Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nicole Kidman: Nàng "thiên nga" quyến rũ của nước Úc

Thứ tư, 15:22 21/03/2007 | Giải trí

GĐ&XH - Nicole Kidman được biết đến là một nữ diễn viên người Úc, người đã giành được Giải thưởng của Viện Hàn lâm cho nữ diễn viên xuất sắc nhất và nhiều giải thưởng khác. Năm 2006, Nicole Kidman đã trở thành nữ diễn viên có cát-sê cao nhất trong nền công nghiệp điện ảnh thế giới.

 

TIỂU SỬ

Nicole Kidman có tên đầy đủ là Nicole Mary Kidman, sinh ngày 20/06/1967. Bố mẹ là người Úc, nhưng vì được sinh ra tại Honolulu, Hawaii, nên Nicole là công dân của cả Úc và Mỹ.

Bố mẹ N.Kidman là bà Janelle Ann MacNeille và ông Anthony David Kidman. Ông Kidman là một bác sĩ và rất quan tâm đến phong trào công đoàn. Bà MacNeille - người gốc Scottland - nhận viên biên tập lại những sách vở của chồng. Tại thời điểm Nicle Kidman được sinh ra, bố cô là một chuyên gia nghiên cứu về ung thư tại thủ đô Washington. Gia đình Nicole đã trở về Úc khi cô được 4 tuổi, bởi cha cô nhận làm Giáo sư tại Đại học Công Nghệ Sydney.

   

 Nicole Kidman và mẹ năm 1968

 Nicole Kidman và bố năm 1969

N.Kidman có một em gái tên là  Antonia, sinh năm 1970. Bố mẹ và em gái cô đều định cư tại Greenwich, một vùng ngoại ô phía Bắc Sydney. Kidman là một tín đồ Công giáo.

 

 

 Nicole hồi nhỏ

 Nicole Kidman 1971

Kidman bắt đầu các bài tập Ba - lê từ khi 4 tuổi, ban đầu là ở Nhà hát Thanh niên Úc - Sydney, nơi mà giờ đây cô đang là người bảo trợ, sau đó là tại Nhà hát Phố Philip. Thời kỳ sống tại Longueville, Nicole đã học tại trường Trung học nữ Bắc Sydney, nhưng đã thôi học khi mẹ cô được chuẩn đoán l à bà đã mắc bệnh ung thư vú. Nicole tập trung vào các trách nhiệm đối với gia đình cho đến khi mẹ cô khỏi bệnh.

   

 Nicole Kidman năm 1972

 Nicole Kidman 1983

SỰ NGHIỆP

Đóng phim

Nicole xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh vào năm 1983, khi cô 15 tuổi, trong một video ca nhạc của Pat Wilson, minh hoạ cho bài hát Bop Girl. Đến cuối năm đó, Nicole có được một vai phụ trong seri truyền hình “Five Mile Creek” và bốn vai diễn, bao gồm các  phim “BMX Bandits” và “Bush Christmas”. Trong những năm 80, Nicole đã xuất hiện trong một số phim điện ảnh và những seri truyền hình của Úc, đáng chú ý bao gồm: vở kịch nhiều kỳ “A Country Practice”, seri phim ngắn “Vietnam” (1986), “Emerald City” (1988), và “Bangkok Hilton” (1989).

   

 Nicole Kidman và cả gia đình

 Nicole Kidman hồi trẻ

Vào năm 1989, Nicole đã xuất hiện trong bộ phim hành động ly kỳ “Dead Calm” với vai Rae, vợ của sĩ quan hải quân John Ingram (do Sam Neill thủ vai), bị giam giữ trên một chiếc du thuyền tên là Pacific Ocean bởi một kẻ tâm thần tên là Hughie Warriner (do Billy Zane thủ vai). Năm 1990, Nicole đã xuất hiện cùng với Tom Cruise trong bộ phim “Days of Thunder”, một phim điện ảnh về đua xe. Sau đó, Nicole đã trở thành ngôi sao cùng với Tom Cruise trong “Far and Away” (1992) của đạo diễn Ron Howard. Năm 1995, Nicole được đóng một vai chính trong bảng phân vai của phim “Batman Forever”.

   

Phim thứ hai trong năm 1995 của Nicole là “To Die For”, một phim hài đầy tính châm biếm, bộ phim đã mang đến cho cô nhiều lời ngợi khen từ các nhà phê bình nghệ thuật. Nicole đã nhận được giải “Golden Globe Award” và 5 giải thưởng khác cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho hình ảnh là một nữ phát thanh viên giết người Suzanne Stone Maretto. Kidman và Cruise cũng đã đóng vai một đôi vợ chồng trong “Eyes Wide Shut” năm 1999, bộ phim cuối cùng của đạo diễn Standley Kubrick.

