Hà Nội
23°C / 22-25°C

Siu Black: "Những lần tôi khóc một mình là rất nhiều..."

Thứ năm, 07:49 27/09/2007 | Giải trí

"Tình cảm vợ chồng thì tự nhiên nó cứ cạn dần và mỗi ngày một xa nhau hơn nên đành chia tay để giải thoát cho cả hai" - ca sĩ Siu Black tâm sự.

>> Siu Black: Hát "nhép" mặt sẽ rất "đơ"

- Một số người gọi Siu Black là "Chị khủng long khà ra lửa". Cái tên ngộ nghĩnh này có "xuất xứ" thế nào, thưa chị?

- Tên đó sinh ra khi Siu làm giám khảo cuộc thi Vietnam Idol. Anh Tuấn Khanh đặt cho đó. Khi ấy có một thí sinh tên Đức Tiến hát R&B, nhưng chưa ra chất. Tôi thấy bạn này có giọng lạ nên cho vào vòng sau. Tuấn Khanh có hỏi thí sinh đó là: Em có biết chị Siu hát như thế nào không? Đức Tiến trả lời: Em nghĩ chị Siu hát như con khủng long khà ra lửa!

Đây là nick name mà Siu Black không thể nói là thích hay không thích vì nó đã gắn với mình rồi. Nhưng có fan của Siu nói: Nick name đó dùng cho chị rất hợp, nhưng em không thích vì chị không xấu xí như thế!

Tôi nói lại: "Em đừng nghĩ khủng long là xấu. Bạn  đó muốn mượn hình ảnh của con khủng long để nói tuy bề ngoài của chị như thế đấy, nhưng cái đẹp của chị là sự hết mình trong bài hát".


- Cũng có ý kiến cho rằng sự tự nhiên của chị là do xuất thân từ dân tộc Ba Na, tính tự nhiên đã sẵn có. Với những gì "rất tự nhiên" chị thể hiện trong Vietnam Idol, vì thế chị không sợ bị khán giả cũng như đồng nghiệp cho là xỗ sàng. Điều này nếu vào người khác thì là không thể chấp nhận được, nhưng với chị thì đó là một điểm để họ thấy chị rất khác... "Chị khủng long" có nghĩ vậy?

- Siu Black nghĩ giải thích này cũng đúng. Thực ra trong Vietnam Idol là phải nói như thế, thể hiện như thế. Khi xem American Idol thì tôi thấy thích lắm, giám khảo họ nói rất thẳng, nhưng mình cũng nghĩ nếu mình nói cách đó thì không phù hợp với Việt Nam.

Theo đúng format thì vai trò của giám khảo phải thật xác đáng, thật thẳng và sốc. Nhưng nếu tôi nói vậy thì đố ban tổ chức năm sau còn thu hút được thí sinh tham gia đông đảo hơn; làm được tôi gọi bằng cha luôn! Thế nên tôi sẽ phải nói sao thẳng thắn vừa độ để góp ý cho các em, nhưng cũng động viên các em.

Người Việt Nam mình có sự tự trọng rất cao nên tôi không thể nói như bên Mỹ, kiểu "Trời ơi, vậy mà cũng đòi hát à. Em nghĩ sao mà lại vô đây hát?" Tôi nói được thế chứ nhưng không thể làm vậy được. Mình phải nghĩ thí sinh là bạn, không nên nghĩ mình ở trên họ mà mình nói giọng đó.

- Chị đã tiếp xúc rất nhiều thí sinh, có ai khiến chị thấy lại hình ảnh của mình những ngày đầu đi hát?

- Cỡ tuổi 17 bọn tôi đâu có được hát trong chương trình nào lớn như vầy. Hồi đó đi thi gia đình còn không thích nên toàn hát ở dưới suối thôi. Ở đâu vắng vẻ là tôi tập hát nên sự tự nhiên đến với tôi từ đó.

Đâu được như các em bây giờ. Mấy em quá sướng luôn. Cho dù mấy em có vào vòng một, vòng hai rồi rớt cũng được, vẫn vui. Đối với tôi là các em đều tuyệt vời.

Trong số các thí sinh, tôi thấy Hải Yến là ca sĩ có nhiều điểm giống Siu Black. Hải Yến là bị rớt ngay từ đầu ở vòng 8 người, nhưng sau cho thi để chọn tiếp mới đỗ. Khi đó Hải Yến khóc, tôi hiểu Hải Yến khóc cho chính mình vì tại sao mình hát vậy vẫn bị loại. Tôi cũng rất buồn khi ban đầu Hải Yến không lọt vào là một trong ba người đỗ ở vòng piano.

Phải nghe cô ấy hát chứ đừng xem cô ấy hát. Biết thế nên tôi có nói với Hải Yến một câu: Em đừng bao giờ làm dáng với những người đẹp, mà em phải là em. Em chưa thể diễn, em phải hát. Giờ em diễn thì không thể bằng mấy bạn có hình thức đẹp được.

Tôi thích Yến vì em cũng rất thông minh, thích sáng tạo. Tôi nói Yến đúng một câu: Em hát vậy chưa được, thế là đến hôm thi Yến đã làm được.

