Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trương Ngọc Ánh: Sẵn sàng hy sinh vì nghệ thuật

Thứ ba, 15:38 13/11/2007 | Giải trí

Trương Ngọc Ánh vừa hoàn thành vai diễn trong Phát tài - bộ phim truyện nhựa chiếu Tết của Hãng phim Phước Sang. Nhân vật của cô là người đẹp đi bán ve chai, bỗng một ngày đẹp trời gặp đại gia và cuộc đời sang trang mới...

Lệ thuộc vào ngoại hình dễ dẫn đến "đóng khung" nhân vật

- Chị nhận lời tham gia phim Phát tài chắc không phải vì "phát tài" kể từ vai Dần trong phim Áo lụa Hà Đông và muốn Tết này... gặp hên?

- Tôi đóng phim này không phải vì lý do muốn phát tài. Tôi và hãng Phước Sang có quá trình gắn kết từ lâu. Anh em quen biết nên cũng muốn làm cùng cái gì đó với nhau. Vai diễn của tôi lại hội tụ nhiều gương mặt, nhiều số phận...

- Đạo diễn Lê Bảo Trung khen chị thể hiện xuất sắc trong 3 hoàn cảnh khác nhau trong cùng một vai diễn: cô bán ve chai khổ cực: kiều nữ sang trọng, quý phái; hồn ma. Với chị, hoàn cảnh nào vừa vặn với sức diễn của chị?

- Là diễn viên thì hoàn cảnh nào mình cũng xác định tư thế của nhân vật để vào vai một cách tốt nhất.

- Khi chị đóng vai Dần, đã có ý kiến cho rằng: khuôn mặt và vóc dáng của chị đóng người nghèo khổ rất... khó thuyết phục. Với vai cô bán ve chai, chị có e ngại điều này?

- Có thể do ngoại hình của tôi cao lớn, tướng mạo trông chừng sang trọng. Người nghèo, theo quan niệm thông thường, là người nhỏ con, khuôn mặt khắc khổ... Nhưng điện ảnh không chỉ đòi hỏi hình dáng, mà quan trọng là diễn xuất. Nếu cứ lệ thuộc vào ngoại hình thì dễ rơi vào "đóng khung" nhân vật cho một diễn viên... Với tôi, lấy được cảm xúc của khán giả mới khó. Tôi chỉ còn cách chuyển tải nội tâm nhân vật để khán giả đồng cảm. Tôi đã làm được điều này với vai Dần trong Áo lụa Hà Đông.

Trương Ngọc Ánh trong phim "Áo lụa Hà Đông".

- Cảnh nhân vật của chị bị mẹ chồng cắt tóc được đánh giá là cảnh chị diễn xuất tốt nhất. Tâm trạng của chị lúc đó? Chị khóc thật hay bằng nước mắt hóa trang?

- Tôi đã khóc bằng nước mắt của một cô gái trót có bầu với người yêu, nhưng mẹ anh ta không đồng ý cuộc hôn nhân ấy. Lúc đó, tôi sống bằng tâm trạng của nhân vật...

- Diễn viên người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan kể rằng: cô đã cạo trọc đầu để đóng phim Danter 1. Còn chị, ở cả phim "Giọt mưa rơi bao lâu" và phim này đều có cảnh cắt trọc đầu, nhưng đều cắt mớ tóc giả. Nếu phải hy sinh mái tóc cho nghệ thuật, chị có... dám không? Chị có nghĩ, khán giả sẽ cảm phục chị hơn và vai diễn sẽ thuyết phục hơn?

- Nếu đạo diễn yêu cầu phải cắt tóc "xịn" thì tôi sẵn sàng. Đạo diễn sẽ thấy thật sự cần thiết khi tôi phải thể hiện cảnh trọc đầu trong những đoạn dài. Còn ở cả hai phim, cảnh cắt tóc chỉ xuất hiện rất ngắn. Sau đó, tôi còn diễn nhiều cảnh khác. Tóc cắt rồi lại làm tóc giả để đóng cảnh tóc dài thì rất khó... Sắp tới, có một phim đòi hỏi tôi phải cắt trọc cũng nên... Nói chung, khi nhận lời đóng phim, tôi đặt vai diễn lên hàng đầu. Cắt trọc rồi đội giả cũng có sao đâu...

