Hà Nội
23°C / 22-25°C

200 lao động Việt Nam bị cảnh sát đánh ở Jordan: Thảm cảnh vì tin vào "miền đất hứa"

Thứ sáu, 12:13 29/02/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Những ngày gần đây, dư luận thông tin đại chúng rộ lên chuyện hơn 200 lao động Việt Nam ở Jordan đã đình công vì được trả lương thấp trong khi phải làm việc quá sức, không đúng như hợp đồng đã ký kết.

Hiện giờ, hầu hết trong số họ đang ở trong tình trạng cạn kiệt lương thực và mong muốn được trở về với gia đình.

Báo Gia đình & xã hội cũng đã nhận được điện thoại của người nhà lao động kêu cứu. Lần theo địa chỉ nhà của những người lao động ở Jordan, chúng tôi đã tìm về xã Phú Kim – huyện Thạch Thất – tỉnh Hà Tây để tìm hiểu thực tế.

Nheo nhóc và khốn khổ

Căn nhà đầu tiên chúng tôi tìm đến là nhà của chị Cấn Thị Hạnh ở thôn Ngoại, xã Kim Phú – huyện Thạch Thất – Hà Tây. Bà Bùi Thị Đảm, mẹ chồng của chị Hạnh ôm cháu khóc nấc lên không nói được lời nào. Thấy bà khóc, cháu bé mới 2 tuổi, con của chị Cấn Thị Hạnh khóc òa lên. Vỗ về hai bà cháu một lúc thì bà Đảm bình tĩnh trở lại. Bà hỏi: “Liệu con tôi có về được không cô? Cảnh sát mà đánh thì con tôi chết mất. Nó mà không về được thì tôi tính sao với hai đứa con của nó bây giờ!!!”

Bà Đảm chân trần, quần ống thấp ống cao ngồi trong ngôi nhà ngói ba gian nhưng trống hơ trống hoác, chẳng có đồ đạc gì có giá trị ngoài chiếc tivi vừa mua được do con gửi tiền về. Bà kể với chúng tôi:

“Nó đi hôm 20/9/2007. Nhà tôi nghèo quá, công ăn việc làm không có, dựa vào mấy sào ruộng thì không đủ ăn nên vợ chồng nó mới tính vay tiền đi xuất khẩu lao động. Gia đình chúng tôi nghèo, anh em họ hàng cũng vậy, nên hầu như chúng nó phải tự đi vay nặng lãi của người ngoài. Vợ chồng chúng nó phải nhờ anh trai bên vợ vay cho đấy. Trước khi đi, nó bảo với tôi: “mẹ ở nhà trông hai đứa nhỏ hộ con, cho con đi lao động vài năm để về mua mảnh đất làm nhà”. Từ hôm nó đi đến giờ, mới chỉ gửi về được 6 triệu. Hôm thổi cơm liên hoan cho nó đi, tôi đưa cho nó 200.000 đồng. Nó chỉ nhận 100.000, còn 100.000 nó bảo tôi giữ lại cho hai đứa nhỏ”.

Hai đứa nhỏ con chị Hạnh, đứa lớn, cháu Nguyễn Thị Thu Hiên năm nay mới 5 tuổi, khi chúng tôi đến đang ở lớp mẫu giáo của thôn; đứa bé, cháu Nguyễn Thị Thu Thảo mới lên 2. Cầm cố, vay mượn được khoảng gần 30 triệu đồng, chị kiếm được một vé bay sang Jordan làm việc. 

