Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thành Lộc: "Tôi đau buồn nhưng không khóc trước mặt người khác"

Thứ tư, 10:13 12/09/2007 | Giải trí

"Tôi luôn tâm niệm sống lạc quan để những nỗi buồn không phá hoại cơ thể mình, để tế bào tái tạo nhanh hơn" - NSƯT Thành Lộc.

>> NSƯT Thành Lộc: "Tôi sẽ hiến xác cho y học"

Ở cái tuổi bốn mươi sáu, độ tuổi thường được coi là quá nửa đời người, nhưng NSƯT Thành Lộc có những trải nghiệm mang tính chất cả đời người.

- Người ta thường nói Idecaf không có Thành Lộc thì... không ổn?

- Nếu xét trong phạm vi công việc thì điều đó đúng. Vì tôi đảm nhiệm vai trò chỉ đạo nghệ thuật cho một sân khấu. Hay nói cách khác, tôi điều khiển một bộ máy.

- Và nếu có một con ốc nghệ thuật lệch khỏi bộ máy đó...?

- Thì mình thay ngay một con ốc khác. Đơn giản thế mà tôi phải mất nhiều thời gian mới thích nghi được. Có thể tôi dở hơn những người kinh doanh khác khi để tình cảm chi phối quá nhiều. Trước đây, việc thay "con ốc" thật khó khăn khi gặp phải những ràng buộc và rắc rối về mặt tình cảm. Có những rắc rối trong nội bộ chỉ cần một cái búng tay nhẹ là xong...Nhưng tôi lại không nỡ! Nhiều lần "không nỡ" làm cho công việc ngày càng tệ hại. Bây giờ phải búng, dù có đau! Trong phạm vi chức năng của một giám đốc nghệ thuật, tôi cần phải sử dụng quyền của mình và cần phải đưa mọi người trở về đúng vị trí của họ.

Ảnh: Netlife

- Tức là lời đồn "thuận Thành Lộc thì sống, nghịch thì chết" trong Idecaf là đúng?

- Nói theo xu hướng lành mạnh thì điều đó là đúng! Tại sao tôi làm giám đốc nghệ thuật mà mọi người cứ chống đối tôi mãi. Đây là công ty tư nhân chứ không phải là một hợp tác xã mà mỗi khi làm gì tôi cũng phải hỏi ý kiến của các xã viên. Công ty nào cũng phải có tôn ti trật tự. Miễn sao tôi đảm bảo đời sống cho nhân viên của mình thì thôi chứ. Nếu tôi phát hiện tế bào ung thư mà không trị xạ, hóa trị được thì phải... cắt bỏ nó ngay!

- Có thể nhiều người sẽ không phục anh, thậm chí uất hận anh?

- Phục hay không phục thì tôi cũng là tướng, người ta là lính. Trật tự xác định rõ ràng. Tôi không đồng ý cách diễn này của anh thì anh phải sửa. Đó là nguyên tắc lao động. Bạn tưởng tượng nếu tôi là bếp trưởng, kiểm tra món ăn và bảo với người nấu: "Giảm mặn". Mà người nấu thì: "Không, tôi thích mặn". Tôi phải làm gì? Mà tôi có làm gì người ta phải uất hận? Tôi làm để họ có thu nhập, được đi show, được quay phim, được mọi thứ... Họ sống trong nhà thì phải nể mặt chủ nhà chứ.

Bạn ơi, đây là mối quan hệ sòng phẳng. Tôi cần sự lao động của anh thì tôi mời anh. Nhưng lao động thì phải có kỷ luật. Tôi được thì anh cũng được. Anh đâu có diễn không cho tôi đâu. Đừng nghĩ là ai ban ơn cho ai. Tôi không chơi xấu ai cả. Toàn bị người ta chơi trước...

- Vậy sao trong Ngày xửa ngày xưa: Hoàng tử Ai Cập sắp tới, không thấy tên Thanh Thủy trong bảng phân vai? Chị ấy bảo vẫn còn cộng tác với Idecaf mà?

