Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mỹ Tâm: Vút bay hay tuột dốc không phanh...?

Thứ tư, 07:31 19/09/2007 | Giải trí

Vị trí nữ hoàng nhạc thị trường của Mỹ Tâm đang bị lung lay nghiêm trọng khi Mỹ Tâm chưa "soi tỏ" được cái đỉnh khác rõ hơn đỉnh mình đang đứng chông chênh.

>> Mỹ Tâm: Không trầm tư với sự cô đơn

Vút bay - cô đã muốn vượt qua, nhưng cô sẽ "bay" về đâu trong làng nhạc Việt để tìm lại vị trí của mình?

Thị trường nhưng không rẻ tiền

Mỹ Tâm là một ca sĩ thành công sớm. Cách cô đạt đến vị trí cao trong làng nhạc một cách nhanh chóng khiến bao ca sĩ khác cùng xuất phát điểm phải "ghen tị". Một thời ở đâu người ta cũng nghe cô hát với những bài hits như: Tóc nâu môi trầm, Hát với dòng sông, Tình em ngọn nến, Tình mãi xanh, Ban mai tình yêu, Ước gì... Những ca khúc ấy nay vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ bây giờ, nhất là trong môi trường...karaoke. Điều ấy cũng đủ để thấy sức lan tỏa rộng của giọng hát và ca khúc do Mỹ Tâm trình bày.

Nhắc đên MyTa (tên "các fan" quen gọi cô) người ta biết tới là một "nữ hoàng" của dòng nhạc thị trường với mức cát xê luôn cao ngất ngưởng. Vậy ở Mỹ Tâm có gì mà khiến trong một thời gian ngắn cô từ chỗ không ai biết tên đã thành ngôi sao trẻ nhất, sánh ngang hàng với các ca sĩ hàng đầu Việt Nam khác như
Lam - Linh - Nhung - ở góc độ tiếng tăm và mức cát xê?

Khi mới vào nghề, giọng hát của Mỹ Tâm không phải là một chất giọng dễ nghe, dễ thấm. Nó thô mộc tưởng chừng không gọt giũa được như con người cô vốn "đằm thắm, giản dị" (chứ không phải "hiện đại" như bây giờ).

Chất giọng trầm, ồm ồm pha chút nam tính này đã được khán giả cả nước lần đầu tiên biết đến nhờ sự góp mặt trong một buổi giao lưu ca nhạc có sự hiện diện của một ban nhạc nước ngoài đã cách gần 7 năm. Sớm hơn trước đó có thể kể đến là giải Giọng ca vàng của báo Mực Tím với bài hát
Nhớ mùa thu Hà Nội. 

Sau khi cô đoạt huy chương đồng trong liên hoan âm nhạc Châu Á tại Thượng Hải với một sáng tác đầu tay là Mãi yêu I love you, cover lại của Célin Dion; về nước cô trình diện với ca khúc Tóc nâu môi trầm - chính thức gắn với tên tuổi cô, ngay cả khi Hiền Thục và một số ca sĩ khác cũng hát ca khúc này.

Bởi Tóc nâu môi trầm được gắn riêng với tên cô nên cô cũng nhận nó (hoặc khán giả công nhận) đó là "thương hiệu" của Mỹ Tâm.

Khi album "Ngày ấy và bây giờ" (Yesterday and Now) và live show cùng tên ra mắt chính là thời điểm Mỹ Tâm đạt ngưỡng cao nhất. Đó là đĩa hát cô bội thu bài hits và là đĩa có số lượng phát hành thuộc dạng cao nhất lúc bấy giờ (trên 20.000 bản gốc hết veo trong thời gian ngắn, chưa kể hàng vạn bản nhái).

Từ bệ phóng đó Mỹ Tâm đi lên thành một trong những ngôi sao hàng đầu của thị trường ca nhạc Việt Nam. Không thể phủ nhận được vị trí của cô khi chưa có ai có lượng bài hits nhiều đến vậy. Mỹ Tâm hát nhiều thể loại nhạc nhưng có lẽ đọng lại nhiều nhất trong lòng khán giả hâm mộ cô là những bản pop ballad.