Bà Đảm kể: “Hôm trước Tết, nó gọi điện về cho thằng Thắng nhà tôi (chồng chị Hạnh) để thông báo tình hình là lương thấp mà phải làm việc quá sức 16 tiếng/ngày. Thằng Thắng đã vào Đắk Lắk tìm việc làm mới một tuần nay, không biết nó đã biết chuyện vợ nó bị đánh ở bên đó chưa. Ông nhà tôi đi làm thuê làm mướn, tôi giờ phải một mình ở nhà lo cám bã, lợn gà và hai đứa nhỏ này. Vì chúng nó muốn đi lao động để mong hết khổ, tôi mới chấp nhận cho chúng nó đi. Biết đi lao động nợ nần, khổ sở nhục nhã thế này, tôi sẽ không chúng nó đi đâu. Giờ tôi thân già mà đêm không được ngủ trọn giấc vì hai bên sườn hai đứa nhỏ. Mẹ chúng nó thì chẳng biết sống chết thế nào cô ơi”. Bà Đảm lại òa khóc. 

Nợ nần chồng chất

Cùng cảnh ngộ như gia đình chị Cấn Thị Hạnh, anh Cấn Xuân Chung ở thôn Bách Kim, xã Phú Kim, Thạch Thất, Hà Tây, cũng có vợ là Cấn Thị Lan đang ở Jordan. Hàng ngày anh Chung “đi te” - mò cua bắt ốc, bắt lươn để nuôi hai đứa con nhỏ, cũng một lên 5, một lên 2. Mỗi ngày “đi te”, anh Chung kiếm được 10.000 - 20.000 đồng. Anh kể, vợ anh bay từ tháng 8/2007. Trước khi xuất ngoại, vợ chồng anh nộp hết 31 triệu cho một người tên là Đường. “Toàn bộ số tiền này, chúng tôi đều phải vay nặng lãi. Trước khi vợ tôi đi, tôi cũng đã đọc kỹ hợp đồng, biết được khoản tiền lương hàng tháng là 230 – 250 USD/tháng nên đã quyết tâm đi vay tiền cho vợ đi. Với khoản lương như vậy, tôi tính chỉ nửa năm là hoàn vốn. Vậy nhưng không ngờ sang đó, họ trừ kiểu gì mà tiền lương vợ tôi nhận được chỉ có 2 triệu VND/tháng, thấp hơn một nửa so với những cam kết và hứa hẹn của Công ty Cổ phần Da giày Việt Nam” – Anh Chung than thở.

Anh Chung (chồng chị Cấn Thị Lan) hàng ngày "đi te" kiếm sống, bao giờ mới trả hết nợ? Ảnh: T.V

Cám cảnh hơn là gia đình của lao động Khuất Thị Nga. Hai vợ chồng lấy nhau có được hai mặt con, do vỡ nợ vì mở xưởng làm ăn nên anh chồng tìm cách lo lót cho vợ đi Jordan để về trả nợ. Toàn bộ số tiền hơn 30 triệu phải chi phí trước lúc đi đều nhờ mẹ vay. Bà Cấn Thị Chiến, mẹ chị Nga lo lắng: “Con tôi mới đi được 2 tháng nay. Giờ mà trở về tay không thì không biết khoản  nợ này ai trả cho tôi bây giờ!? Lãi suất hàng tháng chúng tôi phải trả cao lắm. Số tiền tôi vay cho con, lãi suất chỉ 2,0 nhưng có gia đình vì con phải đi gấp nên cao mấy cũng phải vay. Hai phẩy chứ 5 phẩy, 10 phẩy cũng phải vay mà đi”.

Hầu hết các gia đình có lao động đang làm việc tại Jordan mà chúng tôi đến đều ở trong tình cảnh túng bấn, con cái nheo nhóc, nhà cửa không có. Đó cũng chính là lý do đã đưa bước chân họ tìm đến nơi “miền đất hứa”.

Theo điều tra riêng của chúng tôi, nhiều lao động ở Phú Kim – Hà Tây khi bay sang được Jordan đều phải qua “cò”. Mỗi người khi nộp tiền “cò” đều có giấy biên nhận đàng hoàng. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong những số báo tiếp theo.

Theo báo Tuổi Trẻ ra ngày 23/2, sáng 22/2, một lao động nữ người Việt Nam tên là Nguyễn Thị Tuyết đi xuất khẩu lao động tại Jordan đã gọi điện thoài về kêu cứu với báo. 

