Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nữ diễn viên nói về đóng cảnh "nóng"

Thứ tư, 14:37 29/07/2009 | Giải trí

Những diễn viên chuyên nghiệp hầu hết đều không ngại "cảnh nóng", cái mà họ ngại là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, không rõ ràng của bên sản xuất, và ngại khi có vấn đề phát sinh không có ai đứng ra bảo vệ họ.

 
Diễn viên Hồng Ánh: Đảm bảo duy nhất là mạnh dạn... từ chối!
 
Không ngại trước những cảnh khỏa thân hay sex trên phim, đã “dấn thân” trong Người đàn bà mộng du, Thung lũng hoang vắng, Đời cát... Hồng Ánh chia sẻ quan điểm của chị về vấn đề “hy sinh” của nữ diễn viên trong những cảnh “nóng”.
 
Nữ diễn viên Hồng Ánh

- Chị nghĩ gì khi “hy sinh cho nghệ thuật” trong những cảnh “nuy”, thậm chí là “sex”?

- Nếu thật sự vì nghệ thuật thì không phải là hy sinh mà đôi khi người diễn viên còn tự nguyện.

- Theo chị, có thể hiểu như thế nào là vì nghệ thuật?

- Đây mới là chuyện cần bàn. Khi “nóng” trong cảnh quay tham gia vào câu chuyện phim và trở thành sự kiện quan trọng tạo nên xung đột; hay thông qua những đó nêu bật lên cá tính, tình cảm, thậm chí tâm sinh lý của nhân vật, nhằm phục vụ cho sự phát triển câu chuyện của phim, thì đó là cần thiết. Tôi lấy ví dụ, ngay việc miêu tả cảnh “nuy” của một người già với từng mảng da nhăn nheo, để chạm đến sự rung cảm của người xem, cho họ thấy được sự khô cằn, thiếu thốn, cái khát khao hạnh phúc của phụ nữ bình thường trong bà - thì đó là cần thiết và chính đáng. Hay một trường hợp khác, cảnh quan hệ tình dục giữa một cặp tình nhân để thấy sự khăng khít, hiến dâng tột cùng của họ cho tình yêu, nhằm cho người xem thấy đau đớn của chia ly, chẳng hạn, cũng chấp nhận được. Ngay cả cảnh cưỡng bức đến bạo liệt để dẫn đến chấn động tâm lý của một nhân vật nữ ngây thơ, là nguyên nhân chính của một câu chuyện, thì cũng là cần thiết. Vấn đề cách khai thác những cảnh quay này như thế nào, quay ra làm sao để đạt được hiểu quả thẩm mỹ cao và xúc động.

- Bản thân đã theo học đạo diễn, nếu phải thực hiện những cảnh như vậy, chị sẽ làm thế nào?

- Mọi sự chuẩn bị cho cảnh “nuy” hay “sex” đều phải rất kỹ lưỡng. Tôi lấy ví dụ trường hợp của Hải Yến trong phim Người Mỹ trầm lặng. Chỉ quay một cảnh hở từ phía sau lưng thôi, nhưng có một đoàn phục vụ, từ chăm sóc da, đến chế độ ăn uống, dinh dưỡng sao cho đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất. Bên cạnh đó là là sự phối hợp đồng bộ của quay phim, ánh sáng, góc quay làm sao cho diễn viên đẹp nhất có thể khi lên hình. Đó là trong trường hợp chính người diễn viên thể hiện vai thực hiện cảnh này. Còn nếu thấy không tự tin về cơ thể của mình có thể biểu đạt được thẩm mỹ của cảnh quay thì họ có quyền từ chối, yêu cầu đúp vai để bảo vệ hình ảnh. “Nuy” với bạn diễn, đạo diễn và quay phim là đúng. Tuy nhiên, hiện nay trường quay phim của Việt Nam không có gì đảm bảo chuyện đó cả. Khi diễn viên không được đạo diễn thuyết phục tại sao cần phải nuy hay cô không có cảm giác để thể hiện với bạn diễn thì có quyền từ chối và yêu cầu đúp vai.

