Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thanh Mai: "Người đẹp bây giờ không chỉ có nhan sắc"

Thứ ba, 09:36 07/08/2007 | Giải trí

Ngồi sau vô-lăng chiếc Mercedes là một Thanh Mai có vẻ gày hơn lần gặp cách đây nửa năm. Hỏi vui là “Sức sống mới” đã lấy đi đáng kể… sức sống của chị rồi?“Vợ ông cố vấn” mỉm cười: “Có lẽ sắp tới tôi phải chia sẻ bớt công việc, một mình làm không xuể”.

Chị cũng tư duy nhanh và nói nhiều hơn trước, có lẽ đã mắc “bệnh”  của người dẫn chương trình! Thanh Mai nổi tiếng sớm trên sàn diễn thời trang, trên lịch và cả màn ảnh, nhưng chị thuộc nhóm người đẹp chịu khó tích luỹ kiến thức.

Cho nên bây giờ người phụ nữ này đảm nhiệm nhiều vai trò: đều đặn 5 ngày/tuần dẫn chương trình “Sức sống mới”, sắp lấy bằng MBA của Mỹ, điều hành Cty phân phối mỹ phẩm, chủ beauty salon BB Thiên Nga và không quên mua bánh cho con gái trên đường về nhà.

Người đẹp bây giờ...

- Để quảng cáo cho khán giả đón xem chương trình có khách mời là nữ võ sĩ Thu Vân, chị nói: Có những cuộc chiến trong đời thật còn khốc liệt hơn, hãy đón xem câu chuyện về những phụ nữ đích thực. Chương trình chị làm cũng là một góc nhìn về phụ nữ, cá nhân chị có cho rằng sự chủ động của người phụ nữ hiện nay đang rất mạnh mẽ?

- Ngày xưa người phụ nữ thường sống đơn giản, có khi ra tới hiên nhà thôi, nay họ đi xa hơn rất nhiều. Phụ nữ đẹp đang ngày càng có nhiều tố chất giúp họ thành công.

Dĩ nhiên phụ nữ đẹp thì luôn có lực đẩy nhất định nhưng rõ ràng họ đang thành công, ví dụ gần đây tôi đọc tin hoa hậu Thu Thủy mở spa rất đông khách ở Hà Nội, mới năm rưỡi thôi mà Kim Oanh đã khai trương mấy nhà hàng…

Nếu người đàn ông của người phụ nữ đẹp làm công việc A mà vợ họ cũng làm việc A thì tôi không nói, nhưng khi người đẹp đó chọn việc B để làm và thành công với việc đó thì quá giỏi, trong kinh doanh ai cũng hiểu đâu phải vấn đề cứ bỏ tiền ra là thành công đâu.

Thu Hương cũng làm tạp chí Cẩm nang mua sắm rất giỏi. Tôi nể họ. Người đẹp bây giờ không chỉ có hương sắc mà còn có tài năng.

- Chị có nghĩ người phụ nữ càng nhiều thành công thì nỗi cô đơn càng lớn?

- Không, tôi không nghĩ thế.

- Nhưng khi thấy chị ngồi sau vô lăng chiếc Mercedes thì có lẽ nhiều người đàn ông cũng ngại không dám đến gần?

- (cười) Trong kinh doanh cũng như sự phát triển của một con người,  giống hình tam giác vậy, càng cao thì càng nhỏ dần,  sản phẩm dành cho thị trường đại trà bao giờ cũng nhiều hơn sản phẩm cao cấp.

Tôi không dám nói mình ở mức nào, nhưng rõ ràng mình phải chấp nhận ở vị trí hiện tại: không thể nói là có tình bạn thân thiết với nhân viên của mình được, vẫn tồn tại khoảng cách vô hình nhất định dù mình có niềm nở, chân tình đến mấy.

Câu hỏi của bạn có lẽ thiên về lĩnh vực tình cảm hơn.  Mà chuyện tình cảm thì phải có thời gian hiểu về tính cách và cuộc sống của nhau chứ không phải chỉ nhìn bề ngoài xét đoán.

- Chị định học lên cao nữa?

- Không, trong kinh tế mà học lên trình độ Tiến sĩ thì đi dạy rất tốt, nhưng tôi lại không thích công việc sư phạm, còn thực hành thì MBA là đủ rồi.

