Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trịnh Cung: Vợ tôi ghen đến mức muốn đặt chip vào đầu

Thứ hai, 08:13 24/09/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Họ là một đôi đũa rất lệch. Hoạ sĩ – nhà thơ Trịnh Cung hơn vợ (nhà thơ Phương Lan) đến hơn 40 tuổi. Đã có những áp lực kinh khủng, nhưng bây giờ họ đang rất hạnh phúc.

Cái hạnh phúc đặc biệt vì nó đã phải trải qua  và đánh đổi nhiều thứ.

Với tôi, tình yêu là thứ siêu dược phẩm           

Ung thư tụy, bác sĩ nói ông không còn sống được bao lâu nhưng đã 6 năm rồi, ông vẫn khoẻ. Tình yêu đã hồi sinh nhà thơ, hoạ sĩ Trịnh Cung?

- Với tôi, tình yêu là thứ siêu dược phẩm, siêu dược liệu. Nhạc sĩ có tình yêu càng nhiều thì sáng tác của họ càng thăng hoa, mà Trịnh Công Sơn, Phạm Duy là một ví dụ. Đối với bệnh tật cũng thế, nếu chúng ta có một tình yêu tuyệt vời thì nó có thể cứu chúng ta qua cơn hành hạ của bệnh tật. Tất nhiên là có điều kiện đi theo, vì có nhiều người tuy có tình yêu nhưng vẫn chết. Tình yêu quả đúng là đã giúp tôi hồi sinh.

- Yêu nhiều – sự đong đếm này rất mơ hồ, và đôi khi cũng là một sự ngụy biện?

- Tình yêu không phải là một thứ có sẵn để người ta phân phát. Phải có cơ duyên và cảm hứng đặc biệt thì nó mới xuất hiện, và ta chỉ gặp nó trong từng giai đoạn nào đó của cuộc đời mình. Chẳng ai có chủ trương là phải có nhiều người yêu. Đó là số phận.

Nó không đơn thuần chỉ là chuyện trai gái. Yêu nhiều không có nghĩa là cùng lúc yêu nhiều người. Nếu cùng lúc yêu năm, ba người thì đó chỉ là sự ham muốn. Như thế mà gọi là tình yêu thì tôi cho là chuyện tào lao. Tình yêu như một mùa màng. Phải có sự kết thúc thì mới có một mùa màng mới được.

Cơ duyên đến từ khi chưa biết nhau

- Thế “mùa màng mới” hiện nay của anh đã được bắt đầu như thế nào?

- Đó là một cơ duyên từ trên trời rơi xuống. Khi đó, tôi không tưởng tượng là mình lại sẽ có một sự bắt đầu, tôi không hề chuẩn bị gì cho điều ấy. Có một người bạn đưa cô ấy đến xem tranh của tôi, rồi thích tôi, và thế là bùng nổ một cuộc tình.

Tôi cho rằng đó là một cơ duyên đã được sắp sẵn. Vì mãi đến sau này, chúng tôi mới phát hiện ra rằng bài thơ đầu đời của cô ấy là dựa vào bài thơ “Cuối cùng cho một tình yêu” của tôi (đã được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phổ nhạc - PV). Cô ấy thích bài đó, và cầm bút viết. Khi đó, cô ấy không hề biết tôi là ai, là một lão gàn dở nào.

- Người ta nói rằng Trịnh hoạ sĩ – gã lãng du - khi đó đã bị tấn công?

- Nói tấn công thì hơi quá. Chẳng qua lúc đó tôi nhận được tín hiệu của cô ấy trước thôi. Và tôi biết: Ấy là người của mình!

Nhà thơ Phương Lan - vợ Trịnh Cung và con trai Nguyễn Cung Bách.

Có nhiều áp lực rất kinh khủng   

Yêu là một chuyện, và quyết định gắn kết nhau lại là một chuyện. Và điều ấy hẳn không dễ dàng gì khi số tuổi của anh hơn cả gấp đôi tuổi cô ấy?

- Khi yêu, nghĩa là khi không tỉnh, người ta quên mọi thứ. Tỉnh lại rồi mới thấy quá gian nan. Áp lực kinh khủng! Nhất là cho cô ấy. Tôi dù sao cũng là đàn ông, và chẳng qua cũng chỉ là một thứ gỗ đá. Cuộc đời tôi thương tích đã quá nhiều. Chẳng có biến động nào, chẳng còn điều gì có thể khiến tôi chùn chân nữa. Áp lực lớn nhất là hai đứa con hiện đang sống ở Mỹ của tôi, vì trong mắt chúng, tôi là người bố lý tưởng, còn những áp lực khác tôi vứt đi. Nhưng cái tưởng như là áp lực này hoá ra lại là một điều may mắn, vì các con của tôi rất ủng hộ và rất biết ơn cô ấy, vì đã ở bên cạnh để chăm sóc tôi thay chúng. 

