Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhạc sĩ Đỗ Bảo của đời thường

Thứ tư, 08:55 12/12/2007 | Giải trí

Sống khép kín, giản dị, hiền lành, không muốn nổi bật trước mọi người và tự nhận mình là người nhạt nhẽo, đó chính là hình ảnh của Đỗ Bảo đời thường.

>> Đỗ Bảo: "Tôi không lừa dối vợ mình trong các ca khúc!"
>> "Đỗ Bảo: "Phụ nữ trong nhạc tôi không chỉ có vợ"
>> Đỗ Bảo: "Bản chất tôi là người... đẹp trai "
>> Đỗ Bảo và nồng nàn những bức thư tình

Điều này có vẻ mâu thuẫn với một nhạc sĩ bạo dạn, tự tin, cẩn thận và cầu toàn trong công việc.

Đỗ Bảo đến với âm nhạc hoàn toàn tình cờ, gia đình anh không có ai theo nghệ thuật. Bố mẹ mở cửa hàng kinh doanh thuốc Đông y. Mỗi lần Đỗ Bảo nghe anh trai tự mày mò chơi guitar hay organ, cậu luôn có những câu hỏi thắc mắc về âm nhạc. Người anh trai cảm thấy em mình có năng khiếu nên đã đề nghị với bố mẹ cho Đỗ Bảo đi học đàn. Trước đó, âm nhạc trong suy nghĩ của Đỗ Bảo là một môn nghệ thuật cao siêu và phần lớn chỉ dành cho “con nhà nòi”. Mơ ước sau này trở thành một nhạc sĩ là điều quá xa vời đối với anh.

Nhưng kể từ khi làm quen với những phím đàn, “tôi mới cảm nhận thật mạnh mẽ về âm nhạc, tôi nghĩ mình thuộc về nó", Đỗ Bảo đã tâm sự như vậy. Anh thực sự say mê và tin tưởng rằng mình có thể theo đuổi môn nghệ thuật này. So với các bạn đồng nghiệp, Đỗ Bảo là người học nhạc khá muộn. Lên lớp 9, song song với việc học văn hóa, anh mới bắt đầu được học đàn. Năm lớp 10, Đỗ Bảo thi vào trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội và đến năm 1999, anh thi vào đại học chuyên ngành sáng tác Nhạc viện Hà Nội.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo. Ảnh: Dân Trí.

Đỗ Bảo mới gặp tưởng là người nhã nhặn từ tốn, nhưng trong anh còn tồn tại một con người rất năng động. Anh biết kiếm tiền từ hồi còn là sinh viên bằng cách vừa học vừa làm. Năm 15 tuổi, Đỗ Bảo đã tham gia chơi keyboards trong các vũ trường sôi động nhất Hà Nội, tiếp xúc và va chạm với nhiều người ở các độ tuổi khác nhau, bươn chải với cuộc sống bên ngoài khá sớm nên trông anh có vẻ già hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Đi làm về khuya, thường ngủ nướng nên sáng hôm sau cậu sinh viên này đi học muộn, nghỉ tiết là chuyện bình thường. Bởi vậy, mỗi lần Đỗ Bảo tới lớp đúng giờ thì thầy giáo thường phê bình khéo bằng cách yêu cầu các bạn cùng lớp vỗ tay. "Vui vì được các bạn yêu mến nhưng nhiều lúc cũng ngượng lắm", anh nói.

Một kỷ niệm khiến Đỗ Bảo không thể nào quên, đó là hôm thi kiểm tra vấn đáp môn Triết học Mác Lê Nin. Anh bốc thăm trúng câu hỏi “Vật chất và ý thức cái nào có trước?”. Vì Đỗ Bảo không đi học đầy đủ, không nắm rõ nguồn gốc của vấn đề, xin thầy vài phút chuẩn bị anh bắt đầu trả lời “Theo em là...”, “Em nghĩ rằng...”. Câu chuyện dí dỏm ở chỗ, tuy Đỗ Bảo tự suy diễn trả lời khá sát đáp án nhưng thầy giáo vẫn yêu cầu ngừng câu trả lời và nói “Không, bây giờ chúng ta không theo em, chúng ta phải theo Lê Nin đã, bao giờ em như Lê Nin thì chúng ta sẽ theo em". Ngày hôm đó, cả lớp được một tràng cười nghiêng ngả và cho tới nay mọi người vẫn nhắc lại câu chuyện này mỗi khi gặp nhau.

