Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vai diễn hụt của người phụ nữ đẹp nhất Sài Gòn

Giadinh.net - Chánh Tín "vồ trượt" vai Tư Chung; Chồng ni cô Huyền Trang tưởng vợ là... đàn ông; Thanh Loan phải cám ơn cái bụng... bầu của Như Quỳnh; 23 năm, Thanh Quý vẫn "giận" đạo diễn; Thương Tín suýt "trượt" vai Sáu Tâm...

>> “Ông trùm” biệt động lặng lẽ
>> Bị buộc phải chết, Sáu Tâm thật kiện đạo diễn
>> Hợp đồng liên quan đến... giường ngủ của Ni cô Huyền Trang

Diễn viên được coi là linh hồn của mỗi một bộ phim, vì thế mà khâu chọn diễn viên  với  một “siêu phẩm” điện ảnh như “Biệt động Sài Gòn” càng trở nên tối quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh con mắt tinh đời của đạo diễn, vẫn có những may mắn “rơi độp” xuống đoàn làm phim.

Chánh Tín... “vồ trượt” vai Tư Chung

Có lẽ vai diễn khiến đạo diễn Long Vân tốn nhiều công sức nhất chính là 2 nhân vật chính diễn viên chính, còn những diễn viên phụ thì tìm trong quá trình quay.

Nhớ lại quá trình đi tìm diễn viên  cho 2 vai chính là Tư Chung và ni cô Huyền Trang, đạo diễn Long Vân cảm giác như có cái gì đó như là định mệnh vậy. Bởi cả 2 nhân vật được chọn là Quang Thái và Thanh Loan lúc đầu đều không nằm trong danh sách tìm kiếm của ông.

Với tất cả những tình tiết trong phim, lúc đầu đạo diễn Long Vân định giao cho Chánh Tín đang khá sáng giá với nhiều vai: Diễn viên kịch, ca sĩ. Vả lại trông Chánh Tín rất đẹp và đàn ông. “Nhưng suy đi tính lại, tôi nghĩ chẳng nhẽ mình lại đi “nhai” lại diễn viên của phim khác, chẳng nhẽ phim của mình phải nhờ đến Chánh Tín thì mới nổi được? Thế là ông nghĩ đến Quang Thái - một diễn viên kịch nói, cũng là một người bạn của ông và đã từng tham gia phim Nơi gặp gỡ của tình yêu năm 1980 cũng do ông làm đạo diễn.

Quang Thái (ngoài cùng bên phải, chụp ảnh cùng ông Tư Chu - nguyên mẫu vai trùm biệt động Tư Chung).

Dù ít tham gia ở điện ảnh nhưng cái tên Quang Thái khi đó cũng là một ngôi sao trên lĩnh vực sân khấu với những vai diễn như: Chuyện ở Iec-kut (vai Sec-gây)... Dù vậy, việc “gửi vàng” cho diễn viên này với đạo diễn Long Vân vẫn là một sự mạo hiểm.

Quang Thái: “Long Vân đã kích tôi nhiều lần”

Nghệ sĩ Quang Thái nhớ lại: “Anh Long Vân tìm đến nhà tôi ở Hàng Ngang nói về bộ phim và muốn mời tôi tham gia vai chính. Tôi rất bất ngờ, ngạc nhiên và nghĩ đây là “nhiệm vụ” rất lớn. Anh Vân có lẽ cũng nghĩ vậy nên đã phải làm việc với tôi rất nhiều lần, rồi “trắc nghiệm” xem tôi có đảm đương được không. Anh ấy hỏi tôi rất nhiều thứ, đưa ra những tình huống rồi “kích” tôi:“Tôi đố ông làm như thế nào đấy?”.

Hoá ra, anh ấy muốn đo sự phản xạ nhanh nhẹn và sức cảm nhân vật của tôi đến đâu rồi mới chính thức mời diễn. Chỉ có điều, do tôi và anh Long Vân không hơn kém nhau về tuổi tác là bao nhiêu nên nhiều khi cũng hay xảy ra tranh luận gay gắt lắm. Nhiều lần cũng làm anh ấy phật ý vì tính tôi cũng “ngang”, cứ hay thích làm theo ý mình”.

