Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thi Hoa hậu ở VN: Chấp nhận tiểu phẫu?

Thứ sáu, 08:46 25/07/2008 | Giải trí

Trong khi trên thế giới, các thí sinh tham gia các cuộc thi hoa hậu được phẫu thuật thẩm mĩ thì ở Việt Nam điều này bị cấm tuyệt đối. Những người đẹp Việt Nam vẫn rất ấm ức về hạn chế này để rồi gần đây, họ đã lên tiếng phản đối và sự dũng cảm của họ đã có kết quả.

Chuyện bình thường trên thế giới

Trên thế giới, chuyện trước khi bước vào các cuộc thi sắc đẹp, các thí sinh nhờ đến bàn tay của các bác sĩ phẩu thuật thẩm mĩ chỉnh sửa chỗ này chỗ kia trên cơ thể các cô không có gì là lạ.

Chính Tân hoa hậu Hoàn Vũ 2008, Dayana Mendoza, khi được hỏi tại Venezuela, việc giải phẫu góp bao nhiêu phần trăm thành công cho các Hoa hậu, cô đã khẳng định: "Khá nhiều. Nếu bạn không hài lòng với bộ phận nào đó trên cơ thể và nghĩ rằng việc cải thiện bộ phận ấy giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, hãy nhờ đến giải phẫu thẩm mĩ".

 Tân HHHV 2008 - Dayana Mendoza.

Còn bà Ines Ligron, GĐ Liên đoàn đào tạo Hoa hậu Nhật Bản, người đã đưa Hoa hậu Nhật Bản Kurara Chibana đoạt Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2006 và Hoa hậu Nhật Bản Riyo Mori đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2007, từng tuyên bố là không ủng hộ phẫu thuật thẩm mĩ nhưng điều đó cũng bình thường vì không ai thật sự hoàn hảo và Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cũng không cấm".

Chính bà cũng từng tiết lộ rằng bà đã cho một người đẹp của mình sửa đôi tai cho đẹp hơn trước khi tham dự cuộc thi Hoa hậu.

Hoa hậu VN 2006 Mai Phương Thúy chia sẻ kinh nghiệm: "Hầu hết cuộc thi sắc đẹp trên thế giới cấm thay đổi nét tự nhiên trên khuôn mặt, còn những bộ phận khác của cơ thể, chỗ nào chưa đẹp có thể "biến hóa" một chút".

Phi Thanh Vân, siêu mẫu biệt danh"người đẹp dao kéo", bật mí rằng, ngoài những ca phẫu thuật lớn để nhận thấy như đặt túi ngực, nâng mũi hay xẻ mí mắt, thì giờ đây công nghệ phẫu thuật thẩm mĩ thế giới khiến bác sĩ dễ bị lầm tưởng, gật đầu cho qua nếu chỉ quan sát bằng mắt thường.

Cách đây vài năm, ai "gọt" cằm chẻ phải xác định mang theo cả đời một vết sẹo nhỏ bên dưới, thì nay vết rạch đó được công nghệ thẩm mĩ giấu kín phía trong, mà nếu không dùng máy soi thì bác sĩ cũng "bó tay". Thậm chí phát hiện người đẹp từng hút mỡ bụng cũng rất khó, bởi thế giới đã tìm ra cách hút mỡ qua lỗ rốn".

Có lẽ sự tinh vi của công nghệ sửa hình thể mà một trong những lí do khiến những người thực hiện luật Hoa hậu tại các quốc gia thế giới quyết định tờ đi điều khoản dính dáng tới cụm từ "phẫu thuật thẩm mĩ", ngoại trừ khuôn mặt cần giữ "nguyên bản".

Người đẹp Việt Nam lên tiếng

Trong khi đó ở Việt Nam, việc phẫu thuật thẩm mĩ trong các cuộc thi sắc đẹp bị tuyệt đối cấm. Điều này đã được đưa vào Quy chế thi Hoa hậu của chúng ta và được thực thi rất nghiêm ngặt.

Trong thành phần Ban tổ chức mỗi cuộc thi ở Việt Nam đều có một chuyên gia sắc đẹp kiểm tra thí sinh từng phẫu thuật hay chưa.

