Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiếc cho Trương Ngọc Ánh

Thứ hai, 07:54 26/11/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Giải diễn viên nam chính xuất sắc nhất một lần nữa được trao cho “anh gù” Quốc Khánh trong Áo lụa Hà Đông. Ngược lại và tiếc cho Trương Ngọc Ánh, khi cô một lần nữa để tuột mất Giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Vào tối 24/11/2007, lễ trao giải và bế mạc LHP Việt Nam lần thứ 15 đã diễn ra tại Quảng trường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định). Giải thưởng cao nhất đã thuộc về Hà Nội, Hà Nội (Hãng phim Hội Nhà văn và Vân Nam Trung Quốc hợp tác sản xuất). Bông sen bạc được trao cho 3 bộ phim: Chuyện của Pao (Ngô Quang Hải), Dòng máu anh hùng (Charlie Trực Nguyễn), Mùa len trâu (Nguyễn Võ Nghiêm Minh), thay vì 2 Bông sen bạc như trong cơ cấu giải thưởng.

Hà Nội, Hà Nội “trúng tủ”?

Từ trước khi LHP diễn ra, giới chuyên môn đa phần đều dự đoán Mùa len trâu sẽ đoạt giải vàng. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là giải Ban giám khảo (BGK). Để “trấn an” những người trong cuộc, NSND Đặng Nhật Minh - Chủ tịch Hội đồng giám khảo đã tuyên bố: “Sẽ không có bất kỳ một sự phân biệt giữa các đơn vị tham gia ngoài tiêu chí trung thực với chính mình”.

Hà Nội, Hà Nội có yếu tố “người nhà”?

Có ý kiến cho rằng, Hà Nội, Hà Nội được vinh danh là do có “người nhà” ở đây khi ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó cục trưởng Cục điện ảnh đồng thời là Phó ban tổ chức LHP cũng có tên trong thành phần làm phim Hà Nội, Hà Nội, đồng thời giành luôn Giải biên kịch xuất sắc nhất.

Tuy vậy, lật ngược vấn đề, có ý kiến cho rằng tại Giải cánh diều vàng cũng được trao năm nay, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng đã cho rằng dù được trao đồng giải với Áo lụa Hà Đông nhưng nếu so sánh thì rõ ràng Hà Nội, Hà Nội có nhỉnh hơn một chút.

Hơn nữa, ngay Giải do khán giả của LHP bình chọn cũng thuộc về Hà Nội, Hà Nội nên nói có yếu tố “người nhà” là không có căn cứ.

Trả lời câu hỏi về việc lý do vì sao chọn Hà Nội - Hà Nội, ông Minh cho biết: Trong bối cảnh hội nhập, chúng ta không thể chỉ làm những bộ phim để cho ta xem mà còn để cho thế giới biết và cảm nhận được nữa, cũng đừng phân biệt khán giả trong nước và ngoài nước.

Sở dĩ BGK chọn Hà Nội, Hà Nội không chỉ vì nó đúng với tiêu chí của LHP lần này là “vì một nền điện ảnh đổi mới và hội nhập” mà còn bởi nó gây được sự xúc động cho người xem. Nội dung tư tưởng của phim cũng đầy ắp tình người, đó là cái đích cuối cùng của nghệ thuật. Về diễn xuất, đạo diễn, quay phim, âm thanh trong phim cũng đều hoàn chỉnh. Vì thế, ngay từ đầu BGK chúng tôi đều nhất trí chọn Hà Nội, Hà Nội cho giải Bông sen vàng.

Tiếc cho Trương Ngọc Ánh

Giải diễn viên nam chính xuất sắc nhất không nằm ngoài dự đoán khi nó một lần nữa được trao cho “anh gù” Quốc Khánh trong Áo lụa Hà Đông. Ngược lại và cũng tiếc cho Trương Ngọc Ánh, khi cô một lần nữa để tuột mất Giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong khi đó, hai nữ diễn viên không nằm trong dự đoán là Ngô Thanh Vân (Dòng máu anh hùng) và Hải Yến (Chuyện của Pao) lại bất ngờ giành giải. Trước đó, khi phỏng vấn Ngô Thanh Vân về việc có nghĩ mình sẽ đoạt giải, cô diễn viên đa năng này vẫn rất ngại ngùng và dường như không đủ tự tin để dự đoán, bởi với cô, điện ảnh vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ với mình. Vì vậy, cô nghĩ mình sẽ khó mà vượt qua được “đàn chị” Trương Ngọc Ánh.

Giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cũng không nằm ngoài dự đoán với những ai đã xem Hoàng Hải thể hiện trong Hà Nội, Hà Nội (vai anh lái xe tải). Giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Ngô Phạm Hạnh Thuý (Sống trong sợ hãi).

Như vậy là tại LHP lần này, Hãng Phước Sang đã “trắng tay” ở những hạng mục quan trọng nhất. Dù ông bầu Phước Sang tỏ ra khá bình thản trước kết quả trên nhưng ngay sau buổi trao giải, ông đã từ chối mọi cuộc phỏng vấn của báo chí.

Trong khi đó, Hà Nội, Hà NộiDòng máu anh hùng lại “được mùa” khi có mặt ở nhiều giải thưởng quan trọng. Trong đó, “thắng lớn” phải kể đến Dòng máu anh hùng khi đoạt tới 5 giải: Bông sen bạc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Hoạ sĩ xuất sắc, âm nhạc xuất sắc và  quay phim xuất sắc.