Mình giữ cho mình còn chưa xong...

- Hãy thử tưởng tượng khi chị xuất hiện trước mặt người chồng trẻ với cái đầu trọc lóc, trông thật khó coi...

- Mới đầu nhìn chưa quen nhưng nhìn mãi rồi sẽ quen. Đầu tóc chỉ là thứ yếu. Quan trọng là con người ta sống với nhau như thế nào...

Vợ chồng Ngọc Ánh - Bảo Sơn.

- Điều ấy với chị thì sao? Anh ấy có quan tâm và chia sẻ công việc đóng phim của vợ? Đến đoàn phim xem vợ diễn chẳng hạn?

- Anh hay hỏi han và chia sẻ. Anh từng đóng một vai ngắn trong Sài Gòn nhật thực. Tôi thấy thích hợp với anh nên thuyết phục anh tham gia. Thực ra, tôi có ý muốn để anh hiểu niềm đam mê điện ảnh của vợ và những khó nhọc của nghề diễn. Anh ấy hiểu vì sao quay chỉ một cảnh phim mà mất cả đêm. Với mục đích ấy, tôi đã thành công (cười vui)... Anh biết cảnh đóng phim rồi nên từ đó không dám đến đợi tôi nữa vì phải chờ lâu. Mà làm phim thì không thể vội vàng về sớm với chồng!

- Gần đây, có khá nhiều scandal liên quan đến đời tư của nghệ sĩ khiến công chúng hoài nghi về tư cách đạo đức của giới nghệ sĩ... Sau những tiếng chuông cảnh báo từ dư luận, chị có nhìn lại bản thân và... khuyên ai đó một điều gì chăng?

- Tôi không muốn nói chuyện đời tư của người khác. Là người, không ai muốn những chuyện như vậy xảy ra. Có nhiều chuyện, người trong cuộc không lường trước được hậu quả và đôi khi nguyên nhân từ phía khách quan, rất khó nói. Tôi nghĩ, mỗi người nên sống cẩn thận hơn và phải biết giữ mình. Còn khuyên ai đó thì tôi không dám vì mình giữ mình còn chưa xong...(cười vui)

- Những bức ảnh tắm suối của một số bạn diễn lúc đóng phim Lục Vân Tiên bị tung lên mạng từng gây xôn xao dư luận. Chị có ngại đóng cảnh "nóng", và nếu có thì bảo vệ hình ảnh của mình ra sao?

- Tôi sẽ thống nhất với đạo diễn để thể hiện tình huống của nhân vật sao cho thuyết phục nhất. Tôi chỉ đóng cảnh "nóng" khi thật sự cần thiết cho phim. Còn chỉ để phô trương hay cho có cảnh đó thì nhất định tôi không đóng. Và nếu đã đóng rồi thì phải có điều kiện ràng buộc để bảo vệ cho nhau...

Nghĩ mình là đỉnh thì sẽ thụt lùi

- Có người nói rằng, chị tham gia nhiều lĩnh vực và lĩnh vực nào cũng gặt hái được những thành công nhất định, nhưng lại chưa đến được "đỉnh". Chị nghĩ sao về ý kiến này? Chị có định phấn đấu để đạt được đỉnh cao của diễn viên điện ảnh?

- Tôi chưa nghĩ đến "đỉnh". Thậm chí, nếu có đoạt giải thưởng nào đó, tôi sẽ không nghĩ mình đang ở đỉnh cao. Mình được cái này, song những người khác còn được những cái khác hay hơn mình. Nếu nghĩ mình là "đỉnh" thì sẽ thụt lùi.

