Hà Nội
23°C / 22-25°C

1.900 ngày khổ ải với khối u khổng lồ ở "vùng kín"

Thứ bảy, 09:19 24/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - BV Phụ sản Trung ương vừa phẫu thuật thành công một ca bệnh hy hữu: Bệnh nhân nữ 65 tuổi mang trong mình một khối u khổng lồ ở "chỗ khó nói". Cả thế giới chỉ có 2 khối u như vậy, nhưng vẫn "khiêm tốn" hơn nhiều.

Không đi khám vì sợ bị... ung thư

Chỉ sau khi ca phẫu thuật thành công, bà Nguyễn Thị Th (Kiến Thụy, Hải Phòng) mới thực sự có cảm giác như người chết đi sống lại, bởi bà vừa vứt bỏ được khối u xơ nặng 3,3kg, kích thước khổng lồ (26,5x16x15cm) nằm ở ngay “cửa mình”. Vui mừng, bà kể về hành trình khổ ải sống chung với khối u có một không hai đó trong suốt 5 năm qua (gần 1.900 ngày).

Cách đây 5 năm, bà phát hiện ra mình có một khối u mềm, kích thước chỉ khoảng 3cm ở ngay, “chỗ đó”, bên trái. Vốn là một nông dân chân lấm tay bùn, quen chịu đựng, nên việc xuất hiện một khối u chẳng làm bà bận tâm. Hơn nữa, khối u đó không gây đau đớn, cũng chẳng ảnh hưởng gì đến sinh hoạt hằng ngày, nên bà càng yên tâm, cứ để thế, mặc cho nó tự nhiên to dần.

Đột nhiên, cách đây 2 năm, khối u không phát triển từ từ như trước nữa, mà to nhanh vùn vụt. Khổ nỗi, khối u lại mọc ở cái chỗ “khó ăn khó nói”, nên bà âm thầm lặng lẽ chịu đựng lấy một mình.

Mỗi lần ngồi, bà lại hì hụi kê ghế cao bởi khối u không cho phép bà ngồi ghế thấp! Mỗi lần đi tiểu, bà thận trọng nhấc khối u khổng lồ lên, vắt nó qua bên đùi trái cho đỡ... vướng!

Được cái, khối u sống với bà tương đối hòa bình, ngoại trừ những phiền hà vì kích thước quá to và trọng lượng quá nặng khiến bà khó khăn khi đi lại và khi làm việc, còn lại, nó không hề gây đau, cũng chẳng lở loét gì. “Tôi không dám đi khám vì sợ mình mắc bệnh ung thư, mà đã là ung thư thì chỉ có nước chết” – bà Th giãi bày.

Một năm nay, mệt nhọc quá vì lúc nào khối u cũng lủng lẳng bên mình, bà mới phàn nàn với các con. Thật may, các con bà kiên quyết bắt bà tới bệnh viện huyện khám. Lúc này, khối u của bà đã xác lập kỷ lục trong y văn nước nhà và có thể là cả trong... y văn thế giới!

Chưa từng có khối u lớn như vậy!

TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán ban đầu là sa sinh dục và tử cung phì đại.

Tuy vậy, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã nghĩ ngay tới một khối u xơ vùng âm hộ, không có cuống và lành tính.

“Tôi chưa từng chứng kiến một khối u nào to đến thế, mà lại nằm ở chỗ oái oăm như thế! Đó là một khối u ở bên trái “vùng khó nói”, kích cỡ chừng 30x25cm, rất chắc, di động dễ, ấn vào không đau. Bệnh nhân không thể khép đùi được, bởi khối u có ranh giới rõ thuộc vùng bên trái chỗ ấy, lan đến 1/2 đùi” – TS Tiến cho biết – “Tôi không thể hình dung được tại sao một con người lại có thể sống với khối u lớn như vậy trong suốt mấy năm trời”!

Được biết, khi được đưa tới bệnh viện, bà Th gần như không đi lại được nữa. Rất may nhờ khối u di động, lại dễ dàng dịch chuyển vị trí, nên khả năng bài tiết của bà vẫn bình thường.

Qua siêu âm, hầu như không nhìn thấy buồng trứng của bà nữa. Ngay lập tức, kíp mổ gồm TS Nguyễn Viết Tiến, ThS Vũ Bá Quyết, ThS Phạm Đức Dục cùng kíp gây mê hồi sức (BS Trần Đình Tú, KTV Đỗ Kim Hằng và Phương Anh) bắt tay vào tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u khổng lồ này.

