Hà Nội
23°C / 22-25°C

Oscar 2007: Chê nhiều, khen ít

Thứ tư, 13:52 28/02/2007 | Giải trí

GĐ&XH - Đánh giá về đêm trao giải Oscar 79, tờ Los Angeles Times kết luận cho dù chiến thắng, nhưng chưa chắc The Departed sẽ được thế hệ sau nhớ tới như các bộ phim cổ điển Lawrence of Arabia hoặc My Fair Lady đã làm được. The Departed là dạng phim găngxtơ thịnh hành trong những năm 1930, một bộ phim khiến các fan bình thường thích thú chứ không phải là các nhà phê bình có sạn trong đầu.

 Oscar ít bất ngờ

Không ngoa khi nói rằng đêm trao giải Oscar 79 vừa qua là đêm của Martin Scorsese. Sau 5 lần thất bại, Scorsese cuối cùng đã có thể mỉm cười khi giành được tượng vàng Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất trong lần để cử thứ 6 với bộ phim The Departed. Scorsese cho biết ông cảm thấy bị “ngợp” lúc nghe tin chiến thắng. Khi bước lên bục nhận giải ông thậm chí còn bông đùa với người xướng tên: “Bạn có thể kiểm tra kỹ phong bì lần nữa không?” Đứa con của ông được dựng lại từ tác phẩm “Vô gian đạo” nổi tiếng, cũng được chọn là phim hay nhất. Chưa hết, The Departed còn tỏa sáng với 2 chiến thắng nữa: Kịch bản phim phỏng theo hay nhất và Biên tập tốt nhất.

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Dame Helen Mirren đã giành tượng vàng Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Phim kể về cuộc sống của hoàng gia Anh - trong đó trung tâm là Nữ hoàng Elizabeth - một tuần sau khi Công nương Diana qua đời tại Paris (Pháp) năm 1997. Diễn xuất của Helen Mirren được các nhà phê bình điện ảnh và khán giả đánh giá cao, đồng thời bà đã gần như chiếm trọn các danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc tại nhiều lễ trao giải từ đầu năm tới nay như Quả cầu vàng, BAFTA... Helen cho biết, bà rất sợ khi phải đóng vai một thần tượng đương đại, người phụ nữ được chụp ảnh, quay phim nhiều nhất thế giới trong nửa thế kỷ qua. Tượng vàng dành cho nữ diễn viên 62 tuổi này đã được dự đoán trước vì các ngôi sao khác như Penelope Cruz , Judi Dench, Meryl Streep và Kate Winslet đều lu mờ khi so sánh với bà.

Ở giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Forest Whitaker đã dễ dàng vượt qua Leonardo DiCaprio để giành chiến thắng. Whitaker thủ vai nhà độc tài Idi Amin trong The Last King of Scotland. Anh đã khó khăn lắm mới thốt lên lời khi lên bục nhận giải: “Khi còn nhỏ, cách duy nhất để tôi xem phim là từ băng ghế sau chiếc xe của gia đình, tại bãi chiếu phim phục vụ khách ngồi trong ô tô. Sẽ không thực tế chút nào khi nghĩ rằng tôi có thể tham gia đóng phim, bởi thế việc nhận giải thưởng này đã cho tôi biết rằng điều đó hoàn toàn có thể”.

 Forest Whitaker và bức tượng Oscar của anh

Ở giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, nữ diễn viên da màu Jennifer Hudson của phim ca nhạc Dreamgirls đã giành chiến thắng. Hudson đã không giấu được nỗi xúc động khi lên sân khấu nhận giải và rơi nước mắt vì hạnh phúc. Cô thốt lên: “Ôi, thật không thể tin được. Tôi không dám nghĩ rằng mình sẽ chiến thắng. Ước gì bà tôi có mặt ở đây để thấy tôi nắm tượng vàng trong tay. Bà đã truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng sáng tạo”. Diễn xuất của Hudson đã được các chuyên gia điện ảnh đánh giá cao và trở thành nhân vật nổi bật nhất trong hạng mục đề cử của các nữ minh tinh trong vai phụ. Tuy nhiên ca khúc trong phim do cô cùng Beyonce và Anika Noni Rose thể hiện lại không đủ sức thuyết phục ban giám khảo. Thay vì thế bài hát I need to wake up trong phim tài liệu An Inconvenient Truth lại giành chiến thắng ở giải Ca khúc trong phim hay nhất.

Diễn viên Alan Arkin (Little Miss Sunshine) đã chiến thắng những ứng cử viên nặng ký như Djimon Hounsou và Eddie Murphy để trở thành Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Nhạc sĩ Gustavo Santaolalla lần thứ hai liên tiếp giành giải Oscar nhạc nền xuất sắc khi tên ông được xướng lên cùng bộ phim Babel.  