- Nhiều người kỳ vọng chị là ứng cử viên sáng giá  của giải Diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim (LHP) VN 15 sắp diễn ra. Chị nghĩ sao?

- Trước tiên, tôi cảm ơn sự ủng hộ của khán giả dành cho tôi. Còn chuyện giải thưởng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như hội đồng chấm giải, cơ cấu giải... Khi trao giải Cánh diều vàng, trong Nam anh em ngồi xem truyền hình và chờ đợi, nhưng rồi...

Trương Ngọc Ánh. Ảnh: Stephane B

- Chị có nghĩ là phải cạnh tranh với những ai để đoạt giải thưởng LHP lần này không?

-  Tôi không nghĩ tới sự cạnh tranh khi làm nghệ thuật, mà nghĩ nhiều đến sự nỗ lực của bản thân. Mình tự  nhìn mình và cố gắng vươn lên. Cạnh tranh nghĩa là phải dừng lại để nhìn ra xung quanh. Mà như thế, tôi thấy... mất thời gian. Mình cứ thẳng bước, có gì hay của mình thì phát huy và tiếp thu học hỏi cái hay của người khác... Cũng có lúc nhìn lại bước mình đi để sửa đổi và phát triển đúng hướng...

- Nhưng để casting thành công một vai diễn, chị phải "chiến đấu" với những đối thủ khác bằng khả năng, quan hệ...

- Tôi không hề chiến đấu. Vai diễn do đạo diễn chọn và cơ duyên nữa. Quan hệ với đạo diễn và nhà sản xuất không phải quan trọng. Nhà sản xuất bỏ tiền đầu tư thì phải làm sao cho phim ăn khách. Cũng có thể ưu tiên quen biết, nhưng phải có khả năng mới diễn được và làm được việc thì mới tạo được lòng tin cho nhau nữa...

- Chị tham gia khá nhiều dự án phim của Việt kiều và những dự án này thường gặp những ý kiến trái chiều, thậm chí những phản ứng dữ dội của dư luận về hình ảnh của người phụ nữ trên phim, như "Sài Gòn nhật thực". Điều này có ảnh hưởng đến danh tiếng của chị? Nếu được mời đóng tiếp phần 2 của bộ phim này, chị có nhận lời không?

- Khi tham gia một dự án phim, ai chẳng muốn phim đó thành công, nhất là khi đầu tư nhiều công sức và kỳ vọng. Mỗi đạo diễn có cách làm khác nhau. Mình diễn nhiều cảnh, nhưng việc chọn cảnh nào và dựng phim ra sao lại thuộc về ý đồ của đạo diễn. Khi bộ phim không thành công, không chỉ diễn viên buồn mà người buồn nhất là đạo diễn.

Tôi nghĩ, dù thành công hay thất bại, việc các đạo diễn Việt kiều tâm huyết trở về nơi chôn rau cắt rốn để làm phim là rất đáng trân trọng. Họ đau đáu với nhiều vấn đề của đất nước và muốn được góp sức, nhưng có khi lực bất tòng tâm. Nếu được tiếp tục mời, tôi sẽ vẫn nhận lời, khi kịch bản hay và đạo diễn thuyết phục được tôi về cách làm của ông ấy. Không phải làm một phim dở rồi tất cả các phim sau đều dở, cũng như không phải đạo diễn nào làm phim hay thì hay được mãi...

Theo Tùng Sơn
Thể Thao & Văn Hóa

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc sống của Hoa khôi Điếc Việt Nam: Ngày càng xinh đẹp, đã kết hôn, danh tính ông xã gây chú ý

Cuộc sống của Hoa khôi Điếc Việt Nam: Ngày càng xinh đẹp, đã kết hôn, danh tính ông xã gây chú ý

Giải trí - 35 phút trước

Hoa khôi Điếc Việt Nam và chồng muốn cùng nhau đi du lịch khám phá khắp nơi trên thế giới.

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 35 phút trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 10 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 11 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 13 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 16 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Top