Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tết Mậu Tý: Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

Thứ sáu, 08:29 18/01/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Rất nhiều chương trình văn hoá nghệ thuật, hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân được Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Sở Văn hoá thông tin các thành phố lớn chuẩn bị để người dân đón Tết vui vẻ và ý nghĩa.

Hà Nội - nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc

Theo kế hoạch của Sở Văn hóa thông tin (Sở VHTT) TP Hà Nội thì từ ngày 1/2 - 16/2/2008, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan tổ chức triển lãm “Mừng Đảng - Mừng Xuân 2008” tại Nhà Thông tin 45 Tràng Tiền với chủ đề “Vận hội mới, thách thức mới của đất nước và Thủ đô Hà Nội”; Tổ chức diễu hành, tổ chức hội xuân truyền thống với những trò chơi xuân, nghệ thuật dân gian và biểu diễn một số môn thể thao dân tộc truyền thống, quảng bá tiềm năng du lịch của đất Hà Thành.

Từ ngày 25/1/2008 -  2/2/2008,  Hà Nội sẽ tham gia triển lãm “Tinh hoa văn hoá Hà Nội” do Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch tổ chức tại Triển lãm Vân Hồ.  Từ ngày 1/2/2008 -  3/3/2008 sẽ tổ chức cờ người, tuần lễ thơ, triển lãm thư pháp, múa rối nước, trưng bày cây cảnh nghệ thuật tại khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ngoài ra, tại Thành Cổ Hà Nội từ ngày 15/1 đã diễn ra cuộc trưng bày với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội cuối thế kỷ XI - đầu thế kỷ XIX” nhằm giới thiệu cho đông đảo quần chúng nhân dân hiện vật, cổ vật của Thăng Long - Hà Nội trong giai đoạn cuối thế kỷ XI - đầu thế kỷ XIX. Thời gian thực hiện đến ngày 15/4/2008.

Đầu xuân năm mới, Hà Nội sẽ tổ chức 52 buổi chiếu bóng tại các huyện ngoại thành, trong đó chú trọng đến các xã vùng sâu, vùng xa trung tâm ít có điều kiện hưởng thụ các giá trị văn hoá. Dự kiến tổ chức khai mạc Tuần lễ phim “Mừng đất nước - Mừng Đảng - Mừng Xuân” vào ngày 7/2/2008 tại Rạp Tháng Tám.

Về các hoạt động văn nghệ quần chúng phục vụ người dân Thủ đô trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Sở VHTT TP Hà Nội sẽ phối hợp với Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long thực hiện chương trình ca múa nhạc với những tác phẩm hay về đất nước con người vào tối ngày 6/2/2008 (tức 30 Tết Âm lịch - đêm Giao thừa) có truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Hà Nội.

Một chương trình Xiếc chọn lọc sẽ đựơc biểu diễn tại Sân khấu Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục vào tối 2, 3, 6, 7, 8, 9, 10/2/2008 (tức 30, mùng 1, 2, 3, 4 Tết Mậu Tý). Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình đón giao thừa truyền thống tại di tích đền Ngọc Sơn với sự tham gia của lãnh đạo UBND TP.

Đã thành lệ, đêm giao thừa năm nay, Sở VHTT Hà Nội tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự TP tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa tại một số điểm trung tâm của TP. Có thể nói đây là hoạt động được người dân Thủ đô quan tâm nhất trong những ngày đón Tết.

TP HCM: liên hoan Lân - sư - rồng và Đêm hội cười đặc sắc

Tại TP HCM, nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho người dân, TP HCM cũng tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật trong dịp Tết cổ truyền. Có thể kể đến một số hoạt động đặc sắc như “Phố ông đồ” tại lề đường Nguyễn Thị Minh Khai. Các ông đồ sẽ viết những câu đối Tết, câu thơ, câu chúc... theo yêu cầu của người dân. Chương trình sẽ được mở từ lúc 9h - 22h ngày 27/1- 6/2 (từ 20 - 30 tháng Chạp); “Phố lưu niệm” mở cùng đợt “Phố ông đồ”, bên lề đường Phạm Ngọc Thạch có nhiều nghệ nhân với những loại tranh cát, phong cảnh, tranh dân gian Đông Hồ... Đặc biệt, tại đây có nơi khách được chụp ảnh chung với các nhân vật Phúc - Lộc - Thọ, Thần tài - chú Tễu, thằng Bờm.