- Vị trí của chị, một diễn viên chuyên nghiệp khi đóng những cảnh này có e ngại sự cố như Hà Kiều Anh, Mỹ Uyên hay không?

- Thật ra, sự e ngại của tôi không thuộc về việc khai thác những góc quay, thể hiện những cảnh quay ấy như thế nào, vì trước khi nhận lời tham gia một bộ phim, tôi đã cùng đạo diễn làm việc để đi đến thống nhất nên thực hiện hay không những cảnh quay nhạy cảm ấy. Chứ không phải ra đến trường quay mới bàn bạc và tranh luận với nhau thực hiện như thế nào. Vấn đề e ngại chính thuộc về việc đoàn phim có đảm bảo an toàn, bảo mật hình ảnh và những thước phim khi chưa dàn dựng, cũng như an ninh tại bối cảnh quay. Sự cố hoa hậu Hà Kiều Anh là một ví dụ của sự thiếu an toàn này. Khi phim đã thành phẩm, khán giả không hề thấy những hình ảnh phản cảm đó, thế nhưng trên những thực tế ảnh chụp vẫn được tung tràn lan trên mạng. Và người trong cuộc thì không biết nó được lấy từ đâu và bằng cách nào? Điều này khiến nhiều diễn viên không hề có sự tin tưởng khi thực hiện những cảnh quay nhạy cảm ấy dù nhận được rất nhiều những lời hứa đại loại như “cứ an tâm... sẽ đảm bảo...”.

Tất cả chỉ là nói suông và không có một văn bản hay hợp đồng có giá trị pháp lý nào để bảo vệ quyền lợi người diễn viên cho vấn đề này. Nếu không đi đến một thỏa thuận chung bằng văn bản pháp lý hoặc không thuyết phục được nhau, thì hiện nay, theo tôi, để đảm bảo duy nhất là người diễn viên ấy nên mạnh dạn từ chối.

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Hội ơi! Hội ở đâu?

- Là hoa hậu, tham gia các cảnh “nóng” trong phim, chị không ngại làm ảnh hưởng đến hình ảnh?

- Thật ra thế này: với người Việt Nam mình cứ quan trọng cảnh nóng hay không nóng. Đối với người nước ngoài miễn đó không phải là phim cấp ba. Khi thể hiện vai diễn, nếu có chút gợi cảm, một chút sexy thì hoàn toàn không có vấn đề. Tôi không có chủ định mình sẽ đóng cảnh “nóng” nhưng nếu nhân vật đó tôi cảm thấy hay, xứng đáng, hợp với mình và cái vai đòi như vậy thì mình bắt buộc phải diễn như thế. Không thể nào nói tôi không diễn xuất như vậy cả. Tất nhiên mình không đi đến mức độ quá đáng.

- Nhưng hình như việc “đóng mát” ở Việt Nam không được an toàn cho lắm?

- Ở Việt Nam vẫn chưa có sự bảo hộ về vấn đề này. Phóng viên hiện trường có thể chụp thoải mái và sau đó sử dụng những bức ảnh đó vào đâu thì không ai biết, có thể sẽ giữ nhưng cũng có thể phát tán hay thế này thế kia. Đó là cái đau đầu của diễn viên. Nhưng một mình Hà Kiều Anh đòi hỏi thì cũng không được. Cái đó phải có sự thống nhất giữa nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên phải làm thế nào để bảo hộ hình ảnh tốt nhất cho diễn viên, khi ấy họ mới yên tâm làm nghề được.

- Thế đến bây giờ, tức là sau khi chị bỗng dưng trở thành Eva tắm suối được phát tán trên mạng chị có được ai đó “an ủi” gì chưa?

