Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trai nhảy: Đích thị phim rẻ tiền!

Thứ bảy, 11:04 03/02/2007 | Giải trí

Phim “Trai nhảy” là một bước thụt lùi về điện ảnh của đạo diễn Lê Hoàng - người vốn nổi tiếng sắc sảo xưa nay. Phim hay có thể khiến khán giả xem nhiều lần, còn với phim này, càng xem càng thất vọng.

“Nói một cách thẳng thắn, phim Gái Nhảy đã mở đầu cho một xu hướng điện ảnh. Dù xấu hay tốt, "xu hướng Gái Nhảy" cũng đã là thay đổi diện mạo của điện ảnh Việt Nam, đã kéo khán giả đến rạp. Nói một cách khác, nhờ có xu hướng đó, ngành điện ảnh Việt mới hồi sinh”. Đó là phát biểu mới đây của đạo diễn Lê Hoàng. Dù là “con hát mẹ khen hay”, nhưng tôi vẫn đồng tình phần nào với nhận định đó.

 

Nhìn nhận một cách công bằng, “Gái nhảy” là phim hấp dẫn, tạo nhiều gia vị, dư vị đối với khán giả coi trọng nhu cầu giải trí. Thế nhưng tiếp đến“Trai nhảy”, không thể gọi đây là “cố đấm ăn xôi” với đề tài “nhảy” thì buộc phải coi đây là một phim quá rẻ tiền!

 

Tên phim câu khách một cách sỗ sàng. Nếu sau “Gái nhảy”, khi nhắc đến diễn viên chính Minh Thư, khán giả liên tưởng ngay đến vai diễn cô gái sống về đêm nơi vũ trường, sàn nhảy trong phim thì đến “Trai nhảy”, bản thân nhà sản xuất, phát hành phim này cũng viết thông tin vai chính – chàng trai trẻ tên Tuấn (Ngọc Thuận đóng) – hành nghề “đấm bóp vỉa hè” chứ đâu phải trai nhảy chuyên nghiệp? Tuấn chỉ nhập vai trai nhảy qua hai lần một cách lóng ngóng, trong thế bị lôi kéo. Tên phim là “Trai nhảy” là không đúng với thực tế nội dung khi không tập trung vào chủ đề này. Đặt tên thế chỉ để câu khách mà thôi, nếu không muốn nói đây là “treo đầu dê bán thịt chó”!

 

Đề tài xuyên suốt của phim là gì? Truyện phim nổi bật chủ đề nào? Người xem sẽ trả lời: Rất nhiều và tản mạn, không đâu vào đâu, không nên đầu nên đũa. Cuộc sống nhạt nhòa, ngả nghiêng của chàng trai đấm bóp dạo? Thế giới đồng tính đầy cám dỗ với những thân phận cô đơn, đáng cảm thông? Châm biếm thái độ sống "bám váy" của các chàng trai trẻ vào những quý bà thừa tiền, thiếu tình lấy sàn nhảy làm chốn mua vui, ham tìm kiếm nhu cầu xác thịt? Mối tình tay ba giữa Thuận và cô bé bán chè đậu và anh Việt kiều đồng tính là “giáo sư y học”?...

 

Chẳng có chủ đề nào rõ nét và đọng lại trong tâm trí người xem.

 

Truyện phim có thể được mô tả qua vài câu: Anh chàng đồng tính giàu có, ga lăng đem lòng yêu Tuấn, nhưng Tuấn lại giữ tình yêu trong sáng với cô bé bán chè đậu. Chứng kiến thế giới đồng tính và sa chân vào sàn nhảy phục vụ các quý bà sồn sồn, Tuấn trở nên hoang mang, phải nhắm mắt đưa chân và trong tất cả những “tình huống gay cấn” thì Tuấn đều “không bị đánh mất đời trai” vào phút chót (ra đến ngoài đời, khi trả lời phỏng vấn thì diễn viên Ngọc Thuận vẫn tự hào vì điều này)!