- Thủy vẫn ở đây. Chính Thủy là người đề nghị được cộng tác với nhiều đơn vị khác và bảo rằng: "Thủy đã hoàn toàn yên tâm với dàn diễn viên trẻ và tài năng trong dàn kịch mục. Khi có những vai diễn nào thực sự cần có sự góp mặt của Thủy thì ban giám đốc hãy mời Thủy". Thế nên trong Hoàng tử Ai Cập sắp tới, nếu mời thì đã "xài phí" Thủy. Những nhân vật trong đó để các em nhỏ thể hiện sẽ phù hợp hơn. Tôi hoàn toàn không có ẩn ý gì cả!

Ảnh: Danny Nguyễn .

- Thật ra Thành Lộc không có nhiều ẩn ý hay tại người ta cứ thích mang cái ẩn ý mà "dán" vào người Thành Lộc? Làm cái tên Thành Lộc ngày càng to tát, nặng nề?

- Không phải ai thích dán cái gì vào người Thành Lộc thì dán đâu. Tôi là một thực thể và sống theo kiểu riêng của tôi. Còn chuyện thực thể ấy nặng nề hay không là do chính mọi người cảm nhận. Thành Lộc bây giờ đã bốn mươi sáu tuổi, đã là giám đốc nghệ thuật chứ không phải là một diễn viên mới ra trường. Tôi luôn nhận thức rõ vị trí của mình và sống rất thoải mái với cuộc sống "tĩnh" này. Mọi người thích nhìn Thành Lộc bị người ta làm tổn thương chứ không thích nhìn Thành Lộc chống trả lại những điều đó à? Liệu có bất công không? Tôi phải tự vệ chứ. Cho nên nhiều người e dè, ngại ngùng khi tiếp xúc với tôi. Họ làm tôi trở nên nặng nề như vậy đó.

- Thế thì cũng phải "dọn lời" khi nói chuyện với NSƯT, Giám đốc Nghệ thuật Thành Lộc rồi!

- Cũng phải thôi vì đó là cách bạn ứng xử trong giao tiếp. Bản thân tôi đây, khi trò cuyện với Ea Sola Nguyễn, người hơn tôi cả 2 cái đầu, mà luôn bắt tôi gọi là "mày, tao" nhưng khi trò chuyện tôi cũng không dám gọi "mày, tao". Phải dọn lời hết mực! Trong cuộc đời làm nghệ thuật, tôi luôn kính nể thầy mình (NSND Thái Ly), người từng đánh tôi trong lớp học ballet.

2 vai diễn lớn nhất của Thành Lộc

Vai cha xứ trong Nụ hôn thần chết. "Tôi nhận lời tham gia bộ phim của Dũng "khùng". Mọi thứ thật mới và lạ, Dũng muốn có một vai cha xứ nghiêm nghị, nhưng vẫn phải làm khán giả cười. Dũng cho rằng không ai hợp để thể hiện vai đó bằng Thành Lộc. Dũng khùng "ngông" lắm, em nó cần tôi chắc là thật. Thế thì tại sao tôi lại phụ lòng Dũng?

Vai Bò cạp câm trong Hoàng tử Ai Cập "một con Bò cạp không nói được" và được Bọ cạp diêm dúa (Hữu Châu) "phiên dịch". Để xem Thành Lộc không lên tiếng thì khán giả có cười được nữa không nhé?"

Vậy mà khi tôi làm chương trình và mời thầy về tham gia, thầy lại nói: "Lộc ơi, con thấy thế này có được không?  Con thấy dài thì cắt bớt lại". Trời ơi, một người thầy nổi tiếng, tài năng, hét ra lửa, từng đánh mình, mà giờ đây tôn trọng ý kiến của mình hết mực. Vì lúc đó thầy cho tôi "làm tướng"! Chính người thầy mà tôi vô cùng kính nể này đã làm tôi giữ chặt quan niệm lính  - tướng đến ngày hôm nay. Cho nên khi Thành Lộc không làm đạo diễn thì vẫn là một diễn viên bình thường và biết nghe lời. Vì lúc đó, Thành Lộc chẳng phải tướng.

- Nếu một ngày nào đó Thành Lộc không còn nói và diễn thì sao nhỉ? Phải công nhận là Thành Lộc nói nhiều đến phát sợ, phát ghét và phát yêu. Nếu Thành Lộc không nói được thì thế nào nhỉ?