Đỗ Bảo và con gái.

Trong công việc, Đỗ Bảo là một người khá may mắn. Cái tên Đỗ Bảo gần như trở thành một thương hiệu hòa âm phối khí kể từ sau chương trình Nhật thực 1 năm 2002. Năm 2004, công chúng yêu nhạc biết tới một Đỗ Bảo trong vai trò nhạc sĩ sáng tác các ca khúc như Bức thư tình thứ nhất, Bức thư tình thứ hai, Bài hát cho em, Điều ngọt ngào nhất, Cỏ Mềm... qua album đầu tay rất thành công mang tên Cánh Cung.

Sau đó hai năm, anh cùng một nghệ sĩ việt kiều Pháp Nguyễn Nhất Lý đầu tư mở phòng thu Bảo Lý. Hai album Bức thư tình thứ ba, Vol.2 của Tấn Minh và Những ô màu khối lập phương, Vol.2 của Tùng Dương là sản phẩm đầu tiên của Đỗ Bảo với vai trò nhà sản xuất. Đầu năm năm 2006, anh được mời tham gia là tác giả khách mời trong chương trình Con đường âm nhạc, nằm trong loạt chương trình nhằm tôn vinh các tác giả cây đa cây đề của làng âm nhạc.

Anh nói "Tôi rất may mắn, tôi luôn sống hết mình với âm nhạc và chương trình đó là điều thật đáng vinh dự cho tôi". Cũng trong năm 2006 ấy, cùng với ê kíp riêng, Đỗ Bảo đã thực hiện một chương trình hòa nhạc không lời, sử dụng các nhạc cụ dân tộc và điện tử với ngôn ngữ âm nhạc hiện đại có tên Gió bình minh.

Dự án này đã có mặt trong nhiều đề cử giải thưởng về âm nhạc của năm. Để có được thành công và vị trí như ngày hôm nay, hẳn anh đã nỗ lực hết mình, thậm chí anh đã phải bỏ qua những ngày tháng hồn nhiên đúng với cái tuổi của mình.

Có thể nói, tất cả những giá trị đẹp và nhân văn trong cuộc sống đều trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo trong các sáng tác của Đỗ Bảo. Các ca khúc của anh luôn tuân thủ một nguyên tắc phải chuyển tải một thông điệp nào đó thi vị và hữu ích với người nghe. Khuynh hướng hiện thực lãng mạn trong sáng tác là thế mạnh của người nhạc sĩ này.

Những giây phút dọn nhà hiếm hoi của Đỗ Bảo.

Trước những cảm xúc khó tả bằng âm nhạc, Đỗ Bảo luôn cố gắng tìm cách giản đơn sao cho các tác phẩm của mình truyền tải cảm xúc ấy mềm mại và tự nhiên. Bởi vậy, âm nhạc của anh vừa có sự dung dị hồn nhiên vừa tràn ngập tình yêu thương.

Mùa đông trong năm là khoảng thời gian tạo cho anh nhiều cảm xúc sáng tác nhất. Theo anh, cuộc sống xung quanh vào mùa đông dường như yên bình hơn các mùa khác. Cái yên bình này mang tính hướng nội và hoàn toàn khác với sự hướng ngoại của những mùa khác. Niềm vui lớn nhất và mang lại thu nhập chính cho Đỗ Bảo hiện nay chính là công việc của một nhạc sĩ và một nhà sản xuất âm nhạc.

Tuy nhiên, anh còn được biết tới với hình ảnh của một giảng viên dạy bộ môn hòa tấu dàn nhạc và đàn keyboard tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội từ năm 2002.

Năm ngoái, anh chính thức được vào biên chế của nhà trường và trở thành sĩ quan. Sau âm nhạc, thú vui của Đỗ Bảo đó là hàng ngày đi uống cà phê ít nhất một lần.

Ngoài ra, những lúc rảnh anh còn có sở thích tới rạp xem phim, đọc sách, đọc truyện. Anh tâm sự "Tôi cảm thấy hạnh phúc vì tôi sống được bằng công việc mình yêu thích".

Gia đình nhỏ của Đỗ Bảo.

Khi cái tên Đỗ Bảo đã trở thành một thương hiệu bảo chứng cho các chương trình ca nhạc lớn và album của các ca sĩ tên tuổi thì đồng nghĩa với việc anh sẽ phải chịu nhiều áp lực, phải năng động và nhiều tâm huyết.