- Tháng 9 tới có thể tôi sẽ nhận bằng MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) của trường Washington State University kết hợp với ĐH Kinh tế quốc dân. Theo học cả 4 năm rồi, có lẽ dừng lại ở đây thôi.

Tôi cũng nghe chuyện người mẫu giành nhau quần áo, giày dép...

- Làm nghệ thuật ở Việt Nam có giàu được không?

- Báo chí công bố những người giàu nhất VN hầu như là doanh nhân chứ không phải nghệ sĩ, ngay cả thế giới cũng thế thôi. Muốn kiếm tiền nhiều thì kinh doanh là tốt nhất, làm nghệ thuật do đam mê thôi.

Hiện, tôi dành nửa ngày làm MC, chương trình Sức sống mới thu nhập cũng ổn định, dầu vậy vẫn không thể so được với kinh doanh.

- Được tự chủ và sống đúng ý mình, người phụ nữ cũng phải đánh đổi, hy sinh điều gì đó chứ?

- Tất nhiên mình có trả giá, ví dụ chẳng có mấy thời gian chậm rãi thưởng thức cuộc sống, ít được đi chơi. Nhưng nếu hỏi tôi có ước ao được trở lại quãng thời gian 2-3 năm trước không (dĩ nhiên khi ấy mình trẻ hơn), thì câu trả lời là không.

Ngẫm lại thấy rùng mình: 2-3 năm trước đang học MBA cực khổ, 10 năm trước không thoải mái về kinh tế, rồi xa hơn nữa là quãng thời gian học múa ba-lê quá vất vả. Lúc nào tôi cũng làm việc quần quật, nay đã xong những mục tiêu mình đặt ra thì cũng khỏe chứ.

- Người phụ nữ kiếm được nhiều tiền, ngoài khẳng định tài năng thì còn thể hiện điều gì nữa?

- Con người ngoài những nhu cầu cơ bản như ăn- ngủ- mặc… thì sau đó sẽ đòi hỏi được sống trong môi trường an toàn, cao hơn là muốn được xã hội tôn trọng, rồi cuối cùng là phấn đấu với chính mình, tức là ngày hôm nay  phải tốt hơn ngày hôm qua của mình.

Chẳng biết có phải trời hành mình hay không mà tôi vẫn cứ loay hoay làm việc mãi (cười). Nhưng may mắn là mình tìm được hạnh phúc trong cái loay hoay đó, hạnh phúc không phải điều mình đạt được trong tương lai mà là hành trình ta đang đi tới.

- Chị thuộc thế hệ đầu tiên của sàn diễn thời trang, rồi lên màn ảnh cả trước và sau thời phim mì ăn liền. Giai đoạn ấy làm người nổi tiếng hình như dễ hơn?

- Dễ hơn. Ngày xưa chiếu quảng cáo nước hoa thì ai cũng nhớ, bây giờ cả một rừng quảng cáo chẳng ai nhớ nổi. Trước làm phim chưa chắc đã hay lắm, nhưng dễ được khán giả nhớ bởi chẳng có phim Mỹ, phim Hàn mà xem nhiều thế này, cũng chẳng có nhiều liveshow ca nhạc, gameshow hay trò chơi vi tính Võ lâm truyền kỳ để xem…

Thời trang lúc ấy còn mới mẻ với khán giả. Thời đó, nhắc đến cái tên hoàng kim thì không ai quên được Việt Trinh. Bây giờ người đẹp nhiều nhưng chưa chắc biết ai đẹp nhất nữa, nhưng thời đó có thể gọi ngay ra Diễm My.

- Thời đó tham gia một bộ phim dài tập dở dang thôi nhưng chị vẫn được nhắc  là “vợ ông cố vấn”!

- Đúng, và vẫn được khen dù phim không thể hoàn thành trọn bộ! Ngày xưa phim ít, bây giờ mở tivi ra biết bao phim, cái nào đọng lại khán giả đây? Đó cũng là áp lực với diễn viên, ca sĩ trẻ bây giờ.

- Nghệ sĩ bây giờ cạnh tranh dữ dội hơn thời của chị.

- Tôi cũng nghe nói có người mẫu giành nhau quần áo, giày dép, không biết thực hư thế nào. Nhưng thời tôi không có chuyện đó, đi làm nghệ thuật là niềm vui, được đi đây đi đó và có thu nhập.

