Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tự do không có nghĩa là “ông ăn chả, bà ăn nem”

Thứ tư, 09:56 12/09/2007 | Giải trí

Giadinh.net - “Lạt mềm buộc chặt”, đó là cách giữ chồng khôn khéo nhất của một người vợ hiểu biết. Tuy nhiên, tự do không có nghĩa là “ông ăn chả, bà ăn nem” - Nguyễn Trọng Tạo.

 - Nhiều người thường nhắc đến ông với danh nghĩa nhạc sĩ, tác giả của các ca khúc: Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang... Tuy nhiên, ông lại thú nhận thơ mới là cái nghiệp cả đời ông đeo đẳng. Vậy trong cuộc đời làm thi sĩ, với ông tình yêu có phải là chủ đề chính?

- Một người bình thường còn có khả năng làm thơ tình tặng người mình yêu, huống hồ một nhà thơ. Có khác chăng, nhà thơ không chỉ làm thơ tặng người yêu mà còn tặng... bạn đọc. Riêng thơ tình tôi có khoảng trên 100 bài. Trong đó có những bài được nhiều thế hệ sinh viên thuộc nằm lòng, yêu mến chép vào sổ tay. Đáng kể nhất là bài “Không đề” bắt đầu bằng câu: “Anh trót để tình yêu tuột mất” và kết thúc bằng: “Anh trót để ngôi sao bay khỏi cát. Biếc xanh em mãi chớp sáng bầu trời. Điều có thể đã hoá thành không thể. Biển bạc đầu nông nổi tuổi hai mươi”.

- Phải chăng đó là bài thơ ông viết tặng mối tình đầu?

- Cũng là thơ của mối tình đầu nhưng không phải cho tôi mà là bạn của tôi, nhà thơ Ngô Thế Oanh. Còn “mối tình đầu của tôi” nhận được thơ tình tôi tặng qua báo, tiếc là khi ấy tuổi xanh đã vụt qua lâu rồi.

Xã hội luôn ẩn chứa những nghịch lý, nó luôn có sự đan xen giữa cũ - mới, sang - nghèo. Tôi xin dẫn một bài thơ tôi làm từ năm 1992 nhưng bây giờ ngẫm thấy vẫn còn giá trị, bài thơ có tựa đề "Bây giờ yêu":

"Bây giờ yêu nghĩa là vào sàn nhảy

Anh quê mùa ngồi nhai kẹo cao su

Bây giờ yêu nghĩa là vèo xe cub

Xe đạp anh xẹp lốp cả tứ mùa

Bây giờ yêu nghĩa là vào quán nhậu

Trăm phần trăm cay đắng chẳng hợp  gu

Anh ngồi nhớ giậu mồng tơi Nguyễn        Bính

Tiết thanh minh e ấp thuở Nguyễn Du

Anh ngồi nhớ nụ tầm xuân xanh biếc

Nét cười duyên sau quai nón vải dù

Nhưng trời ạ làm sao anh biết được

Bây giờ yêu mai mốt hoá trò đùa?...".

               (Nguyễn Trọng Tạo)

- Bây giờ khi mỗi người đã có cuộc sống riêng, kể về chuyện cũ ông có sợ vợ mình ghen không?

- Ghen thì cả thế giới ghen chứ riêng gì ai, có ghen mới là phụ nữ. Tôi thì không ghen, bởi ghen không thêm được gì mà chỉ làm mất đi. Tôi thấy bây giờ người ta ghen nhau tàn bạo lắm, sẵn sàng đánh mất hết danh dự của nhau chỉ vì những chuyện không đâu. Thậm chí, có người ghen mà chẳng hiểu lý do vì sao ghen. Đa nghi quá cũng là thói xấu, thà ghen nhưng để trong lòng, hay như Nguyễn Bính ghen với cô người yêu rằng: “Đừng tắm chiều nay biển lắm người...”. Ghen như thế mới là gia vị của tình yêu, một cách ghen rất dễ thương, đáng yêu. Hẳn cô gái nào được Nguyễn Bính ghen chỉ có nước lắc đầu mà... cười tủm tỉm.

- Tình yêu ngày xưa có vẻ lý tưởng hơn bây giờ, phải chăng do dạo đó con người “yêu chỉ để yêu” chứ chưa hề biết toan tính?

- Nói như vậy chưa đúng lắm, xã hội nào cũng có người thế này người thế kia. Trong tình yêu cũng vậy, người thì đề cao yếu tố tình cảm, kẻ thiên về vật chất. Tuy nhiên, dạo đó ít ai so đo, tính toán kiểu: anh này có là sĩ quan không, có nhiều lương không... Thời buổi chiến tranh, tất cả đều dành cho lý tưởng cao cả là phục vụ tổ quốc, bởi vậy, tình yêu riêng tư cũng trở nên nhỏ bé trước tình yêu đất nước. Thế mới có người hy sinh tình cảm riêng tư vì lợi ích chung, có người mới ở vậy hàng chục năm để chờ chồng ra chiến trận...

