Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thanh Lam: Ai yêu Lam sẽ thích và cũng sẽ... khổ nhiều!

Thứ tư, 14:44 23/01/2008 | Giải trí

"Ông trời cho Lam tương đối nhiều, nên việc bây giờ Lam vẫn ở một mình cũng là một phần do ý trời thôi" - ca sĩ Thanh Lam tự lý giải về sự đổ vỡ trong đời sống riêng tư của mình.

>> Thanh Lam: "Tôi là người thiệt thòi!"
>>
Thanh Lam - Một đời cháy bỏng đam mê và khát vọng
>>
Thanh Lam có một "người tình Nga"

Trong năm 2007, Thanh Lam lại tiếp tục đốt khá nhiều năng lượng vào những hoạt động âm nhạc: ra album, làm 2 liveshow. Cũng trong năm qua, chị đã được tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Cuộc trò chuyện cuối năm của chúng tôi không nói nhiều về âm nhạc mà về đời sống của "nữ hoàng nhạc nhẹ" ngày nào.

- Chị được nhìn nhận là cá tính nhiều khi đến bảo thủ trong âm nhạc. Vậy, có khi nào sự thay đổi rốt cuộc chỉ là "đường ta ta cứ đi, ai nói gì thì nói?"

- Ở trong một đám đông thì không thể khác biệt quá, cũng không thể từ giã đám đông mà rằng "tôi không đứng chung với các người". Nghề mình theo thuộc ngành giải trí, càng đông khán giả, sức thu hút sẽ càng mạnh.

Chẳng ca sĩ nào không muốn sẽ được tất cả mọi người yêu mến. Tuy nhiên, mình phải cân bằng. Nếu thay đổi theo một dòng nhạc quá tầm thường, tăng số người hâm mộ thì mình không làm được. Thể loại âm nhạc mình theo không chỉ để giải trí. Và tuy không có lượng fans đông đảo tung hô, nhưng lượng khán giả yêu nhạc Thanh Lam luôn ổn định.

- Chị ý thức rất rõ lối đi của mình, sao không bình dân một chút để có nhiều khán giả hơn?

- Cái chất mình nó đã như thế, có muốn bình dân cũng không dược. Cả với những bài hát mà người ta nói "sến chết đi được", khi mình thể hiện thì lại không thấy sến. Khi đã có thương hiệu thì cái gì mình thể hiện cũng được cho là sang cả.

Có một thực tế là còn nhiều người đang chật vật với cuộc sống. Bữa cơm sau ngày đi làm mệt mỏi về không phải lúc nào cũng đầy đủ, nên rất nhiều người nghe nhạc chỉ là giải trí chứ không phải thưởng thức.

Mối quan tâm đến nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng, vì thế, chưa nhiều. Trong khi đó, dòng nhạc mình theo không phải là bình dân nên cũng khó để tìm hướng đi để tiếp cận đối tượng khán giả đó.

- Có phiền không khi hỏi chị về một việc luôn khiến công chúng tò mò, đó là mốt quan hệ bạn bè giữa 2 diva Thanh Lam - Hồng Nhung bây giờ?

- Lam và Nhung là bạn thân từ nhỏ, lớn lên nhiều khi không cùng quan điểm sống thì không gặp nhau thường xuyên nữa. Nhưng như thế không có nghĩa là không còn chia sẻ với nhau như lúc trẻ, chỉ vì đường đi khác nhau thôi.

- Dư luận nói rằng rất khó để mời Lam - Nhung cùng hát song ca. Một bầu show từng đùa chuyện này khiến người ta tò mò đến mức nếu làm show có 2 cô hát chung thì đảm bảo vé bán rất chạy?

- Thực tình thì bây giờ nếu có lời mời, Lam sẵn sàng hát chung với Nhung, đâu có ngại gì.

- Chị quan niệm thế nào về tình bạn nghệ sĩ?

- Tình bạn rất thiêng liêng. Bạn không nhất thiết phải có mặt cạnh mình ở mọi nơi, nhưng trong lúc mình hoạn nạn nhất, bạn phải có mặt bên cạnh mình. Nếu chỉ vây quanh khi mình thành đạt, khi chơi bời tiệc tùng thì đó là bè.

- Được biết chị cũng hay vẽ tranh, đó là một niềm đam mê khác ngoài âm nhạc?

