13 gia đình ngư dân bị "tàu lạ" đâm không biết bấu víu vào đâu!
GiadinhNet – 13 ngư dân là lao động chính trong các gia đình, bây giờ tàu bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.
Tròn một ngày sau khi bị tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm giữa biển, trưa ngày 27/10, 13 ngư dân trên con tàu định mệnh BĐ 95393 TS của anh Võ Văn Lẫy (SN 1981, trú Hài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu kiêm thuyền trưởng, vẫn chưa hết nỗi thất thần. Vẻ mặt ai cũng khắc khoải, hiện hữu nỗi buồn.
Cuộc đời đi biển quanh năm đối mặt với sóng dữ, gió lớn nhưng chưa bao giờ 13 con người này họ bị khuất phục. Hôm nay, tất cả tài sản quý giá nhất của người đi biển đã mất, tay trắng.
Ngồi tâm sự trên tàu cứu nạn SAR 412 tại cầu cảng bãi Đá Đen (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), thuyền trưởng Lẫy đã khàn cả giọng. Nước da ngăm đen, gương mặt sám nắng, Lẫy đứng dựa bên mạn tàu cứu nạn SAR 412 nhìn về phía biển xa xăm – nơi đó con tàu BĐ 95393 TS trị giá hơn 5 tỷ đồng cùng nhiều tài sản, tiền bạc…của anh và các ngư dân khác đã chìm nghỉm dưới biển.
“Đến bây giờ tôi vẫn không tin sự việc kinh hoàng đã xảy ra với tàu của chúng tôi. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến chúng tôi không ai xoay xở kịp. Sau khi tàu cá của tôi bị tàu nước ngoài đâm chìm, tôi nhìn thấy trên boong tàu của họ có 3-4 người đứng nhìn xuống. Lúc đó tôi có gọi họ và ra ký hiệu cứu giúp nhưng họ bàng quang, điều khiển tàu bỏ chạy. Cũng là người hành nghề trên biển, sao họ lại nhẫn tâm để chúng tôi cận kề cái chết giữa biển khơi như thế…thật ác quá”, vị thuyền trưởng có hơn 20 năm đi biển, lấy tay lau nước mắt, Lẫy ngậm ngùi.
Lẫy kể: "Con tàu BĐ 95393 TS được đóng mới đầu năm 1999 với công suất 167CV, đến tháng 3/2014 anh nâng cấp tàu lên 420CV để có thể đi xa bờ đánh bắt hải sản nhiều hơn. Để có tiền nâng cấp tàu, anh phải vận động tất cả anh em, họ hàng “cắm” sổ đỏ vay ngân hàng khoảng 2,5 tỷ đồng để nâng cấp tàu với tổng số vốn khoảng 5 tỷ đồng. Đây là con tàu không những là chỗ dựa về kinh tế vững chắc cho gia đình anh và còn là “mái nhà” thứ hai cho 12 thuyền viên còn lại".
“12 anh em lao động trên tàu cá của tôi ai nấy đều có hoàn cảnh gia đình khăn. Tất cả đều trông chờ vào những chuyến đi biển của con tàu này. Bây giờ tàu đã bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết chúng tôi sẽ sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Lẫy tâm sự.
"Bây giờ tàu đã bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết chúng tôi sẽ sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Võ Văn Lẫy tâm sự. Ảnh Đức Hoàng
Ngồi uống nước tại một quán ven đường sau khi đã làm việc với lực lượng chức năng xong, hai em Phạm Minh Ánh (SN 1997) và Ngô Ngọc Trường (SN 1994, cùng trú Hoài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định) vẫn chưa hết nỗi sợ hãi. Đây là hai lao động trẻ nhất trên con tàu định mệnh BĐ 95393 TS. Em Ánh có “thâm niên” 3 năm đi biển, còn Trường đã 6 năm em theo các anh, các chú đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.
“Ở quê gia đình nghèo, chúng em theo tàu mưu sinh kiếm tiền về giúp gia đình. Hôm trước khi tàu bị đâm, mấy chú, mấy anh đang phấn khởi khoe nhau đánh bắt được hơn 10 tấn cá. Dự định đánh bắt thêm một ngày nữa rồi đến hôm nay 27/10 chạy tàu vào Đà Nẵng để bán cá. Ai cũng mừng thầm chuyến này “được mùa”, hy vọng có chút tiền để về lo cho gia đình. Nào ngờ…bây giờ tất cả đã chìm xuống biển”, em Trường nghẹn ngào nói.