Nhưng cô ấy thì khác. Chúng ta vẫn sống trong một xã hội có nhiều quan niệm phong kiến. Chúng tôi đi ra đường là mọi cặp mắt chĩa vào cô ấy. Bạn học của cô ấy, thầy cô của cô ấy, họ hàng của cô ấy... dường như mọi thứ đang chĩa thẳng vào cô ấy. Rất kinh khủng!

- Và có lẽ sẽ không thiếu những tình huống dở khóc dở cười?

- Nhiều là khác. Chúng tôi đi mua đồ, khi thanh toán tiền người ta hỏi cô ấy: “Cái này chị trả hay bố chị trả”. Tôi bế con đi uống cà phê, người ta hỏi tôi: “cháu nội hay cháu ngoại đấy?” Bình thường thôi. Tất nhiên những người còn ảnh hưởng rất nặng nề của cái tôn ti, cái lề lối của thời phong kiến làm sao quen với việc này được. Chúng tôi đã chuẩn bị cho sự ngộ nhận này từ trước, và mỗi khi như thế cô ấy đều trả lời rất đường hoàng rằng: “Không, đây là chồng tôi”. Còn tôi cũng rất dõng dạc bảo rằng: Không, con trai tôi đấy!

Sự khắt khe, suy cho cùng cũng chẳng thể nào cứ mãi ở cao trào như thế được. Và giờ thì “mùa màng” của anh đang rất “trúng”?

- Phương Lan đã sinh cho tôi một đứa con, cháu tròn 6 tháng cách đây mấy ngày. Và sức khoẻ của tôi hiện giờ rất tốt, phải nói là tôi còn khoẻ hơn trước khi bị bệnh. Tôi có thể đi xe máy từ đây lên Đà Lạt. Tôi có thể đi Mỹ, qua Lào, sang Pháp... chẳng có gì trở ngại cả. Và tôi vẫn là trụ cột chính về kinh tế của gia đình. Hiện tôi vẫn viết bài, vẫn sáng tác, vẫn vẽ tranh... Tôi cho rằng, tôi đang rất hạnh phúc – cái hạnh phúc rất đặc biệt vì nó vượt qua sự dè bỉu.

- Một đứa con trai kháu khỉnh, và một sự bắt đầu mới, chưa hẳn đã là dễ dàng, phải không anh?

- Tôi đã nghĩ về tương lai của đứa bé, nghĩ mỗi ngày. Tôi nghĩ về một ngày sau không xa, tôi không còn, đứa bé sẽ đi trên một con đường như thế nào. Ừ, một đứa bé không cha thì sẽ như thế nào?

Trước đây, khi chưa cưới nhau, tôi luôn luôn nói trước với Phương Lan về những việc sẽ xảy ra, thậm chí là tôi có thể ra đi bất cứ lúc nào. Nói rất nhiều lần. Tôi muốn cô ấy suy nghĩ về điều đó. Mỗi khi như vậy, cô ấy đều không cho tôi nói nữa. Cô ấy rất mạnh mẽ. Và tôi chắc rằng, con tôi sẽ là một đứa bé được dạy dỗ tử tế. Một đứa bé không cha không hẳn là sẽ rất bất hạnh. Nó biết buồn sớm, nó chịu một phần thiệt thòi, nó sẽ phải tự làm một phần “cha” của chính nó. Điều đó cũng là một chất liệu để nó nhìn cuộc sống rộng hơn, vững chãi hơn. Và có thể cha nó không còn, nhưng cái bóng của cha nó là cái bóng của một người có phẩm cách.

Ghen đến mức muốn đặt chip vào đầu

- Trong cái được có thể báo hiệu sự mất mát. Nhưng anh đã có một tình yêu rất đẹp...

- Đúng, là một mối tình đẹp. Tôi rất cám ơn cô ấy vì cô ấy đã chọn tôi, đã sinh cho tôi một đứa con trai. Tôi cám ơn bố mẹ cô ấy vì đã chấp nhận tôi một cách rất quý mến. Và cám ơn cả những đứa con tôi, đã ủng hộ bố chúng.

- Tôi còn một câu hỏi rất nhỏ nữa. Nghe đồn cô ấy rất ghen?

- Ghen đến mức muốn đặt chip vào đầu tôi để biết tôi nghĩ gì ấy chứ! Tôi ngồi nhìn cục đá hay chiếc lá ngoài cửa sổ cũng nghĩ là tôi đang nghĩ tới ai. Nhưng phụ nữ mà, ai chả thế. Người phụ nữ lúc nào cũng hay đau khổ về quá khứ của người đàn ông, nhất là người đàn ông như tôi. Bởi vì tôi có một quá trình sống quá dài, có quá nhiều biến cố và gặp quá nhiều người. Thiên hạ nghĩ như thế là tình yêu đã bị sứt mẻ đi, nhưng nào phải. Trái tim người đàn ông sẽ được tái tạo lại để bước vào một cuộc tình mới. Tình yêu chỉ bị sứt mẻ, bị san sẻ khi trái tim cùng lúc yêu nhiều người mà thôi.

Thu Hường

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 7 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 8 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 10 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 13 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 15 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 17 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

Top