Năm 2002, Kidman nhận được một Giải thưởng Hàn lâm viện chỉ định cho diễn xuất của cô trong phim “Moulin Rouge!”. Năm 2001 – Kidman diễn vai một gái điếm hạng sang, bạn diễn của cô là tài tử Ewan McGregor. Cũng trong năm này, cô đã nhận một vai chính trong bộ phim kinh dị “The Others”. Trong khi đóng phim “Moulin Rouge” của Úc, Kidman bị chấn thương đầu gối, bởi vậy Jodie Foster đã thế chỗ của cô ấy trong bộ phim “Panic Room”.

   

Năm sau đó, Kidman nhận được nhiều lời khen chê cho vai diễn Virginia Woolf trong phim “The Hours”. Kidman đã được hoá trang khác hẳn, đến nỗi chẳng ai nhận ra cô nhưng cô đã nhận được Giải thưởng Hàn lâm cho nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn này, cùng với đó là giải Quả Cầu Vàng, giải Giải thưởng Hàn lâm Anh cho những nghệ sĩ điện ảnh và truyền hình, và những giải thưởng của đông đảo các nhà phê bình. Cũng trong năm này, cô bắt tay làm nhà sản xuất cho bộ phim “In The Cut”. Năm 2003, Kidman đã xuất hiện bên cạnh Anthony Hopkins trong bộ phim phỏng theo tiểu thuyết của Philip Roth – “The Huamn Stain”. Có rất nhiều lời chỉ trích đổ xuống đầu cả Kidman và Hopkins rằng đã chọn vai không thích hợp. “Cold Mountain” là một câu chuyện tình yêu của hai người con miền Nam bị chia tách bởi cuộc nội chiến - đây cũng là bộ phim cuối cùng cô tham gia trong năm này, và nó đã mang về cho cô một đề cử cho giải thưởng Quả Cầu Vàng.

Poster "“Cold Mountain"

Nicole Kidman trong "Cold Mountain"

Năm 2004, Kidman xuất hiện trong phim “The Stepford Wives” bên cạnh Glenn Close, Faith Hill và Bette Midler. Tháng 11 năm 2004, “Birth” – trong đó nhân vật của  nữ diễn viên 37 tuổi này có một cuộc gặp thình lình với một cậu bé 10 tuổi (do Cameron Bright đóng), người cố gắng thuyết phục cô rằng cậu ta chính là người chồng quá cố của cô đầu thai, đã vấp phải những phê bình khen chê lẫn lộn bởi một cảnh quay: cậu bé bị trượt ngã và nhào vào bồn tắm cùng với Kidman. Mặc dù vậy, bộ phim này vẫn nhận được đề cử cho giải thưởng Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice, và Kidman được đề cử cho giải thưởng Quả Cầu Vàng. Hai phim điện ảnh khác của Kidman trong năm 2005 là “The Interpreter”, đạo diễn Sydney Pollack, và phim “Bewitched”, cùng đóng vai chính với Will Ferrell, dựa trên chương trình hài kịch truyền hình cùng tên của những năm 1960 đã rơi vào tình trạng vô cùng tệ hại tại các điểm bán vé.

Poster " “The Stepford Wives"

Poster "The Interpreter"

Kết hợp với những thành công của cô trong nền công nghiệp điện ảnh, Kidman trở thành gương mặt của Chanel No.5 – nhãn hiệu nước hoa nổi tiếng thế giới.  Cô là nhân vật chính trong chiến dịch quảng cáo trên truyền hình và báo chí với Rodrigo Santoro,  được đạo diễn bởi đạo diễn Baz Luhrmann của phim “Moulin Rouge”. Ba phút xuất hiện cùng với sản phẩm nước hoa Chanel No.5, Kidman đã tạo ra kỷ lục mới về số tiền trả cho một diễn viên trên phút, cô ấy đã kiếm được 3.71 triệu USD.

Trong suốt thời gian này, Kidman chỉ được xếp vào vị trí thứ 45 trong danh sách 100 người nổi tiếng có thu nhập cao nhất năm 2005. Cô đã tuyên bố con số 14.5 triệu USD cho hai năm 2004 – 2005. Trong Danh sách những nữ diễn viên được trả cát- sê cao nhất năm 2005 công bố trên tạp chí People, Kidman đứng ở vị trí thứ hai sau Julia Roberts với mức thù lao từ 16 đến 17 triệu USD cho một bộ phim.