Chắc chắn hơn, trước khi bước vào vòng thi chính thức, các thí sinh phải trải qua vòng khám sức khỏe, kiểm tra cơ thể xem bộ phận nào trên người đã được nhờ đến bàn tay của các bác sĩ phẫu thuật thẩm mĩ hay chưa.

Sắp tới, Việt Nam sẽ tiếp tục là nơi diễn ra nhiều cuộc thi Hoa hậu đẳng cấp quốc tế, như: Hoa hậu Quý bà Thế giới 2009, Hoa hậu Thế giới 2010. Nếu quy định về cấm phẫu thuật thẩm mĩ trong các cuộc thi Hoa hậu của chúng ta không được sửa đổi, thí sinh VN sẽ bị thiệt thòi khi tham dự các cuộc thi trên. Bởi vậy, các người đẹp quyết định lên tiếng phản đối điều hạn chế này.

Hoa hậu Thể thao 2008 Trần Thị Quỳnh cho rằng: "Cô gái nào cũng muốn sở hữu sắc đẹp trời cho, nhưng nếu phẫu thuật nhỏ giúp đẹp hơn thì tại sao không khuyến khích, bởi đó là vẻ đẹp hiện đại".

Người đẹp "dao kéo" Phi Thanh Vân cũng cho rằng: "Hữu xạ tự nhiên hương, nhưng nếu bạn có một bộ phận nào đó gây mất thiện cảm với mọi người. Tôi ủng hộ quyết định phẫu thuật thẩm mĩ".

Hoa hậu Mai Phương Thúy nói: "Con gái Việt Nam xinh dịu dàng, chiều cao của nhiều người cũng thuộc dạng đáng nể, nhưng hạn chế bởi số đo ba vòng. Được chỉnh sửa, đó cũng là cách giúp nhan sắc Việt Nam đủ tự tin sánh vai với nhan sắc thế giới".

Chiều lòng người đẹp

Ông Dương Xuân Nam, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, đơn vị tổ chức các cuộc thi hoa hậu đầu tiên tại Việt Nam, cũng đứng về phe các người đẹp. Ông thẳng thắn nói: "Ngay từ đầu tôi đã thấy yêu cầu cấm người dự thi hoa hậu không được giải phẫu thẩm mĩ là chưa hợp lý và đề nghị chỉnh sửa nhưng không được.

Nếu muốn sắc đẹp Việt sánh vai với quốc tế, quy định cần sửa lại. Bộ nên có văn bản cụ thể bộ phận được giải phẫu, bộ phận nào không, điều đó giúp những cô gái từng qua những cuộc thẩm mĩ nhỏ có quyền tham gia các cuộc đua nhan sắc".

Không biết có phải vì để chiều lòng các người đẹp hay không mà gần đây, cơ quan chức năng đang tính tới việc sửa đổi quy chế này.

Ông Lê Ngọc Cường, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) cho biết: "Hiện nay Cục đang tiếp nhận các ý kiến và sẽ có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, điều chỉnh như thế nào còn phải bàn. Có thể, qua một cuộc giải phẫu lớn như chuyển đổi giới tính sẽ không được, nhưng những giải phẫu nho nhỏ có thể được chấp nhận.

Mấy ngày hôm nay chúng tôi đã họp để soạn thảo lại quy chế. Câu hỏi thế nào là giải phẫu thẩm mĩ cũng đã được đặt lên bàn thảo luận. Đó là vấn đề không chỉ mọi người quan tâm mà ngay cơ quan quản lý cũng phải lưu tâm. Nếu như tẩy một nốt ruồi mà không ảnh hưởng gì đến tổng thể thì thế nào?

Hay tại sao một mái tóc cắt đi thì được, làm xù cũng được nhưng nối lại không được?... Có lẽ đây là những vấn đề mà cơ quan soạn thảo phải xem xét, tính toán. Nói chung, hiện nay người làm kĩ nghệ khoa học rất tinh vi, cho nên đòi hỏi khi anh đã đưa ra những tiêu chí rồi đòi hỏi các vị giám khảo phải rất tinh tường thì mới phát hiện được.

Bộ đang nhắc chúng tôi phải làm sớm và trong tháng 7 hoàn thành để gửi đến các cơ quan, ban ngành góp ý. Nếu sớm thì trong tháng 8 tới sẽ hoàn thành".