- Chị có ganh ty với thí sinh không nếu họ hát hay hơn chị?

- Hát hay hơn? Chưa chắc, tôi khẳng định luôn. Tại sao tôi lại ngồi đây? Vì tôi có một kiểu khác. Giám khảo không được gặp thi sinh, chỉ được nhận xét trong 1 phút; vậy nên thí sinh nào thông minh rút được kinh nghiệm cho lần sau thì thực sự chúng tôi rất quý.

Tôi quý những người thông minh, chịu khó, sáng tạo bởi ngày mới vào nghề tôi cũng vậy. Anh Nguyễn Cường chỉ cần nói bài Đêm huyền thoại phải hát ra sao, người trước đã hát thế nào. Sau đó để tôi về suy nghĩ, tôi nghĩ Đêm huyền thoại với tôi phải mạnh mẽ, nhưng âm u như cõi trên…

Khi tôi đem bài này đi Nhật hát thì phải một phút sau khi hát người ta mới vỗ tay, tôi cứ tưởng là thôi vậy là xong rồi! Người ta vỗ tay khiến tôi phải đi ra chào 3 lần, người mình giống như cái thùng phi cứ lăn ra lắn vô. Nhưng hạnh phúc lắm.

"Tôi ở trên núi, biết gì đâu"

- Thành công ở nước ngoài, sao chị không nghĩ cách đưa giọng hát của mình ra nước ngoài? Theo chị thì các ca sĩ Việt Nam còn gặp những trở ngại gì khi đưa nhạc Việt ra nước ngoài?

- Tôi nghĩ nhạc của chúng ta chưa được biết tới nhiều do chúng ta không biết quảng bá thôi. Tôi qua Mỹ hát thì thấy, khi tôi hát ca khúc mang âm hưởng Tây Nguyên họ vỗ tay rất nhiều, tại vì nó có gì đó giống họ. Mấy người đi cùng có nói: Sao kỳ vậy, bọn em hát mệt mà nó không vỗ tay còn chỉnh âm thanh rất kỳ mà sao bài của chị lại được chỉnh hay thế.

Giống như tôi đi hát ở Pháp, hát liền lúc hơn 20 bài, họ ở dưới nhảy theo. Chưa bao giờ tôi hát say mê đến vậy. Qua đó diễn thì đêm đầu của ban nhạc Bức Tường, rất đông người Việt Nam, ít Pháp lắm.

Qua đêm của tôi thì thấy toàn Tây là nhiều. Tôi nhìn cứ tưởng mình lộn sân khấu. Toàn Tây nên mình cứ tưởng nhầm vì mình hát tiếng Việt, Tây đâu có hiểu. Ngại quá! Nhưng đêm đó tôi cũng lanh lắm, bảo người phiên dịch dịch lược qua nội dung bài hát. Làm vậy cho họ hiểu bài mình hát viết về vấn đề gì. Hiểu rồi thì họ sẽ nhiệt tình nghe hơn. Thậm chí mình cho họ hát, họ không hát được nhưng cũng... hét theo.

Tóm lại, chúng ta có chất, có nền đó nhưng chưa có cách quảng bá tốt.


- Nhưng với đĩa thu kém chất lượng như "Mặt trời trong Siu" thì sao có thể đem ra quảng bá ở nước ngoài được, phải không chị?

- Cái đó là chắc chắn. Họ đâu hiểu mình hát gì đâu, chủ yếu chỉ nghe giai điệu thôi, nên cần phải có đĩa với âm thanh tốt.

- Sau gần 20 năm đi hát mà chỉ có 3 đĩa nhạc. Lý do gì khiến con số này với chị lại khiêm tốn vậy?

- Chỉ có năm nay tôi mới ở Sài Gòn nhiều những năm tước tôi ở Tây Nguyên nên không biết được các công đoạn ra đĩa là phải sao. Có người bảo tôi chuyện ra đĩa đi thì tôi lại ngây thơ hỏi lại: Đĩa làm cho tôi à? Ai phối nhạc, ai đưa bài cho tôi? Từ trước tới giờ chỉ có anh Nguyễn Cường biết tôi ở Kon Tun nên đưa bài cho chứ có ai biết mình đâu.

Trước đây nếu có dịp đi hát ở Sài Gòn thì cứ hát xong là về, cái gì cũng là mới lạ với mình hết. Ví dụ ngời ta kể ca sĩ này gặp bất chắc này bất chắc kia, hỏi tôi có biết không? Xin lỗi nha, tôi ở trên núi nên mu mơ lắm. Như Phương Thanh cứ có vụ gì là gọi hỏi: Chị, chị biết chưa? Tôi nói: Chị đang ở trên núi biết gì đâu (?!).

- Chị có nghĩ là mình nhập cuộc làng nhạc có quá muộn không?

- Muộn chứ, tôi biết mình làm cái gì cũng muộn hơn bạn bè. Tôi luôn bị lỗi thời so với những người khác nhưng tôi điều này với tôi vẫn còn khá chắc chắn. Tôi cứ nghĩ mình như cái xe tải chất đầy đá mà cứ đi được một đoạn lại bỏ được một cục.