- Thì mình hên! (Cười). Không có tiếng nói nhưng không có nghĩa là không còn giọng nói. Và giọng nói sẽ được truyền tải đến mọi người bằng bộ môn kịch đã xuất hiện hơn 20 năm trên thế giới nhưng vẫn còn ít người biết tại Việt Nam: Đó là body art (kịch hình thể).

- Nếu như không cử động được luôn thì với anh mọi chuyện sẽ thế nào?

- Cần gì phải tưởng tượng. Tôi đã từng có một quãng thời gian nằm bất động rồi. Và lúc đó, khán giả sẽ nhìn Thành Lộc "tĩnh" mà nhớ lại Thành Lộc "động" lúc đứng trên sân khấu mấy chục năm qua như thế nào. Thực sự, nếu phải nằm một chỗ tôi sợ lắm. Khi diễn Cậu bé rừng xanh, tôi bị té. Nhưng lúc đó, tôi không biết đau mà chỉ nghĩ: Chết rồi, mình mà có mệnh hệ gì thì ai nuôi mẹ già ở nhà? Ai sẽ hỏi thăm hằng ngày: "má ơi, hôm nay má khỏe trong người không?".

Tôi nằm viện, tôi đau nhưng lại sợ má đau nhiều hơn. Càng nghĩ về má, về việc mình không đứng được dậy, không nói được nữa, tôi càng sợ. Tôi không dám tưởng tượng, chỉ chắp tay cầu nguyện. Cuối cùng, tôi đã nhận ơn đức bề trên để được khỏe mạnh mà uống sữa như sáng nay.

- Lúc đó thì ông "tướng" Thành Lộc hết dám "quậy" nhé?

- Vẫn quậy như thường. Tôi luôn tâm niệm sống lạc quan để những nỗi buồn không phá hoại cơ thể mình, để tế bào tái tạo nhanh hơn. Lúc nằm viện, tôi cũng ráng lân la phòng này phòng kia, kể chuyện cho mọi người nghe, để cùng vui cùng vượt lên nỗi đau. Và tôi luôn là người xuất viện sớm nhất. Cách đây 20 năm, tôi bị viêm gan siêu vi. Da vàng hết, nước tiểu đã nâu. Rồi gai 8 đốt sống lưng, đau đớn vô cùng. Nhưng lạc quan, cứ vui vẻ thì mọi việc sẽ bình an. Tôi đau, buồn nhưng không bao giờ khóc trước mặt người khác và cũng không muốn người khác khóc trước mặt mình.

Vài nét về nghệ sĩ Thành Lộc

Nghệ sĩ Nguyễn Thành Lộc xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha là NSND tuồng cổ Thành Tôn, mẹ là nghệ sĩ cải lương Huỳnh Mai. Chị và anh là Bạch Lê, Bạch Lý và Bạch Long nổi tiếng trong lĩnh vực cải lương (vào thập niên 70 và 80). 8 tuổi anh bắt đầu tham gia diễn xuất với nghệ danh Thành Tâm.

1982: Tốt nghiệp khoa diễn viên trường Cao đẳng Sân khấu nghệ thuật TP.HCM.

Công tác tại đoàn kịch tuổi trẻ của TP.HCM, CLB Kịch thể nghiệm TP.HCM, Sân khấu kịch Idecaf.

Đã đảm nhận trên 500 vai diễn và đạt được nhiều huy chương vàng dành cho diễn viên xuất sắc nhất.

Năm 2001 được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, huy chương vàng Vì sự nghiệp Sân khấu do bộ VH-TT trao tặng.

Tháng 4.2000, anh và diễn viên Huỳnh Anh Tuấn đã cùng nhau lập Công ty nghệ thuật sân khấu Thái Dương.

Đạo diễn vở Bí mật vườn Lệ Chi, giải thưởng Hội sân khấu VN 2000.

Năm 2007: Giải Nghệ sĩ được yêu thích nhất (HTV Awards).

Theo Thành Nhân
Thế Giới Văn Hóa

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Giải trí - 10 phút trước

Từng quyết định hủy với một hôn nữ diễn viên trước ngày cưới, sao nam này lại vừa bị nghi đã "đường ai nấy đi" với bạn gái.