Ông Lê Ngọc Cường - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch): "Quy chế mới lần này sẽ có nhiều thay đổi"

- Quy chế Hoa hậu Việt Nam do báo Tiền Phong soạn thảo đầu tiên năm 1989 không bao gồm điều khoản “cấm thí sinh giải phẫu thẩm mỹ”, sau này mới được điều chỉnh. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Tôi cho đây là điều khoản tốt làm thước đo và bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của con người. Vừa qua, hội nghị tổng kết hai năm thực hiện Quy chế thi hoa hậu của Cục nhận được khá nhiều ý kiến về vấn đề này. Chúng tôi xin tiếp nhận và sẽ có điều chỉnh. Tuy nhiên, điều chỉnh như thế nào là điều phải bàn.

Ông Lê Ngọc Cường.

- Trong quy chế các đấu trường sắc đẹp thế giới không có bất cứ điều khoản nào cấm thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ. Trong xu thế Việt Nam hội nhập quốc tế hiện nay, ông nghĩ thế nào về việc thay đổi quy chế cho phù hợp?

- Tôi cho rằng, ngay cả các cuộc thi Hoa hậu Thế giới cũng không quy định quá cụ thể về vấn đề chỉnh sửa sắc đẹp. Hơn nữa, chúng ta cứ đoán vậy thôi, chứ chưa có thông tin chính xác nào về việc người đẹp thế giới từng qua giải phẫu. Tôi chỉ chắc chắn rằng quy chế mới lần này sẽ có nhiều thay đổi.

- Vậy tới đây dự kiến quy chế mới sẽ sửa đổi như thế nào?

- Nhiều ngày gần đây, chúng tôi đã họp để soạn thảo lại. Khái niệm thế nào là giải phẫu thẩm mỹ cũng được đặt lên bàn thảo luận. Đó là vấn đề không chỉ công chúng quan tâm mà các cơ quan quản lý cũng cần lưu ý.

Nếu tẩy một nốt ruồi mà không ảnh hưởng gì đến tổng thể thì thế nào? Hay tại sao cùng một mái tóc cắt ngắn thì được, làm xù cũng xong, nhưng khi nối thì không? Đây là những vấn đề mà cơ quan soạn thảo xem xét, tính toán.

Một cuộc giải phẫu lớn như chuyển đổi giới tính sẽ không được chấp nhận, nhưng những giải phẫu nho nhỏ thì hoàn toàn được có thể nương tay. Tuy nhiên, kỹ nghệ khoa học thời nay rất tinh vi. Vì thế khi đã đưa ra tiêu chí cụ thể về phẫu thuật, thì các vị giám khảo cũng phải rất tinh tường để phát hiện ra.

- Theo dự kiến, bao giờ quy chế mới hoàn thiện?

- Bộ đang nhắc chúng tôi làm sớm, trong tháng 7 phải trình các cơ quan, ban ngành góp ý. Nếu mọi công đoạn đều khai thông, tháng 8 quy chế sẽ hoàn thành. Khung quy chế cũ đã có, công việc bây giờ chỉ là điều chỉnh, bổ sung.

---------

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam đã kết thúc, nhưng dư âm về một vài người đẹp từng nhờ tới công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ lọt vào top 5 vẫn chưa nguội.

Theo thông tin riêng của chúng tôi, sau khi cuộc thi kết thúc, đã xảy ra tranh cãi giữa thí sinh và Ban giám khảo vì các vị “cầm cân nảy mực” làm lơ, trao giải cho một vài gương mặt từng qua chỉnh sửa.

Theo ông Lê Ngọc Cường, cho tới thời điểm này, ông chưa nghe thấy thông tin nào như vậy. “Trong quy chế đã quy định, thành phần Ban giám khảo phải có các chuyên gia thẩm mỹ. Vậy nếu xảy ra hiện tượng thí sinh từng qua phẫu thuật vẫn có mặt trong chung kết, trách nhiệm đó thuộc về Ban giám khảo. Họ phải có trách nhiệm tuyển chọn chuẩn xác”, ông Cường nói.

