Hà Nội
23°C / 22-25°C

5.000m2 trở lên mới được xây nhà quá 9 tầng?

Thứ sáu, 08:28 04/05/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Viện Nghiên cứu kiến trúc (Bộ Xây dựng) vừa đưa ra dự thảo “Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng”. Sau khi xem dự thảo, một số nhà chuyên môn cho rằng: Cần nhiều điều chỉnh thì dự thảo mới không gây khó cho người dân.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam, để làm rõ thêm vấn đề này.

Cần thêm nhiều quy định cụ thể

* Thưa ông, quy định theo Dự thảo là phải đảm bảo 5.000m2 trở lên mới được xây nhà cao tầng, nhưng không nói rõ chiều rộng, chiều dài là bao nhiêu (ví dụ chiều rộng diện tích có thể là 5m, chiều dài 1.000m và ngược lại), điều này có hợp lý không?

Thiếu tiêu chuẩn cho nhà siêu cao tầng

Nhà cao tầng phải là nhà từ 9 tầng trở lên, chiều cao mỗi tầng tối thiểu 2,4m; nhà xây mới sẽ chia làm 3 cấp công trình: cấp II (từ 9-19 tầng, tổng diện tích sàn 5.000-10.000m2), cấp I (20-29 tầng, diện tích sàn từ 10.000-15.000m2), cấp đặc biệt (30 tầng trở lên, diện tích sàn 15.000m2 trở lên).

Mật độ xây dựng nhà cao tầng trong các khu đô thị mới không lớn hơn 45% (đối với nhà chung cư) và 60% (đối với khách sạn thương mại); mật độ xây dựng trong khu vực hạn chế phát triển không lớn hơn 60% với diện tích khu đất tối thiểu 1.000m2, mật độ cây xanh, đường nội bộ, khoảng không gian trống: Sân vườn, hồ nước... trong khu đô thị mới phải đạt tối thiểu 40%.

Ông Trần Ngọc Hùng cho biết: “Về lâu dài, chúng ta phải tính toán đến các tiêu chí cho cả các công trình siêu cao tầng nữa (hàng trăm tầng trở lên), hiện nay mình chưa có tiêu chuẩn đó”.

Tôi đồng ý với cách đặt vấn đề của bạn là diện tích 5.000m2 nhưng bề ngang bao nhiêu, bề rộng bao nhiêu cần phải quy định cụ thể. Nếu chiều ngang 5m và dài 1.000m thì cũng là 5.000m2 rồi, không ai thiết kế như thế cả, nhà mỏng dính thì không được. Tôi nghĩ đây chỉ là tiêu chuẩn tính toán thiết kế thôi, nhằm tính toán cho phù hợp, để an toàn công trình chân đế có tính phù hợp.

* Ông đánh giá gì, nếu dự thảo được thông qua thì sẽ không có nhà dân nào vượt quá 9 tầng vì không đảm bảo diện tích?

Trường hợp này chỉ áp dụng cho các khu đô thị thôi, nhà liền kề làm sao có tiêu chuẩn này được. Cả mật độ nữa, bây giờ nhà san sát nhau thì làm sao đảm bảo được mật độ.

Vừa rồi, Bộ Xây dựng tập trung rất mạnh việc quy hoạch chi tiết 1/500 ở các khu phố và công bố cho dân biết. Có 3 việc rất quan trọng mà các nước áp dụng với đô thị là cốt san nền (cốt 00). Hiện nay chúng ta chỉ chú ý đến chiều cao mà không để ý đến phần thấp, có nhà thì hai bậc mới lên đến đường, còn nhà khác thì một bậc... trông cứ nhấp nhô, nhìn vào vỉa hè đã thấy khó chịu rồi. Chân đẹp thì cảnh mới đẹp, bây giờ cứ xây loạn xạ.

Thứ hai là chiều cao khống chế, chúng ta phải tính đến chiều cao theo quy hoạch của khu đó. Dự thảo chủ yếu áp dụng cho các khu đô thị mới, còn khu dân cư và khu đô thị trước đây nếu áp dụng thì rất khó.

Theo tôi, đây chỉ là tiêu chuẩn thiết kế chứ chưa hoàn toàn là tiêu chuẩn bắt buộc trong quá trình xây dựng, bởi vì tiêu chuẩn thiết kế sẽ liên quan đến hàng loạt vấn đề như an toàn, chữa cháy, thoát hiểm, bảo vệ... Tức một cấp sẽ có một hệ thống tương ứng với công trình. Cái này đưa ra để cho các nhà thiết kế thiết kế theo tiêu chuẩn an toàn kèm theo.

* Với mặt bằng chung hiện nay nếu áp dụng theo tiêu chuẩn mới liệu có khả thi không, thưa ông?