Và lúc ấy hầu như ai cũng xem nghệ thuật chỉ là song song, phải có học hành đàng hoàng rồi lấy thêm bằng cấp để bổ trợ chứ không phải dành tham vọng hoàn toàn vào nghệ thuật.

Khi nghệ sĩ sống đời công chức

- Hầu như ngày nào cũng lên hình với Sức sống mới, chị bây giờ làm việc đúng giờ và ổn định như công chức nhà nước rồi.

- Trong chương trình này có mục điểm báo, đủ đề tài, ngày nào cũng có việc phải đọc, phải bàn nên cứ 5h là tôi dậy. Một đống báo luôn kè kè trong túi, đọc đủ loại, làm sao phải đảm bảo 7h30 trang điểm xong, tổng hợp thông tin cũng xong để ghi hình. Công chức có lẽ cũng thế?

- Một nghệ sĩ sống đời… công chức như thế có thấy cực không?

- Cực lắm! Làm MC khiến cuộc sống của mình hối hả hơn, trước hẹn khách thế nào là tùy mình định giờ, nay phải có trách nhiệm với giờ phát sóng, kiểu gì 7h30 cũng có mặt ở trường quay, phải chuẩn bị trước để có cái phát sóng, tự động khỏi cần ai nhắc.

Buổi tối bạn bè rủ đi chơi không dám đi khuya, nếu có thì 9-10h cũng lo về chuẩn bị kịch bản, trang phục cho ngày mai. Nhưng chính vì công việc này cũng nhiều thú vị nên tôi mới theo, đến nay đã hơn một năm rồi.

- Và chị có nhớ mình đã gặp bao nhiêu khách mời rồi không?

- Ngẫm ra chẳng còn nghệ sĩ nào không gặp, thậm chí Phương Thanh, Lam Trường, Siu Black… gặp tới 2 lần rồi! Bác sĩ, kỹ sư, võ sư cũng phải xoay vòng rồi.

Có chơi chứng khoán, nhưng chơi nhỏ thôi 

- Thế hệ chị hầu như nay đã xa rời điện ảnh?

- Việt Trinh vẫn đóng phim, Lê Tuấn Anh ít xuất hiện, Diễm My cũng mới quay lại màn ảnh… Tôi thì tùy từng giai đoạn, giai đoạn này làm nghệ thuật chỉ 30-40% thôi, còn lại dành cho kinh doanh.

Tính tôi thích thử thách mình, điện ảnh từng làm rồi, thời trang diễn rồi, múa cũng vậy, bắt đầu với talkshow một năm qua đã thấy quen việc mặc dù còn phải hoàn thiện nhiều lắm, nhưng kinh doanh thì rất rộng, tôi đang suy nghĩ về lĩnh vực đầu tư tài chính hay tìm thêm nhãn hiệu mỹ phẩm khác để phân phối.

Cuộc sống có hàng trăm cánh cửa còn tôi thì muốn được mở tung những cánh cửa mình yêu thích.

- Chị có chơi chứng khoán không?

- Có chứ. Nhưng chơi nhỏ thôi vì không có nhiều thời gian để đầu tư cho nó.

- May mắn quyết định bao nhiêu phần trăm thành công của chị?

- Tôi có nghe câu nói: May mắn gõ cửa nhà mình rất khẽ cho nên phải lắng nghe, ý tôi là mình cũng cần tự trang bị để chào đón may mắn chứ không thể ngồi chờ một cách thụ động.

Tôi tuổi Quý  Sửu, người ta nói thân lập thân mà, tất cả những gì mình làm là do mình tự suy nghĩ, vận động. Giống như khi tôi học múa mệt quá, định bỏ, nhưng lại nghĩ ráng lên, mình phải làm được, thế rồi mình làm được.

- Nhưng cuộc sống tình cảm thì không áp dụng lý trí được?

- Tất nhiên. Nhưng mình có thể là một phần trong đó, nếu mình muốn người ta tôn trọng mình thì cách sống, sự hiểu biết, cư xử của mình phải thuyết phục. Đôi khi mình nhìn nhận vấn đề không ở khía cạnh đa chiều nên cũng sai lầm trong chuyện tình cảm. Và khi cảm thấy không hạnh phúc thì tự mình phải thay đổi thôi.

