Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xuân Bắc "lý sự" về tình yêu

Thứ năm, 14:48 29/11/2007 | Giải trí

Lúc rạng rỡ, lúc trầm tư, khuôn mặt của anh biến đổi sắc thái theo từng câu hỏi, một điều dễ nhận thấy ở danh hài Xuân Bắc là người yêu-ghét rõ ràng.

Dù đã “phục kích” được Xuân Bắc sau buổi tập vở kịch mới “Cuội buôn quan”, cuộc phỏng vấn của chúng tôi vẫn liên tục bị gián đoạn bởi những cuộc điện thoại tới tấp.

- Được biết anh Bắc đang tham gia vai diễn mới “Cuội buôn quan”, anh có thể chia sẻ  một chút về tính cách của nhân vật trong vở kịch này?

- Tính cách của nhân vật Cuội đang trong thời gian “phá hoang”, trong quá trình diễn sẽ có nhiều sự thay đổi. “Cuội buôn quan” nghe thì có vẻ ghê gớm lắm nhưng thực chất là mượn chuyện xưa nói chuyện nay. Trong tiềm thức mỗi người: Muôn đời cuội mang tiếng là kẻ hay nói dối và trong tác phẩm này vẫn vậy nhưng nói dối nhằm mục đích tốt là giúp cho người nghèo. Và Cuội trong vở này cũng đáng yêu như anh Xuân Bắc(Cười rạng rỡ). Không hẳn là hài. Nhưng chắc chắn xem vở kịch này mọi người cười rất thoải mái.

- Hỏi thật nhé, đã bao lần anh Bắc nói dối như Cuội rồi?

- Phải hỏi là đã bao giờ Cuội có nói dối như Xuân Bắc không chứ? Cuội là một nhân vật trong dân gian, song không chỉ là một nhân vật văn học mà một phần nào đó nó đang hiện diễn trong cuộc sống mỗi chúng ta. Chính cái đó người ta gọi là “sức sống mãnh liệt của văn học” nghĩa là biết biến nhân vật  từ trong trang viết, trong ngôn ngữ, trong lời kể, bước ra cuộc sống thực.

Gia đình - Bước chuyển mới của một gã trai trẻ

- Tiếp xúc với anh Xuân Bắc, không ít người có cảm nhận rằng anh là người yêu-ghét rõ ràng, vậy trong chuyện “làm ăn” anh có rành mạch như vậy không? 

- Quan điểm kiếm tiền của tôi rất rõ ràng: Nếu cứ liên quan đến quảng cáo thì phải đủ tài chính, vì họ đang làm kinh doanh, mình đồng ý coi như mình là món hàng đặc biệt để quảng cáo sản phẩm cho họ nhưng tất nhiên không phải cứ có tiền thuê là được mà mình còn phải xem ý nghĩa và mục tiêu cụ thể của chương trình đó. Còn nếu như tôi là một nghệ sĩ biểu diễn cho công chúng thì lúc đó sẽ khác. Ví như tôi vừa làm chương trình tiễn đoàn thể thao Việt Nam đi Seagames 24, nhận lời mời của Ban tổ chức và tôi không bàn đến tài chính, Ban tổ chức có thế nào đưa thế ấy.

- Đó là quan niệm của anh về chuyện kiếm tiền, còn quan niệm về tình yêu thì sao, thưa anh?

- Tình yêu vốn dĩ là khái niệm rất chung chung, vậy nên tiêu chí về xây dựng hạnh phúc cũng là một công thức rất chung chung, bởi nó sống bằng những rung động tình cảm, chi phối của cuộc sống, tư duy của mỗi người… Tuy nhiên không phải là nhìn một cách cực đoan. Tình yêu là tổng hợp tất cả những thứ phức tạp nhất của hai con người, để tìm ra một cái chung nhất dưới mái ấm gia đình. Khi bạn biết bạn yêu ai đó vì lý do gì thì tình yêu đó đã có động cơ. Khi yêu, bạn phải không biết yêu vì điều gì. (Trầm tư).

- Sự khác biệt của một chàng Xuân Bắc độc thân với một Xuân Bắc đã có gia đình là gì?