Nicole Kidman trong phim "Fur"

Kidman sẽ tham gia ít nhất là 5 dự án phim trong 2 năm sắp tới. Cô vừa hoàn thành nhân vật Diane Arbus trong bộ phim “Fur”, phim giả tưởng khoa học “The Visiting” của  đạo diễn Oliver Hirschbiegel và vở hài kịch “Margot at the Weddding” của đạo diễn Noah Baumbach. Cô còn tham gia lồng tiếng trong bộ phim hoạt hoạ hài sôi động “Happy Feet”. Hiện nay, cô đang làm việc trong phần đầu tiên của bộ phim giả tưởng gồm ba phần chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Philip Pullman “His Dark Materials”, trong đó cô đóng vai người đàn bà độc ác Marisa Counter. Cô còn xuất hiện trong bộ phim của đạo diễn Wong Kar-wai, “The Lady from Shanghai”, và một bộ phim lịch sử của đạo diễn Baz Luhrmann với tựa để “Australia” - bối cảnh là thời kỳ người Nhật tấn công vào thủ phủ Darwin của bang Northern Territory trong Chiến tranh Thế giới II; Kidman sẽ thể hiện sự xúc động dâng tràn của một phụ nữ người Anh trước lục địa này, đóng cặp với năm tài tử Hugh Jackman.

Nicole Kidman trong phim "The Visiting"

Ca hát

Trong phim “Moulin Rouge”, Kidman đã  thể hiện giọng hát của cô, cô và Ewan McGregor đã song ca bài hát soundtrack của phim. “Come What May”, xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng và đã đạt tới vị trí thứ 27 trên Biểu đồ Đĩa đơn UK (UK Singles Chart). Thời gian sau đó, Kidman cộng tác với Robbie William trong bài hát “Somethin’ Stupid”, và nó đã đạt đến vị trí thứ 8 trong biểu đồ Đĩa đơn Úc trên mạng ARIA.net, và chiếm vị trí thứ nhất trong ba tuần liền ở UK. Nó đã là đĩa đơn mừng Giáng Sinh số một của UK năm 2001.

Năm 2006, Kidman tham gia lồng tiếng cho bộ phim “Happy Feet”, cùng với thể hiện giọng hát cho nhân vật Norma Jean trong bài “Heartsong” - một phiên bản khác của ca khúc “Kiss” của nhạc sĩ Prince Rogers Nelson.

Nicole Kidman trong phim "“Moulin Rouge"

CUỘC SỐNG CÁ NHÂN

Những mối quan hệ

Kidman đã gặp Tom Cruise trong bộ phim họ diễn xuất năm 1990, “ Days of Thunder”. Cruise đã cưới nữ diễn viên Mimi Rogers vào thời gian đó, và sau đó thì ly dị. Kidman và Cruise đã làm đám cưới vào lễ Giáng Sinh năm 1990 tại Telluride, Colorado. Cặp đôi này đã nhận nuôi hai đứa trẻ, bé gái là Isabella Jane (sinh ngày 22/12/1993) và bé trai là Connor Anthony (sinh ngày 17/01/1995), và đã sống ở Los Angeles, Úc, Colorado và thành phố New York. Họ đã ly thân ngay trước ngày kỷ niệm lễ cưới lần thứ mười. Vào thời gian đó Kidman đang có thai 3 tháng và rồi sau đó cô đã bị sảy thai. Hôn nhân của hai người chấm dứt vào năm 2001 vì những lý do chưa bao giờ được công bố trước công chúng.

Chia tay với Tom Cruise sau 10 năm "môi kề má ấp" quả thật là điều rất khó khăn với Nicole Kidman, nhưng người đẹp này đã từng tự an ủi và giúp mình vượt qua cú sốc đó bằng câu nói nổi tiếng: "Giờ thì tôi có thể đi giày cao gót được rồi”.

   

 Tom Cruise và Kidman trong "“ Days of Thunder"

 Tom Cruise và Kidman trong " Far anh Away"

Trong phim “Cold Mountain” thực hiện năm 2003 đã có những tin đồn lan truyền rằng chuyện ‘phim giả tình thật” giữa Kidman và bạn diễn Jude Law đã là nguyên nhân gây nên sự đổ vỡ trong hôn nhân của Jude Law. Cả hai người đều phủ nhận luận điệu trên, và cuối cùng Kidman đã thắng trong vụ kiện những tờ báo lá cải Anh đã đăng tải câu chuyện trên. Cô đã tặng số tiền này cho một trại trẻ mồ côi Rumani tại thành phố mà bộ phim đã được quay. Trong thời gian ngắn sau khi cô đoạt giải Oscar, có những tin đồn không xác thực về mối quan hệ giữa cô với một bạn diễn đoạt giải Oscar – Adrien Brody. Cô đã gặp nhạc sĩ Lenny Kravitz năm 2003 và đã hẹn hò với anh ta đến năm 2004.

