Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tại sao Ngô Phương Lan không trả lời 3 câu hỏi này?

Thứ sáu, 00:16 28/09/2007 | Giải trí

Đó là 3 câu hỏi dành cho một vấn đề về đạo đức cũng như bản lĩnh của một số Hoa hậu - và Hoa hậu thế giới người Việt Ngô Phương Lan đã “lắc đầu” (qua email) từ chối không trả lời!

>> Chùm ảnh "độc": Hoa hậu Ngô Phương Lan và bạn trai
>> Hoa hậu Ngô Phương Lan: Ý trung nhân của em là…

Vì sao Hoa hậu Ngô Phương Lan không trả lời? Phải chăng bản lĩnh văn hóa, bản lĩnh tri thức của các người đẹp Việt Nam vẫn là một câu chuyện mà không ai muốn nhắc đến?

3 câu hỏi mà Hoa hậu thế giới người Việt từ chối:

1/ Bạn nghĩ gì, khi mà có quá nhiều chuyện đã xảy ra với các hoa hậu? Hoa hậu Hà Kiều Anh hay Phan Thu Ngân là vợ của những nhân vật từng là “đại gia” nay đang phải ngồi tù, hoa hậu Nguyễn Thị Huyền vừa đăng quang đã thường xuyên… bỏ học?

2/ Những thông tin đó có khiến bạn nghĩ rằng: Bản thân trước đây Hoa hậu cũng như những người đàn bà đẹp khác, nhưng sau khi đội vương miện Hoa hậu rồi, họ trở thành “miếng mồi bị săn đuổi” và rất dễ sa ngã?

3/ Bạn có đồng ý rằng những câu chuyện đó đã khiến có một số dư luận cho rằng hoa hậu, hoa khôi của Việt Nam là những “bông hoa trang điểm” cho các đại gia và Việt kiều?

Hoa hậu Ngô Phương Lan  ở Việt phủ Thành Chương. Ảnh: VNN.

Dưới đây là những câu hỏi mà Hoa hậu Ngô Phương Lan đã trả lời. Đọc xong, bạn có thể hiểu được vì sao Hoa hậu thế giới người Việt Ngô Phương Lan, một trong những người đẹp được coi là có bản lĩnh tri thức lại không... (không dám, không muốn, không thể) trả lời ba câu hỏi trên.

- Trong câu trả lời phần thi ứng xử của mình, bạn đã nhắc tới các yếu tố “Chân-Thiện-Mỹ”. Đây là những khái niệm cơ bản và quen thuộc của mỹ học, đặc biệt quen thuộc với phương Tây. Tuy nhiên, khi nói tới những phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, người ta lại thường nhắc đến bốn chữ “Công-Dung-Ngôn-Hạnh” nhiều hơn. Vậy theo bạn, có gì khác nhau giữa hai tiêu chí này không? Phải chăng, vì đã có một thời gian dài học tập tại nước ngoài nên bạn chỉ nhớ tới ba chữ “Chân-Thiện-Mỹ”?

- Trên hành tinh chúng ta có khoảng 200 nước, hàng trăm dân tộc, sắc tộc, tôn giáo và tín ngưỡng. Em được may mắn đặt chân đến nhiều nơi, hiểu phần nào về nhiều nền văn hoá khác nhau… Và có một điều vô cùng thú vị là ở đâu cũng có một nét rất chung, đó là mọi người đều coi quan hệ giữa con người với con người là quan trọng nhất.

Xuất phát từ tư duy này, em cho rằng hai khái niệm “Chân-Thiện-Mỹ” và “Công-Dung-Ngôn-Hạnh” đều có nội dung như nhau, đều nói về cái đẹp hoàn thiện, cái đẹp kết hợp một cách tuyệt vời giữa cái đẹp tiềm ẩn bên trong và vẻ đẹp bên ngoài. Khác chăng ở đây là cách dùng chữ để diễn đạt một nội dung mà thôi.

- Với phần lớn thời gian sinh sống, học tập ở nước ngoài và ít khi có dịp về thăm quê hương, chắc chắn cách sống, suy nghĩ và tư duy của bạn sẽ bị ảnh hưởng nhiều của phương Tây. Vậy gia đình có vai trò như thế nào trong việc giáo dục về văn hoá, phong tục truyền thống của người Việt để bạn không quên mất nguồn cội của mình?

