Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tùng Dương: "Tôi không tự nhận mình manly!"

Thứ tư, 07:42 19/09/2007 | Giải trí

"Tôi không tự nhận mình manly. Nhưng ai cũng cần phải đẹp. Con trai cần phải... đàn ông. Việc tôi cắt tóc không phải là học đòi ai cả..." - Ca sĩ Tùng Dương nói.

Hát trong tâm trạng của phụ nữ khó hơn gấp đôi

- Sau hai năm ’’thất hứa’’ cuối cùng thì album riêng thứ hai của Tùng Dương cũng được ra mắt. "Những ô màu khối lập phương" sẽ thế nào nhỉ?

- Album này gồm 8 ca khúc được phối theo phong cách New Age. Với mỗi bài hát, tôi sẽ hóa thân vào nhân vật để kể chuyện, để nói lên tâm trạng của họ. Như Nhức nhối của nhạc sĩ Trần Tiến là sự khắc khoải chờ chồng của một thiếu nữ với hai mươi năm "cào xé" trên giường một mình nhưng không nỡ sang sông, hay Nỗi khát của Huyền Ngọc kể về một người mẹ ôm búp bê để tưởng tượng đó là con mình vì không có khả năng sinh nở...

- Các ca khúc của Ngọc Đại, Lê Minh Sơn mà Tùng Dương từng thể hiện; hay những sáng tác mới của Trần Tiến, Huyền Ngọc đều viết về những tâm trạng phụ nữ ngổn ngang. Để hòa nhập vào không gian ấy, Dương gặp những trở ngại gì?

- Hát trong tâm trạng của phụ nữ khó hơn gấp đôi hát với tâm trạng của đàn ông. Chính những người phụ nữ sống xung quanh tôi từ ấu thơ (bác, mẹ, các chị gái) phần nào đã giúp tôi cảm nhận được những nét đáng yêu của phụ nữ. Nhưng khi nhập vào họ, tôi lại muốn có sự biểu cảm mạnh mẽ hơn, vì thế đôi khi phải chịu sức ép.

- Một số nhà văn trẻ đã "dùng" sex để chứng tỏ cá tính. Với âm nhạc, Tùng Dương có làm như thế?

- Nghệ thuật là sự dâng hiến. Mỗi sản phẩm đưa ra chứng tỏ thẩm mỹ, tư tưởng rõ nét của từng người. Sex với tôi rất quan trọng. Trong cuộc sống nó là căn nguyên của mọi thứ. Vui, buồn, khổ đau, hạnh phúc đan xen nhau như những ô màu khối lập phương. Một số nhà văn trẻ như Phan Huyền Thư, Đỗ Hoàng Diệu cũng lấy sex làm chủ đạo trong một số tác phẩm, và họ đã dần khẳng định mình. Khi hát các ca khúc cháy bỏng trên sân khấu, tôi cũng phải cuồng dại...



Tôi không tự nhận mình manly

- Nhiều người nói ’’Tùng Dương quái, điên trong âm nhạc’’, và theo Dương đó là sự yêu mến. Nhưng đã bao giờ bạn đặt ngược lại vấn đề rằng đấy là cách ’’mỉa mai’’ về một sự thái quá?

- Tôi chưa từng nghĩ điều đó theo hướng tiêu cực, vẫn luôn coi việc mọi người đặt ’’điên hay quái trong âm nhạc’’ là khen ngợi dành cho những phá cách của mình. Betthoven từng nói: ’’Một phần sự thành công là tiếp nhận và phát huy. Một phần của sự sáng tạo là kế thừa và phát huy’’. Tôi nghĩ phải sáng tạo trên nền những cái có sẵn. Không thể đùng một cái ngày mai Tùng Dương hát hiphop được. 

- Gần đây bạn mắc chứng bệnh thích "tâng bốc" một số đồng nghiệp trên báo. Bạn không sợ người ta giễu rằng Tùng Dương sợ "chìm" nên cố víu vào người khác để "nâng" lại mình lên?

- Sở dĩ tôi hay nhắc tên vài người bạn cũng là ca sĩ, bởi họ là những người bạn thân thực sự của tôi. Sao mọi người lại có thể suy luận ra như thế được nhỉ? Ý nghĩ này nằm ngoài sự kiểm soát của tôi đấy. Tôi may mắn khi có nhiều bạn thân ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: nhạc sĩ, ca sĩ, người mẫu, nhà thơ... Đâu nhất thiết phải "học lỏm" nghề của nhau như nhiều người nghĩ thì mới chơi. 

- Bạn sẽ phản ứng ra sao nếu ai đó gặp và chê thẳng rằng bạn ăn mặc ngày càng xấu, thiếu nam tính? 