 

Giữa hai mối dây ràng buộc, níu kéo, cái kết để ngỏ không rõ Tuấn sẽ thuộc về “nàng” hay về “chàng”, và thế là bộ phim ra vẻ tạo được sự lắng đọng, có dư ba về “thân phận tình yêu” với những giằng co, nghịch cảnh. Hay nói một cách bóng bẩy là: bày ra vô số thứ còn kết luận cuối cùng dành cho công chúng!

 

Cứ cho là như thế đi thì một câu hỏi không dễ trả lời sẽ nảy sinh một cách chính xác và hữu lý: cứ bưng bê những điều vụn vặt (kể cả là thứ vụn vặt điển hình, nhưng cụ thể ở phim này chỉ là sự cưỡng ép: dù bị cám dỗ nhưng không hề mất một đời trai. Mặt khác, đạo diễn đã tỏ ra thiên lệch khi anh bênh nhân vật này theo cách hạ thấp những nhân vật khác!) bày lên mâm là sẽ có cái gọi là nghệ thuật ẩm thực?

Soạn: HA 1025305 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngọc Thuận (vai Tuấn) diễn khá trong sáng, có cảm tình nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất.

 

Với nội dung như thế cộng với việc tung ra những “ngón nghề” đã cũ (so với “Gái nhảy”, "Lọ lem hè phố", “Nữ tướng cướp”, có thể “Chuông reo là bắn” nữa) và những câu thoại thua xa lối đối đáp sâu sắc, hài hước của Lê Hoàng với bút danh Lê Thị Liên Hoan tung hoành trên các báo – thì “Trai nhảy” rõ ràng là “nhạt lắm rồi”. Nếu không phải là “chuyện tầm phào cũng thành phim” thì đây là “phim xem để mà quên”.  

 

Đã có một số bài báo “lôi” ra những tình tiết, diễn biến câu chuyện vô lý của “Trai nhảy”, bài viết này không tiếp tục liệt kê ra nữa. Chỉ nói về tính cách nhân vật thì phim này không có nhân vật nào gây ấn tượng mạnh.

 

Cứ xem phim xong rồi phát biểu thì hẳn có người sẽ bảo tính cách, diễn biến tâm lý nhân vật gượng ép, thiếu thuyết phục, nhạt nhoà mà không ngại bị cho là “múa rìu qua mắt thợ”. Nhân vật Tuấn ban đầu lơ ngơ kiểu nhà quê ra tỉnh một cách quá đáng đến tội nghiệp. Chàng trai hai mươi làm nghề “massage” mà vẫn cái kiểu ôm khư khư bộ đồ nghề như mấy bà mấy cô sinh cách nay vài thế kỷ từ quê ra tỉnh rụt rè, ngơ ngác giữa ngã tư đường thành phố. Anh ta đã chọn việc đấm bóp dạo (chứ không phải… đánh giày!) thì đâu phải quá giật mình trước khách hàng là… “gay”.

 

Ban đầu nhân vật Tuấn còn phát ra những câu chỉ gây… cười nhạt như “có trà đá không anh?” rất thật thà khi Tony hỏi uống gì, “bia, rượu hay nước cam”. Rồi ngay sau đó Tuấn lại trở nên bạo dạn, “đối đáp lượm liền” cũng chẳng kém ai. Hơn thế, còn tỏ ra “sành điệu” khi được đi “massage”, nói cứ như đã rành rẽ hết mọi khoé: “Mát xa toàn thân xong thì mát xa từng bộ phận”, “có ai vào đây mà chỉ mát xa không thôi đâu”… Khuôn mặt thì chưa kịp hết lơ ngơ, luôn nhìn xuống và ngay sau đó đã đầy tự tin với cái nhìn kiêu hãnh (lúc đi chơi với Tony).