Năm ngoái, ông đã nhận danh hiệu này cùng bộ phim đình đám Brokeback Mountain. Giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất thuộc về Michael Arndt trong phim Little Miss Sunshine. Bộ phim bảo vệ môi trường An Inconvenient Truth đã nhận giải Phim tài liệu hay nhất. Phần 2 của câu chuyện về thuyền trưởng Jack Sparrow - Pirates of the Caribbean: Dead Man’s Chest đã được nhận tượng vàng tại giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc. Phim ca nhạc Dreamgirls còn nhận được tượng vàng cho giải Hòa âm xuất sắc. Giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất thuộc về Happy Feet.

Ước mơ đoạt giải Oscar năm nay của bộ phim Hoàng Kim Giáp (đạo diễn Trương Nghệ Mưu) đã không thể thành hiện thực, vì giải Thiết kế trang phục đã thuộc về Marie Antoinette. Tác phẩm điện ảnh Pan’s Labyrinth của Mexico nhận được 3 giải Chỉ đạo nghệ thuật, Hóa trang và Quay phim xuất sắc. The Lives of other của Đức nhận giải thưởng Bộ phim tiếng nước ngoài hay nhất. Bộ phim Letters From Iwo Jima giành giải Oscar về Biên tập âm thanh.

Báo chí khắt khe?

Đánh giá về đêm trao giải Oscar 79, tờ Los Angeles Times kết luận cho dù chiến thắng, nhưng chưa chắc The Departed sẽ được thế hệ sau nhớ tới như các bộ phim cổ điển Lawrence of Arabia hoặc My Fair Lady đã làm được. The Departed là dạng phim găngxtơ thịnh hành trong những năm 1930, một bộ phim khiến các fan bình thường thích thú chứ không phải là các nhà phê bình có sạn trong đầu.

Đạo diễn Martin Scorsese xúc động khi nhận giải Oscar

Tờ Time đánh giá đêm trao giải Oscar qua thang điểm A, B, C, D. Hầu như mọi sự kiện trong lễ trao giải đều nhận các điểm từ B tới D, cho thấy Oscar vẫn chưa thoát khỏi cái cảnh tẻ nhạt thường thấy trong các đêm trao giải. Duy chỉ có một sự kiện được nhận điểm A là khi diễn viên Jerry Seinfeld lên giới thiệu giải thưởng cho phim tài liệu hay nhất. Time cho rằng trong 3 phút Jerry ở trên sân khấu, khán giả phía dưới đã có nhiều nụ cười thoải mái, điều mà người dẫn chương trình Ellen đã không thể tạo ra trong lễ trao giải kéo dài 4 giờ.

Trong khi đó New York Times nhận xét chiến thắng của The Departed là xứng đáng bởi đó là tâm huyết của Martin Scorsese cũng như dàn diễn viên. Tuy nhiên chiến thắng đó cũng cho thấy sự ưu ái của ban giám khảo Oscar vẫn dành cho các studio lớn (The Departed do hãng Warner Bros sản xuất). Tờ báo dẫn lời Michael Barker, đồng Chủ tịch Sony Pictures Classics, đánh giá: “Cho dù Oscar năm nay đã có cố gắng ghi nhận các nỗ lực của điện ảnh nước ngoài, nhưng giải phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản hay nhất đều thuộc về các studio lớn, cho thấy các bộ phim Mỹ vẫn là trung tâm của cuộc chơi”.

Hãng tin Anh Reuters cho rằng tuy giải Oscar lần này được coi là có sự chiến thắng của nhiều bộ phim nước ngoài nhất trong lịch sử, nhưng các giải thưởng lớn vẫn thuộc về một nhóm nhỏ các nhà làm phim và diễn viên Mỹ. Cụ thể là các diễn viên người Mỹ như Forest Whitaker, Jennifer Hudson, Alan Arkin và bộ phim Mỹ The Departed đều chiếm trọn các giải thưởng quan trọng nhất. Mặc dù vậy, sự thay đổi cũng cho thấy những chuyển biến tích cực trong cách đánh giá các bộ phim của ban tổ chức giải Oscar. Helen Mirren là diễn viên duy nhất không phải người Mỹ giành giải thưởng ở phần diễn xuất. Khi được hỏi có thất vọng không khi cô là người Anh duy nhất mang về quê nhà tượng vàng, Mirren đã trả lời: “Bất cứ ai giành giải Oscar cũng đều rất tuyệt vời, nhưng chiến thắng không phải điều quan trọng nhất. Cái chính là quan điểm nhìn nhận về phim ảnh (của ban giám khảo) đã mang tính toàn cầu nhiều hơn và đó mới là điều quan trọng nhất”.

H.G (Tổng hợp)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 45 phút trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 1 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 5 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

Giải trí - 7 giờ trước

Loạt ảnh Y Phụng diện bikini để lộ đường cong gợi cảm ở tuổi thanh xuân khiến khán giả ngưỡng mộ.

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 9 giờ trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

Top