- Đến muộn và ngác ngơ, nhưng với giọng hát thì chị không bao giờ chênh vênh?

- (Oh yeah, đập tay mạnh). Tôi chỉ cần bạn nói thế thôi!

- Chị có thấy danh hiệu diva cũng đến với mình quá chậm hoặc quá xa vời?

- Diva là danh hiệu của nước ngoài họ phong chứ ở Việt Nam mình chưa có diva nào hết. Tôi nghĩ là không nên dùng từ này ở Việt Nam. Ai gọi tôi là diva của Việt Nam thì tôi mắc cỡ lắm! Chỉ cần gọi tôi là ca sĩ Việt Nam vậy là quá đủ.

"Gọi tôi là Diva? Trời ơi, mắc cỡ chết đi được"

- Lâu nay thì người ta cho rằng Việt Nam chỉ có 4 diva là Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Không có Siu Black trong đó. Chị giải thích sao về chuyện này?

- Tôi không biết. Cũng có thể vì tôi ở trên núi nên người ta không biết tới. Những ca sĩ trên họ ra đĩa rồi đi biểu diễn ở nước ngoài… thành tích của họ khá nhiều nên được báo chí phong là diva. Nếu gọi tôi là diva thì trời ơi, mắc cỡ chết đi được.

Bạn cứ nhìn vào diva nước ngoài ví dụ như Tina Tuner đi, bà có không biết bao giải thưởng. Vậy mới gọi là diva. Chứ đằng này có người còn cách họ quá xa cũng gọi là diva.

- Tức là chị không cần những danh hiệu kiểu đó?

- Đúng vậy! Cái tôi cần là tôi có khán giả. Lâu lâu nhận được một cái tin nhắn nói: Chị ơi, chị có biết rằng tụi em yêu chị lắm không thì đủ khiến tôi thực sự hạnh phúc khi mỗi bước đi của mình được khán giả dõi theo.

- Vậy phải chăng có những ca sĩ đang được coi là diva hiện nay là chưa thực sự xứng đáng, còn có những người xứng đáng thì bị bỏ sót?

Tin bài liên quan

* Siu Black: Hát "nhép" mặt sẽ rất "đơ"

* Siu Black: Không hợp với scandal

* Siu Black - "Ngọn núi Chưpông" cô đơn

* Siu Black vứt bỏ đau buồn phía sau

* Siu Black: "Tôi giữ nỗi buồn cho riêng mình"

* Nguyễn Cường và Phương Thanh trong mắt Siu Black

- Không phải thế đâu. Họ, mỗi người đều có một chất riêng. Tôi rất mến họ, thành tích người ta có được cũng nhiều, và được nhiều người biết tới.

Tôi đi hát cũng lâu nhưng có thể khán giả không biết tới tôi nhiều. Năm 2004 khi còn ở đoàn ca múa Đam Săn, người ta có định phong cho tôi NSƯT, nhưng tôi không ở lại đó nên thôi.

Ưu tú hay không cũng không quan trọng lắm, khán giả đâu biết mình mang danh hiệu gì đâu. Chỉ cần mình khán giả đón nhận mình là được rồi.

- Chị có rất nhiều thành công nhưng lại đang chịu thiếu hụt trong cuộc sống gia đình. Điều này có ảnh hưởng tới sự nghiệp ca hát của chị thế nào?

- Trong cuộc sống thì nếu mình được một thứ là may mắn, được hai thứ là rất may mắn, được ba thứ trở lên thì quá tuyệt vời. Nhưng cuộc sống không cho ai tất cả.

Muốn cả sự nghiệp lẫn gia đình thì rất khó, từ khi lấy chồng tôi đã phải đấu tranh và biết có thể người ta không thích mình đi hát. Người ta phải ép mình có con để cầm chân, nhưng không thể cầm được, tại vì đây là đam mê từ nhỏ của mình.

Tôi sẵn sàng bế con đi hát, có người cho là cực khổ nhưng tôi không cho là vậy. Tôi thấy đó là hạnh phúc vì tôi được làm mẹ, được đi hát. Tình cảm vợ chồng thì tự nhiên nó cứ cạn dần và cứ thế xa nhau hơn nên đành chia tay để giải thoát cho cả hai.

- Có thể ngoài một Siu Black cười sảng khoái và lúc nào cũng bốc lửa trên sân khấu còn một Siu Black khác của những khoảng lặng và nỗi buồn riêng?

- Những lần tôi khóc một mình là rất nhiều. Nhưng khi đã lên sân khấu thì mình phải quên đi, cho dù mới cãi nhau kịch liệt với chồng thì tôi cũng coi đó là chuyện có thể bỏ lại sau lưng được. Khi mình hát giống như nó giải thoát cho mình, ngay trong bài hát. Có những lần sau khi biểu diễn xong vào trong cánh gà tôi khóc ngon lành vì quá nhớ con.

- Cảm ơn ca sĩ Siu Black!

Theo Bùi Dũng
Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 9 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 11 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 12 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 15 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 17 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 19 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

Top