Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Một xu tôi cũng không trả"

Thứ ba, 14:23 25/03/2008 | Giải trí

"Bây giờ, tôi không trả nữa, vì đã qua đổi tiền rồi, mà tôi không có nhiệm vụ phải đổi tiền cho ông Thanh, tôi có vay ông ấy đâu. Trước tòa, tôi có nói bây giờ một xu tôi cũng không trả" - nhà biên kịch Lê Phương.

>> Biệt động Sài Gòn: Những điều không có trên màn ảnh
>> Vụ kiện bản quyền “Biệt động Sài Gòn”: Tác giả đích thực là ai?

Vào năm 2007, do ông Nguyễn Thanh có đến hỏi đạo diễn Long Vân (đạo diễn phim Biệt động Sài Gòn”), ông Long Vân đã viết cho ông Thanh một tờ giấy xác nhận trong đó có nói quá trình làm phim, ông Long Vân không được nghe ông Lê Phương nói về ông Nguyễn Thanh. Ông Long Vân cũng khẳng định kịch bản mà ông nhận được từ ông Lê Phương chỉ mang tên ông Lê Phương, không có tên ông Nguyễn Thanh.

Vấn đề đặt ra là, ông Lê Phương khi làm việc với Hãng phim truyện Việt Nam, cũng như với đạo diễn phim “Biệt động Sài Gòn” có cho biết kịch bản đó có sự sáng tạo chung của ông Nguyễn Thanh hay không, hay kịch bản đó chỉ của mình tác giả Lê Phương?

Nhà biên kịch Lê Phương.

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Phương cho biết, ông có cùng với đoàn làm phim đi thực tế để viết kịch bản, ông đã trình bày đề cương và được Hãng đồng ý duyệt. Sau đó, đoàn trở về Hà Nội, một mình ông ở lại Vũng Tàu nhưng do khách sạn vắng quá, ông không viết được nên quay về Hà Nội để viết.

Về Hà Nội ông được bạn bè cho biết ông Nguyễn Thanh ở Báo Quân đội đã viết nhiều về “Biệt động Sài Gòn” nên ông đã đến tìm gặp ông Nguyễn Thanh đề nghị hợp tác và được ông Thanh đồng ý. Ông Lê Phương khẳng định, trong kịch bản mà ông đưa ra Hãng duyệt có đề tên Lê Phương và Nguyễn Thanh. Nhưng do ông nộp bản thảo viết tay, rồi sau đó, Hãng đưa lên Cục duyệt được đánh máy như thế nào, nhân ra bao nhiêu bản và vì sao Báo Sài Gòn Giải Phóng có được thì ông không biết.

Nhà báo Nguyễn Thanh.

Tuy nhiên những lời ông Lê Phương nói lại không trùng hợp với ý kiến của đạo diễn Long Vân. Đồng thời có một sự trùng hợp ngẫu nhiên rằng Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đăng nhiều kỳ kịch bản “Biệt động Sài Gòn” trên báo cũng chỉ để tên một mình ông Lê Phương. Vậy nếu như kịch bản gốc được đưa ra ngoài (mặc dù đến bây giờ cũng chưa được biết kịch bản được đưa ra ngoài bằng con đường nào) đề cả hai tên tác giả là Lê Phương và Nguyễn Thanh thì tại sao Báo Sài Gòn Giải Phóng chỉ đăng tên tác giả Lê Phương.

Để cho đến khi tác giả Lê Phương “nhờ anh em yêu cầu toà báo ghi cả tên Nguyễn Thanh” thì mới có thêm dòng chữ “với sự cộng tác của Nguyễn Thanh”. Và sau khi Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng kịch bản này, hàng loạt nhà xuất bản khác cũng in kịch bản nhưng đều đề tên tác giả là “Lê Phương với sự cộng tác của Nguyễn Thanh” – nguồn của kịch bản này ở đâu mà có, có phải được in theo từ kịch bản của Báo Sài Gòn Giải Phóng hay không?