Các khu đô thị mới hiện nay có hiện tượng xây dựng với mật độ quá dày, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở đó. Mục đích của dự thảo là quản lý các khu đô thị mới, đối với những khu đô thị này thì không gian trống phải cao hơn nữa nên nó có thế đáp ứng được.

Mật độ cây xanh, đường nội bộ, khoảng lưu không: Phải cao hơn châu Âu

* Mật độ cây xanh, đường nội bộ, khoảng không gian trống phải đạt tối thiểu 40%, với điều kiện cụ thể của các thành phố ở Việt Nam hiện nay thì có phù hợp, thưa ông?

Cái này họ tham khảo của quốc tế thôi. Ở các nước châu Âu là xứ lạnh nên mật độ không quan trọng bằng mình, nhưng nước ta là xứ nóng nên mật độ đòi hỏi phải thông thoáng nhiều hơn. Tôi xin nhắc lại, cái quan trọng không phải là những tiêu chí của dự thảo, mà quan trọng phải phụ thuộc vào quy hoạch chi tiết.

* Nhưng cái vướng của mình hiện nay là đang thiếu quy hoạch chi tiết?

Tôi biết hiện nay Bộ Xây dựng đang rất quyết liệt trong việc yêu cầu các tỉnh, thành phố làm quy hoạch chi tiết này. Tôi đồng ý với Bộ Xây dựng là một trong những nguyên nhân cấp phép tuỳ tiện vừa rồi là do ta không có quy hoạch chi tiết. Tôi cũng đã từng phát biểu là chỗ này tôi xây cao 25m, nhưng cơ sở nào bảo là cao thì lại không có. Cho nên biện pháp quyết liệt nhất là triển khai quy hoạch chi tiết và phải phấn đấu làm sớm.

* Đặt trường hợp quy hoạch chi tiết không cho xây nhà cao tầng, nhưng theo tiêu chuẩn mới này thì đủ điều kiện để xây dựng, liệu có gì mâu thuẫn không?

Theo tôi, bắt buộc phải theo quy hoạch.

* Theo dự thảo, nếu áp dụng sẽ có rất nhiều nhà cao tầng đã xây dựng trước đó không thể đáp ứng được tiêu chuẩn mới?

Một số dự án khu đô thị của ta mật độ không đảm bảo tiêu chuẩn này, tức là quá dày. Nếu cái này ra đời và kiểm tra lại thì rất nhiều công trình không đáp ứng. Các chủ dự án thường vi phạm về mật độ. Đất là vàng, nên mật độ xây dựng vì thế mà cao hơn.

* Và như vậy, khi dự thảo được thông qua thì nó có hiệu lực “hồi tố”, áp dụng bắt buộc đối với các dự án đã và đang xây dựng vi phạm?

Không thể hồi tố được, bởi tiêu chuẩn này chỉ thi hành sau ngày ký thôi.

* Theo ông cần phải có chế tài như thế nào đối với các dự án vi phạm tiêu chuẩn mới?

Chắc chắn phải có chế tài kèm theo Dự thảo này, bản thân trong Luật Xây dựng cũng đã có chế tài rồi. Chỉ có điều là chế tài hiện nay của mình chưa đủ mạnh nên chưa có tính răn đe, cần phải bổ sung. Ở nước ngoài người ta không chỉ phạt tiền đâu, họ tính phạt theo giá phần trăm giá trị công trình.

* Xin cảm ơn ông!

Việt Hưng


giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 1 phút trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 28 phút trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 34 phút trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 37 phút trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Giáo dục - 40 phút trước

GĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Đời sống - 2 giờ trước

Đến chiều tối 18/4, những cơn dông, lốc và mưa rào lớn đã làm hơn 1.600 ngôi nhà ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị bay mất nóc, tróc mái lợp, thủng dột, hư hại...

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Giáo dục - 2 giờ trước

Trở thành thủ khoa đại học năm 2003 với số điểm tuyệt đối, sau 21 năm, PGS Hà Khải Minh hiện là một trong những nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.

Tin sáng 19/4: Tạo trend 'đi tìm kho báu bà Trương Mỹ Lan' coi chừng vi phạm pháp luật; Hàng loạt tác giả tuyên bố dừng hợp tác với Nhã Nam

Tin sáng 19/4: Tạo trend 'đi tìm kho báu bà Trương Mỹ Lan' coi chừng vi phạm pháp luật; Hàng loạt tác giả tuyên bố dừng hợp tác với Nhã Nam

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Những ngày qua cư dân mạng dựng hàng loạt clip về việc bà Trương Mỹ Lan giấu kho báu 673.000 tỉ đồng ở biển khơi. Dù biết là đùa giỡn theo trend nhưng người dân phải hết sức cẩn thận, tránh vi phạm pháp luật.

Top