- Gần đây có diễn đàn trên mạng về phụ nữ Việt hiện đại có xu hướng muốn lấy chồng ngoại không phải vì ngoại tệ mà bởi người nước ngoài thực  sự tôn trọng phụ nữ, ga-lăng, không gia trưởng…  Nếu phải bàn về đề tài này, chị có thấy khó nói không?

- Tôi không thấy có gì khó cả. Đồng ý rằng đôi khi người đàn ông Việt vẫn nặng tính gia trưởng vì ảnh hưởng của chế độ phong kiến xưa. Nhưng ở thành phố lớn đã có sự thay đổi rõ rệt.

Tôi chưa quen người nước ngoài nên lúc này chẳng dám bàn sâu hơn xem họ ga- lăng hơn đàn ông Việt như thế nào (cười). Nói chung là ở đâu cũng có người nọ, người kia.

Theo một bài báo cho biết thì tới đây sẽ có sự chênh lệch nam nhiều hơn nữ đấy nhé, khoảng 10%. Nếu cánh mày râu không cẩn thận sẽ ế vợ đấy! Nói vui vậy thôi chứ chênh lệch như thế thì nhìn về góc độ xã hội sẽ không tốt chút nào.

Tôi cũng từng nói trên talkshow, buổi chiều ở TPHCM vào quán ăn, nhà hàng thấy toàn cánh mày râu. Phụ nữ đâu rồi? Họ đang ở nhà rửa bát, quét nhà, trông con, rõ ràng cánh mày râu phải suy nghĩ lại.

Khi người mẹ nuôi dạy con cũng phải để ý điều này, ví dụ người mẹ thấy con trai cầm chổi quét nhà thì nhắc con gái: Giời ơi sao lại để anh quét nhà thế, nó là đàn ông mà(?!). Hãy coi đàn ông tham gia nấu cơm, quét nhà là chuyện thường thôi, bởi đó cũng là công việc cơ mà.

- Angelina Jolie sang VN nhận con nuôi cũng làm người ta suy nghĩ nhiều điều. Ví như nếu chẳng tìm được người đàn ông  phù hợp thì người phụ nữ hiện nay sẵn sàng nhận con nuôi và Angelina Jolie quả là có sức mạnh đặc biệt khiến anh chàng Brad Pitt cứ phải chạy theo.

- Đó cũng là đề tài hay, rồi Sức sống mới  sẽ bàn đến.

- Còn chị, công việc bận rộn bên ngoài cũng khiến chị sao nhãng việc trong nhà?

Tôi vẫn làm việc nhà chứ, nếu bận rộn quá thì có người giúp việc thay mình, còn thứ Bảy, Chủ nhật thì phải dành thời gian nấu ăn cho gia đình.

- Hiện, con gái đang ở với chị?

- Đợt hè vừa rồi cháu sang Mỹ ở với ba, giờ thì về với mẹ rồi.

- Anh chị cứ chia sẻ  thời gian của bé thế à?

- Có một cục vàng thôi nên chẳng ai chịu ai cả (cười).

- Chị và con gái có định chuyển sang Mỹ sống không?

- Lúc này thì chưa, hiện cháu cứ ở VN. Tôi nghĩ việc học hành ở VN sẽ ngày càng tiến bộ, xã hội bây giờ đang thu hẹp khoảng cách, ví dụ bên kia dùng chiếc ví Louis Vuiton thì ở đây nếu có tiền ta vẫn mua được chiếc ví này hàng xịn.

Thị trường VN đang phát triển nên nhiều nhà đầu tư sẽ vào đây, kể cả ngành giáo dục (cũng đã có nhiều trường quốc tế rồi). Học ở đây có cái hay riêng vì con mình  được gần với mẹ, gần gũi văn hóa Việt.

Bản thân tôi thì không nghĩ mình sẽ chuyển sang Mỹ sống, ngoại ngữ không là vấn đề với tôi nhưng ở đây mình đã có sẵn công việc và gia đình rồi, sang kia thì làm lại từ đầu và điều này không phải dễ đối với tôi.

- Xin cảm ơn và chúc chị luôn tràn đầy sức sống mới!

Theo Lâm Văn
Tiền Phong

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 1 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 11 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 12 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 14 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 17 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 19 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Top