Khi các nhà xuất bản cho in kịch bản thành sách có được sự đồng ý của ông Lê Phương và ông Nguyễn Thanh hay không? Vấn đề này, có lẽ chỉ đến khi mở phiên tòa mới được làm rõ.

Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh - người bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh: “Hãng phim truyện phải có trách nhiệm”

Cách nói “không biết Nguyễn Thanh là ai” là cách nói của Hãng phim truyện để từ chối trách nhiệm, nhưng Luật quy định Hãng phải có trách nhiệm. Vì trên phim đề tên kịch bản là “Lê Phương- Nguyễn Thanh” tức là có hai tác giả chứ không phải là một tác giả. Chính vì vậy, Hãng phải có trách nhiệm liên hệ với ông Nguyễn Thanh và khi đã sử dụng tác phẩm của ông Nguyễn Thanh thì phải trả nhuận bút cho ông ấy. Chỉ trừ trường hợp Lê Phương – Nguyễn Thanh là một tác giả thì mới trả nhuận bút cho một người.

Trong vụ việc này, ông Nguyễn Thanh đã đưa ra được bằng chứng là những bản thảo nháp ông còn giữ trước đây, trong đó có rất nhiều đoạn  mà kịch bản phim được sản xuất và kể cả được in ấn chép nguyên văn của ông Thanh. Như vậy thì không thể nói là “với sự cộng tác của ông Nguyễn Thanh” được.

Hơn nữa, kịch bản mà ông Nguyễn Thanh viết, được lấy chất liệu từ thực tế và từ những tác phẩm ký, tác phẩm báo chí của ông Thanh đã xuất bản từ những năm 75 đến năm 77-  trước khi kịch bản phim “Biệt động Sài Gòn” ra đời. Nhưng tôi nhớ là lúc đầu tập 1 bộ phim không có tên Nguyễn Thanh, sau đó mới thêm vào.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Trưởng phòng tổ chức Hãng phim truyện Việt Nam: “Hãng chỉ làm việc với ông Lê Phương”

Phim được sản xuất từ năm 1982 đến 1986, khi đó ông Lê Phương là biên kịch, thuộc biên chế của Hãng, ăn lương của Hãng. Hãng giao cho ông Lê Phương nhiệm vụ viết kịch bản thì ông Lê Phương phải hoàn thành, còn ông Lê Phương hợp tác với ai để có được kịch bản thì đó là việc của ông Lê Phương, Hãng không biết.

Ông Lê Phương liên lạc với ông Nguyễn Thanh với tư cách cá nhân, chứ không phải với tư cách của Hãng phim truyện. Sau khi phim hoàn thành, ông Lê Phương có nhận tiền nhuận bút từ Hãng. Nhuận bút vào thời điểm đó là 3.000 đồng/tập. Hãng không có một hợp đồng nào với ông Nguyễn Thanh nên không thể trả cho Nguyễn Thanh được.

NSND Hải Ninh - Nguyên Giám đốc Xí nghiệp phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam): “Đây là chuyện của hai tác giả”

Thời điểm đó, Xí nghiệp phim truyện có 4 xưởng phim, nên trước khi kịch bản được trình để lãnh đạo duyệt thì các xưởng đã duyệt từ trước. Việc ông Lê Phương giao kịch bản cho xưởng có nói là của ông Nguyễn Thanh hay không thì chỉ xưởng mới biết. Ban Giám đốc chỉ duyệt khi đã là tác phẩm điện ảnh (tức là khi đã lên phim) chứ không phải khi còn là bản thảo.

Thực tế trên phim thì cả 4 tập đều đề tên tác giả là Lê Phương, Nguyễn Thanh. Còn chuyện ông Lê Phương và ông Nguyễn Thanh làm việc với nhau, và thỏa thuận nhuận bút như thế nào, tôi không được biết, đấy là chuyện giữa hai tác giả với nhau.