Theo Ngọc Nhiên
Đất Việt

(Tuổi Trẻ Thủ Đô)

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh mới đây diện đầm hoa dáng suông thoải mái thay vì diện trang phục ôm body như trước đây.

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Thế giới showbiz - 8 giờ trước

Sự xuất hiện của Phạm Băng Băng trong lễ hội té nước Songkran của Thái Lan trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Theo truyền thông, nữ diễn viên Trung Quốc không nhận được sự ưu ái đặc biệt.

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 51 tuổi chưa một lần mặc váy cưới, tình duyên lận đận

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 51 tuổi chưa một lần mặc váy cưới, tình duyên lận đận

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Phương Thanh là nữ ca sĩ đình đám của những năm 2000 với nhiều ca khúc hay giành giải "Làn sóng xanh". Ở tuổi ngoài 50, chị làm mẹ đơn thân sau những cuộc tình trắc trở.

Cuộc sống của ca sĩ chuyển giới Lê Duy ra sao sau 7 năm chia tay chồng kém 13 tuổi?

Cuộc sống của ca sĩ chuyển giới Lê Duy ra sao sau 7 năm chia tay chồng kém 13 tuổi?

Giải trí - 10 giờ trước

"Xã hội có rất nhiều người cũng đi ở nhà thuê, có phải riêng mình tôi đâu. Tôi biết bằng lòng với những gì mình có", ca sĩ Lê Duy nói.

Rộ tin diễn viên Anh Dũng và con dâu tỷ phú Hoàng Kiều hẹn hò, Trương Ngọc Ánh lên tiếng giải oan

Rộ tin diễn viên Anh Dũng và con dâu tỷ phú Hoàng Kiều hẹn hò, Trương Ngọc Ánh lên tiếng giải oan

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã có bài viết bày tỏ sự bức xúc khi có nhiều tin đồn thất thiệt về Anh Dũng và con dâu Hoàng Kiều. Cô phải lên tiếng để tránh những hiểu lầm.

Mai Thu Huyền tố phim bị chèn ép, chuyên gia: "Không thể đồng cảm"

Mai Thu Huyền tố phim bị chèn ép, chuyên gia: "Không thể đồng cảm"

Giải trí - 13 giờ trước

Mai Thu Huyền cho rằng phim mới ra mắt của cô bị chèn ép suất chiếu. Tuy nhiên, một số người không đồng tình với quan điểm này và cho rằng nữ nghệ sĩ "không có năng lực đạo diễn, sản xuất".

'Đóa hoa mong manh' của Mai Thu Huyền - Phim thế này sao bán được vé?

'Đóa hoa mong manh' của Mai Thu Huyền - Phim thế này sao bán được vé?

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Giành 9 giải thưởng quốc tế nhưng phim Đóa hoa mong manh của đạo diễn Mai Thu Huyền đang trở thành phim Việt có doanh thu thấp nhất của năm 2024 tính đến thời điểm này.

Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, xin 'bù đắp' khiến fan bất ngờ

Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, xin 'bù đắp' khiến fan bất ngờ

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Tuấn Hưng thông báo sẽ hoàn tiền vé cho những khán giả không chấp nhận sự cố sức khỏe anh gặp trong đêm nhạc mới đây. Đồng thời nam ca sĩ cũng có kế hoạch "bù đắp" cho fan bằng một đêm nhạc khác.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh 1 năm sau sinh con: "Chồng ủng hộ tôi trở lại showbiz"

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh 1 năm sau sinh con: "Chồng ủng hộ tôi trở lại showbiz"

Giải trí - 17 giờ trước

"Thú thật, ở nhà chăm con nghe có vẻ rất nhàn nhưng cũng vất vả và gặp nhiều khó khăn nên ông xã luôn ủng hộ việc tôi quay trở lại showbiz khi con đã cứng cáp", Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh nói.

Thân thế gây bất ngờ của chồng sắp cưới Midu: Tổng tài giàu có xứng tầm với cô dâu

Thân thế gây bất ngờ của chồng sắp cưới Midu: Tổng tài giàu có xứng tầm với cô dâu

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Midu mới đây đã khiến mạng xã hội xôn xao khi cô khoác lên mình chiếc áo cưới xinh đẹp. Thông tin Midu sắp lấy chồng khiến nhiều người tò mò về thân thế chú rể.

Top