Hà Nội
23°C / 22-25°C

200 ngày theo dấu những hung thần bóng đêm

Thứ tư, 11:09 02/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Một người đàn ông với khuôn mặt tái mét bước vào trụ sở Công an Hải Phòng trình báo: khoảng 20h một ngày đầu tháng 1/2007, khi anh đang đi trên tuyến đường 10 chạy qua huyện Thuỷ Nguyên - Hải Phòng thì bất chợt bị hai người đàn ông bịt mặt đi xe máy lao thẳng vào.

Ngã xuống đường, vừa lồm cồm bò dậy thì một người đàn ông rút mã tấu chém thẳng vào anh. Quá kinh hãi, anh chỉ còn biết bỏ xe chạy thục mạng.

Lại thêm một vụ cướp xe trắng trợn với cùng thủ đoạn xảy ra trên tuyến đường huyết mạch nối 6 tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh - Hải Dương - Thái Bình – Nam Định - Thanh Hoá, khiến lực lượng Công an Hải Phòng đau đầu. Chuyên án mang bí số 107C được Công an Hải Phòng và Hải Dương xác lập, nhằm tóm gọn những tên cướp đường hung hãn này.

Những hung thần trong bóng đêm

Với chiều dài 230km, đường 10 được xem là tuyến đường huyết mạch nối liền 6 tỉnh vùng Bắc bộ. Hàng ngày, trên tuyến đường này, lượng người lưu thông, qua lại rất lớn. Với địa hình nhiều đoạn vắng vẻ, từ 2 năm trở lại đây, đường 10 bỗng nhiên trở thành điểm nóng về tình trạng cướp giật, đặc biệt về ban đêm. Nhiều băng cướp đã hình thành và “sống” bám vào những vụ cướp táo tợn, khiến không ít người dân phải e dè mỗi khi qua lại đường 10 vào ban đêm. Nhất là đoạn đường chạy qua địa phận Hải Phòng – Thái Bình.

Người dân trên cung đường này còn truyền tai nhau một câu chuyện khá hài hước về sự trắng trợn của bằng cướp xe máy hoạt động tại đây. Năm ngoái, một người đàn ông đang trên đường đi làm về, bất chợt hai bóng đen xuất hiện, chúng ép ông vào lề đương, rút mã tấu dí vào cổ để “xin” chiếc xe máy. Sau khi lấy được xe của người đàn ông khốn khổ kia, hai tên cướp lập tức biến mất. Tuy nhiên đi được vài trăm mét, chúng gặp một người dân khác đang đi xe Novo. Chúng lượn vòng quay lại, ép người đó bằng mã tấu để đòi “đổi” xe. Vậy là người đàn ông trước đó mất xe không ngờ lấy lại được xe, còn người sau chỉ biết thẫn thờ nhìn hai tên cướp biến mất cùng chiếc xe Novo mới của mình.

Tình hình trở nên cực kỳ phức tạp trong quãng thời gian 2 năm, từ cuối năm 2006 đến 2007. Thủ đoạn của các toán cướp hết sức trắng trợn: chúng dùng xe phân khối lớn, quấn biển số bằng dây cao su rồi chờ sẵn trên các cung đường vắng. Khi phát hiện những người điều khiển xe máy, chúng xông ra chặn đường, dùng mã tấu uy hiếp và cướp tài sản. Nhiều trường hợp, nạn nhân bỏ chạy, các toán cướp này sẵn sàng đuổi theo triệt hạ để tránh bị nạn nhân hô hoán, đánh động.

Tháng 1 được xem là khoảng thời gian mà cướp đường 10 lộng hành dữ dội nhất. Ở Hải Phòng, trên cung đường 10 chạy qua 3 huyện An Dương, An Lão, Thủy Nguyên xẩy ra liên tục 11 vụ cướp xe máy với cùng một thủ đoạn: ép xe và dùng gươm, mã tấu tấn công. Sau nhiều vụ cướp, nhiều người dân đã không còn dám đi lại trên tuyến đường này vào ban đêm.

Gần 200 ngày “ngủ đường” theo dấu tội phạm

Sự lộng hành của các toán cướp trên tuyến đường 10, đặc biệt đoạn chạy qua Hải Phòng - Hải Dương thực sự là nỗi ám ảnh của người dân. Điều đó đặt ra một gánh nặng trách nhiệm của lực lượng Công an Hải Phòng: làm thế nào để triệt phá những toán cướp này, trả lại sự bình yên cho nhân dân? Chuyên án mang bí số 107C do Công an Hải Phòng và Công an Hải Dương xác lập để đấu tranh với bọn tội phạm này mà lực lượng chủ công là phòng PC14, Công an Hải Phòng.

Hơn 50 trinh sát được tung vào cuộc với phương châm “ngủ đường, ăn đường”, bằng mọi giá phải tìm ra những tên cướp táo tợn. Nhiều tháng trời trôi qua, hàng chục trinh sát ngày ngày bám trụ trên tuyến đường 10 dõi theo từng di biến bất thường dù là nhỏ nhất. Những ngày này, trụ sở PC14, Công an Hải Phòng luôn vắng teo. Trưởng Ban chuyên án, Thượng  tá Dương Tự Trọng lúc nào cũng tất bật với 4 chiếc điện thoại bàn để nhận thông tin, báo cáo từ các trinh sát. Sau nhiều ngày lặn lội, các thông tin thu thập được đã cho ra 1 mẫu số chung: Hầu hết các vụ cướp xảy ra trên đường 10 thuộc địa phận Hải Phòng và Kim Môn (Hải Dương) đều do 1 nhóm gây ra với thủ đoạn giống nhau và tên cầm đầu chắc chắn đang lẩn trốn tại Hải Phòng. Cuộc “mò kim đáy bể” bắt đầu.