Nhớ lại sự lựa chọn của mình, dù hơn 23 năm đã qua, đạo diễn Long Vân vẫn chưa hết cảm xúc: “Khi quay được nửa tập, xem lại, tôi thấy mình đã quyết định vô cùng đúng đắn khi mời anh ấy vào vai Tư Chung. Chánh Tín tuy đẹp trai thật nhưng nhìn kỹ thì thấy chất tư sản hào hoa nhiều hơn là chất cộng sản. Ở Quang Thái, hình ảnh người cộng sản hiện lên vừa rất đẹp và vừa gần gũi. Đóng vai ông chủ đấy nhưngTư Chung với diễn xuất của Quang Thái vẫn điềm đạm, giản dị”.

“Ni cô Huyền Trang” phải cám ơn cái... bầu của Như Quỳnh

Một trong những điểm khó khăn và công phu nhất khi chọn diễn viên là tìm người đóng nhân vật Huyền Trang.

Khi đọc kịch bản tôi đã nghĩ đến việc chọn diễn viên Như Quỳnh (nổi tiếng với vai Nết trong Đến hẹn lại lên) vì cô ấy có vẻ mặt rất... sư, rất thiền. Như Quỳnh vui vẻ nhận lời, nhưng đến phút cuối thì cô ấy đột ngột thay đổi quyết định với lý do: “Phim của anh làm 3 năm thì em chịu vì em đang có... bầu”. Kế hoạch của tôi phá sản. 

Thanh Loan (trái) trong thời kỳ tham gia phim "Đồng cói".

Dù chưa tìm được diễn viên nữ chính, nhưng thời điểm bấm máy đã đến, không thể vì một người mà để cả đoàn phải chờ, thế là đạo diễn quyết định vừa quay vừa... tìm diễn viên. Long Vân lo lắm, ngày thì quay nhưng đêm về vắt óc ra nghĩ rồi nhờ bạn bè giới thiệu cho vài gương mặt sáng giá. Nhưng gần hết tập 1 rồi mà diễn viên chính vẫn chưa tìm được. 

Lớ quớ thế nào, Họa sĩ Trịnh Thái của đoàn làm phim lại gặp được Thanh Loan - lúc ấy đang làm phát thanh viên kiêm phóng viên của Truyền hình An ninh đi công tác phía Nam. Họa sĩ Trịnh Thái giới thiệu Thanh Loan với đạo diễn Long Vân. Bằng con mắt tinh tường, cộng với việc đã xem phim Đồng cói mà Thanh Loan tham gia, nên Long Vân gật đầu.

“Cô ấy là một may mắn định mệnh với tôi. Giữa lúc bí nhất thì cô ấy xuất hiện. Tuy so với Như Quỳnh, lúc ấy Thanh Loan chưa thể thạo nghề bằng vì cô chỉ là diễn viên nghiệp dư, nhưng Thanh Loan lại cực kỳ có ưu thế ở chỗ: Khi lột bỏ bộ quần áo nhà sư thì ở cô toát lên chất chiến đấu, chất cách mạng, chất biệt động rõ nét. Cái vẻ mặt gan dạ ghê gớm của cô, chưa chắc Như Quỳnh đã có được, vì chất sư trên mặt Như Quỳnh nhiều quá.

Chồng ni cô Huyền Trang“tưởng” vợ là... đàn ông

 Ni cô Huyền Trang ngày ấy - bây giờ. Ảnh: Thanh Hà.