Bên cạnh đó, liên hoan “Lân - sư - rồng” sẽ tổ chức từ ngày 27 - 29/1. Cạnh đó là triển lãm ảnh “Việt Nam rạng rỡ những mùa xuân” từ 27/1 - 11/2 do Hội Nhà báo, Hội Nhiếp ảnh TP HCM cùng phối hợp với NVH Thanh Niên thực hiện. Tại đây còn có phần trưng bày và đọc báo xuân miễn phí gồm 150 loại báo. Đặc biệt, triển lãm ảnh kỷ niệm 40 năm Tết Mậu Thân được tổ chức từ ngày 30/1 - 11/2.

Các chương trình “Thanh niên công nhân vui đón Tết” ngày 1/2, thi đấu biểu diễn cờ người (9/2), Chương trình “Đêm hội cười” (10/2 - mùng 4 Tết) tại sân 4A, NVH Thanh Niên cũng được tổ chức một cách tưng bừng mang không khí lễ hội đầu năm. Đây cũng là ngày gặp gỡ, giao lưu với các danh hài nhân dịp Tết. Có một không gian dành cho phần giao lưu với khán giả, chụp ảnh lưu niệm, ký tên, tặng ảnh và poster.

Chợ hoa Tết nở rộ nhiều nơi

Một trong những hoạt động truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam chính là chợ hoa Tết. Ở Hà Nội, chợ hoa Tết đã trở thành một hình ảnh văn hóa đặc sắc của Thủ đô Văn hiến hàng trăm năm qua. UBND TP Hà Nội vừa cho phép tổ chức 22 chợ hoa và 1 chợ nông sản tại các quận huyện từ ngày 29/1 -  6/2 để phục vụ nhân dân đón Tết Mậu Tý 2008.

Các quận nội thành sẽ được bố trí 13 điểm chợ, trong đó có chợ hoa tại khu vực phố Hàng Lược, Hàng Mã thuộc quận Hoàn Kiếm; quận Tây Hồ có 4 điểm chợ trên vỉa hè đường Âu Cơ, đường Lạc Long Quân và chợ hoa trong khuôn viên chợ Quảng An. Hai chợ hoa quận Long Biên được mở tại chợ Thạch Bàn và trước cổng chợ Việt Hưng; chợ hoa quận Cầu Giấy mở tại công viên Nghĩa Đô, chợ hoa quận Hoàng Mai mở tại đường phía Tây sông Kim Ngưu. Ngoài ra, thành phố sẽ bố trí 11 chợ hoa tại 5 huyện ngoại thành.

UBND TP HCM cũng vừa chấp thuận về chủ trương cho Sở Giao thông - Công chính chủ trì chỉ đạo Công ty Công viên cây xanh tổ chức Chợ Hoa Tết Mậu Tý năm 2008.

Theo đó, Chợ Hoa Tết sẽ tổ chức tập trung tại 2 điểm chính là Công viên 23/9 và Công viên Gia Định, 1 điểm phụ là Công viên Lê Văn Tám. Công viên 23/ 9 - Chợ Hoa Tết chính của thành phố, giữ vai trò trung tâm với quy mô lớn và bố trí ở cả hai khu A và B của Công viên. Các Chợ Hoa Tết được tổ chức từ ngày 30/1/2008 đến 12h giờ ngày 6/2/2008 (tức ngày 23 đến 12h ngày 30 tháng Chạp năm Đinh Hợi).

Nguyễn Thắng

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 24 phút trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 3 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 7 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

Top