Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tuấn Khanh: Lời thật mất lòng

Thứ ba, 13:56 18/09/2007 | Giải trí

Chủ đề xuyên suốt cả buổi chuyện trò chỉ là âm nhạc, không phải vì anh là nhạc sĩ mà đơn giản vì anh thấy chẳng có nhiều điều để nói về bản thân. Nhưng, qua đó lại "thấy" được một Tuấn Khanh rất thật giữa đời thường.

Vietnam Idol chỉ đủ sức gây cảm tình

Chúng tôi bắt đầu câu chuyện bằng những băn khoăn về Vietnam Idol, cuộc thi mà nhạc sĩ Tuấn Khanh đang trong Ban Giám khảo.

Anh thẳng thắn nhận định: "Có thể nói rằng, Vietnam Idol năm nay sẽ khó mà tìm ra một thần tượng âm nhạc chung cho công chúng trên cả nước. Nếu cho đó là thất bại thì thất bại này phổ biến trên tất cả các quốc gia lần đầu tiên sử dụng fotmat chương trình gốc Pop Idol của Anh.

Việc để cho khán giả quyết định "số phận" của các thí sinh thông qua phiếu bầu, tất nhiên sẽ không thể đi đến một ý kiến thống nhất vì cảm nhận âm nhạc của từng người là khác nhau. Thế nên mới xảy ra chuyện có những thí sinh hát hay, được giám khảo khen hết lời nhưng vẫn bị loại vì không đủ số phiếu bầu chọn. Tiếc cho những thí sinh ấy nhưng cuộc chơi nào cũng có những quy định của nó

Để vươn tới 2 từ "thần tượng", theo Tuấn Khanh, phải hội đủ cả 2 yếu tố tài năng và nhân cách. Dưới góc nhìn của anh, những thí sinh Vientnam Idol năm nay chỉ đủ sức gây cảm tình.

Tính minh bạch của cuộc thi, về phía Ban Tổ chức và Ban Giám khảo, được anh khẳng định: "Tôi muốn cung cấp thông tin này để khán giả hiểu rõ hơn, chuyện cơ cấu chọn ai, loại ai qua mỗi vòng thi là không có. Tất cả 40 quốc gia sử dụng fotmat chương trình gốc của Pop Idol đều thông qua một công ty kiểm phiếu duy nhất ở Anh là I - Pop. Công ty này giữ bí mật tuyệt đối về số lượng phiếu bầu và chỉ cho biết ai là người bị loại sau mỗi vòng thi. Đến khi cuộc thi kết thúc, số phiếu trên mới được công bố. Còn việc thí sinh sử dụng các "chiêu" để làm tăng số phiếu bầu cho mình là có nhưng không thể cấm họ được".

Lời thật mất lòng

Phần đông khán giả, nhất là những khán giả trẻ, chỉ bắt đầu biết đến nhạc sĩ Tuấn Khanh trong khoảng 4 năm trở lại đây, kể từ khi anh tham gia các chương trình Sao Mai Điểm Hẹn 2003 (trong vai trò giám khảo) và trò chơi âm nhạc 2006 (làm đội trưởng trong một thời gian dài) trên VTV, và cuộc thi Thần tượng âm nhạc Vietnam Idol đang diễn ra trên HTV.

Trước đó một chút, anh được biết đến với tư cách là nhạc sĩ đỡ đầu cho 2 nhóm ca rất phong cách là MTV và Trio 666. Thật sự thì anh "nổi tiếng" trong giới nghệ sĩ Sài Gòn đã từ lâu lắm, bằng cả những ca khúc bằng cả tính bộc trực của anh.

Anh nhớ lại thời còn là sinh viên Đại học Tổng hợp, những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước: "Đó là những tháng ngày buồn của âm nhạc Việt Nam, chỉ có 2 loại ca khúc được phổ biến rộng rãi lúc đó là nhạc đỏ (nhạc cách mạng) và nhạc xanh (nhạc mới sáng tác ca ngợi quê hương, đất nước). Anh em sinh viên chúng tôi khó khăn lắm mới tổ chức được những đêm nhạc pop - rock hay những đêm nhạc tiếng Anh".

Nhưng kể từ khi ca khúc Trả nợ tình xa của Tuấn Khanh ra đời, anh chính thức bị "dòm ngó". Trong một thời gian, các ca khúc theo xu hướng nhạc trẻ của anh bị ngăn cấm và gây khó dễ. Tiếp theo đó là một thời gian anh tham gia làng báo, nói lên quan điểm của mình về tình hình âm nhạc nước nhà.