Một bộ phận giới trẻ bây giờ yêu nhau thoáng lắm. Tình yêu kiểu chớp nhoáng, yêu nhanh và chán cũng nhanh. Khi không còn yêu chỉ cần một lời chia tay là hết, ráo hoảnh, có khi còn xem nhau như kẻ thù. Tình yêu tự thân nó là một thứ tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ nhưng một số người đã không coi trọng, thậm chí làm mất giá trị, ý nghĩa của hai chữ này. Ngẫm thật buồn.

- Nhiều người “doạ” rằng: cuộc sống vợ chồng không có chuyện tự do cá nhân, hoặc là hy sinh tự do riêng của mình, hoặc là không lấy vợ. Ông quan niệm thế nào về tự do cá nhân trong cuộc sống gia đình thời hiện đại?

 - Với tôi, tự do cá nhân trong cuộc sống chồng vợ nghĩa là sự tôn trọng lẫn nhau. “Vợ chồng trọng nhau như khách”, không phải cứ thành vợ chồng rồi là xuề xoà không cần giữ ý tứ, càng không thể xét nét nhau từng li từng tí. Phải hành xử thế nào để người bạn đời cảm thấy được tôn trọng, cảm thông, chia sẻ. “Lạt mềm buộc chặt”, đó là cách giữ chồng khôn khéo nhất của một người vợ hiểu biết. Tuy nhiên, tự do không có nghĩa là “ông ăn chả, bà ăn nem”, không được vi phạm giới hạn đạo đức gia đình, để cho vợ (chồng) phải ngồi đợi cơm cũng là... có tội.

- Vậy khi phu nhân ở Huế, còn ông ở Hà Nội thì hẳn mọi sự “kìm kẹp” với ông đều trở nên vô nghĩa?

 - Nếu đã “kìm kẹp” nhau thì dù vợ chồng xa nhau mấy cũng chẳng vô nghĩa đâu, bởi người ta luôn phải nghĩ mình đang bị “kìm kẹp”. Mà chỉ cần ý nghĩ đó bao vây đầu óc mình, cũng có nghĩa mình chưa được tự do hoàn toàn. Tôi thì khác, bà xã luôn tin tưởng nên cuộc sống của tôi hoàn toàn “dễ thở”. Với lại, phương châm của tôi là “tin thì tin, không tin thì thôi” dẫu bà xã có “đa nghi” cũng đành chào thua vô điều kiện.

Ở cương vị người chồng, làm cách nào để vừa có “tự do” vừa làm đẹp lòng bà xã, bảo vệ hạnh phúc gia đình thưa nhà thơ?

 - Vừa có tự do vừa đẹp lòng bà xã, chỉ có cách duy nhất là sống đúng nghĩa một người chồng. Phần tôi, sống đúng mình là tự do của tôi và bà xã luôn tôn trọng điều đó. Tất nhiên, cũng có lúc bát đũa chạm nhau nhưng đó là chuyện thường tình ở các cặp vợ chồng. Có va chạm mới hiểu nhau hơn, để yêu thương, gắn bó.

- Vâng, xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Sinh ngày 28/5/1947 tại Diễn Châu, Nghệ An, 14 tuổi Nguyễn Trọng Tạo đã gắn bó với mảnh đất thơ ca như số mệnh. Từng đạt nhiều giải thưởng văn học có giá trị (giải thưởng thơ của các báo: Văn nghệ, Nhân dân, Văn nghệ Quân đội, 2 lần giải thưởng văn học nghệ thuật Cố Đô (Huế)...

Thơ của Nguyễn Trọng Tạo “mỗi bài, mỗi câu đều đi vào chiều sâu của ý thức và tâm thức”, giống như nhận xét của Hoàng Cầm: “Nguyễn Trọng Tạo làm thơ như bó buộc từ đáy tâm linh. Bao nhiêu nỗi niềm buộc anh viết ra nếu không thì sức nén, sức dồn ép của nó sẽ khiến anh ngạt thở...”

Hằng Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Giải trí - 6 phút trước

GĐXH - Hồ Quỳnh Hương nổi tiếng với nhiều giải thưởng ở "Làn sóng xanh" những năm 2000. Hiện tại, sau những thăng trầm, cuộc sống của nữ ca sĩ thay đổi như thế nào?

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 54 phút trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 2 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 13 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 15 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Top