Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những bức “thạch thư” độc đáo

Thứ hai, 07:47 22/10/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Đến ngôi nhà nhỏ của anh Hồ Công Khanh ở tổ 24, phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, du khách như lạc vào một không gian yên tĩnh.

Xen lẫn giữa vườn hoa, cây kiểng là nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc từ giấy, đá cuội và đặc biệt là những tấm “thạch thư” tranh (ảnh trên đá) những tác phẩm thư pháp trên đá độc đáo.

Viết thư pháp trên đá

Xuất thân từ đại học Ngân hàng, công việc của anh trong một thời gian dài là kế toán trưởng. Nhưng những con số không quyến rũ anh bằng những con chữ bay bướm.

Từ những viên đá cuội vô tri cô giác, bằng bàn tay khéo léo và óc tưởng tượng phong phú, anh Khanh đã tạo thành những bức “thạch thư” độc đáo, thể hiện tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước và lối sống thanh bạch, chan hoà. Với anh Khanh, thế giới của đá cũng có “linh hồn”, nếu con người biết làm cho nó có ý nghĩa...

Các bức “thạch thư” của anh đã được trưng bày ở Palm Resort (Hội An - Quảng Nam), Danh thắng Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), Bà Nà...

Hiện nay, anh Khanh đang có trong tay khoảng 1.000 tác phẩm “thạch thư”, đủ mọi chủ đề mà anh đã cất công sưu tầm những viên đá đẹp trên 20 năm qua và “phổ” vào đó những chủ đề quê hương, đất nước, con người. Tham quan “rừng” thạch thư, ai cũng có cảm giác như lạc vào chốn thiên thai với những bức “thạch thư” với ráng chiều rực đỏ, cảnh hoàng hôn ánh tím với những vân mây thơ mộng lững lờ trôi... Những viên đá cuội cũng là nơi anh Khanh gửi gắm tình yêu thiên nhiên và những trải nghiệm về cuộc sống.

Tác phẩm “Ngưu Lang -  Chức Nữ” với dải ngân hà sáng đục trên nền trời đêm lấp lánh những vì sao làm cho người xem choáng ngợp trước sự tinh tế, tuyệt mỹ, bao la của không gian vũ trụ. Theo anh Khanh, đá là nơi ghi dấu rõ nét nhất những thay đổi của không gian, thời gian... “Mọi cảnh trí, con người, nhân vật... đều được thiên nhiên “khắc” trên đá, thậm chí qua những phiến đá vô tri, mình có thể gửi gắm niềm mơ ước, giúp đá như có linh hồn” – anh Khanh nói.

Tác phẩm của thi sĩ Bùi Giáng

Đặc biệt, anh sưu tầm được viên đá có chân dung (phác họa) của thi sĩ Bùi Giáng tại quê hương thi sĩ – huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Đó là một tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng. Nhiều người thích quá, muốn mua với số tiền khá cao, nhưng anh từ chối và cho biết sẽ sẵn lòng tặng cho một không gian văn hoá hoặc nhà lưu niệm riêng về thi sĩ - nếu có.

Tác giả 8 đầu sách về thư pháp

Trong ngôi nhà của mình, anh đã lập catalogue lưu lại hơn 2.000 bức thư pháp và hơn 200 mẫu lịch, thiệp... do anh thiết kế và viết. Những người bạn anh Khanh đưa ra một con số khiến nhiều người giật mình: 80% số cuốn có thư pháp ở Việt Nam là do anh thiết kế và viết. Ngay “Nhật ký trong tù” -  cuốn sách thư pháp độc đáo, đồ sộ nhất Việt Nam do Nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn (Nha Trang – Khánh Hoà) tổ chức biên soạn, anh cũng được hân hạnh cùng một số nhà thư pháp khác viết phần Quốc ngữ.  Tại Nhà bảo tàng cụ Phan Châu Trinh (Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh và tư gia của bà Nguyễn Thị Bình (nguyên Phó chủ tịch nước) có treo trang trọng bức thư pháp do anh viết có nội dung “Hồn Tổ quốc nặng trĩu trên vai” – trích thư của cụ Huỳnh Thúc Kháng gửi cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Điều đặc biệt là trong thời gian “hành nghề”, anh sáng tác và xuất bản 8 đầu sách, thơ... quan trọng, có giá trị nghiên cứu về “Thư pháp” rất cao, đóng góp rất lớn cho trường phái nghệ thuật thư pháp Quốc ngữ Việt Nam như các tác phẩm : “Chữ Quốc Ngữ và những vấn đề liên quan đến Thư pháp”  “Thư pháp truyện Kiều” “Sông nước trầm tư”  “Ơn nghĩa sinh thành”, “100 chữ tâm”, do NXB Văn nghệ TP HCM - 2004  -2005), “Bùi Giáng và tôi” “Quà tặng thư tình” “Thư pháp mưa nguồn” NXB Đà  Nẵng – 2005 . Anh chuẩn bị ra mắt cuốn “Nghệ thuật thạch thư” vào tháng 1/2008.

