Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sao Hàn tự tử và mặt trái của dư luận

Thứ hai, 11:28 06/10/2008 | Giải trí

Những vụ tự tử liên tiếp của các sao Hàn Quốc là kết quả của sự nhòm ngó thái quá đời tư của những người nổi tiếng trên mạng. Choi Jin Sil cũng là một nạn nhân.

> Đám tang đau xót của nữ diễn viên Choi Jin Sil
>
Diễn viên Hàn Quốc Choi Jin Shil tự tử
> Nam diễn viên Hà Quốc tự tử do cùng quẫn vì nợ nần

Chưa hết bàng hoàng sau vụ tự tử của Ahn Jae Hwan, giới showbiz Hàn Quốc phải nhận thêm hung tin: nữ minh tinh màn bạc Choi Jin Sil thắt cổ tự vẫn tại nhà riêng rạng sáng 2/10. Mặc dù từng tuyên bố, hai đứa con là động lực duy nhất để vượt qua chuỗi ngày gian truân trong cuộc sống, nhưng cuối cùng Choi lựa chọn cái chết để tự giải thoát.

Bi kịch đằng sau ánh hào quang internet

Dư luận đều đồng tình rằng những tin đồn ác ý, cáo buộc cô chính là kẻ “cho vay nặng lãi” gây ra cái chết của nam diễn viên Ahn Jea Hwan. Điều này chính là “giọt nước tràn ly”, khiến nữ diễn viên bản lĩnh từng vượt qua nhiều trắc trở trong sự nghiệp cũng như cuộc sống gia đình này phải tìm đến cái chết. Tuy nhiên, điều người ta quan tâm sau cái chết của nữ diễn viên này là thái độ của dư luận đối với những lời đồn ác ý trên internet cũng như sự “quan tâm” thái quá của người dân Hàn Quốc với những ngôi sao trong giới showbiz.

Choi Jin Shil và hai con

Tại Hàn Quốc, có tới 80% gia đình kết nối internet băng thông rộng. Thực tế này tạo điều kiện thuận lợi cho các mạng tin “nhà báo công dân” như Ohmynews phát triển rất nhanh, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống chính trị - kinh tế của đất nước này. Cuộc bầu cử tổng thống năm 2002 và vụ biểu tình phản đối thịt bò Mỹ nhập khẩu là hai ví dụ điển hình. Trong khi đó, những lời đồn thổi ác ý, thậm chí là vô căn cứ, lan nhanh như một thứ bệnh dịch không thể nào ngăn chặn nổi. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống riêng tư của các cá nhân, đặc biệt là những người nổi tiếng.

Những bình luận ác ý và vô căn cứ được post lên tất cả các diễn đàn ngay sau cái chết của Ahn Jae Hwan. Có thể bắt gặp bất kỳ đâu những lời ngờ vực: “Ngành showbiz của Hàn Quốc đang bị xã hội đen chi phối? Choi cho Ahn vay 2,5 triệu USD?”, hay: Ahn tự tử vì vỡ nợ và lo sợ xã hội đen tiết lộ danh tính, bà mẹ và hai đứa con của Choi sẽ phải trả giá nếu cô không trả nợ thay Ahn. Choi phản bác những lời đồn đại vô lối này và đe dọa kiện những kẻ tung tin thất thiệt ra tòa. Tuy nhiên, điều đó không khiến cô giảm được trầm cảm. Một người đàn ông mang họ Baek bị bắt vì liên quan đến vụ tung tin giả này. Tuy nhiên, vẫn quá muộn để cứu mạng sống của Choi.

Ảnh hưởng của nền văn hóa Hàn Quốc

Những lời đồn thổi trên chắc hẳn không đẩy Choi tới chỗ tự sát nếu như dư luận Hàn Quốc không quá khắt khe với các sao. Ở nước này, các sao luôn bị dư luận săm soi. Khi họ làm những việc tốt, họ được cả cộng đồng tung lên trời. Nhưng chỉ cần có một việc gì đó không tốt, họ sẽ bị dè bỉu và công kích. Tuy nhiên, đó chưa phải là lý do khiến các sao Hàn “đua nhau” tự tử.

Tháng 9, Viện Nghiên cứu tư vấn thanh niên Hàn Quốc công bố một con số đáng kinh ngạc: 6/10 thanh thiếu niên được hỏi đã trả lời rằng họ có ít nhất một lần đã nghĩ đến chuyện kết liễu cuộc đời mình. Trong số 4.700 sinh viên đại học và trung học được hỏi, có 58,8% từng nghĩ đến chuyện tự tử và 11,1% từng thử tự tử.

Cơ quan Thống kê quốc gia NSO cho biết trong năm 2007 có 12,174 trường hợp tự tử, chiếm 5% tổng số người chết tại Hàn Quốc. Theo NSO, cứ 100.000 người dân, có 24,8 người tự tử trong năm 2007, tăng 3% so với năm 2006, khiến Hàn Quốc trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới.

Britney Spears từng đối mặt với những trầm cảm nặng nề sau vụ ly hôn với Federline và hoàn cảnh của Brit có vẻ còn nghiêm trọng hơn nhiều so với Choi. Cô luôn bị giới săn ảnh theo sát, thậm chí những cuốn băng và hình ảnh không đẹp mắt của cô được tung lên mạng, sự nghiệp có nguy cơ bị đổ vỡ. Tuy nhiên, Brit không tự kết liễu cuộc đời mình, cô chấp nhận điều trị trong bệnh viện tâm thần.

Vậy, lí do vì sao Choi và nhiều người Hàn Quốc khác lại tìm đến cái chết? Theo ý kiến nhiều chuyên gia, người Hàn Quốc rất coi trọng danh dự và khi bị tổn thương, họ thường chọn cách cực đoan để lấy lại danh dự cho mình. Trong khi đó, các chuyên gia tâm lý vẫn bị đẩy ra rìa ở đất nước ảnh hưởng nặng nề bởi nho giáo này.

Mức độ cạnh tranh trong xã hội Hàn Quốc rất lớn và stress đè nặng lên mỗi người. Không chỉ các diễn viên mà mọi tầng lớp trong xã hội, tự tử đang trở thành một bệnh dịch lây lan. Cái chết của Choi đặt ra câu hỏi, phải chăng đã đến lúc chính phủ Hàn Quốc cần có những biện pháp cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn tin đồn thổi trên internet. Hàn Quốc có Luật Chống bôi họ thanh danh người khác trên mạng, tuy nhiên luật này chưa đủ sức mạnh răn đe và vụ tự tử của Choi là một ví dụ.

(Đất Việt)

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 26 phút trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 2 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 13 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 15 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 18 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

Top