Hà Nội
23°C / 22-25°C

Siu Black: Hát "nhép" mặt sẽ rất "đơ"

Thứ ba, 07:40 25/09/2007 | Giải trí

"Tôi không thể hát nhép được, bởi cái mặt mình sẽ rất đơ. Hát vậy chẳng khác nào tra tấn. Chỉ có 2 lần mình bắt buộc phải hát nhép và đó là kỷ niệm để không bao giờ tôi hát vậy nữa...", ca sĩ Siu Black kể chuyện lại tình huống oái oăm khi... hát "nhép" (lip sync).

"Chỉ ra sân khấu tôi mới là Siu Black"

- "Mặt trời trong Siu" là album được nhận giải Album Vàng của tháng nhưng thực tế thì nó vẫn còn nhiều “sạn”. Cá nhân chị nhận thấy những điểm gì được và chưa được ở album này?

- Siu Black không phủ nhận ý kiến trên. Vì khi làm album này thì thực sự tôi không có nhiều thời gian. Khi bắt tay thu thì chỉ có một tuần, sau đó tôi phải đi Mỹ. Đáng lẽ nó được ra từ năm ngoái nhưng do nhiều yếu tố như cách sắp xếp bài hát, phải thay bài, rồi lúc thu không được thuận lợi, chất lượng âm thanh không được tốt... nên đã bị ra gấp và chưa hoàn chỉnh lắm.

- Hiện tượng này sẽ được chị khắc phục trong những album sau chứ?

- Chắc chắn tôi phải làm như vậy. Album kế tiếp Siu Black sẽ không làm cho khán giả nhiều tuổi, hay những người khó tính mà hướng tới khán giả trẻ, ai nghe cũng được. Thực sự để cho ra được album có diện thính giả rộng như vậy thì rất khó, nên ngay từ bây giờ tôi đã biên tập bài để đầu năm sau có thể kịp ra mắt khán giả.

- Chị nói sẽ làm một album "ai nghe cũng được", nhưng tôi hơi nghi ngờ về một album như thế...?

- Đĩa có khoảng 8 bài thì 2 bài trong đó dành cho những người thích kỹ thuật, 2 bài được khán giả trẻ yêu thích… Như vậy sẽ dễ đến với đông đảo khán giả hơn. Phải làm vậy chứ khó có một đĩa nào mà người nghe thích hết cả mười mấy bài trong đó, ngay cả đĩa của những danh ca nổi tiếng nước ngoài.

- Vậy đây là đĩa để chiều khán giả chứ không để chị chiều bản thân?

- Không hẳn tôi làm đĩa này để chiều khán giả. Tôi chỉ lấy những góp ý của khán giả để làm nên đĩa này, có người thích bài này, có người thích bài kia thì tôi sẽ mang tới cho họ cái mà tôi thích, đồng thời vẫn phù hợp với họ.

Theo tôi nếu mình quá dễ tính trong chuyện chiều lòng khán giả thì sẽ đánh mất đi chất của mình. Cũng có rất nhiều người nói Siu nên hát những bài thị trường, nhưng bản thân mình thấy không hợp với dòng nhạc đó. Tôi chỉ có thể hát những bài tôi thấy thích. Vì vậy tôi phải nghe tín hiệu từ khán giả để có thể dung hòa được giữa cái tôi thích và cái khán giả muốn nghe.


- Hiện nay hướng làm album theo chủ đề xuyên suốt (concept album) đang được rất nhiều ca sĩ đi theo. Điều đó được cho là dễ khiến ca sĩ khẳng định được "đẳng cấp". Tại sao chị không theo hướng đó mà vẫn gom nhặt bài vở cho một album?

- Tôi hát thì tôi phải cảm thấy "đã", phải khoe được tất cả những gì mình có. Tôi cũng muốn sự xuất hiện của mình trên sân khấu và lượng đĩa phát hành của tôi phải tương đương nhau, nhưng khi thu âm thì thực sự tôi không thể hát hay được. Cảm thấy gò bó trong thu âm khiến tôi không chú trọng việc làm đĩa lắm.

Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy đến đĩa Mặt trời của Siu tôi mới bắt đầu "phiêu" được chứ hai đĩa trước thì... tôi chịu. Vào phòng thu, tôi phải nhờ các ca sĩ và nhạc sĩ chuyên làm ở phòng thu chỉ cho phải hát ra sao và tôi phải tưởng tượng mình đang đứng trên sân khấu, hát trước nhiều người.

Khi hát thì tôi không chỉ có hát mà còn muốn giao lưu với khán giả, lôi cuốn khán giả bằng phong cách diễn của mình. Chính vì vậy mà tôi là ca sĩ của sân khấu chứ không phải ca sĩ phòng thu. Chỉ có ra sân khấu tôi mới toát hết ra được những gì mình có. Nhiều khi nghe đĩa tôi thấy mình hát rất là dở nhưng khi ra  ngoài sân khấu họ không thể tưởng tượng được sao mình lại hát hay hơn nhiều đến vậy.

Siu "hoang dại"

- Chị giải thích sao về sức cuốn hút trên sân khấu của mình?

- Thứ nhất là do Siu hát hết mình, thứ hai là mình tự nhiên, Siu cảm thấy khán giả ở dưới ai cũng là bạn của mình nên hát cứ như ở nhà. Chính vì vậy mình luôn cảm thấy với ai mình cũng có thể giao lưu. Nhạc của Siu kén khán giả nhưng rất bất ngờ khi vừa rồi xuống Cà Mau biểu diễn thì được khán gải đón nhận rất nồng nhiệt. Tôi không nghĩ là khán giả lại xung như thế, hát bài nào khán giả cũng hát theo.