- Em và các thành viên trong gia đình luôn cho rằng gia đình có vai trò quyết định trong việc giáo dục về văn hoá, giữ gìn bản sắc văn hoá và phong tục tập quán của Việt Nam.

- Phần lớn những người đẹp đăng quang hoa hậu từ trước tới nay đều còn ở độ tuổi học sinh, sinh viên (và Lan cũng là một người trong số đó). Vậy bạn có nghĩ rằng họ có đủ tầm hiểu biết và bản lĩnh để làm tốt vai trò là người đại diện quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới hay không?

- Em nghĩ ở độ tuổi học sinh, sinh viên chúng em, ai cũng cần phải cố gắng học tập hơn nữa, học suốt cả đời để hoàn thiện bản thân mình, để ngày càng tiến bộ. Và em cũng nghĩ không phải là quá sớm để chúng em có thể làm tốt vai trò là người đại diện quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Em tin là thanh niên, sinh viên Việt Nam ở lứa tuổi chúng em có đủ trí tuệ và bản lĩnh để làm tốt vai trò đó.

- Trên báo chí, bạn có nói mong muốn của mình là kết nối người Việt trên toàn cầu. Bạn có nghĩ công việc này là quá sức đối với mình hay không?

- Em không nghĩ như vậy. Được theo ba mẹ đi công tác, ra nước ngoài từ nhỏ, em thấy ba mẹ đã làm được rất nhiều việc để đoàn kết người Việt ở các nước lại với nhau. Em đã học được nhiều qua cách ứng xử và tình cảm của ba mẹ đối với cộng đồng bà con Việt kiều ở nước ngoài.

Về việc này, ba em thường tâm sự là trước hết mình luôn phải có tình cảm chân thành, kết hợp trí tuệ, bản lĩnh, luôn đặt mình vào địa vị của người đối thoại để hiểu và thông cảm. Nếu có được các yếu tố đó, thì chúng ta có thể thuyết phục được họ. Theo em, điều quan trọng là bản thân mình phải luôn có ý thức cố gắng để góp phần kết nối người Việt trên toàn cầu.

- Mỗi năm cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lại được tổ chức một lần và lại có một cô gái đẹp khác đăng quang. Thử tưởng tượng một chút, bạn sẽ cảm thấy thế nào khi sang năm mình phải lui vào hậu trường, nhường lại ngôi vị đầy ánh hào quang cho một người đẹp mới? Liệu bạn có cảm thấy như mình bị tước mất ngôi vị hoa hậu và bị bỏ quên hay không?

- Mục đích của em không phải là tham gia dự thi để được nổi tiếng, để có “ánh hào quang”. Năm sau Việt Nam có thêm một hoa hậu mới, thì chắc chắn em sẽ có thêm một người đồng hành để cùng làm được những công việc có ích, nhất là tham gia vào các hoạt động từ thiện.

 - Theo dõi bạn trả lời phần thi ứng xử, khán giả đều có chung nhận định rằng bạn có khả năng làm chủ đám đông rất tốt. Bạn có thể giải thích với  độc giả khả năng tuyệt vời này có từ đâu không?

- Tình cảm chân thành đã giúp em thành công nhiều trong đối thoại, ứng xử. Điều này em cũng đã học được qua ba em từ nhỏ tới giờ.

- Bạn được sinh trưởng trong một gia đình có nền tảng về học thức, danh vị và đầy đủ mọi điều kiện. Cuộc sống của bạn trong mắt mọi người là vô cùng hạnh phúc. Liệu có cần phải đạt thêm danh hiệu hoa hậu nữa, thì cuộc sống của bạn mới thực sự hạnh phúc hay không? Danh hiệu này đã mang lại những niềm vui và hạnh phúc mới nào cho bạn?

- Chắc là em cũng như nhiều các bạn trẻ khác, trong cuộc sống lúc nào cũng có hoài bão, ước vọng của mình, nhiều khi còn là… tham vọng nữa. Mà như vậy, em nghĩ cũng chỉ có tốt thôi. Chúng em đều đam mê vươn tới sự tiến bộ hơn nữa. Có được danh hiệu Hoa hậu là niềm hạnh phúc mới, rất lớn lao, em nghĩ cần phấn đấu nhiều để hoàn thiện mình hơn, sao cho xứng đáng với sự tin yêu của mọi người.

- Bên cạnh đó, danh hiệu Hoa hậu có khiến bạn gặp phải nhiều điều phiền toái mới nào không?