Mạng lưới đặc tình và Công an phụ trách địa bàn được huy động gần như tối đa cho công việc tưởng không quá khó nhưng đang rối như canh hẹ này. Lần lượt tất cả các quận, huyện của TP Hải Phòng tiến hành rà soát một cách tỷ mỷ các đối tượng có tỳ vết, các đối tượng nghiện ngập, trộm cắp  và đặc biệt là... cách tiêu tiền của chúng.

Cuối cùng, sau khi sàng lọc hàng trăm đối tượng, các trinh sát Công an Hải Phòng thấy nổi lên 1 tên có biệt danh: “Bố làm giám đốc nhà băng” – đó là tên Nguyễn Văn Tình. Sở dĩ Tình có biệt danh này vì y chơi bạc như chưa bao giờ hết tiền(!?). Tình mà thua cháy túi thì chỉ cần bỏ đi đâu đó vài tiếng đồng hồ lại ôm một đống tiền về “đốt” tiếp. Lập tức các trinh sát bám theo Tình như hình với bóng. Các trinh sát phát hiện ra hắn thay xe máy như “thay áo”: hôm nay, y đến chiếu bạc với một chiếc Jupiter, có lần thua bạc y cho xe “bay” luôn tại sới và ngày mai lại thấy cưỡi một con xe Nouvo đến sẵn sàng bán tại trận nếu thua.

Ba đối tượng trong băng cướp đường 10

Để đối tượng này rơi vào tình trạng đói tiền, các đặc tình, trinh sát nhiều khi còn bày kế tiếp cận y ở chiếu bạc, “vặt” sạch tiền của y. Hết tiền, tên này lập tức lộ mặt, hôm sau y lại dắt một chiếc xe lạ ra chân Cầu Vàng 2, An Lão, Hải Phòng rao bán để tiếp tục nướng bạc. Hàng chục bộ hồ sơ dày về các vụ trộm cướp xe máy được rà soát lại và xác minh được chiếc xe mà tên Tình rao bán là xe bị cướp của vợ chồng anh Đào Văn Đức.  Xác định được đây là manh mối chính, Ban chuyên án đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tình.

Cất vó lúc nửa đêm

Sau khi bắt được Tình, các trinh sát lập tức khai thác đối tượng. Tuy nhiên với bản tính của kẻ côn đồ lão luyện, Tình nhất mực không nhận mình có tham gia vào các vụ cướp trên đường 10. Manh mối duy nhất Tình để lộ đó là 1 cái tên: Ngô Văn Hiện.

Sau khi xác minh, các trinh sát biết được Hiện cũng là một đối tượng chuyên hành nghề ăn cướp. Lệnh bắt Hiện được thực hiện vào lúc nửa đêm. Tên này ngay lập tức khai toàn bộ về băng cướp đường 10 của mình. Theo lời Hiện, ngoài hắn và Tình thì còn 1 tên nữa có biệt danh là “Cu đen” trú tại An Dương. “Cu đen” tuy mới 17 tuổi nhưng đã là thành phần bất hảo, rất manh động, lúc nào cũng thủ sẵn “hàng lạnh” bên người. Nếu có “động” hắn sẵn sàng điên cuồng chống trả. Vì thế kế hoạch bắt “Cu đen” được thống nhất vào lúc nửa đêm.

Để bắt được tên cướp nhí nhưng liều lĩnh này, xông vào nhà là một cách làm đầy nguy hiểm. Các trinh sát đã cố tình áp sát nhà hắn, gây tiếng động lên cánh cửa để “Cu đen” tưởng trộm mà ra khỏi nhà. Đúng như dự đoán, “Cu đen” đã ra khỏi nhà với ý định “hỏi tội” bọn trộm, nhưng vừa bước đến cửa thì 1 cánh tay cứng như thép đã gì chặt lấy hắn. “Cu đen” được dẫn giải về trụ sở Cơ quan điều tra ngay trong đêm.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận cùng nhau gây ra gần 10 vụ cướp trên đường 10. Thậm chí, Ngô Văn Hiện còn khai: “Cướp nhiều quá, không nhớ hết”. Lý do để đi cướp của được tên Tình khai nhận hết sức đơn giản: vì thua bạc. Cứ mối lần thua bạc Tình lại cùng đồng bọn vác kiếm ra đường 10 để cướp của. Chúng manh động, táo tợn và sẵn sàng chém người cướp của.

Băng cướp của Nguyễn Văn Tình sa lưới, quy luật hoạt động của loại tội phạm này được nắm rõ. Vì thế Công an Hải Phòng đã thông báo với Công an các tỉnh có tuyến đường 10 chạy qua cùng tăng cường kiểm tra. Chỉ 1 thời gian ngắn sau cú “đấm thép” của lực lượng Công an hình sự Hải Phòng, các nhóm cướp khác trên tuyến đường 10 đã tự động tan rã, trả lại sự bình yên vốn có cho tuyến đường huyết mạch này.

Thanh Sơn

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...

Top