Theo anh, một tác phẩm hay phụ thuộc rất nhiều vào tư chất của người nhạc sĩ. Anh sẵn sàng chịu tổn thất về mặt kinh tế còn hơn cho ra đời những “đứa con tinh thần” vô cảm, hời hợt. "Tưởng mình tổn thất nhưng đó là cách để mình nhận được nhiều hơn", đó là cách lựa chọn của anh.

Cũng có lúc, anh tưởng chừng bế tắc trong âm nhạc, không có cảm xúc để sáng tác, nhưng chưa bao giờ anh buông xuôi. Anh cho biết "Những khi cảm xúc dạt dào, mọi điều thông suốt, công việc sáng tác âm nhạc tự nó mạnh mẽ, không cần nhiều lắm đến sự cố gắng".

Đỗ Bảo tên đầy đủ là Đỗ Quốc Bảo. Quốc Bảo vốn là vật báu của một quốc gia, nhưng anh lại thấy chữ đệm Quốc không hợp với tính cách mình. Anh tâm sự “Tôi không thấy mình có gì như là vật báu nên quyết định bỏ đi chữ Quốc”. Anh nghe mọi người nói Đỗ Bảo có ý nghĩa tốt hơn cái tên khai sinh, rằng hai chữ này kết hợp với nhau sẽ giúp anh lựa chọn đúng con đường đi riêng, vượt qua những kiếp nạn trong nghề nghiệp và không chịu nhiều ảnh hưởng của xung quanh.

Có thể nói, niềm kiêu hãnh lớn nhất của Đỗ Bảo về bản thân đó là anh đã học được cách làm cho mình luôn cảm thấy yêu mến cuộc sống, giữ tình yêu cuộc sống ấy trong tâm hồn mình. Tự nói về nhược điểm, anh nhắc đến sự hiền lành, giản đơn của mình. Điều này nhiều khi khiến anh cũng gặp khó khăn, thiệt thòi khi phải sống là chính mình bên cạnh một Đỗ Bảo, người của công chúng.

Nội tâm thiên về tình cảm, không thích sự đảo lộn trong cuộc sống để mong kiếm tìm những cảm xúc, Đỗ Bảo nói về mình ngoài đời là một kẻ nhạt nhẽo chắc cũng vì lẽ đó. Là người rất lãng mạn và cũng rất thực tế, anh không cho rằng nghệ sĩ phải đa tình, cô đơn, mê rượu mới sáng tác được nhạc hay. "Đó là người ta cứ nghĩ thế thôi, con người ai cũng có những sự thật, và cuộc sống đâu chỉ có một sự thật về đời nghệ sĩ".

Bà xã Đỗ Bảo - MC Thanh Vân và bé Chúc An.

May mắn và thành công trong âm nhạc, anh còn rất hạnh phúc bên người vợ hiền và cô con gái nhỏ với cái tên Chúc An, một lời chúc an lành. Bức thư tình thứ hai chính là lời cầu hôn của Đỗ Bảo dành cho Thanh Vân, vợ anh. Thanh Vân vốn là ca sĩ của đoàn ca múa nhạc nhẹ Trung ương nhưng do bị xơ dây thanh đới nên cô phải giã từ nghiệp ca hát. Sau đó, Thanh Vân học trang điểm cô dâu, một công việc cô yêu thích từ hồi còn là sinh viên.

Đầu quân về Truyền hình cáp Trung ương từ năm 2006, công việc chính của Thanh Vân là làm MC cho hai chương trình Quán âm nhạc và Tiêu điểm 5-3-2-1. Ngoài ra, Thanh Vân còn là chuyên gia make up của trung tâm Spa Saigon Smile. Ở Thanh Vân toát lên sự hiền hậu, đó cũng là nét không chỉ riêng Đỗ Bảo mà có lẽ nhiều người đàn ông cũng rất thích. "Trong mắt vợ và con gái, chắc chắn tôi là người đẹp trai nhất nhà", Đỗ Bảo cười.

Theo Thế Giới Điện Ảnh

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 23 phút trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 33 phút trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 4 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

Giải trí - 6 giờ trước

Loạt ảnh Y Phụng diện bikini để lộ đường cong gợi cảm ở tuổi thanh xuân khiến khán giả ngưỡng mộ.

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 8 giờ trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Sau 1 tuần công chiếu, đến nay, tại các rạp chỉ còn duy trì 2-3 suất chiếu/ngày. Cơ hội trụ rạp của Đóa hoa mong manh quả thật… mong manh.

Top