Hà Nội
23°C / 22-25°C

NSƯT Đức Trung: Trẻ trung và bận rộn

Thứ bảy, 10:38 21/07/2007 | Giải trí

Gặp NSƯT Đức Trung những ngày này thật khó. Ngoài thời gian đóng phim, lồng tiếng, giảng dạy, ông còn đang buồn vui cùng ĐT bóng đá VN trong Asian Cup... Nhưng khi tôi vừa ngỏ ý được gặp ông, ông vui vẻ nhận lời bởi lý do mà lúc gặp, ông mới tiết lộ: "Tôi và ngành Công an có nhiều duyên nợ lắm!".

Không thể không gọi là duyên nợ khi vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng của nghệ sĩ có dáng người cao to và gương mặt điển trai ấy là một vai trung tá công an trong bộ phim "Tội và tình" của đạo diễn Châu Huế.

Khán giả thuở ấy rất xúc động với nhân vật Trung úy Hoàng đã vượt qua bao khó khăn trong công việc và hoàn cảnh riêng để làm tròn nhiệm vụ của một người quản giáo. Bằng tấm lòng nhân hậu, anh đã cảm hóa được nhiều phạm nhân về với nẻo thiện. Trong một lần đi tìm phạm nhân trong trại bị thương, chính những phạm nhân anh đã từng cảm hóa cứu sống anh.

Ngay sau khi "Tội và tình" đóng máy, anh lại được tính nhiệm giao ngay vai Trung tá Công an trong phim "Vệt sáng ngược" (Kịch bản Lê Chi Kỉ, đạo diễn Châu Huế). Rồi sau đó là liên tiếp các vai công an trong các phim truyền hình và sân khấu như "Kẻ tử tù tuổi 17", "12A và 4H"...

Hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, số vai diễn mà Đức Trung tham gia đã lên tới hàng trăm. Nhìn phong cách nhàn nhã đủng đỉnh của ông ngoài đời và cái cách diễn như không của ông trên sân khấu, ít ai biết ông trải qua một chằng đường khó khăn để đến với nghệ thuật.  Sinh ra trong một gia đình HN gốc, cha ông vừa là một kiến trúc sư vừa là một thương nhân nổi tiếng HN, nhưng "chẳng giống ai trong nhà", như ông tự nhận, từ nhỏ, ông đã đam mê nghệ thuật.

Hồi cùng gia đình đi sơ tán ở chiến khu Việt Bắc, mỗi lần sau khi xem đội tuyên truyền văn hóa biểu diễn xong, cậu bé Đức Trung lại lấy phản ngủ làm sân khấu, chăn chiên làm phông màn biểu diễn những đoạn kịch tự biên. Đến khi là anh bộ đội trong Sư đoàn Nghệ thuật Quân đội, Đức Trung luôn là hạt nhân văn nghệ nổi bật của đơn vị, thấy anh lính pháo binh mê diễn, dáng dấp cao to và phong cách nghệ sĩ, có đồng chí lãnh đạo đoàn bảo: "Nếu muốn làm diễn viên thì hết nghĩa vụ cứ xin về đoàn". Sau khi rời quân ngũ, Đức Trung đã về công tác tại một nhà máy điện cơ nhưng tình yêu nghệ thuật và chút liều lĩnh của tuổi trẻ đã khiến anh đánh bạo xin thi vào đoàn. Cuối cùng, năng khiếu bẩm sinh của anh đã thuyết phục được lãnh đạo đoàn.

Say mê nghệ thuật nhưng chưa được qua trường lớp, Đức Trung gặp không ít khó khăn trong diễn xuất như quan tâm nhiều tới ngoại hình hơn là diễn biến nội tâm. Đức Trung đã khắc phục những nhược điểm ấy bằng con đường tự học. Có lẽ đó là bước tiến để từ việc chỉ được giao những vai diễn cần ngoại hình, Đức Trung đã được lãnh đạo đoàn tin tưởng giao những vai diễn nội tâm sâu sắc như anh thương binh Việt trong "Đôi mắt", vai bí thư trong "Làng bên", vai tổng giám đốc Công Ty Thủy  điện trong "Khát vọng một dòng sông"...

Trong đời hoạt động nghệ thuật của mình. NSƯT Đức Trung nhiều lần vào vai Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, "(các vở diễn: "Lịch sử và nhân chứng", "Giai điệu tháng năm", "Bác Hồ sống mãi với vùng than"...). Mỗi lần vào vai Bác là mỗi lần trong ông trào dâng những tình cảm đặc biệt. Có lần, đoàn diễn vở "Lịch sử và nhân chứng" tại Nhà hát Hòa Bình, khi nghệ sĩ Đức Trung vừa bước ra sân khấu, tiếng vỗ tay dội lên. Niềm xúc động dâng trào, Đức Trung diễn xuất thần và tạo được ấn tượng đặc biệt. Ông thổ lộ, khi vào vai Bác Hồ là lúc ông cảm thấy tâm hồn mình, suy nghĩ của mình cũng trong sáng, thư thái vô cùng. Không chỉ diễn tinh tế, Đức Trung còn là người nổi tiếng với việc tự hóa trang cho nhân vật, đặc biệt khi vào vai Bác.

Cũng bằng tinh thần tự học, ông còn làm đạo diễn tới 30 vở kịch, sáng tác nhiều kịch bản được khán giả yêu thích như: "Em về đâu" ,"Ai là người phán xử", "15 ngày kháng án"... Đó là khoảng thời gian ông công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ, đơn vị với sự năng động vốn có đã cho ông được thỏa sức sáng tạo. Khi ở cương vị Phó giám đốc Nhà hát, ngoài việc chăm lo dựng vở, ông thường xuyên mở các lớp đào tạo diễn viên ngay tại Nhà hát. Chính sáng kiến này đã góp phần tạo ra một lớp diễn viên, đạo diễn kế tục xứng đáng những người đi trước như nghệ sĩ Anh Tú, Chí Trung, Lan Hương...

Mang trong mình đam mê sáng tạo, NSƯT Đức Trung còn thử sức cả ở lĩnh vực báo chí, như một cách để ông chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của mình tới độc giả về 2 lĩnh vực mà ông yêu thích là nghệ thuật và bóng đá. Tinh thần làm việc hăng say đã giúp ông luôn giữ được phong độ trẻ trung dù đã gần bước vào tuổi thất thập. Vừa hoàn thành vai Tổng biên tập báo Chân lý trong phim "Phóng viên thử việc", ông lại tham gia lồng tiếng cho một bộ phim ở VTC...

Nếu một ngày nào đó, bạn bắt gặp một Đức Trung tóc trắng bồng bềnh, cặp kính râm điệu nghệ đang vi vu trên chiếc xe Vespa cổ thì có thể ông đang tới chỗ đóng phim hay đi xem bóng đá, cũng có thể qua gửi bài cho một tòa soạn nào đó... Đức Trung là vậy, lúc nào cũng bận rộn và trẻ trung.

Theo Thảo Duyên

Văn Nghệ Công An

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 2 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 3 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 5 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 8 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 10 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 12 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

Top