- Cũng do chơi với họa sĩ Đào Anh Khánh nên mình đã lây từ anh ấy niềm đam mê vẽ. Mình nghĩ hát là làm cho mọi người còn vẽ tranh là làm cho mình. Khi càng cô đơn thì Lam càng vẽ nhiều. Vẽ chính xác là độc thoại với mình. Sắp tới Lam sẽ dành thời gian để vẽ nhiều hơn. Nhưng vẽ nhăng nhố thôi, chưa thể gọi là "gì" để đem triển lãm này nọ đâu.

Sống đúng với những gì mình có

- Thanh Lam đã có nhiều thay đổi, có phải do tuổi nghề và những thăng trầm trong đời sống đã khiến chị khác xưa?

- Sống bao giờ cũng phải biết vươn lên. Lam nghĩ mình là người dũng cảm, dám sống, dám vươn lên. Sau mỗi lần va vấp, anh dám đứng dậy là anh đã trưởng thành hơn, cho dù đang ở độ tuổi nào. Những thay đổi trong suy nghĩ của mình ngày càng mang tính tích cực, thậm chí là đáng quý trong xã hội bây giờ...(cười)

- Chị có nhắc đến chuyện va vấp...

- Đúng, chẳng ai sai hoặc đúng cả đời. Quan trọng nhất là khi làm sai, anh dám nhìn thẳng vào sự thật để rút kinh nghiệm. Và phải biết nhận lỗi. Nhiều người gây lỗi xong chối bay chối biến, còn mình, từ nhỏ mình đã học biết cách nhận lỗi khi làm sai rồi.

- Nhưng là một người của công chúng mà cứ nhận lỗi, nhận thiếu sót hoài thì có ngại ảnh hưởng đến danh tiếng của mình?

- Lam nghĩ rằng với một người có tri thức như mình, lỗi chỉ là những sơ sẩy thôi, không có gì ghê gớm, có thể là những quan niệm không đúng về một số sự việc nào đó chứ không phải lỗi lầm tồi tệ về nhân cách. Hơn nữa, nghệ sĩ cũng là con người và với cuộc sống của một người làm nghệ thuật như mình, việc vấp ngã, sơ sẩy cũng là chuyện bình thường.

- Chị có vẻ không ngại việc chân dung mình không hoàn hảo, khi rất nhiều nghệ sĩ đang cố giữ cho có vẻ hoàn hảo, nhất là về hạnh phúc gia đình?

- Có thể mọi người sẽ thấy Lam chỉn chu nếu nhìn bề ngoài, nhưng họ đâu biết được những góc khuất trong tâm hồn mình. Khi nói chuyện với bạn, làm sao Lam cho bạn nhìn được những góc tối ấy.

Mình có thể lúc thế này lúc thế nọ, sống vì mọi người xung quanh, nhưng không thể sống cả đời theo mọi người. Lam phải sống cho mình nữa chứ. Miễn đừng có nghĩ rằng là người nổi tiếng thì... muốn vấp cứ vấp! Chuyện trục trặc trong hạnh phúc riêng tư, có muốn cũng khó giữ lâu được.

- Bây giờ, khi trò chuyện với chị, người ta có cảm giác Thanh Lam đang rất hài lòng về cuộc sống?

- Lam nghĩ mình và những người phụ nữ cùng trang lứa đang ở độ tuổi đẹp nhất của người đàn bà: chưa bị cạn kiệt về sức khỏe, nhan sắc vẫn mặn mà và đằng sau đó còn chứa đựng nhiều tri thức, không bị áp lực sự nghiệp nặng nề như khi mình ở tuổi 20, không "tưng tưng", ngông cuồng như hồi trẻ tuổi, có nỗi buồn hay niềm vui gì cũng "khủng khiếp quá mức".

Đây là lúc mình đã trang bị đầy đủ vốn sống, đã có thể làm được nhiều việc, đã có một vị trí trong nghề nghiệp, lại không bị chuyện tham sân si chi phối nhiều. Mình đã độ lượng, trìu mến hơn với tất cả mọi người, với vạn vật xung quanh. Điều này lúc trẻ mình không có được!

- Có vẻ như Lam sẽ tĩnh lại với tất cả, sẽ không có ai làm cho chị đau khổ hay nổi nóng nữa?

- Có chứ, có điều là bây giờ mình đang bình lặng thôi. Mà, cuộc sống không bao giờ bình lặng vĩnh hằng, tất cả đều do mình. Con người ta luôn ở trong thế chênh vênh, không tin vào sự bình lặng. Có thể cuộc sống của Lam bây giờ chưa hẳn là hoàn hảo, nhưng mình chế ngự được cảm xúc, bản thân trước mọi việc. Điều này thật thú vị.