Bí ẩn của nghệ thuật đá 

Ngày lại ngày, Hồ Công Khanh viết thư pháp theo yêu cầu của khách hàng trên bất cứ chất liệu nào, mỗi năm anh viết cho khách nước ngoài vài trăm bức, thu nhập khá cao. Tuy nhiên, anh và một số bạn bè đã dùng 30% các bức thư pháp sáng tác ra để gửi đến triển lãm ở hầu hết các địa phương, chùa chiền, các CLB sinh vật cảnh, CLB thư pháp để làm từ thiện... Chỉ mới đây thôi, nhóm sinh hoạt tiếng Anh cùng với chủ quán Gitano – Café ( số 123a Nguyễn Chí Thanh – Đà Nẵng) đã tổ chức 3 đêm biểu diễn văn nghệ và bán đấu giá các tác phẩm thư pháp để lấy tiền giúp đỡ các nạn nhân bão lũ. Cặp “thạch thư” có tên: “14 điều Phật dạy” mà anh Khanh tặng được khách mua với giá 5, 5 triệu đồng.

Nhưng để có được một bức “thạch thư” đẹp, anh Khanh cũng phải tốn nhiều công sức. Theo anh, người tìm đá phải có một số kiến thức nhất định về các loại hình đá nghệ thuật Suiseki, Penjin, Biseki và nhiều loại hình nghệ thuật về đá khác. Đối với đá nghệ thuật Biseki, người ta cho phép xử lý, tác động, can thiệp... để lộ ra vẽ đẹp tiềm ẩn trong đá, nhất là các loại đá mềm, có ở vùng khe suối Hoà Bắc (Hoà Vang – Đà Nẵng).  Sau khi nhặt đá về, anh “xử lý” tuỳ theo tuỳ theo nội dung, hình thức, màu sắc, các đường vân của đá. Có thể “chà” đá bằng  giấy nhám mịn hoặc đá mài, rửa bằng bàn chải lớn hoặc dùng hoá chất để tẩy Sau khi nội dung tác phẩm đã hiện lên trên nền đá, anh mới bắt đầu viết thư pháp, hoặc dùng hoạ pháp để vẽ vào đá những hoạ tiết - điểm xuyết thêm cho bức tranh những nét chấm phá thêm phần sống động, cổ kính...

Với anh, viết thư pháp trên đá không chỉ là một nghề mà còn là nơi để anh thoả sức sáng tạo, gửi gắm niềm mơ ước, phong cách sống của mình. Những ngày cuối tuần, anh lang thang tìm đá ở những nơi thâm sơn cùng cốc; cuối bãi, đầu ghềnh... Khi hồn của mình trải dài trên bãi đá, cũng là lúc mình chiêm nghiệm được cái tuyệt mỹ, nhiệm màu... của đá, cũng là thời khắc tâm hồn mình thanh thản hơn bao giờ hết”, anh tâm sư.

Ngoài thú chơi thạch thư, anh còn là nhà thơ khá nổi tiếng; “nhà báo tự do” viết trên Kiến Thức Ngày Nay, Doanh nghiệp Chủ Nhật, Giai phẩm Lễ Hội Quán Thế Âm – 2007... Anh cũng có thú sưu tầm sách cổ - những tác phẩm “kinh điển”nổi tiếng của Việt Nam có trên 50 năm tuổi; Gia tài sưu tầm cảu anh còn có 200 mặt dây chuyền bằng đá; trên 300 cái hộp quẹt đủ loại trên thế giới  200 cây bút cổ từ thập niên 1950 của thế kỷ trước,  như các loại bút lá tre, lá rông, Pilot, Alpha...

Lê Quốc Kỳ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 9 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 12 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 16 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 18 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 20 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Top