 

Nhân vật Tony đồng tính cũng vậy. Có ai tin được một “giáo sư ngành y” bảnh bao, giàu có, rành rẽ “cầm kỳ thi hoạ”, luôn tỏ ra lịch thiệp lại đi kiếm trai lđường và dễ “ngã lòng” trước chàng trai trẻ quá chênh lệch với mình thế. Tony đã phải van xin Tuấn ở lại với mình vì Tony quá cô đơn, trông rất tội nghiệp; nhưng thực tế Tuấn thuộc về một thế giới khác và Tuấn không hề có một “tâm hồn đồng điệu” (mà rất lơ ngơ như chính phim đã diễn tả) thì sự cô đơn kia có thể được vơi bớt bao phần?

 

“Trai nhảy” chạm đến vấn đề giới tính thứ ba, người chuyển đổi giới tính và hiện tượng đồng tính. Điều này được thể hiện qua: nhân vật Tony, hai anh chàng đi đòi nợ thuê “không rõ giới tính”, không rõ nguồn gốc, đêm nhạc tạp kỹ của những người “đã trót yêu đương thật khác thường”, ca sĩ chuyển đổi giới tính Cindy Thái Tài với bài hát rất gây ấn tượng.

 

Phim luôn được rao trước đó là đưa ra cái nhìn bao dung, chia sẻ, cởi mở với lớp người thuộc “thế giới thứ 3” – nhưng nếu chỉ thể hiện trên phim như vậy thì điều này chỉ đạt được một phần. Thông điệp "không có giới tính trong tình yêu" hay "tốt xấu rõ ràng đáng quan tâm hơn là nhập nhằng về giới tính" mà "Trai nhảy" đưa ra chứ đủ sức nặng.

 

Nếu toàn phim không thuyết phục người xem thì yếu tố này khó được cho là dẫn giải thành công. Xem phim cũng không có những cảnh “nóng” về tình yêu đồng giới - một yếu tố khiến khán giả thêm phần háo hức và háo hức hơn cả là chờ xem đạo diễn thể hiện điều “nhạy cảm” này khéo léo đến mức nào. Nhưng đây, người xem sẽ gặp lại những cảnh mà phim “Những cô gái chân dài” vốn mới phớt qua về chuyện đồng tính đã nói rồi!

 

“Gái nhảy” trần trụi hơn nhưng chân thực hơn, còn “Trai nhảy” cũng trần trụi đấy - nhất là những cảnh các quý bà lên cơn “khát” nhưng đó lại là những cảnh thô thiển và phản cảm nhất. Đấy là còn chưa kể những hình ảnh, câu thoại mang tính quảng cáo thương mại rất “phô” như vỗ vào mặt, đập vào tai người xem. Cụ thể là gì thì báo chí cũng không nên nhắc đến, vì nếu có khó chịu mà phui nó ra thì vô hình trung lại là nối tay cho cái sự “phô” kia rồi! Và cũng nói thêm, không có gì tệ hại hơn là sản phẩm dở mà quảng cáo nó “quá hay”!

 

Theo Danh Anh

VNN.VN

giaitri
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Giải trí - 3 giờ trước

Ở tuổi 50, NSND Hữu Quốc nhận mình may mắn và hạnh phúc khi tìm được người phù hợp. Dù vậy, nam nghệ sĩ không kết hôn mà ở với mẹ già.

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Giải trí - 6 giờ trước

"Chúng tôi hoàn tất thủ tục ly hôn và kể từ đó tới nay, tôi chưa gặp lại chồng cũ, thậm chí nói chuyện điện thoại cũng không" - Diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Ngoài đời hơn Duy Hưng 5 tuổi nhưng vẫn nhập vai em trai rất ổn trong "Người một nhà", Tuấn Tú nhận được nhiều lời khen tích cực của khán giả.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Giải trí - 8 giờ trước

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 10 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 12 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 14 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 1 ngày trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 1 ngày trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

Top