- Thanh Lam có nghĩ là mình đang "chế ngự" chính mình với cái suy nghĩ thông thường "hễ là diva thì phải dùng xe tương xứng với tên tuổi" trong khi bây giờ có nhiều ca sĩ trẻ phải cố tậu bằng được chiếc xe hơi xịn!?

- Nếu nghĩ thế thì Lam đã phải kiếm xe gì đắt tiền hơn chứ đâu chạy xe hạng trung như thế này làm gì. (Thanh Lam đang chạy chiếc Mazda 6). Ở tuổi này, đó không phải là mối bận tâm của mình. Lam nghĩ nếu phải tương xứng thì là tương xứng với suy nghĩ, sở thích và khả năng. Phương châm của Lam là tiêu dùng phù hợp với túi tiền.

- Xin lỗi, nhưng chiếc xe hơi của chị là mua trả góp, điều này có vẻ lạ với hình dung của mọi người về cuộc sống của một diva?

- Không phải không có tiền, nhưng mua xe trả góp được ưu đãi thì cứ mua thôi. Lam nghĩ rằng cái gì vừa túi tiền là được, không phải sống theo "khuôn mẫu" làm gì cho khổ. Lam không bao giờ sống quá khả năng mà luôn sống đúng với khả năng của mình.

- Chị cũng hay tự tay lái xe hơi, chị nghĩ gì về hình ảnh phụ nữ sau vô - lăng?

- Thú vị lắm. Hình ảnh đó cho thấy người phụ nữ đã trưởng thành, ổn định về đời sống vật chất, bình đẳng, không lệ thuộc vào đàn ông và phần lớn họ đều thành đạt.

fhbdfbhd

Con là cái được nhất trong cuộc đời

- Mọi người hay đặt câu hỏi Thanh Lam được gì, mất gì? Vậy theo chị, được - mất ở đây là...

- Được và mất trong cuộc sống do mình tạo ra. Mất, Lam không muốn nói, nhưng mấy đứa con là cái được nhất của Lam. Cả 3 đứa đều ngoan, đáng yêu lắm. Trời thương, cho chúng nó lớn lên, trưởng thành như mong muốn, đó là cái mình được.

Con cái là "góc khuất" quan trọng thiêng liêng mà Thanh Lam muốn giấu. Không bao giờ mình khoe con với mọi người, không ai biết con cái mình như thế nào, ngay cả bạn trai.

- Hẳn là chị kỳ vọng nhiều ở bọn trẻ?

- Bố mẹ nào mà không kỳ vọng vào con cái? Trong 3 đứa, Đăng Quang - cậu út - đồng cảm với mình nhiều nhất. Cháu là người có khiếu, có cá tính. Hy vọng cháu sẽ biết được sở trường và tìm được thời vận của mình, chứ bố mẹ không thể cung cấp sở trường hay thời vận cho con cái được.

- Một bà mẹ - diva thì có khác gì các bà mẹ bình thường?

- Mình luôn muốn hoàn thiện, để con cái còn nhìn vào, nhất là với con gái, nó hay nhìn theo mẹ mà sống lắm. Mình không lo cho sự nghiệp, mà như bao bà mẹ khác trên thế giới này, Lam sợ nhất là con cái hư! Cái gì cũng xoay chuyển được, nhưng việc con cái hư dễ khiến mình bất lực và sẽ không tập trung làm được việc gì khác!

- Nếu người ta nói Thanh Lam không khéo, chị có đính chính gì không?

- Mình không khéo trong sử dụng ngôn từ, không khéo miệng, nhưng là người phụ nữ, bà mẹ khéo léo trong cuộc sống gia đình.

- Xin lỗi, chị có thấy rằng cuộc sống của những đứa trẻ mà bố mẹ ly thân, ly dị sẽ bị ảnh hưởng và thiệt thòi?

- Nếu sống chung với nhau mà không hạnh phúc thì thà ly dị còn hơn. Mình cho rằng đó là cách giải quyết của người văn minh. Mình với Quốc Trung là đôi vợ chồng văn minh, tuy chia tay nhưng chúng mình vẫn cùng nhau lo cho con cái.

Bạn thấy đấy, những đôi vợ chồng sống với nhau chỉ vì con cái thì đời sống gia đình rất nặng nề, và điều đó còn tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến đời sống của con cái ấy chứ.

Ai yêu Lam sẽ thích và cũng sẽ... khổ nhiều!