Hệ thống lại các giải năm nay thấy nổi lên một nét đặc trưng đó là đa phần đều gắn với yếu tố “ngoại”: Đạo diễn người nước ngoài Trương Kinh, Lý Vỹ (đạo diễn Hà Nội, Hà Nội); Johny Trí Nguyễn (biên kịch Dòng máu anh hùng); đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh (Mùa len trâu)... Những bộ phim này cũng đã được làm với một kinh phí không nhỏ (có phim lên đến 1 triệu USD) so với những bộ phim trong nước.

Ngô Thanh Vân:  Tự tin trong những dự án điện ảnh sắp tới

Vân rất bất ngờ và rất xúc động khi biết mình nhận giải thưởng cao quý này. Vân sẽ xem đó là một động lực, một nền tảng vững chắc và bây giờ Vân cảm thấy rất tự tin để bước vào điện ảnh trong những dự án sắp tới.

Sau 7 năm về Việt Nam sống và làm việc, Vân không nghĩ mình sẽ được giải lớn từ điện ảnh, chỉ biết làm việc hết mình để một ngày nào đó được khán giả công nhận thôi. Giải thưởng hôm nay Vân được mọi người chấp nhận và cổ vũ cho Vân có những bước tiến mới sau này.

Quốc Khánh: Xin chia buồn với Trương Ngọc Ánh 

Tôi được đọc kịch bản Áo lụa Hà Đông cách đây 6 năm rồi và cũng đổ tâm sức vào nó rất nhiều. Dù đã được nhận giải ở Cánh diều vàng nhưng với tôi đó vẫn là giây phút rất bất ngờ và xúc động. Phần thưởng cũng cho tôi biết một điều rằng mình cần phải cố gắng hơn nữa, tự hoàn thiện bản thân hơn nữa.

Tôi cũng xin chia buồn đến người bạn diễn rất ăn ý của tôi là Trương Ngọc Ánh. Việc Ánh không giành được giải khiến tôi cũng cảm thấy niềm vui của mình không được trọn vẹn. 

Ý kiến người trong cuộc

Diễn viên Hồng Ánh: Tôi thấy buồn và thất vọng

Đây là LHP có chất lượng khá đồng đều và đa dạng nhất từ trước đến nay, nhưng với kết quả này thật sự là tôi thấy buồn và thất vọng vì nó quá bất ngờ.

Điều này cũng khiến những người làm điện ảnh tư nhân rất buồn vì họ đang kỳ vọng LHP lần này sẽ có sự thay đổi và đổi mới thực sự. Tôi đã xem hết những đề cử và đánh giá cao Sống trong sợ hãi, Mùa len trâu, Chuyện của Pao, Dòng máu anh hùng nhưng đều không giành được giải cao nhất.

Hà Nội, Hà Nội không phải là quá tệ nhưng so với những ứng cử viên khác thì tôi nghĩ nó chưa thực sự xứng đáng. Nên trao giải phim hợp tác hiệu quả nhất nằm ngoài giải chính thống như giải đặc biệt thì hợp lý hơn. Nhìn vào hệ thống giải như thế, người ta có cảm giác “chia đều” vậy. Với góc độ là diễn viên, tôi hài lòng với hai nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và các bạn ấy chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Thành công vì cảm xúc lắng đọng

Điều khiến tôi hài lòng nhất ở Hà Nội, Hà Nội chính là chất lượng kỹ thuật. Tôi cho rằng, sự thành công của một bộ phim chính là ở những cảm xúc lắng đọng để lại trong lòng người xem. Cảm xúc cũng làm cho bộ phim có tầm hơn, khẳng định giá trị nghệ thuật hơn.

Cốt truyện của Hà Nội, Hà Nội không có gì đặc biệt, chỉ đơn thuần kể về cuộc hành trình tìm lại ký ức của Tô Tô - tìm lại mối tình của một phụ nữ Trung Quốc với người đàn ông Việt Nam cách đây mấy chục năm. Dù gặp nhiều chuyện rắc rối do bất đồng về ngôn ngữ và văn hoá, nhưng Tô Tô đã tìm được sự đồng cảm và hiểu được tấm lòng nhân hậu của người Việt Nam dành cho mình.

Điều hấp dẫn người xem chính là cái cách mà đạo diễn kể câu chuyện tưởng bình thường ấy một cách đầy kịch tính đến tận phút cuối - điều mà rất hiếm khi phim Việt theo đuổi được. Có tới 4 bản nhạc được sử dụng trong phim do một giáo sư của Học viện âm nhạc Bắc Kinh viết và điều này góp phần không nhỏ cho việc tạo ra những trường đoạn xúc động với khán giả.

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau về giải Bông sen vàng năm nay nhưng như NSND Đặng Nhật Minh nói “chúng tôi không thể làm dâu trăm họ và cũng không muốn làm dâu trăm họ”. Hơn nữa, trước khi tham gia LHP, việc Fafilm Việt Nam bỏ tiền mua Hà Nội, Hà Nội để công chiếu tại các rạp ở Hà Nội cũng đủ cho thấy bản thân nó phải có một giá trị nào đó trước hàng chục đề cử khác tại LHP này.

Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 9 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 12 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 16 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 16 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 18 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 18 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 20 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Top