 Lúc thử vai, lúc cô ấy phải ngậm ngùi cắt đi mái tóc rất dài và rất dày của mình, chính tôi cũng không ngờ được là Thanh Loan lại mặc áo sư đẹp thế, cũng rất ra chất sư. Nhưng khi khoác chiếc áo pull, quần bò và ngồi trên ô tô, tay cầm súng lục thì lại ra chất biệt động không trộn lẫn” - đạo diễn Long Vân kể - “Tóm lại, ni cô Huyền Trang Thanh Loan phải cảm ơn cái... bầu của Như Quỳnh, vì đã có cơ hội thử sức trong một vai diễn lớn như thế. Nói đùa vậy chứ, cô ấy chỉ phải cảm ơn khả năng của chính mình thôi”.

Nghệ sĩ Thanh Loan (sau này là Phó Giám đốc Điện ảnh Công an) nhớ lại: “Để vào vai ni cô Huyền Trang, tôi đã phải “hy sinh” mái tóc đen và dày của mình. Cũng chỉ định cắt ngang vai thôi, nhưng vì tóc tôi dày quá, đội mũ sư trông lộ quá nên đạo diễn yêu cầu tôi phải cắt tóc tém thì trông mới thật được. Sau khi hoàn thành bộ phim, tôi sang Đức gặp chồng, anh ấy cứ trêu tôi mãi, rằng nhiều đêm nằm bên vợ mà cứ tưởng “thằng nào nhầm giường”.

Thương Tín cũng “suýt trượt” vai Sáu Tâm

Khi lên phương án, đạo diễn đã nhắm Hoàng Dũng (hiện là Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam), cho vai diễn biệt động Sáu Tâm. Tuy nhiên cũng có chút băn khoăn nhỏ là: Hoàng Dũng diễn thì chắc là tốt rồi, nhưng mặt mũi thì không ra dáng biệt động dãi dầu cho lắm.

Diễn viên Thương Tín.

Tình cờ một lần Long Vân vào Đoàn kịch Cửu Long Giang chơi, đang ngồi uống cà phê vỉa hè thì thấy đập vào mắt ông là một người có vẻ mặt lầm lì, lạnh lùng rất sương gió. Long Vân chủ động gợi chuyện: “Một ngày anh uống mấy cốc cà phê?”. Anh ta nói cộc lốc: “Cà phê thì ăn thua gì, chủ yếu là nhậu ấy chứ”. Rồi hai người ngồi nói chuyện với nhau.

Sau mấy câu chuyện, Thương Tín hỏi: “Có vai gì cho em diễn với?”. Biết Thương Tín là diễn viên của Đoàn kịch Cửu Long Giang, Long Vân đã ngỏ lời mời anh thử vai. Thương Tín hứa sẽ làm tốt, và quả thật Sáu Tâm là vai diễn để đời của anh. Đạo diễn Long Vân cười: “Nếu Thương Tín không hỏi, thì có lẽ anh ấy đã “trượt” khỏi vai Sáu Tâm rồi”.

Tại sao không chọn “đệ nhất mỹ nữ” vào vai Ngọc Mai?

Mộng Tuyền thời trẻ.

Ngọc Mai - người giả làm vợ Tư Chung - cũng là vai mà đạo diễn phải cân nhắc diễn viên khá nhiều.

Lúc đầu, đạo diễn Long Vân được bạn ông - đạo diễn  Huy Thành - giới thiệu diễn viên Hà Xuyên cho vai này (vì Hà Xuyên từng đóng trong phim Xa và gần của Huy Thành).

Nhưng khi gặp Hà Xuyên, Long Vân  thấy cô hơi gầy, không hợp với vai phu nhân một nhà tư sản.

Lúc ấy một người bạn khác của Long Vân giới thiệu ông đến tìm Mộng Tuyền - một đào cải lương nổi tiếng. Theo bình chọn của dư luận, 3 người phụ nữ đẹp nhất Sài Gòn bây giờ là Mộng Tuyền, kỳ nữ Kim Cương và cô Thẩm Thúy Hằng.