Đây cũng là một điểm khác biệt của Mỹ Tâm bởi giọng cô không điêu luyện trong cách xử lý, nghe vang nhưng quãng giọng không rộng. Hơn nữa bài hát Mỹ Tâm thể hiện không có nhiều tâm trạng dồn nén trong đó xúc cảm trải nghiệm chưa nhiều.

Lợi thế của cô chính là những bài hát thị trường nhưng không rẻ tiền, dễ nghe và cũng dễ hát. Lợi thế này phải được xuất phát từ một chiến lược khá thông minh của Mỹ Tâm. Với dòng nhạc thị trường thì không ai xứng đáng đứng ngôi "nữ hoàng" hơn cô. Bởi ở cô tập hợp đủ những yếu tố của một ngôi sao thị trường; sức trẻ, chất giọng, phong cách, lối trình diễn, bài hits, người đỡ đầu (nhạc sĩ Lê Quang, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, người quản lý Thái Huân) cũng như định hướng âm nhạc phù hợp.

Tụt dốc không phanh..?

Sau một thời gian làm mưa làm gió trên thị trường ca nhạc thì cái tên Mỹ Tâm đã lắng dần xuống. 

Đến album vol. 4 "Hoàng hôn thức giấc" thì Mỹ Tâm từ "thăng" xuống "giáng", sản phẩm không được chào đón nồng nhiệt lắm, thua xa "Ngày ấy và bây giờ". Bởi thế nên Mỹ Tâm mới dồn lực đầu tư cho "Vút bay" sau này. Lúc này, số lượng bài hit của cô giảm một cách đột ngột, gần đây ca khúc được nhắc nhiều đến nhất về sau chỉ có Dường như ta đã.

Đây là một bản pop ballad buồn như viết nên chính nỗi lòng Mỹ Tâm. Ca khúc này đánh dấu một bước tiến mới trong sáng tác của cô. Nó đã có chiều sâu về tâm hồn dù giai điệu vẫn còn khá giản đơn.

Khi đối thủ cạnh tranh của mình là Hồ Quỳnh Hương đang lên như diều gặp gió, Mỹ Tâm cũng cố tạo cho mình một dấu ấn mới mà album Vút bay kể trên là một sự thay đổi toàn diện của cô.

Vút bay đánh dấu sự trưởng thành của một Mỹ Tâm không còn là “tóc vàng môi trầm”, thay vào đó một Mỹ Tâm dịu dàng và chững chạc với mắt huyền tóc đen cũng như vẻ e ấp kiểu Hàn Quốc.

Một phong cách mới, một dòng nhạc mới: Tâm đi vào hát R&B và dance nhiều hơn để phù hợp với thị hiếu khán giả. Nhưng có lẽ sự lựa chọn này đã làm Mỹ Tâm đuối đi khi cô không thực sự phù hợp và chưa có sự chuẩn bị thực sự kỹ cho sự chuyển hướng đó.

Nhắc đến R&B người ta ấn tượng mạnh với Hồ Ngọc Hà hơn. Hà đẹp người, phong cách trình diễn đa dạng và luôn là "quý bà" của sân khấu. Sức hút của R&B cũng luôn cần có sự trỡ giúp rất nhiều từ phong cách trình diễn.

Hay như
Mỹ Linh, khi cô chuyển hướng sang R&B với "Tóc ngắn" rồi "Để tình yêu hát" thì ca sĩ được nhiều người "tạm gọi" là Diva này có cả một ê kíp hậu thuẫn. Mỹ Linh cũng thể hiện sự quyết liệt khi rẽ ngang sang dòng nhạc khác, đang được coi là "mốt" ở Việt Nam chứ không như Mỹ Tâm chỉ coi sự chuyển đổi của mình là "làm mới" chứ không cương quyết coi đó là bước ngoặt mới cho mình.

Còn với dance, Mỹ Tâm dường như có lợi hơn bởi chất giọng khỏe và dày. Nhưng cô vẫn chưa chọn được đúng bài. Giọng Tâm chỉ thích hợp cho những bản dance bốc lửa kiểu Cher với I believe. Nếu tiếp tục đi theo hướng này thì có lẽ Tâm sẽ rất vất vả để làm sáng lên cái tên mình một lần nữa.

Cũng có người nói: Diva là cái gì? Nó công bằng không khi mà chỉ trao cho các ca sĩ miền Bắc? Mỹ Tâm còn xứng đáng hơn rất nhiều những cái tên kia!

