Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thanh Lam: Luôn hướng thiện

Thứ sáu, 16:45 02/03/2007 | Giải trí

Mọi người không thấy Lam bi lụy là vì Lam dám sống với những điều đã mất, dám chấp nhận sự mất mát. Chị tâm sự: "Tôi là phụ nữ, tôi cũng đau đớn lắm chứ, nhưng tôi biết vượt qua, vươn lên để sống và chan hòa. Đó là một trong những yếu tố giúp tôi thành công và thanh thản".

Thanh Lam ở tuổi 38 mặn mà, tinh tế hơn bởi kinh nghiệm cuộc sống in dấu. Hồn nhiên, thẳng thắn và đồng cảm, Thanh Lam bảo đời riêng của chị thực ra không như nhiều người tưởng tượng và đặt dấu hỏi nghi hoặc.

Sau 2 năm âm nhạc đình đám với nhạc sĩ Lê Minh Sơn, thời gian này có vẻ "Nữ hoàng nhạc nhẹ" đang dần hướng tới sự yên bình. Cảm giác của chị lúc này thế nào?

Nghệ sĩ là vậy, thường có những khoảng lặng trong nghề. Có nhiều người sau khi đi qua khoảng lặng ấy, không theo nổi và bỏ nghề luôn. Cũng có người đi qua nó dù nhẹ nhàng hay vật vã, vẫn phát triển và tiếp tục con đường sự nghiệp.

Tôi may mắn khi bước qua khoảng thời gian gập ghềnh đó và phần nào thành công. Tất nhiên, thành công ấy thuộc về cả êkíp chứ một mình tôi thì chắc không xong.

Có một thời gian dài tới 4 năm, người hâm mộ đã ngỡ Diva Thanh Lam rút lui khỏi làng âm nhạc, thậm chí chị còn có ý định lấy chồng "cho yên thân". Chị đã đi qua thời khủng hoảng ấy bằng cách nào để có được bước ngoặt âm nhạc như vừa rồi?

Tôi nghĩ mình là người có cơ duyên, luôn nhận được sự giúp đỡ vô hình mỗi khi gặp trở ngại. Tất nhiên khi đứng trước khó khăn, điều đầu tiên tôi nghĩ là phải chấp nhận hiện tại, tự mình cứu mình, đến khi không thể cố gắng được nữa mới nhờ cậy người khác.

Trong 4 năm lặng lẽ đó, tôi cũng nuôi ý định thực hiện album về quãng đời ca hát của mình. Nhưng chưa kịp làm thì tôi gặp Lê Minh Sơn. Khi hát những ca khúc của Sơn, tôi tìm lại mình trong đó và ít nhiều sự nghiệp âm nhạc của tôi cũng để lại ấn tượng khi thay đổi gu thẩm mỹ.

Ca sĩ Thanh Lam. Ảnh: Phạm Hoài Nam.

Chị hoàn toàn im lặng trước những điều tiếng quanh mình, kể cả những oan ức về đời sống riêng không chỉ một mình chị biết. Vì sao chị không thanh minh?

Tôi có sự tự tin riêng. Tôi sống cho chính mình, và sống đúng lương tâm để năm tháng dù có qua đi, khi nhìn lại tôi cũng không hổ thẹn với bản thân.

Thực ra tôi cũng là người ích kỷ, tôi sống riêng cho mình khá nhiều đấy chứ. Vì quá tự tin về bản thân nên tôi không quan tâm tới xung quanh, điều đó khiến tôi không muốn lên tiếng thanh minh gì hết. Cuộc đời tôi, tôi sẽ chịu trách nhiệm với bản thân.

Nhưng với lời đồn thổi chị không hề có trách nhiệm với những đứa con, sao chị cũng không lên tiếng?

Nói tôi không quan tâm tới gia đình, vô tâm với con cái là không đúng. Tôi đa cảm, vì thế tôi sống rất tình cảm. Tất nhiên với người ngoài, nhiều khi tôi không thể chia sẻ, nhưng với người thân, tôi tự tin không ai trách móc về cách yêu thương, săn sóc của tôi.

Quan trọng nhất với tôi là các con nghĩ gì về mẹ mình, và chúng sẽ là những người hiểu tôi nhất. Người xung quanh không gần gũi tôi, không giao tiếp với tôi mà chỉ biết tới Thanh Lam qua báo chí, như vậy làm sao có thể hiểu tôi thế nào, và tôi cũng chẳng thể thanh minh với từng người. Tôi chỉ cố gắng sống và phấn đấu để các con hiểu mẹ mình.

Bìa album "Giọt... Lam"

Nhiều người bảo chị sống thiên về cảm tính thế, chắc các con cũng theo mẹ, khó có thể dạy dỗ theo khuôn phép gia đình. Bản thân chị nghĩ sao về 3 đứa trẻ của mình?

Cha mẹ sinh con trời sinh tính. Ngay bản thân tôi khi mới vào nghề, bố mẹ cũng hướng cho tôi học đàn, nhưng với cá tính mạnh, tôi quyết theo nghề hát. Nếu không có sự đi ngược dòng đó, liệu bây giờ tôi có được gọi là "Nữ hoàng nhạc nhẹ"?