Đạo diễn Long Vân: Khi nộp kịch bản không thấy có tên Nguyễn Thanh

Ông Lê Phương đã cùng tôi đi thực tế để viết đề cương kịch bản phim về biệt động Sài Gòn ở Vũng Tàu vào năm 1981 – khi đó tôi đang làm phim “Cho cả ngày mai” đó là sự thật. ông Phương có đưa cho tôi kịch bản hoàn thành có tên “Những thiên thần ra trận” - tác giả là Lê Phương. Kịch bản được duyệt và đưa vào sản xuất. Sau đó, hình như ông Nguyễn Thanh có đến Hãng kiện tụng gì đó, Hãng đã giải quyết và yêu cầu hai ông dàn xếp với nhau. Tôi nhớ là lúc đầu, khi làm tập 1 bộ phim không có tên Nguyễn Thanh, về sau mới thấy bổ sung vào.

Thực tế thì nhuận bút hồi đó có đáng kể gì đâu, nhuận bút của tôi chỉ đủ hút thuốc lá mà là loại thuốc rẻ tiền. Còn việc in kịch bản thành sách tôi thấy hồi đó có rất nhiều. Họ còn cắt phim tôi ra để in thành tập truyện ngắn nhỏ như bàn tay, có cả ảnh minh họa kèm chú thích và bán rất chạy. Tôi cũng không hiểu vì sao mà các nhà xuất bản lại lấy được hình ảnh từ trên phim xuống. Tôi cũng không được tham gia duyệt kịch bản nào của ông Nguyễn Thanh cả, hoặc nếu có duyệt ở đâu thì tôi không biết. Còn câu nói “Nguyễn Thanh cũng là tôi” của ông Lê Phương tôi nghĩ không có thật. Ông Lê Phương không bao giờ nói câu ngớ ngẩn đó.

Nhà biên kịch Lê Phương: “Một xu tôi cũng không trả”

Theo thỏa thuận lúc bấy giờ về nhuận bút, tôi được 2 phần, ông Nguyễn Thanh được 1 phần. Nhuận bút tôi đã trả đủ cả, sao ngay lúc đó ông ấy không thắc mắc mà để tận 20 năm sau mới nói. Bản thảo gốc viết tay dài 400 trang của ông Thanh cũng đã được ông đến lấy ngay khi biết không được dùng. Giờ ông ấy lại đưa ra bản thảo đánh máy 200 trang không biết từ khi nào.

Tôi không công nhận bản đó. Trước pháp luật tôi chỉ nói chuyện với bản viết tay 400 trang. Việc các NXB in tùm lum kịch bản, tôi đều không biết và không được trả nhuận bút. Trừ Báo Sài Gòn Giải Phóng sau khi tôi thắc mắc thì đã gửi thư xin lỗi và trả tôi 2.500 đồng. Tôi có trích ra 1/3 là 800 đồng, báo trực tiếp ông Thanh đến lấy nhưng ông không đến.

Bây giờ, tôi không trả nữa, vì đã qua đổi tiền rồi, mà tôi không có nhiệm vụ phải đổi tiền cho ông Thanh, tôi có vay ông ấy đâu. Trước tòa, tôi có nói bây giờ một xu tôi cũng không trả.

Theo Hương Bình - Hoàng Hồng
ANTĐ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Giải trí - 2 giờ trước

Ở tuổi 50, NSND Hữu Quốc nhận mình may mắn và hạnh phúc khi tìm được người phù hợp. Dù vậy, nam nghệ sĩ không kết hôn mà ở với mẹ già.

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Giải trí - 5 giờ trước

"Chúng tôi hoàn tất thủ tục ly hôn và kể từ đó tới nay, tôi chưa gặp lại chồng cũ, thậm chí nói chuyện điện thoại cũng không" - Diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Ngoài đời hơn Duy Hưng 5 tuổi nhưng vẫn nhập vai em trai rất ổn trong "Người một nhà", Tuấn Tú nhận được nhiều lời khen tích cực của khán giả.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Giải trí - 7 giờ trước

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 9 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 11 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 13 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 23 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 1 ngày trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

Top