TS Tiến cho biết, việc bóc tách khối u không mấy khó khăn bởi khối u không dính với các tổ chức xung quanh, lại có ranh giới rõ. Sau khi bóc tách, các phẫu thuật viên đã cắt lọc bớt phần da thừa  và đặt một ống dẫn lưu vùng bóc tách khối u và một ống dẫn lưu bàng quang. Dịch chảy ra từ vùng bóc tách rất nhiều, lên tới 300ml.

“Vùng phẫu thuật là vùng có tổ chức lỏng lẻo nên rất dễ phù nề, vì thế, việc chăm sóc sau mổ là rất quan trọng. Bệnh nhân đã được chăm sóc vết mổ hàng ngày một cách hết sức cẩn thận, do đó tình hình bệnh tiến triển khá tốt. Bệnh nhân hầu như không sốt, vết mổ liền nhanh”. Được biết, sau khi mổ, các bác sĩ đã tiến hành tạo hình lại “vùng khó nói” cho bệnh nhân, bởi do khối u tồn tại quá lâu, khiến nó biến dạng.

Gánh nặng không đáng có

TS Tiến cho biết, theo y văn thế giới, u xơ ở âm hộ là một căn bệnh hiếm gặp, nhất là những khối u lớn hơn 8cm. Bản thân ông và các đồng nghiệp trong suốt mấy chục năm làm việc trong nghề, cũng chưa từng gặp một ca bệnh nào hy hữu như ca bệnh này. “Trên thế giới, đến bây giờ, theo tôi biết là mới chỉ có 2 trường hợp tương tự được báo cáo: Đó là một khối u xơ nặng 550g và 1 khối u lớn 7cm, song cả hai đền có cuống và lành tính. Y văn chưa hề ghi chép về một khối u nào khổng lồ và tồn tại lâu dài như của bà Th”.

Các bác sĩ nhận định, nếu không được phẫu thuật cắt bỏ, khối u của bà Th sẽ vẫn tiếp tục phát triển to ra và nặng lên. Lúc đó, bà sẽ hầu như không còn sinh hoạt được một cách bình thường nữa, bởi sức lực của bà không thể “mang vác” nổi.

Hiện chưa rõ cơ chế sinh ra loại u này, và cũng chưa có ghi chép nào về độ ác tính hóa của nó, nhưng chỉ tính riêng việc gây cản trở cho cuộc sống thường nhật cũng đã đủ làm khổ người bệnh.

Việc để khối u tiến triển đến mức thái quá như bà Th thể hiện một điều rằng, nhận thức về mức độ nguy hiểm của  bệnh tật của người dân chúng ta chưa được cao. Người dân ta vẫn đang thiếu trách nhiệm với chính mình, và đang phải chịu đựng bệnh tật một cách không cần thiết. Chỉ một ca phẫu thuật đơn giản cũng có thể nhấc đi gánh nặng phiền hà “ngàn cân” – đó là điều mà không phải ai cũng hiểu.

Phương Dung

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Quảng Nam: Người phụ nữ bị tố đánh 4 đứa trẻ phải nhập viện

Quảng Nam: Người phụ nữ bị tố đánh 4 đứa trẻ phải nhập viện

Thời sự - 5 phút trước

Trong lúc thả diều, 4 đứa trẻ xảy ra mâu thuẫn rồi xô xát với 1 bé gái khác. Sau đó bé gái này về kêu mẹ ra "giải quyết". Hậu quả, 4 đứa trẻ nhập viện với nhiều vết thương trên người.

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 8 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức khen thưởng 2 công dân đã dũng cảm giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong vụ cháy nhà dân.

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Thời sự - 10 giờ trước

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa.

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Pháp luật - 10 giờ trước

Một nhóm thanh niên đánh hội đồng cô gái trẻ ngay tại tiệm ăn vặt trên đường khiến dư luận bức xúc. Nạn nhân là một Tiktoker nổi tiếng tại Bình Dương.

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo chi tiết các phương diện về sự nghiệp, tài lộc, tình cảm... dưới đây các tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Trên đường đi dạy học, một giáo viên đang công tác tại một trường học ở huyện Tân Lạc, Hòa Bình bất ngờ xảy ra va chạm dẫn đến tử vong.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Top