Ngày nhỏ tôi có hư, có cãi lại lời cha mẹ, nhưng điều đó đã cho tôi những thành công ngày hôm nay. Và tôi tin, bố mẹ tôi cũng chẳng trách con mình về sự cãi lời ấy.

Tôi làm mẹ, và chấp nhận tính cách của con cái. Nhưng tôi tin với nền tảng giáo dục gia đình sẵn có, các con của tôi sẽ biết phải làm gì, làm thế nào để vừa đạt tới sở thích, ước mơ trong cuộc đời riêng nhưng vẫn giữ được nếp nhà, giữ văn hóa sống cho gia đình.

Vậy với sự lựa chọn riêng cho cuộc đời mình, chị thấy mình được gì, mất gì?

Cuộc đời tôi có cái được, cái mất, nhưng quan trọng nhất là lý tưởng sống của tôi đã thực hiện được.

Trong mọi hoàn cảnh, chị luôn cười và ngẩng cao đầu. Điều gì khiến chị không bao giờ để mình rơi vào cảnh bi lụy?

Mọi người không thấy tôi bi lụy là vì tôi dám sống với những điều đã mất, dám chấp nhận sự mất mát. Tôi là phụ nữ, tôi cũng đau đớn lắm chứ, nhưng tôi biết vượt qua, vươn lên để sống và chan hòa. Đó là một trong những yếu tố giúp tôi thành công và thanh thản trong cuộc sống.

Giờ đây, điều lo lắng nhất của chị là gì?

Tôi lo lắng cho những đứa con. Tôi hiểu mình không thể trở thành một người mẹ hoàn thiện, không dành được nhiều thời gian cho con mình, dù điều này với những người phụ nữ khác là hoàn toàn bình thường. Vì thế tôi cố gắng sống sao thật lương thiện, làm gương cho các con noi theo.

Chị tự đánh giá mình là người thế nào?

Với ca sĩ, tiếng hát là sự biểu cảm tốt nhất. Tôi tự thấy mình là người trung thực, và đương nhiên: Luôn hướng thiện.

Sau 20 năm ca hát, album Giọt... Lam với những ca khúc gắn liền một thời tên tuổi Diva nhạc nhẹ đã hoàn tất.

Album gồm bộ 2 đĩa, với 18 ca khúc như Lối cũ ta về, Cho em một ngày, Mây trắng bay về, Đố tình, Hồ trên núi... được phối lại mới và đằm thắm hơn.

Dự định thực hiện Giọt... Lam trở thành một series nhạc đình đám, Thanh Lam bước đầu hoàn thiện collection 1, và đang đầu tư cho những collection tiếp theo.

 

Theo Tiền Phong Online

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 2 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 4 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 6 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

Ngô Mỹ Uyên kể cuộc sống làm dâu gia đình trung lưu ở Italy

Ngô Mỹ Uyên kể cuộc sống làm dâu gia đình trung lưu ở Italy

Giải trí - 8 giờ trước

Hoa hậu Ngô Mỹ Uyên không dùng mạng xã hội, hạn chế đi diễn để tập trung chăm con, vun vén hôn nhân cùng chồng giáo sư.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn: "Đã có lúc tôi tuyệt vọng và đau khổ tột cùng…"

Nghệ sĩ Quốc Tuấn: "Đã có lúc tôi tuyệt vọng và đau khổ tột cùng…"

Giải trí - 10 giờ trước

Nghệ sĩ Quốc Tuấn - "Người thổi tù và hàng tổng" một thời - chia sẻ rằng, anh từng đi qua những tháng ngày rất tuyệt vọng, thế nhưng may mắn là luôn có ánh sáng ở phía cuối con đường.

Đen Vâu, Hòa Minzy là ca sĩ của năm, Double2T lần đầu có tên đã ẵm cú đúp thuyết phục

Đen Vâu, Hòa Minzy là ca sĩ của năm, Double2T lần đầu có tên đã ẵm cú đúp thuyết phục

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Lễ trao giải Cống hiến diễn ra tối qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã chứng kiến nhiều khoảnh khắc bùng nổ khi nhiều gương mặt trẻ tiêu biểu được xướng tên như Đen Vâu, Hòa Minzy, Hứa Kim Tuyền, Double2T...

Vợ đại gia của Chi Bảo thông báo tin mang thai lần 2, tăng 5kg

Vợ đại gia của Chi Bảo thông báo tin mang thai lần 2, tăng 5kg

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Vợ Chi Bảo mới đây đã khoe tin vui, theo đó, cô đang mang thai lần 2. Cả gia đình đều hạnh phúc vì có thêm thành viên mới.

Nữ ca sĩ Việt 2 lần đổ vỡ hôn nhân, con trai bị tự kỷ, tuổi 43 tìm được chân ái là bạn thanh mai trúc mã

Nữ ca sĩ Việt 2 lần đổ vỡ hôn nhân, con trai bị tự kỷ, tuổi 43 tìm được chân ái là bạn thanh mai trúc mã

Giải trí - 23 giờ trước

Sau thời gian dài bị mặc cảm về những đổ vỡ trong hôn nhân cũng như hoàn cảnh mẹ đơn thân vất vả, ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung giờ đây lại đang yêu và hạnh phúc trong tình yêu.

Top