NSND Thu Hà trong 'Trạm cứu hộ trái tim' – Gừng càng già càng cay

NSND Thu Hà trong 'Trạm cứu hộ trái tim' – Gừng càng già càng cay

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Nếu như vai nam chính, nữ chính đang nhận được nhiều phản ứng đa chiều thì vai bà Hạ Lan của NSND Thu Hà được khen chuẩn khí chất của người phụ nữ quyền lực.

Cuộc sống của Trần Bảo Sơn hiện ra sao sau 10 năm ly hôn Trương Ngọc Ánh?

Cuộc sống của Trần Bảo Sơn hiện ra sao sau 10 năm ly hôn Trương Ngọc Ánh?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Trần Bảo Sơn hiện sống độc thân sau những cuộc tình đi qua trong đời còn vợ cũ Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ.

Hoa hậu Vbiz vướng tin đồn bí mật sinh con cho đại gia: Từng lộ ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp hé lộ thông tin bất ngờ

Hoa hậu Vbiz vướng tin đồn bí mật sinh con cho đại gia: Từng lộ ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp hé lộ thông tin bất ngờ

Giải trí - 13 giờ trước

Có giai đoạn, hoa hậu này phải liên tục lên tiếng vì xuất hiện nhiều thông tin cho rằng cô đã sinh con đầu lòng.

Hà Nội khai mạc hội sách trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, trẻ em hào hứng 'Ươm mầm tri thức, kiến tạo tương lai'

Hà Nội khai mạc hội sách trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, trẻ em hào hứng 'Ươm mầm tri thức, kiến tạo tương lai'

Xem - nghe - đọc - 14 giờ trước

GĐXH - Ngày 17/4, chuỗi sự kiện hội sách với chủ đề "Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai" chính thức được khai mạc.

Thanh Sơn nói gì khi bị 'soi mói' đời tư?

Thanh Sơn nói gì khi bị 'soi mói' đời tư?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - "Đôi khi hơi khó chịu một chút vì bị soi mói quá nhiều. Đây là giai đoạn quan trọng tôi phát triển nghề vì thế tôi rất muốn mọi người tập trung mọi mối quan tâm vào công việc, vào những vai diễn của tôi", Thanh Sơn chia sẻ.

Tình hình mới nhất của Thương Tín: Còn 50 nghìn trong túi, đi lang thang tìm người thân

Tình hình mới nhất của Thương Tín: Còn 50 nghìn trong túi, đi lang thang tìm người thân

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Thương Tín mới đây đã gọi cho nhạc sĩ Tô Hiếu nhưng sau cuộc điện thoại, nam nghệ sĩ lại đi mất và không rõ hiện đang ở đâu.

Diễn viên vai tiểu thư nhà giàu gây ức chế nhất phim 'Trạm cứu hộ trái tim' ngoài đời là ai?

Diễn viên vai tiểu thư nhà giàu gây ức chế nhất phim 'Trạm cứu hộ trái tim' ngoài đời là ai?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Vào vai cô tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ, Linh Chi đang là diễn viên gây ức chế nhất phim Trạm cứu hộ trái tim.

Con trai NSND Hồng Vân tài giỏi như thế nào mà 27 tuổi đã Phó giám đốc Sân khấu kịch?

Con trai NSND Hồng Vân tài giỏi như thế nào mà 27 tuổi đã Phó giám đốc Sân khấu kịch?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Con trai NSND Hồng Vân, đạo diễn Khôi Nguyên ở tuổi 27 đã trở thành Phó giám đốc sân khấu kịch của mẹ. Trước khi trở về nước phát triển sự nghiệp, Khôi Nguyên học ở Mỹ và có thành tích ra sao?

Nam thần số một 'Làn sóng xanh' thập niên 90-2000: Cát-sê gần chục cây vàng, tuổi U50 ly hôn vợ doanh nhân

Nam thần số một 'Làn sóng xanh' thập niên 90-2000: Cát-sê gần chục cây vàng, tuổi U50 ly hôn vợ doanh nhân

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Đan Trường chính là nam thần số một trong giải "Làn sóng xanh" những năm cuối thập niên 90 đầu 2000. Hiện tại, cuộc sống của anh có biến đổi như thế nào?

Top