Nicole Kidman và chồng Keith Urban

Kidman đã gặp ca sĩ nhạc đồng quê Keith Urban tại một sự kiện thể hiện sự kính trọng với những người Úc của Hollywood vào tháng 1 năm 2005. Kidman và Urban đã làm đám cưới vào Chủ nhật ngày 25/06/2006, tại Nhà thờ Cardinal Cerretti Memorial trên đất Thánh Patrick. Theo báo Manly tại Sydney, mặc dù cặp đôi này hiện đang đấu tranh với tật nghiện ma tuý và lạm dụng rượu cồn của Urban.

Hiện Kidman và Urban duy trì chỗ ở ở cả Sydney và Nashville, bang Tennessee.

Công việc từ thiện

Kidman là một Đại sứ Thiện chí cho tổ chức UNICEF Úc từ năm 1994. Cô thực hiện việc giúp tăng lượng tiền và lôi kép sự giúp đỡ tới những hoà cảnh khó khăn của những trẻ em chịu nhiều thiệt thòi nhất tại Úc và trên thế giới. Năm 2004, cô đã vinh dự nhận giải thưởng Công dân Thế giới (Citizen of the World) do Liên Hợp Quốc trao tặng.

   

 Nicole Kidman với trẻ em tại bệnh viện Sydney tháng 12-2006

 Nicole Kidman tại Kosovo tháng 10-2006

Vào ngày 26/01/2006, Kidman đã nhận được Huân chương Úc - biểu tượng danh dự cao nhất của công dân Úc – cho cả những hoạt độgn nghệ thuật và từ thiện của cô. Kidman còn được đề cử làm Đại sứ Thiện chí cho UNIFEM (United Nations Development Fund for Women - Quỹ Phát triển LHP cho Phụ nữ).

Kidman tham gia vào ‘Chiến dịch chữ T nhỏ’ ('Little Tee Campaign') cho tổ chức Phòng chống ung thư vú, thiết kế áo phông (T_shirt) hoặc áo Gi-lê để quyên góp tiền cho tổ chức này. Mẹ của Kidman, bà Janelle, là một bệnh nhân ung thư vú còn sống sót sau khi được chuẩn bệnh vào năm 1994.

NHỮNG GIẢI THƯỞNG ĐẠT ĐƯỢC 

Giải thưởng Hàn lâm viện:

  • Năm 2003 - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim “The Hours”

Liên hoan phim quốc tế Béc-lin

·        Năm 2003 - Giải Gấu Béc-lin bạc Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim “The Hours”

Giải thưởng của những nàh phê bình phim (Boston Society of Film Critics)

  • Năm 1995 - Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim “To Die For

Giải thưởng Hàn lâm Anh cho những nghệ thuật Phim ảnh và Truyền hình

  • Năm 2003 - Nữ diễn viên chính có kỹ thuật diễn xuất sắc nhất cho phim “The Hours

Chương trình phát thanh của Hội liên hiệp những nhà phê bình phim

  • Năm 1996 - Nữ diễn viên xuất sắc cho “To Die For”

Những giải thưởng Quả Cầu Vàng:

  • Năm 2003 - Nữ diễn viên có kỹ thuật diễn hay nhất trong một phim điện ảnh – văn học cho phim “The Hours”
  • Năm 2002 - Nữ diễn viên có kỹ thuật diễn hay nhất trong một phim điện ảnh – âm nhạc / phim hài cho phim “Moulin Rouge!”
  • Năm 1996 - Nữ diễn viên có kỹ thuật diễn hay nhất trong một phim điện ảnh – âm nhạc / phim hài cho phim “To Die For”

Nhóm các nhà phê bình phim thành phố Kansas

  • Năm 2002 - Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim “The Others”

Hội những nhà phê bình phim Las Vegas

  • Năm 2003 - Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim “The Hours

Giải thưởng phim điện ảnh MTV:

  • Năm 2002 - Nữ diễn viên diễn xuất hay nhất cho phim “Moulin Rouge!”
  • Năm 2002 - Sự phối hợp nhạc hay nhất cho phim “Moulin Rouge!”