Được biết, từ đầu năm tới nay, tàu BĐ 95393 TS đã có khoảng 8 chuyến đi biển. Trong đó có khoảng 6 chuyến bị lỗ, 1 chuyến huề vốn, còn 1 chuyến có lãi chút ít. Với hơn 10 tấn cá đánh bắt được (trị giá khoảng hơn 200 triệu đồng), cùng với số tiền 300 triệu đồng đã bán cá trước đó và một số tấn cá nữa đang được đánh bắt 1-2 ngày, chuyến đi biển lần này thuyền trưởng Võ Văn Lẫy hy vọng có “chút đỉnh” để chia cho 12 thuyền viên. Niềm vui vừa ập tới thì nỗi bất hạnh đã chồng chất.
“Hôm qua tới giờ, gia đình, bạn bè, người thân của tôi và 12 thuyền viên gọi điện hỏi thăm, động viên chia sẻ. Một số gia đình không chịu nổi nỗi mất mát quá lớn, người thân đã bắt xe từ Bình Định ra Đà Nẵng để động viên, an ủi. Bây giờ tôi trắng tay, không biết ăn nói thế nào với 12 gia đình còn lại. Chúng tôi mong các cấp các ngành sớm tìm ra tàu nước ngoài đã đâm chìm tàu cá của tôi để bắt họ đền bù, giúp chúng tôi đồng vốn để tiếp tục đóng tàu ra khơi, bám biển…”, thuyền trưởng Lẫy tâm sự.
Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 26/10, trong lúc neo đậu tàu nghỉ trưa tại tọa độ 17 độ vĩ Bắc – 108,40 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng 56 hải lý về hướng Đông Bắc, tàu cá BĐ 95393 TS bị một tàu nước ngoài đâm mạnh vào mạn tàu phía bên trái khiến nước tràn vào nhanh, tàu chìm giữa biển.
13 ngư dân trên tàu đã nhảy xuống thuyền thúng, bơi về một tàu cá khác gần đó cầu cứu. Sau khi đâm tàu BĐ 95393 TS xong, tàu nước ngoài mặc nhiên bỏ chạy. Tất cả các thuyền viên tàu cá BĐ 95393 TS đều kịp nhìn lại số hiệu của tàu “hung thủ”. Bước đầu xác định tàu đâm chìm tàu cá BĐ 95393 TS có tên INFINITY, số MMSI 636015306, IMO 008115215, hô hiệu A8ZW3 mang quốc tịch Lybyria. Tàu xuất phát ngày 24/10 tại một cảng ở Trung Quốc và hành trình đến Singapore.
Đức Hoàng
Trung tá CSGT bị người vi phạm tông hơn một năm trước đã qua đời
Xã hội - 16 phút trướcSau một thời gian dài chữa trị, Trung tá Quách Văn Trường đã qua đời. Hơn một năm trước, trong lúc làm nhiệm vụ, Trung tá Trường bị một đối tượng điều khiển xe máy đâm trọng thương.
Không cần hộ chiếu (passport) quốc gia này chuẩn bị cho nhập cảnh với tất cả du khách trên thế giới
Xã hội - 17 phút trướcGĐXH – Đây là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng thủ tục nhập cảnh tự động mà không cần đến hộ chiếu (passport).
Giám đốc Công ty sách Nhã Nam xin lỗi về tin đồn 'quấy rối nhân viên nữ'
Xã hội - 20 phút trướcÔng Nguyễn Nhật Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, xin lỗi vì "đã có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với nhân viên nữ".
'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Với "chiêu" lừa chốt đơn quần áo qua mạng xã hội, Liễu lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Theo quy định tại Thông tư 29/2015 của Bộ GTVT, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.
Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trang sức có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.
Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng
Xã hội - 4 giờ trướcSinh thời, trong 9 lần về thăm Phú Thọ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần về với Đền Hùng.
Hàng nghìn người đổ về Cố đô Hoa Lư kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh vua Đinh
Thời sự - 4 giờ trướcTối 17/4, tại khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh
Pháp luật - 4 giờ trước4 giờ sau khi gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh, nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang trên đường trốn chạy tới thành phố Vinh, Nghệ An.
Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra
Pháp luật - 5 giờ trướcCông an lấy mẫu ADN để phục vụ điều tra vụ án bé gái 12 tuổi bị hiếp dâm dẫn đến mang thai, sinh con.
Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025
Đời sốngGĐXH - Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.