- Chưa! Mọi thứ vẫn là bình thường, vẫn theo cái guồng máy của Việt Nam mình từ xưa đến nay. Hình trong phim Lục Vân Tiên họ cũng có lời xin lỗi nhưng anh Phương Điền gọi điện nói là anh ấy không làm cái chuyện đó. Thế thì bây giờ đi tìm ai? Hãng phim cũng chẳng có lời xin lỗi gì! Nói chung mình cũng chẳng biết kêu ai. Mình thừa biết người chụp là anh Phương Điền nhưng anh Phương Điền nói là anh không làm (phát tán hình). Thế thì ai làm? Tôi có phải là công an đâu mà đi điều tra. Khi quay cảnh “nóng”, bao giờ đạo diễn cũng đẩy hết mọi người ra ngoài nhưng người ta lén chụp ở đâu đó thì không thể biết được. Mình là diễn viên thì đạo diễn bảo mình diễn thì mình chỉ lo diễn xuất thôi chứ mình còn đi canh rình mò xem có ai hay không thì làm sao mà diễn. Mà tôi cũng không phải là người thích đấu tranh để đòi quyền lợi.

- Quyền lợi của chị, chị không đòi thì ai mà đòi thay được?

- Cái đó là Hội điện ảnh phải đứng ra làm việc này để bảo vệ cho diễn viên. Tại sao lại có Hội điện ảnh? Là nơi quy tụ các nghệ sĩ làm phim về Hội. Là nơi đứng ra có tiếng nói bảo vệ quyền lợi cho người diễn viên. Mà giờ Hội chưa làm thì diễn viên làm sao làm được?

Diễn viên Mỹ Uyên: Vẫn lập lờ, thiếu chuyên nghiệp

- Bản thân là diễn viên chuyên nghiệp, chắc chị không ngại “hở” trước ống kính?

- Tôi không sợ! Nhưng đừng lợi dụng việc tôi không sợ để đem những hình ảnh của tôi phô trương ra khi không được phép của tôi. Như một bộ phim nào đó muốn mời tôi, đưa kịch bản tôi đọc mà thấy cảnh “nóng” thì tôi cũng sẵn sàng làm việc nếu hợp lý.

- Trở lại với sự cố hình ảnh tươi mát của chị khi tham gia Lục Vân Tiên xuất hiện trên internet. Chị có được an ủi gì không?

- Có bảo vệ gì đâu, có ai nói gì đâu mà ngược lại còn giận tôi. Làm việc từ đầu thì không bàn đến đóng cảnh “nóng”. Đến hiện trường thì gần như ép diễn viên làm. Diễn viên cũng nghĩ “OK”, nếu phục vụ cho cái đẹp, cho nghệ thuật tôi sẵn sàng quay nhưng với điều kiện các anh phải bảo vệ nha! Nhưng khi có vấn đề gì thì quay ngược lại tôi, nói tôi không chia sẻ. Ngày đầu tiên quay Lục Vân Tiên kịch bản không có cảnh đó. Tắm suối ngày xưa tôi nghĩ mặc yếm tắm chứ ai mà tuột đồ ra...

- Tôi thấy từ kịch bản cho đến ra hiện trường vẫn có khoảng cách khá xa. Ví như ra hiện trường, khi cần, đạo diễn có thể thêm thắt, thay đổi kịch bản để nâng cấp phim cơ mà...

- Cũng được thôi nhưng sự kết hợp ấy phải như thế nào. Tôn trọng thế nào, có thống nhất với nhau hay không.

- Ý chị là ở đây có sự lập lờ?

- Ừ! Ví dụ như tôi vừa nghe có tin Dương Trương Thiên Lý không chịu làm cảnh nóng bởi bản chất của cô không thích phô trương như vậy. Nếu chính xác là như vậy thì rõ ràng đã có sự lặp lại, vẫn không thỏa thuận với nhau ngay từ đầu. Đó là sự lặp lại của sự không tôn trọng, không nghiêm túc trong cách làm việc. Vẫn lập lờ, không chuyên nghiệp.

Theo TT&VH
nguyenquyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 38 phút trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 13 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 16 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 20 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 20 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 22 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 22 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Top