 Giải Ấn tượng Hàn lâm viện cho phim điện ảnh

  • Năm 2004 - Best Ensemble Cast Performance
  • Năm 2003 - Best Ensemble Cast Performance
  • Năm 2002 - Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim “The Hours”
  • Năm 2001 - Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim “Moulin Rouge!”
  • Năm 2001 - Phối nhạc hay nhất cho phim Moulin Rouge!”
  • Năm 1995 - Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim “To Die For”

Năm 2003, Kidman đã nhận được ngôi sao của cô trên “Đại lộ Danh vọng” tại Hollywood, California.

Kim Vân

 

 

 

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh mới đây diện đầm hoa dáng suông thoải mái thay vì diện trang phục ôm body như trước đây.

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Thế giới showbiz - 7 giờ trước

Sự xuất hiện của Phạm Băng Băng trong lễ hội té nước Songkran của Thái Lan trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Theo truyền thông, nữ diễn viên Trung Quốc không nhận được sự ưu ái đặc biệt.

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 51 tuổi chưa một lần mặc váy cưới, tình duyên lận đận

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 51 tuổi chưa một lần mặc váy cưới, tình duyên lận đận

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Phương Thanh là nữ ca sĩ đình đám của những năm 2000 với nhiều ca khúc hay giành giải "Làn sóng xanh". Ở tuổi ngoài 50, chị làm mẹ đơn thân sau những cuộc tình trắc trở.

Cuộc sống của ca sĩ chuyển giới Lê Duy ra sao sau 7 năm chia tay chồng kém 13 tuổi?

Cuộc sống của ca sĩ chuyển giới Lê Duy ra sao sau 7 năm chia tay chồng kém 13 tuổi?

Giải trí - 9 giờ trước

"Xã hội có rất nhiều người cũng đi ở nhà thuê, có phải riêng mình tôi đâu. Tôi biết bằng lòng với những gì mình có", ca sĩ Lê Duy nói.

Rộ tin diễn viên Anh Dũng và con dâu tỷ phú Hoàng Kiều hẹn hò, Trương Ngọc Ánh lên tiếng giải oan

Rộ tin diễn viên Anh Dũng và con dâu tỷ phú Hoàng Kiều hẹn hò, Trương Ngọc Ánh lên tiếng giải oan

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã có bài viết bày tỏ sự bức xúc khi có nhiều tin đồn thất thiệt về Anh Dũng và con dâu Hoàng Kiều. Cô phải lên tiếng để tránh những hiểu lầm.

Mai Thu Huyền tố phim bị chèn ép, chuyên gia: "Không thể đồng cảm"

Mai Thu Huyền tố phim bị chèn ép, chuyên gia: "Không thể đồng cảm"

Giải trí - 12 giờ trước

Mai Thu Huyền cho rằng phim mới ra mắt của cô bị chèn ép suất chiếu. Tuy nhiên, một số người không đồng tình với quan điểm này và cho rằng nữ nghệ sĩ "không có năng lực đạo diễn, sản xuất".

'Đóa hoa mong manh' của Mai Thu Huyền - Phim thế này sao bán được vé?

'Đóa hoa mong manh' của Mai Thu Huyền - Phim thế này sao bán được vé?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Giành 9 giải thưởng quốc tế nhưng phim Đóa hoa mong manh của đạo diễn Mai Thu Huyền đang trở thành phim Việt có doanh thu thấp nhất của năm 2024 tính đến thời điểm này.

Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, xin 'bù đắp' khiến fan bất ngờ

Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, xin 'bù đắp' khiến fan bất ngờ

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Tuấn Hưng thông báo sẽ hoàn tiền vé cho những khán giả không chấp nhận sự cố sức khỏe anh gặp trong đêm nhạc mới đây. Đồng thời nam ca sĩ cũng có kế hoạch "bù đắp" cho fan bằng một đêm nhạc khác.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh 1 năm sau sinh con: "Chồng ủng hộ tôi trở lại showbiz"

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh 1 năm sau sinh con: "Chồng ủng hộ tôi trở lại showbiz"

Giải trí - 16 giờ trước

"Thú thật, ở nhà chăm con nghe có vẻ rất nhàn nhưng cũng vất vả và gặp nhiều khó khăn nên ông xã luôn ủng hộ việc tôi quay trở lại showbiz khi con đã cứng cáp", Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh nói.

Thân thế gây bất ngờ của chồng sắp cưới Midu: Tổng tài giàu có xứng tầm với cô dâu

Thân thế gây bất ngờ của chồng sắp cưới Midu: Tổng tài giàu có xứng tầm với cô dâu

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Midu mới đây đã khiến mạng xã hội xôn xao khi cô khoác lên mình chiếc áo cưới xinh đẹp. Thông tin Midu sắp lấy chồng khiến nhiều người tò mò về thân thế chú rể.

Top