- Không hiểu sao một số người cứ thắc mắc về vấn đề ăn mặc của tôi?! Thậm chí còn giễu tôi sao cứ thích đeo nhẫn, đeo vòng... Trang sức đeo làm đẹp thêm, không có gì sai trái cả. Nhiều người còn đeo ở chỗ kín cơ mà. Tôi đeo lộ lại bị chê?! Cổ, tay sinh ra để làm gì? Để đeo vòng, đeo nhẫn chứ làm gì nữa! Mỗi người có một gu và sở thích riêng, không thể nhìn vào bề ngoài mà kết luận con người được...

- Việc bạn xuống tóc là để chứng tỏ thêm vẻ ’’manly’’, hay đơn giản là ’’đua đòi’’ theo... mốt?

- Tôi không tự nhận mình manly. Nhưng ai cũng cần phải đẹp. Con trai cần phải... đàn ông. Việc tôi cắt tóc không phải là học đòi ai cả. Mọi người hãy nghe những bài hát trong album mới Những ô màu khối lập phương sẽ hiểu lý do vì sao tôi... xuống tóc. Để chứng tỏ vẻ ’’manly’’ ư? Thế sao mọi người không nghĩ rằng tôi cắt tóc ngắn thì dễ bị nhầm giống một số nghệ sĩ nữ: Linh Dung, Kim Ngọc... hơn nhỉ?... Hơn nữa, kiểu tóc này không trọc hoàn toàn bởi tôi biết cần phải giữ chút tóc để ’’bảo vệ’’ bộ não của mình.

Có lúc phải bán vàng để mua những thứ không phải là vàng

- Ngoài đời nhiều người gọi bạn là "mụ Dương", có ý gì vậy?

- Đó là cách gọi đáng yêu mà giới nghệ sĩ dành cho tôi. Giới nghệ sĩ ngoài Bắc hay có kiểu đổi ngôi, như con gái thì gọi là anh đó, bác đó, cụ đó; còn con trai lại là cô đó, mụ đó, con đó. Hoặc đôi khi gắn với những tính cách mà réo như Ngọc Khuê hay nhõng nhẽo thì bị đặt là "Khuê Màu", Lưu Hương Giang có tật hay đãng trí thì có nickname "Giang đao"...

- Tùng Dương từng nói, chấp nhận hát thì cũng sẽ chấp nhận tin đồn, không bao giờ tự ti, hay phiền muộn về những xì xèo giới tính. Ấy là phía Dương, còn bố mẹ bạn liệu có dễ dàng đón nhận những hồ nghi, những lời ra tiếng vào?

Tin bài liên quan

* Tùng Dương: Tôi không phải là "gay"

* Tùng Dương: "Càng cao danh vọng càng dày gian nan"

* Tùng Dương nói về những người phụ nữ đặc biệt

* Tùng Dương: "Tôi thích thơ Vi Thùy Linh"

* Tùng Dương: Đôi lúc thấy mình tẻ nhạt

* Sở thích tặng quà của "sao" Việt

* Tùng Dương: Đanh đá hơn cả phụ nữ

- Tôi là con một nên được bố mẹ dồn hết mọi tình thương cho. Mỗi khi nghe được những lời không hay về tôi, họ đều bình tĩnh. "Làm nghệ thuật có thể sa ngã bất cứ lúc nào nếu không bản lĩnh. Có người đầu hai thứ tóc vẫn mắc sai lầm như thường. Con còn trẻ phải luôn cẩn trọng". 

Tôi rất tâm niệm lời dặn này của bố. Tôi nghĩ làm nghệ thuật thì mình phải luôn dũng cảm để đối mặt với mọi thứ. Có những lúc phải bán vàng đi để mua những thứ không phải là vàng. Bố mẹ luôn hiểu và thông cảm cho nghề nghiệp của tôi.

- Bố Tùng Dương từng có nhiều năm hoạt động Văn - Thể - Mỹ, đã từng tổ chức ’’móc show’’ cho các ca sĩ trong nước sang Nga biểu diễn. Sao bạn không tận dụng người nhà mà phải rêu rao đi tìm manager. Chẳng nhẽ ’’bụt chùa nhà không thiêng’’?

- Bố luôn thích là người đứng đằng sau hỗ trợ, đưa ra những góp ý xác đáng. Nhưng để làm một manager thì không bao giờ ông đồng ý. Bởi hơn ai hết ông muốn tôi phải có sự tự lập cao trong cuộc sống. Ở nhà tôi "hợp" với mẹ hơn nhưng hai bố con cũng hay trao đổi trong các bữa cơm gia đình. Bố hay nói những chuyện khiến tôi phải suy nghĩ, coi như một bài học sống vậy. Tôi phục ông nên cố gắng để ít khi phải bị mắng một chuyện gì lần thứ hai.

Theo Sơn Hà
Vietnamnet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 36 phút trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 2 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 13 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 15 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 18 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

Top