- Cũng mới bắt đầu những phiền toái nho nhỏ thôi. Bây giờ em thấy không thoải mái bằng trước đây mỗi khi ra khỏi nhà. Ăn mặc, đi đứng thế nào… để “ăn trông nồi, ngồi trông hướng” ra sao. Dù ít cũng phải tính toán, cân nhắc. Nếu không cẩn thận, thì cứ suy nghĩ, tính toán nhiều sẽ chóng già mất.

- Được biết bạn đã từng có lần đăng ký tham gia dự thi Hoa hậu năm 14 tuổi nhưng sau đó không tiếp tục được ý định vì chưa đủ tuổi. Điều này cho thấy ước mơ được đội vương miện Hoa hậu của bạn đã có từ lâu. Vậy lý do bạn theo đuổi ước mơ này là gì?

- Ước mơ có được nhan sắc, càng đẹp càng tốt của em thì cũng như bao người con gái khác, nhưng chưa bao giờ em ước mơ trở thành hoa hậu cả.

Tham gia dự thi “Người đẹp Việt Nam năm 2000” của Enchanter hay “Hoa hậu Thế giới người Việt 2007” cho đến bây giờ, cả em và gia đình đều nghĩ đó là một sự logic tự nhiên. Năm 2000 một cái duyên đã được bạn bè khích lệ, thuyết phục và chính em Thủy (người mẫu nổi tiếng) và bạn của em ấy gặp em ở Cung văn hoá Hữu nghị đã giúp em làm mọi giấy tờ thủ tục và lo cho cả quần áo để đăng ký đi thi Miss Enchanter.

Với cuộc thi vừa rồi thì em được cả bạn bè và gia đình khuyến khích bởi vì ai cũng cho đây là cơ hội rất tốt để giao lưu học hỏi, có thêm bạn bè người Việt đến từ nhiều nước trên thế giới. Và đương nhiên, khi đã đi thi thì em cũng như mọi thí sinh khác, đều mong muốn đạt được giải càng cao càng tốt. Rồi may mắn đã mỉm cười với em trên đảo Vinpearl.

Nụ cười Hoa hậu sau ngày đăng quang. Ảnh: Hoàng Hà.

- Theo bạn, tại sao Ban giám khảo lại chọn bạn chứ không phải là một thí sinh nào khác để trao vương miện? Các thí sinh khác kém hơn bạn ở điểm nào? Bạn có cảm thấy mình đã thực sự xứng đáng với danh hiệu này chưa?

- Thực ra câu hỏi này là để cho Ban giám khảo trả lời mới đúng, nhưng theo em nghĩ thì mọi thí sinh, khi đã lọt vào vòng chung kết đều có những điểm nổi trội của mình, ai cũng có thể có cơ hội để đạt được các giải cao tại cuộc thi.

Ban giám khảo đã liên tục quan sát và chấm điểm các thí sinh ở mọi nơi mọi chỗ, dựa trên các tiêu chí đã được thống nhất cho toàn bộ cuộc thi, trong suốt quá trình gần 2 tuần để đi đến kết quả cuối cùng.

- Người chồng lý tưởng trong tương lai của bạn là mẫu người như thế nào? Những tiêu chí đó trước và sau cuộc thi này có gì thay đổi không?

- Nhiều người cũng đã hỏi em như vậy. Em mong muốn người chồng lý tưởng trong tương lai phải là người luôn làm tốt công việc của mình, luôn quan tâm chăm sóc vợ con và là chỗ dựa tin cậy của cả gia đình.

- Trong số 10 người đẹp nhất đêm chung kết thì có tới 6 người là thí sinh từ nước ngoài về mặc dù vốn tiếng Việt của một số thí sinh đó còn hạn chế. Vậy theo bạn, ưu thế của họ so với những thí sinh trong nước là gì?

- Để chọn được 10 người trong số 37 người thì Ban giám khảo đã làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao. Họ đã quan sát và tiếp xúc, nói chuyện với từng thí sinh rất nhiều lần. Em cũng như các bạn dự thi đều có suy nghĩ chung là Ban giám khảo đã có sự cân nhắc kỹ càng và đánh giá của họ là công bằng. Sự hơn kém nhau một chút ít cũng chỉ nên hiểu theo nghĩa tương đối mà thôi.

Theo Diệu Châu
VieTimes

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 2 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 5 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 9 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 9 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 11 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 11 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 13 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Top