- Đối với tôi, lập gia đình là đánh dấu một bước mới chuyển mới của một gã trai trẻ. Điều gì cũng có hai mặt, nhưng rõ ràng hôn nhân là bước chuyển của tình yêu, sẽ không có một phương pháp nào khẳng định có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, một tình yêu vĩnh cửu, tất cả còn tùy thuộc vào sự cố gắng của cả hai vợ chồng.

- Theo anh, yếu tố nào là quan trọng nhất để xây dựng một hạnh phúc bền lâu?

- Trong hạnh phúc gia đình không có yếu tố nào là đứng hàng đầu. Có người cho là kinh tế, nhưng tôi biết có không ít người “ném không hết tiền” nhưng vẫn bất hạnh. Có người cho là tình yêu, nhưng có những người yêu chồng tha thiết, sẵn sàng chết vì chồng lại ngoại tình lúc nào không biết. Trong hôn nhân nó lạ lùng thế; có người quan tâm săn sóc quá thì lại bảo “thằng ấy nó tỉ mẩn quá”… Không nên tuyệt đối hoá bất kỳ điều gì, kể cả lãng mạn, nếu mà quá là thành phi thực tế, dở hơi ngay. (Cười).

- Nếu ở vai trò là một người cha, phương pháp giáo dục nào sẽ được anh lựa chọn để dạy dỗ con cái?

- Tình thương và hình phạt luôn đi kèm với nhau. Con hư thì không thể khuyên bảo mãi được, nếu bố mẹ nói nhẹ, phân tích, khuyên bảo mà không được thì ra đòn ngay.

Nhớ lại hồi nhỏ, 5 anh em tôi được sinh ra trong thời kỳ bao cấp, nếu như không có những trận đòn roi của bố mẹ thì chúng tôi đã hư hỏng từ lâu rồi. (Cười). Nói vậy chứ, giáo dục con cái cũng là một nghệ thuật, vì vậy tôi rất mê đọc sách tâm lý trẻ em, một điều tôi học được từ cuốn sách đó là không gì bằng chơi với trẻ và khi chơi với trẻ thì hãy là trẻ.

“Một thời để nhớ”

- Là một trong những diễn viên thân thuộc với các bạn sinh viên qua những “sô diễn” tại các trường Đại học, phải chăng anh dành tình cảm đặc biệt với đối tượng khán giả này?

- Tôi yêu tuổi sinh viên của mình, yêu các bạn sinh viên. Sinh viên là quãng thời gian đẹp bởi lúc đó là một chặng đường đối mặt với không ít khó khăn. Nhưng tất cả nó đều qua đi rất nhanh, do vậy nếu bạn không xác định rõ mục tiêu cuộc sống sau này của bạn thì rất dễ sa ngã và sai lầm, nhất là trong cuộc sống đang phát triển hiện nay...

Xuân Bắc chỉ khuyên các bạn trẻ rằng: Bạn luôn phải đặt trong đầu bạn câu hỏi: Ra trường mình làm gì? Đằng sau mình là ai? Bạn có thể bồng bột, chưa thực sự chín chắn, nhưng nếu bạn xây dựng một nền tảng tốt trong cuộc sống cũng như trong nhận thức của mình, tôi tin mọi khó khăn sẽ vượt qua hết.

- Và anh đã có quãng đời sinh viên đầy ắp những kỷ niệm vui, buồn?

- Bật mý nhé, từ thời sinh viên, bất kỳ lần nào về nhà để “lĩnh tiền tháng”, Xuân Bắc đều có quà cho mọi người, thường là chục cái bánh mỳ Hà Nội, vì thứ này quê tôi không có; khi thì một cân quýt đầu mùa, hay một cái “x” nào đấy. Nhưng mỗi khi tôi về mà không xách theo một cái gì làm quà, tôi rất áy náy. Tất nhiên mọi người không chờ mình về thì mới có quýt ăn, nhưng tôi muốn thể hiện tình cảm của cá nhân với những người mình yêu thương.

- Xin hỏi nhỏ anh một câu:, hẳn anh Xuân Bắc cũng đã có một mối tình “để nhớ” thời sinh viên?

- Tình yêu sinh viên đẹp lắm, nhưng.. còn lâu Xuân Bắc mới kể! Có điều, các bạn  sinh viên đừng tự cho mình cái quyền của tuổi trẻ mà muốn làm gì thì làm là nguy hiểm lắm.

Theo Thanh Hòa
Tổ Quốc

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 4 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 7 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 11 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 11 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 13 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 13 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 15 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Top