Hậu quả là anh bị hai tờ báo lớn cho thôi việc với lý do "có tư tưởng không lành mạnh với văn hóa cách mạng". "Có những lúc tưởng sắp đi tu rồi chứ!", anh rùng mình nhớ lại. Và càng buồn hơn vì cùng lúc ấy, Hội Âm nhạc Thành phố cũng có chủ trương khai trừ anh ra khỏi hội và đời sống âm nhạc chung.

Sau này, khi cái nhìn của những nhà quản lý về âm nhạc "thoáng" dần, nhạc sĩ Tuấn Khanh được trở lại với công chúng nhưng những phát biểu của anh về sự trì trệ của nền âm nhạc Việt Nam vẫn làm không ít người phải giật mình. Anh bảo: "Trên thế giới, ngoài Mexico thì VN là đất nước mà một năm có 365 ngày đều có chương trình âm nhạc, đủ để biết đời sống âm nhạc của nước ta lớn đến thế nào".

Tham nhũng trong âm nhạc cũng nguy hiểm không kém các lĩnh vực khác. Chuyện một ca sĩ muốn xuất hiện trước công chúng trong những chương trình ca nhạc lớn phải "lót tay" người biên tập, một thí sinh muốn đoạt giải cao phải biết "đi đêm" đã trở thành luật bất thành văn. Đó cũng là "tham nhũng".

Thế nên, đến bây giờ, anh vẫn có cuộc sống dường như tách biệt với giới văn nghệ sĩ thành phố, không bon chen, không bè phái. Bạn bè của anh hiện tại, anh tự nhận, đó là những người sa cơ, lỡ vận, những người mà ở bên họ, anh thấy mình có thể giúp được nhiều hơn.

Anh kể, đã không ít lần người ta mang tiền đến nhờ anh đào tạo con em họ thành "sao này sao nọ". Anh đã thẳng thừng từ chối: "Tôi không muốn giết họ bằng những viên đạn bọc đường, tiềm năng con em họ đến đâu, tôi nói cho biết đến đấy. Tôi nghĩ, tiền bạc không đem đế những giá trị thật. Tôi có rất nhiều ca khúc viết ra chỉ để giải quyết một nhu cầu tinh thần nào đó của bản thân, những ca khúc này tôi không đem ra kinh doanh thương mại".

Tôi hỏi anh vì sao có những chương trình anh tham gia ngay từ những buổi đầu như những người tiên phong, khai phá nhưng sau đó lại thôi. Anh cười: "Những ngày đầu đầy thử thách, gian nan nhưng thật sự là cuộc chơi công bằng, trong sáng. Đến khi chương tình có chút tiếng tăm, người ta nghĩ ngay đến chuyện thu lợi và được sắp xếp theo lợi nhuận. Cuộc chơi hết vô tư thì mình cũng hết hứng thú, nghỉ thôi".

Hỏi: "Cuộc sống của Tuấn Khanh lúc này có gì "đặc biệt" không?", anh lắc đầu: "Vẫn vậy thôi, tôi vẫn sống độc thân. Vẫn ở nhà của mẹ và ăn cơm bụi. Chuyện lấy vợ đôi khi cũng nghĩ tới nhưng chưa phải lúc này, tôi muốn chuyên tâm vào công việc và những dự định chưa thực hiện được".

Theo Thế Giới Tiêu Dùng


kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Midu tiết lộ 5 điều phải có ở người đàn ông muốn lấy làm chồng, tài chính là quan trọng nhất?

Midu tiết lộ 5 điều phải có ở người đàn ông muốn lấy làm chồng, tài chính là quan trọng nhất?

Giải trí - 7 phút trước

Giữa thông tin Midu chuẩn bị lên xe hoa thì những chia sẻ về người chồng lý tưởng của nữ diễn viên được cư dân mạng "đào" lại.

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Xem - nghe - đọc - 44 phút trước

GĐXH - Kenny G đã thể hiện bản nhạc quen thuộc "Going Home' trong clip để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Các địa danh nổi tiếng như hình ảnh cầu Long Biên, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long xuất hiện đẹp lãng mạn và cổ kính khiến khán giả thêm tự hào về đất nước, con người quê hương.

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Thế giới showbiz - 1 giờ trước

GĐXH - Diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh chính thức lên tiếng về tin đồn thất thiệt liên quan tới bạn trai Anh Dũng và người mẫu Đào Lan Phương.

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Hồ Quỳnh Hương nổi tiếng với nhiều giải thưởng ở "Làn sóng xanh" những năm 2000. Hiện tại, sau những thăng trầm, cuộc sống của nữ ca sĩ thay đổi như thế nào?

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 2 giờ trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 4 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 15 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 17 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Top