Khi gặp, Long Vân cũng thấy người đẹp này vô cùng hợp cho vai một phu nhân quý phái, đẹp lộng lẫy. Chỉ hiềm một nỗi, lúc ấy Mộng Tuyền đã vượt biên một lần. Nếu mời cô đóng phim, giữa thời gian quay hoặc khi đã quay xong, cô lại vượt biên một lần nữa, thì bộ phim coi như phá sản. Giai đoạn ấy, chọn diễn viên khá ngặt nghèo, người được chọn phải hội tụ cả diễn xuất, hình thức và cả đạo đức. Và thế là, dù tiếc hùi hụi, nhưng Long Vân vẫn quyết định “ngó lơ” Mộng Tuyền để chọn Hà Xuyên.

Mộng Tuyền và Thanh Hằng trong phim "Tôi là ngôi sao". Ảnh: S.T.

“Sau 23 năm, chắc Thanh Quý vẫn còn giận tôi”

Đạo diễn Long Vân đã thú nhận như vậy khi kể về việc chọn diễn viên cho vai người yêu của Sáu Tâm.

Lúc đầu ông định mời Thanh Quý - một diễn viên nổi tiếng và xinh đẹp. Long Vân đã mời Thanh Quý và cô nhận lời. Nhưng éo le một nỗi, Long Vân lại chơi rất thân với đạo diễn Hồng Sến - chồng của diễn viên Thúy An. Mà Thúy An thì rất thích vai đó. Lúc ấy Hồng Sến và Thúy An mới cưới nhau. Thúy An “gây sức ép” với chồng và Hồng Sến đến nói với Long Vân: “Tao không biết đâu, mày phải dành vai đó cho Thúy An, không thì chết với tao”.

“Tôi thì hay cả nể, thế nên đành phải đồng ý. Suy nghĩ mãi không biết phải nói với Thanh Quý thế nào, cuối cùng tôi đành muối mặt không dám nói với cô ấy là đã có người khác. Đoàn làm phim âm thầm quay mà không báo cho Thanh Quý. Và đến giờ, sau 23 năm, Thanh Quý hình như vẫn còn giận tôi, tôi phải chịu thôi, mình có lỗi mà” - đạo diễn Long Vân kể.

(Còn nữa)

Hoàng Hải - Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Quang Dũng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu có bên mẹ già.

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan dần trở lại showbiz sau 1 năm tuyên bố vỡ nợ còn Phượng Chanel hiện có cuộc sống kín tiếng bên các con.

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

Thế giới showbiz - 11 giờ trước

Cuối cùng, Bảo Anh đã cho nhóc tỳ ra mắt công chúng.

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Giải trí - 11 giờ trước

Việc Bảo Anh "lỡ tay" đăng hình bé gái 13 tháng tuổi đang gây bão cộng đồng mạng.

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Midu trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, cô đã có mối quan hệ rất thân thiết với 3 sao nam nổi tiếng trong làng giải trí. Họ là ai?

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

Giải trí - 14 giờ trước

NSƯT Đức Lưu - Thị Nở của phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" - ở một mình thoải mái, sung túc trong ngôi nhà sau đình làng Trung Tự, Hà Nội. Bà bảo, vì còn khỏe mạnh nên không muốn phiền con, cháu.

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - "Tôi muốn giữ khoảng trời riêng và bình yên cho câu chuyện cá nhân của tôi", Đỗ Thị Hà chia sẻ về tin đồn hẹn hò thiếu gia tập đoàn lớn.

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Giải trí - 18 giờ trước

Sau những sa ngã, biến cố, nam diễn viên Việt có tài nhưng nhiều tai tiếng một thời chỉ mong cuộc sống bình an, có sức khỏe để chăm sóc con cái.

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Giải trí - 20 giờ trước

Sau khi kết hôn, Thanh Hằng rất chủ động trong việc thể hiện tình cảm với chồng.

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Giải trí - 22 giờ trước

"Nhiều người cũng thắc mắc, hỏi tôi: Sao năm nay sao không thấy ông Quang Thắng có mặt trong danh sách NSND nhỉ?", Quang Thắng chia sẻ.

Top