Chị Tuyết cùng một số người khác tại Phú Thọ đã ký hợp đồng với đại diện chi nhánh Công ty cổ phần Da giày VN (ở 89 D6 khu đô thị Đại Kim, P.Định Công, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) với mức lương 220 USD/tháng (sau khi đặt cọc 25 triệu đồng). Nhưng, khi sang tới Jordan, chị Tuyết mới biết họ chỉ được trả mức lương 120-130 USD/tháng. Và họ phải làm việc tận 16 giờ/ngày với chỉ một ngày nghỉ trong tuần, thay vì 8 tiếng/ngày như hợp đồng đã ký.

Chị Tuyết và những người lao động VN đã phản đối tình trạng lao động quá sức này và biểu tình suốt 10 ngày để yêu cầu phía công ty nước bạn phải tuân thủ hợp đồng. Sau khi đình công được hai ngày, phía công ty ở Jordan đã bắt công nhân quay trở lại làm việc và đe dọa nếu ai không làm thì bị đánh đập.

Đến ngày 20-2, công ty thuê cảnh sát địa phương đến phá cửa phòng, dùng bình cứu hỏa xịt bột và dùng gậy đánh một loạt công nhân đang đình công ở đây. Kể cả "một số người đang ốm nằm trên giường cũng bị lôi xuống đánh"...

Lâm Vũ

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ quái 'khát' bạc và đường dây hơn 3.600 tỷ

Nữ quái 'khát' bạc và đường dây hơn 3.600 tỷ

Pháp luật - 1 phút trước

GĐXH - Một đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc được Công an tỉnh Nam Định triệt phá với lượng tiền giao dịch lên tới 3.600 tỷ. Điều đáng nói, kẻ cầm đầu và những "chân rết" đến khách hàng đa phần là phụ nữ.

Khởi tố Lê Tùng Vân tội Loạn luân vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Khởi tố Lê Tùng Vân tội Loạn luân vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Pháp luật - 2 phút trước

GĐXH - Ông Lê Tùng Vân 92 tuổi vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi "loạn luân".

Thanh Hóa: Dân khốn khổ sống trong vùng quy hoạch dự án

Thanh Hóa: Dân khốn khổ sống trong vùng quy hoạch dự án

Đời sống - 2 phút trước

GĐXH - Sống trong vùng quy hoạch, tuy nhiên dự án nhiều năm chưa triển khai, hàng chục hộ dân tại thôn Tân, xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) khốn khổ vì nhà xuống cấp, rác thải bủa vây.

Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc Công ty Tâm Lộc Phát

Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 3 phút trước

GĐXH - Công an xác định, từ năm 2019 đến nay, với các chiêu trò góp vốn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã huy động được hơn 5000 tỷ đồng, chiếm đoạt 1000 tỷ và đã mất khả năng thanh toán.

Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Giáo dục - 55 phút trước

GĐXH - Hôm nay, tất cả học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Sau khi nộp phiếu dự tuyển các em học sinh không được thay đổi nguyện vọng.

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Giáo dục - 1 giờ trước

Để có thời gian dự đám cưới nhà hiệu trưởng, Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã tổ chức dạy học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương khiến phụ huynh bức xúc.

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Năm 2024, trường Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành mới nhất là Luật Kinh doanh và Quản trị kinh doanh thương mại điện tử.

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH – Công dân Việt Nam được nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không cần visa (thị thực) nếu đến những nơi này.

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Tra cứu giấy phép lái xe giúp chủ phương tiện hoặc cơ quan chức năng có thể phát hiện bằng lái xe thật hay giả. Dưới đây là cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất bạn đọc nên tham khảo.

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con không rõ vì lý do gì mà bất ngờ lao xuống hồ Định Công. Hàng chục người dân sau đó đã giúp chủ xe kéo chiếc ô tô từ dưới nước lên bờ.

Top