- Chị định nghĩa về hạnh phúc vợ chồng thế nào?

- Sống với nhau, còn duyên thì các mắt xích nó phải móc vào nhau, hết duyên thì các mắt xích nó rời, bung ra ngay. Có ở lại với nhau hay không thì một phần do ý trời. Ở đời cái gì cũng có giá của nó.

Lam đã dám sống hết với nghề thì khi yêu, Lam cũng luôn luôn sống hết mình, chân thành, dám nhận cái giá mình phải trả. Nhưng, dẫu có thế nào, khi đã yêu, mình không cố tình làm khổ ai cả. Lam không tin có gì tuyệt đối, kể cả hạnh phúc.

- Có thừa sắc đẹp và danh tiếng, nhưng cũng thừa... sự đổ vỡ trong đời sống riêng tư, có khi nào chị tự lý giải điều này?

- Ông trời rất công bằng, cho cái này sẽ lấy đi cái khác, không bao giờ cho ai tất cả. Ông trời cho Lam tương đối nhiều, nên việc bây giờ Lam vẫn ở một mình cũng là một phần do ý trời thôi.

- Nói vậy là lúc này Thanh Lam đã quen với cuộc sống độc thân?

- Lam hay lái xe trong những đêm khuya vắng. Không show diễn, không tiệc tùng, hội hè, một mình lang thang. Rồi dừng xe ở một góc phố bất chợt nào đó, mở cửa xe, bước ra hít thở bầu không khí đêm, có thoảng mùi hương hoa khuya, và bắt đầu gặm nhấm đời sống độc thân của mình.

Ông bà ta hay nói "nồi nào vung nấy". Có thể người đàn ông thấy mình bình thường, nhưng một người đàn ông khác lại thấy mình có giá trị hơn. Nhưng, đâu phải lúc nào cũng tìm được người nhìn thấy giá trị của mình.

Hơn nữa, người đàn ông sống với Thanh Lam sẽ bị áp lực nhiều. Lam luôn luôn kỳ vọng nhiều ở người mình chọn. Nếu kỳ vọng nhiều thì khi "lật trái" ra, thấy sự thật không như mình mong muốn cũng sẽ thất vọng nhiều. Đó là nguyên do chính của chuyện độc thân lâu nay.

- Tuy nhiên, chị sẽ không ngừng yêu chứ?

- Hẳn nhiên. Tình yêu đối với Lam rất thiêng liêng. Có điều, ai yêu Thanh Lam sẽ thích nhưng cũng sẽ khổ lắm. Với người yêu, Lam mở hết cõi lòng ra, nhưng cái gì cũng có mặt phải và mặt trái cả!

- Và sẽ sớm hết "quy hoạch treo" chuyện độc thân chứ?

- Tình yêu cũng là cái vận của mình, vận chưa đến thì mình cứ sống và chờ đợi. Sớm muộn gì cũng sẽ có người đàn ông như mình mong muốn. Không ai muốn sống một mình suốt đời đâu.

Ai cũng thèm một hơi ấm, một sự vững chãi để mà tựa vào. Lam đang từ từ "nắm bắt thời vận" đây. Nhưng, hình như có định kiến nào đó của duyên số về chuyện tình yêu của mình. Thôi thì đành ngâm cái câu ông bà ta đã nói "còn duyên kẻ đón người đưa, hết duyên đi sớm về trưa một mình".

- Bôn ba "tình trường" cũng đã nhiều, giờ nhìn lại, chị có suy nghĩ gì về... đàn ông?

- Đàn ông Việt mình có khá nhiều người cẩu thả và gia trưởng.

- Giờ thì, một người đàn ông như thế nào khiến chị phải quan tâm và mong được nương tựa?

- Người đàn ông sống dung dị, tĩnh tại, nghĩa là trên cả sự thành công. Thật đấy, có giỏi giang, thậm chí xuất sắc, thành đạt mới qua được ngưỡng cửa bon chen ngoài đời. Những người đàn ông chững chạc và thành đạt thường là những người bình dị nhất. Càng xuất sắc bao nhiêu người ta càng bình dị bấy nhiêu. Dù để đạt được đến "cảnh giới" đó, không phải dễ.

- Cảm ơn Thanh Lam, lại một năm mới sắp đến, chúc chị sớm nối được nhịp cầu duyên trong Xuân này.

Theo Lê Minh Hạ
Thời Trang Trẻ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 5 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 7 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 8 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 11 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 13 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 15 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

Top