Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Những người độc thân vui vẻ": "Phim làm như kịch" - đạo diễn kêu oan

Thứ tư, 08:00 05/03/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Qua một vài tập phát sóng, bộ phim "Những người độc thân vui vẻ" đã nhận được nhiều ý kiến khen chê khác nhau...

Lần đầu tiên một bộ phim dài tập được thực hiện bằng thể loại sitcom (phim hài tình huống được quay, thu tiếng đồng bộ trong một nội cảnh cố định) được trình chiếu trên sóng của Đài truyền hình VN với độ dài kỷ lục nhất từ trước đến nay (khoảng 500 tập).

Quảng cáo rất kinh, nhưng...

“Những người độc thân vui vẻ đã phát sóng được hơn nửa tháng, với tần suất 2 buổi/tuần. Phim khắc hoạ góc sống của những người trẻ tuổi độc thân là chủ và khách của khu nhà có tên là Vui vẻ, đề cao giá trị tình yêu và những ứng xử tốt đẹp của con người.

Một khán giả cho biết, rất ít khi xem phim truyền hình nhưng vì nó được quảng cáo kinh quá nên cũng cố theo dõi một vài tập và quả thật thấy nó... kịch quá. Nhiều tình huống diễn ra không sát với thực tế đời sống, chẳng hạn như cảnh hai nhân viên (Vân Dung và Quang Thắng đóng) đuổi đánh sếp của mình. Nếu ngoài đời chắc chắn họ sẽ bị đuổi việc.

Một tình huống khác là cảnh một gã say rượu tán tỉnh bà chủ khu chung cư (Kiều Thanh đóng) nhìn không giống người say tí nào. Người đóng vai đó cũng là bạn tôi và tôi biết, ngoài đời anh ta có bao giờ say đâu mà biết say là gì” - khán giả trên nói.

Diễn viên Kiều Thanh và siêu mẫu Bình Minh trong một cảnh quay.

Một khán giả khác cho hay, tuy là thể loại hài tình huống nhưng quả thật không thể cười được. Việc mời dàn diễn viên toàn “sao” từ các sân khấu hài nên có cảm giác như đang xem chương trình... “Gặp nhau cuối tuần” vậy.

Còn nghệ sĩ Chí Trung thì khá tự hào khi nói về bộ phim có nhiều kỷ lục này. Anh cho biết: “Từ khi công chiếu bộ phim này, khán giả nhìn tôi trìu mến mỗi khi tôi đi ra đường còn về nhà thì gia đình nhìn tôi âu yếm. Con gái tôi là một khán giả rất khó tính nhưng khi xem phim đó nó cũng cười khanh khách. Nó xem phim còn tôi xem... nó vì thấy con gái cười suốt”.

Hướng đến các bà nội trợ và khán giả bình dân

Để giải đáp những thắc mắc của khán giả về những phản hồi này, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết: “Nếu nhìn nó ở góc độphim truyền hình thì đương nhiên là có nhiều khiếm khuyết rồi vì có phải là phim truyền hình đâu. Tôi cũng đã tìm hiểu rất nhiều về thể loại phim sitcom của nước ngoài và được biết đó là thể loại rất ăn khách trên truyền hình hiện nay.

Sitcom là phim không giống truyền hình, cũng không giống với kịch. Nó là những câu chuyện liền mạch, cũng có thể là những tình huống rời rạc, giống như kiểu “Mr Bean”, chỉ khác “Mr Bean” là phim hài tình huống chứ không phải sitcom vì nó được quay ngoại cảnh.

Điểm đáng chú ý nhất ở thể loại này đó là phim được thu hình nội cảnh và quay thu đồng thời. Nó hấp dẫn người ta bằng cái hài với mục đích giải trí là chính. Còn các nhà sản xuất khi đưa ra thể loại này là hướng đến những khán giả bình dân, những bà nội trợ chứ không phải là khán giả trí thức, với mục đích chính là quảng cáo những sản phẩm trong gia đình, nhà bếp như những cái bát, cái bàn, tivi, tủ lạnh...

Và đó không phải là một siêu phẩm văn hóa cao nên cũng đừng khắt khe quá khi nhận xét. Khán giả Việt chưa quen với việc xem phim sitcom nên khi thấy không giống với truyền hình thì phản ứng “làm phim như kịch” là điều dễ hiểu. Đó là phản ứng sai lầm và tôi nghĩ, lâu dần, với sự bùng nổ của thể loại phim này trong thời gian tới thì khán giả sẽ quen thôi”.

Một cảnh vui trong phim "Những người độc thân vui vẻ".

Nghệ sĩ Chí Trung cũng bày tỏ quan điểm: “Đây là bộ phim có khẩu vị mới thì cũng cần phải có thời gian để xem và làm quen. Mới xem mấy tập đầu trong vài trăm tập mà đã vội kết luận là không hay thì hơi vội vàng. Nếu chiếu được 50 tập mà khán giả vẫn chê thì lúc đó chúng tôi sẽ xem xét lại mình...”.

Sẽ ra lò đến khi nào khán giả phát chán

Nhận xét về nội dung “Những người độc thân vui vẻ”, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết: “Tôi cũng có xem một vài tập và nhận thấy, các đạo diễn chưa khai thác sâu các tình huống hài mà bỏ lướt rất nhiều các tình huống mà nếu khai thác kỹ sẽ mang lại hiệu ứng tốt hơn, hấp dẫn hơn. Nghĩa là đạo diễn vẫn bị “bệnh” phim truyền hình, vẫn tham tải chuyện là chính. Nhưng trên thực tế, những người xem thể loại này người ta không quan tâm nhiều lắm đến cốt truyện cũng không quan tâm đến số phận của nhân vật trong phim. Người ta chỉ quan tâm đến việc anh này có thoát ra khỏi cái tình huống trớ trêu đấy hay không. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào tài năng của đạo diễn, làm thế nào để tạo ra các tình huống hấp dẫn và lôi cuốn”.

Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai, sitcom là xu hướng chính của truyền hình khi mà lượng kênh phát sóng trên truyền hình ngày càng nhiều và vì thế, việc sản xuất phim cũng phải đáp ứng được tính nhanh gọn và mang tính giải trí là chính.

Bình thường một bộ phim truyền hình dài 45 phút phải quay khoảng 1 tuần nhưng với thể loại sitcom chỉ cần 2-3 ngày là quay xong và cũng không phải quá chau chuốt ở công đoạn hậu kỳ. Chỉ cần bật máy lên là có thể quay được rồi.

Và với ưu thế vừa làm vừa nghe ngóng của sitcom, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Tổng đạo diễn của loạt phim này - cho biết, “Những người độc thân vui vẻ” sẽ vẫn tiếp tục được sản xuất cho đến khi nào khán giả thấy... chán thì thôi?

Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 30 phút trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 13 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 16 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 20 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 20 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 22 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 22 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Top