Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thiếu ca khúc hay, ca sĩ khó thành sao

Thứ hai, 10:11 16/07/2007 | Giải trí

Giọng ca dù có hay đến đâu cũng không thể làm nên tên tuổi của một ca sĩ, nếu họ không may mắn thừa hưởng được những sáng tác âm nhạc có giá trị thẩm mỹ cao và làm lay động cảm xúc người hát cũng như đông đảo người nghe.

Thị trường âm nhạc 2007 vẫn chưa có gương mặt đột phá. Sau những cái tên “hot” một thời gian, nay đã bắt đầu nguội lạnh: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Hồ Quỳnh Hương, Quang Dũng, Quang Linh, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng..., thị trường ca nhạc vẫn chưa thấy có những tên tuổi đủ sức gây “sóng gió” ở người yêu nhạc. Đời sống âm nhạc hiện nay vẫn đang hoài niệm về những giọng ca cũ từng làm say đắm lòng người với những tuyệt phẩm âm nhạc gắn liền tên tuổi của họ.

Ca khúc hay làm nên thương hiệu ca sĩ

Hãy bắt đầu kiểm nghiệm từ những đêm nhạc có giá vé trên 1 triệu đồng mà ở đó những tên tuổi của ca sĩ không còn mới với công chúng yêu nhạc. Những thương hiệu như Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Khánh Hà... dễ dàng đẩy giá vé một sô ca nhạc lên trên 1 triệu đồng mà vé vẫn không đủ bán. Giọng ca ư? Giá trị này chẳng ai có thể chối cãi. Nhưng giọng ca dù có hay đến đâu cũng không thể làm nên tên tuổi của một ca sĩ nếu họ không may mắn thừa hưởng được những sáng tác âm nhạc có giá trị thẩm mỹ cao và làm lay động cảm xúc người hát cũng như đông đảo người nghe.

Nếu không có những ca khúc hay như của Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An thì khó làm nên một tên tuổi Tuấn Ngọc, cũng như không có những ca khúc như Ướt mi, Diễm xưa, Hạ trắng, Nhìn những mùa thu đi... (Trịnh Công Sơn) thì cái tên Lệ Thu khó có vị trí trong trái tim của người yêu nhạc. Ngay ca sĩ Khánh Hà cũng thừa nhận chị may mắn khi những năm của thập niên 60, 70 thế kỷ trước, ở Việt Nam rất thịnh hành những ca khúc nhạc ngoại lời Việt và chị đã có được những ca khúc nhạc ngoại lời Việt hay nhất để thể hiện. Tên tuổi của Khánh Hà bắt đầu nổi bật từ đó... Và trong những đêm nhạc của họ, ở sân khấu nhà hát, hay trong phòng trà, mỗi khi họ cất lên câu hát đầu tiên trong một ca khúc quen thuộc nào đó của họ là lập tức đón nhận những tràng pháo tay đầy hứng khởi từ phía khán giả.

Trở lại với những giọng ca nhạc trẻ như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh, Đan Trường, Lam Trường ... đều là những ca sĩ có giọng ca hay. Và họ cũng may mắn khi tìm được những ca khúc hay để khai thác giọng ca tài năng của mình. Nhắc đến Thanh Lam, công chúng không thể không nói đến những ca khúc đã góp phần quan trọng làm nên tên tuổi của cô: Chia tay hoàng hôn (Thuận Yến), Không thể và có thể (Phó Đức Phương) ...; nhắc đến Mỹ Linh không thể không nhớ đến Chị tôi (Trọng Đài), Hoa cỏ mùa xuân (Ngọc Châu), ...; nhắc đến Hồng Nhung không thể không kể đến những tình khúc tuyệt phẩm của Trịnh Công Sơn; nhắc đến Mỹ Tâm không thể quên được những ca khúc làm bệ phóng cho cô: Cây đàn sinh viên ( Hoài An), Ước gì (Võ Thiện Thanh)...; Quang Dũng với dòng nhạc trữ tình tiền chiến và những tình khúc của Diệu Hương (Vì đó là em...); Quang Linh với Chim sáo ngày xưa (Nhất sinh), Tiếng hát chim đa đa (Võ Đông Điền)...; Đan Trường với Đi về nơi xa (Lê Quang)...; Phương Thanh với Trái tim không ngủ yên (Thanh Tùng), Giã từ dĩ vãng (Nguyễn Đức Trung)...; Lam Trường với Tình thôi xót xa (Bảo Chấn)...