Xét về mặt hấp dẫn thị trường thì đúng là Mỹ Tâm có sức hút hơn 4 cái tên diva: Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần. Cô có ảnh hưởng tới một lượng khán giả đông đảo hơn rất nhiều lần so với những cái tên trên.

Nhưng Mỹ Tâm chỉ là người nằm trong nhóm Girls of power (những cô gái quyền lực) của làng nhạc Việt, giống như sự phân chia chung trên thế giới. Một ca sĩ muốn được trở thành diva là phải đưa mình vào trong nhóm Older girls. Điều này Mỹ Tâm chưa làm được.

Một older girl nhìn tưởng chừng không có quyền lực nhưng họ lại mới là người định hướng cho nền âm nhạc. Có thể trong 10 năm họ không cho ra đĩa nhưng khi đã phát hành thì đó là một đĩa nhạc có chất lượng cao. Nó phải gắn với một thông điệp hay trào lưu mới nào đó.

Tất nhiên nếu đòi hỏi như vậy thì ở Việt Nam không ai xứng đáng làm diva, chúng ta nên gọi chính xác là diva theo tiêu chuẩn Việt Nam. Nhưng dù chỉ là một diva theo tiêu chuẩn Việt Nam thôi Mỹ Tâm cũng còn rất lâu nữa mới đạt được.

Bởi dòng nhạc Tâm theo không mang tính định hướng; hơn nữa sức sống lâu bền của Mỹ Tâm với dòng nhạc này liệu có được 20 năm nữa để khẳng định vị trí diva của mình không?

Cái tên Mỹ Tâm sẽ tồn tại được bao lâu với dòng nhạc thị trường? Sức công phá của cô đã đủ để thành một diva chưa? Nếu trả lời được câu hỏi này chắc chắn Mỹ Tâm sẽ thành một diva như cách người ta gọi các "đàn chị" đi trước!

Thế nhưng không hiểu hiện tại Mỹ Tâm đang vi vu tận phương trời nào mà khi sau Vút bay cô đột ngột trở nên "im hơi lặng tiếng"?!

Còn nhớ đạo diễn Huỳnh Phúc Điền từng tiên đoán rằng năm 2007 sẽ là sự trở lại của Mỹ Tâm mà năm 2007 thì sắp cạn đến nơi rồi...

Theo Việt Tú
Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 2 giờ trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 2 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Giải trí - 4 giờ trước

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Triệu Vy bị phong tỏa tài sản, đường trở lại làng giải trí Trung Quốc khó khăn, những thông tin liên quan tới "én nhỏ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Lam Trường là nam ca sĩ thuộc thế hệ các ca sĩ hot trong giải "Làn sóng xanh" những năm của thập niên 90-2000. Hiện tại, cuộc sống của nam ca sĩ thay đổi như thế nào?

Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - "Chị Hồng Diễm không chỉ là đàn chị trong nghề mà còn là giám khảo khi tôi thi tuyển lớp diễn viên truyền hình VFC 2019. Vì thế, đảm nhận vai diễn Ngân Hà thời trẻ trong "Trạm cứu hộ trái tim", tôi cũng rất lo lắng, lo sợ bản thân làm không tốt, phụ kỳ vọng của mọi người", Linh Chi chia sẻ.

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Giải trí - 7 giờ trước

Angelina Jolie tố Brad Pitt "hút máu" hòng gây kiệt quệ tài chính cho vợ cũ. Phía Brad Pitt ngay lập tức đưa ra thông tin về việc tài tử đã chuyển cho Angelina gần 100 triệu USD.

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Anh Đức khoe ảnh cưới lãng mạn theo concept cắm trại nghỉ dưỡng cùng vợ sắp cưới kém 12 tuổi - Phạm Quỳnh Anh.

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Giải trí - 8 giờ trước

Theo chia sẻ của người thân, ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa nhận kết quả ung thư máu sáng 17/4 và đột quỵ trong buổi chiều cùng ngày.

Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan cho hay hiện tại anh rất vất vả vì vẫn chưa xử lý được món nợ "khủng".

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Giải trí - 11 giờ trước

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa qua đời tuổi 37 sau khi phát hiện bệnh được 5-6 ngày khiến nhiều người rất bàng hoàng.

Top