Tôi không thể hát nhép được, bởi cái mặt mình sẽ rất đơ. Hát vậy chẳng khác nào tra tấn. Chỉ có 2 lần mình bắt buộc phải hát nhép. Đó là kỷ niệm để không bao giờ tôi hát vậy nữa...

Lần đầu tiên ở Hà Nội, tôi thơ ngây đến nỗi người ta hỏi đĩa có đĩa midi không? Nó là cái gì, tôi không có biết. Tôi trên núi xuống không biết hát bằng CD, midi gì hết. Tôi hát là có ban nhạc đánh.

Lúc đó anh Nguyễn Cường chữa cháy bằng cách mở đĩa anh thu bài Em muốn sống bên anh trọn đời rồi bảo tôi hát nhép. Tôi chẳng hiểu hát nhép là hát sao. Anh Cường bảo cứ bật đĩa lên thì hát theo. Rồi tôi hát, nhưng khi hát thì ôi thôi, Siu cứ đứng đơ ra đó. Cuối cùng thì anh Trần Tiến phải đánh ghi ta thùng cho Siu hát.

Lần thứ hai là tôi ở Cần Thơ. Ca sĩ mà quên midi. Trời ơi, quá vô duyên chứ còn gì. Thế là có người chạy ra ngoài tiệm mua đĩa về cho mình hát nhép, nhưng cái mặt khi đó cũng không thể coi được. Trên sân khấu mà như khỉ ăn ớt vậy đó.

- Chị đã bao giờ đi hát mà khi sức khỏe không cho phép?

- Cũng nhờ trời thương mà Siu lúc nào cũng một phong độ nhất định, nếu tốt thì hát liền mười mấy bài còn không thì hát độ 5 bài là được. Trừ khi mất giọng, nhưng trường hợp này chỉ xảy ra có một lần khi Siu hát bài Khát vọng của Phạm Minh Tuấn.

Mà hôm đó nhạc sĩ tỏ ra không thích tôi vì không biết người make up đã làm đầu làm tóc tôi thế nào khiến ông phải thốt lên: Tây không ra Tây, Tây Nguyên cũng không ra Tây Nguyên!

- Xin dùng chính ý kiến của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn ngày trước để hỏi chị. Bản thân chị có thấy mình Tây không ra Tây, Tây Nguyên cũng không ra Tây Nguyên?

- Thực ra cái này là do mình không biết. Lúc đó mình mặc họ làm mặt cho mình ra kiểu gì thì kiểu, tóc ra sao thì làm. Hồi đó họ buộc tóc Siu rồi nhuộn mấy màu, mình không biết nên không nghĩ nó sẽ ảnh hưởng gì tới việc khán giả nhìn vào.

Giờ mình biết là phải làm cho ấn tượng nhưng không được gây khó chịu. Mình mộc mạc thì cứ để cho nó mộc mạc đi. Miễn là đừng có trang điểm làm cho mình xấu là được.(Cười to).

Ngày xưa thì đẹp cũng không biết mà xấu cũng không biết. Mình không biết tự soi gương để xem mình xấu đẹp ở chỗ nào.

- Theo như chị kể thì Siu Black từng sống rất "bản năng", vậy có khi nào đến mức hoang dại?

Tin bài liên quan

* Siu Black: Không hợp với scandal

* Siu Black - "Ngọn núi Chưpông" cô đơn

* Siu Black vứt bỏ đau buồn phía sau

* Siu Black: "Tôi giữ nỗi buồn cho riêng mình"

* Nguyễn Cường và Phương Thanh trong mắt Siu Black

- Hoang dại là cái mà Siu rất muốn giữ. Hoang dại hay ở chỗ nó tạo cho khán giả được cảm giác mới mẻ khi nghe mình hát. Vì người ta sẽ thấy, cô này hát rất điêu luyện nhưng mà cách diễn rất hoang dại.

Nhiều khán giả nói với Siu: Chị ơi! Khi xem chị diễn em vừa cảm thấy chị hoang dại lại thơ ngay nữa, haha (Cười to). Không thơ ngây đâu, người ta giả bộ đó. Có mà là cáo già chứ thơ ngay gì (Lại... cười to).

Đây cũng chỉ là cách diễn để thu hút các bạn trẻ thôi. Vì vậy mà cách diễn của Siu rất phù hợp với khán giả trẻ, và đặc biệt là các bạn sinh viên. Vì ngoài đời Siu Black nói chuyện sao thì lên sân khấu Siu sẽ hát vậy.

- Chị có thấy mình tự nhiên chủ nghĩa quá không? Phải chăng chị đang "ép mình" vào một khuôn khổ nào đó, mà phía sau nó là một sự... cáo già?

- Siu không ép mình vào khuôn nào hết, Siu cảm nhận sao thì hát vậy. Cái "cáo già" ở đây Siu nói tới là mình biết mình không làm quá mức cần làm. Siu không làm điệu làm dáng. Bản chất của mình là tự nhiên vậy rồi!

(Còn tiếp...)

Theo Bùi Dũng
Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 2 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

Giải trí - 4 giờ trước

Loạt ảnh Y Phụng diện bikini để lộ đường cong gợi cảm ở tuổi thanh xuân khiến khán giả ngưỡng mộ.

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 6 giờ trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Sau 1 tuần công chiếu, đến nay, tại các rạp chỉ còn duy trì 2-3 suất chiếu/ngày. Cơ hội trụ rạp của Đóa hoa mong manh quả thật… mong manh.

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 15 giờ trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 15 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Giải trí - 16 giờ trước

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Triệu Vy bị phong tỏa tài sản, đường trở lại làng giải trí Trung Quốc khó khăn, những thông tin liên quan tới "én nhỏ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

Top