Nỗ lực bao nhiêu cũng khó thành sao

Đã qua rồi cái thời thị trường âm nhạc bị khuấy động bởi cách lăng xê "lấy thịt đè người" của các bầu ca sĩ, chỉ cần xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và các fan club làm rùm beng lên là ca sĩ có thể gây dựng được tên tuổi, dù tên tuổi ấy như lửa rơm bùng lên là vội tắt. Không ít ca sĩ có tên trên thị trường ca nhạc nhưng ít ai nhớ ra ca khúc nào đã gắn liền với tên tuổi của họ. Một vài năm trở lại đây, khán giả yêu nhạc, kể cả giới trẻ cũng bắt đầu nhìn nhận lại các giá trị trong đời sống âm nhạc. Họ không còn bị hoa mắt bởi những hình thức hào nhoáng bên ngoài mà đi vào chiều sâu khi thưởng thức một giọng ca, một tác phẩm âm nhạc mà ca sĩ đã chuyển tải đến họ.

Công bằng mà nói, những giọng ca như: Đoan Trang, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Hiền Thục, Kasim Hoàng Vũ... và gần đây như: Minh Thư, Hà Anh Tuấn, Phương Linh... đều là những giọng ca hay nhưng nhiều năm nay, họ vẫn quẩn quanh trong hàng ca sĩ hạng 2, 3 (theo chuẩn đánh giá của thị trường ca nhạc), không bứt phá lên thành sao được. Lý do đơn giản là họ chưa may mắn có được những bài hát hay, đủ sức gây “hot” đối với đại đa số công chúng yêu nhạc như những ca sĩ thế hệ trước đó.

Một Dạ khúc (Quốc Bảo) chưa tạo đà được cho Đoan Trang bứt phá. Một Vì yêu (Xuân Hiếu) chưa đủ sức làm bệ phóng để Kasim Hoàng Vũ bay cao. Một Chuông gió (Võ Thiện Thanh) chỉ mới đủ để Thu Minh rung lên trên sân khấu chương trình Bài hát Việt. Một Dẫu có lỗi lầm (Hồ Hoài Anh) vẫn không đủ sức kéo Hiền Thục ra khỏi hàng ngũ ca sĩ “đang chờ thời”. Đêm nay có mưa rơi, Tình ngày dài... (Đức Trí) cũng chưa thể chắp cánh cho Hồ Ngọc Hà bay vút lên thành sao... Ngay cả những sáng tác tự biên của những ca sĩ trẻ này cũng chưa giúp ích gì cho họ trong việc làm thay đổi số phận của mình.

Một số ca sĩ quay lại khai thác những ca khúc xưa và chưa ai thành công vì cái bóng của các giọng ca đàn anh, đàn chị đi trước vẫn còn bao trùm trong ký ức người nghe.

Người nghe nhạc hôm nay ngày càng khó tính và khắt khe hơn, trong khi giới sáng tác ca khúc trẻ càng ngày sáng tác càng dễ dãi, hoặc tác phẩm của họ cứ chạy theo những trào lưu mới mà xa dần cảm xúc của đại đa số người yêu nhạc hôm nay. Đây chính là bi kịch của các ca sĩ trẻ trên con đường chinh phục trái tim công chúng yêu âm nhạc ngày nay.

Theo Võ Thu Đông

Người Lao Động 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 1 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 1 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 3 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Quang Dũng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu có bên mẹ già.

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan dần trở lại showbiz sau 1 năm tuyên bố vỡ nợ còn Phượng Chanel hiện có cuộc sống kín tiếng bên các con.

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

Thế giới showbiz - 16 giờ trước

Cuối cùng, Bảo Anh đã cho nhóc tỳ ra mắt công chúng.

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Giải trí - 16 giờ trước

Việc Bảo Anh "lỡ tay" đăng hình bé gái 13 tháng tuổi đang gây bão cộng đồng mạng.

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Midu trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, cô đã có mối quan hệ rất thân thiết với 3 sao nam nổi tiếng trong làng giải trí. Họ là ai?

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

Giải trí - 19 giờ trước

NSƯT Đức Lưu - Thị Nở của phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" - ở một mình thoải mái, sung túc trong ngôi nhà sau đình làng Trung Tự, Hà Nội. Bà bảo, vì còn khỏe mạnh nên không muốn phiền con, cháu.

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - "Tôi muốn giữ khoảng trời riêng và bình yên cho câu chuyện cá nhân của tôi", Đỗ Thị Hà chia sẻ về tin đồn hẹn hò thiếu gia tập đoàn lớn.

Top