Hà Nội
23°C / 22-25°C

MC Anh Tuấn trong mắt cha mình

Thứ tư, 10:09 09/05/2007 | Giải trí

33 tuổi, nổi tiếng và thành đạt, Anh Tuấn là một trong những BTV, MC nổi bật của truyền hình Việt Nam. Nhưng đối với riêng cha anh - Giáo sư âm nhạc Vũ Hướng, ông còn có những trăn trở dành cho cậu con trai tận sâu thẳm đáy lòng.


Tôi hạnh phúc khi là thần tượng của con 

Tôi xây dựng gia đình khá muộn, năm 40 tuổi mới sinh Tuấn. Đó là thời điểm năm 1974, kinh tế cả nước đang rất khó khăn, mẹ Tuấn lại không có sữa nên phải nuôi bộ con.  Nuôi anh chàng này thật vô cùng vất vả, thương hai mẹ con lắm. Đó cũng là lí do tôi khuyên bà xã không nên sinh thêm đứa nữa.

Tuấn lớn lên chịu sự giáo dục tương đối nghiêm khắc của gia đình, vì ông bà tôi vốn là người Hà Nội gốc. Gia đình gồm nhiều thế hệ sống chung ở phố Hàng Cân. Trước khi thu xếp hành lí sang Nga  học tôi cũng có nói với mẹ của Tuấn: Nhà chỉ có một con thôi nên mình cố gắng cho con theo nghề bố - chơi đàn Violencelle.

G.S Vũ Hướng và Anh Tuấn hồi nhỏ

Khi tôi về nước năm 1982, bấy giờ Tuấn đã 8 tuổi. Có một kỷ niệm rất vui là khi cậu chàng đi cùng mẹ ra sân bay đón bố. Ngồi trên ô tô, nó cứ nhìn trộm bố, sau một lúc thì nói thầm vào tai tôi: Có thật là bố mình không?

Tôi về nước là bắt tay vào dạy đàn cho con. Tuấn bấy giờ đang học sơ cấp tại Nhạc viện Hà Nội. Từ đó học lên trung cấp, đại học rồi cao học. Tuấn là một sinh viên giỏi. 12 năm làm Phó giám đốc Nhạc viện Hà Nội, phụ trách đào tạo, tôi tự hào với thành tích của chính con trai mình. Khi thi vào đại học, 4 môn thi Tuấn được 4 điểm 10. Cuối khóa, chưa có một sinh viên nào tốt nghiệp, đỗ thủ khoa mà điểm lại cao như Tuấn, được chuyển tiếp lên Cao học, không phải thi.

Đặc biệt, tôi rất xúc động và cảm thấy bất ngờ khi biết Tuấn trả lời phỏng vấn báo chí đã nói rằng: Thần tượng của tôi chính là bố tôi. Tuấn cũng nói rằng cách sống và làm việc hết mình, thẳng thắn, trung thực, không luồn cúi ai của bố chính là tấm gương cho nó. Tôi tin là bất cứ ai khi nghe con mình nói điều đó cũng đều cảm thấy hạnh phúc vô bờ như tôi vậy.

Tuấn hỏi ý kiến tôi trong mọi chuyện trừ chuyện riêng tư. Khi yêu cô gái người Úc, giờ đã làm vợ, Tuấn sợ không dám nói với bố, chỉ nói với mẹ. Khi biết chuyện, tôi nói với Tuấn là: Bố ở nước ngoài ngần ấy năm, nếu lấy vợ Tây có khi bố lấy trước con cơ. Thời trai trẻ, cuộc sống tốt đẹp, tránh sao khỏi những xao xuyến trong chuyện tình cảm.Nhưng bố biết, cuộc sống bên nước mình còn nhiều khó khăn, thời bao cấp khổ lắm, nên chỉ coi họ là bạn. Bố không thể ở lại đó, còn các cô gái nước ngoài cũng khó có thể sống ở VN được. Trong chuyện hôn nhân của con cái, dẫu sao thì bố vẫn muốn có một ông thông gia người Việt để còn gặp gỡ chuyện trò. Nhưng mà hạnh phúc là của con, con tự quyết định…    

Người nổi tiếng trong mắt cha

Tuấn vẽ rất đẹp. Hồi mới làm quen với máy vi tính, Tuấn đã vẽ được hình Quan Công bằng máy. Khi quyết định cho Tuấn theo nghề bố, tôi đã biết Tuấn có khiếu về âm nhạc. Tuy hồi bé chưa say mê và vẫn lười học. Bố đi vắng, ngày nào trước khi đi làm, mẹ Tuấn cũng dặn các anh em họ cùng nhà là nếu thấy Tuấn không tập đàn thì phải bảo ngay. Cu cậu bố trí, đàn, ghế rất đường hoàng như là tập thật, sau đó đem kẹo chia cho bọn trẻ và dặn mọi người là nếu mẹ có hỏi thì bảo là Tuấn có tập đàn.

Ham chơi là thế nhưng Tuấn chỉ ở trong nhà, ít giao tiếp với bên ngoài. Gia đình ở phố Hàng Cân mãi đến năm 1996 mới chuyển chỗ khác mà Tuấn chỉ có một người bạn ở phố. Cho đến bây giờ, Tuấn vẫn không hút thuốc lá, không uống rượu. Uống một cốc bia là đỏ mặt rồi.

Có lần Tuấn trách tôi, rằng trong thời gian bố làm Phó giám đốc Nhạc viện, Tuấn chưa được hưởng một chút quyền lợi đặc biệt nào. Ví dụ đỗ tốt nghiệp với điểm cao như thế này mà có được thưởng bất cứ một thứ gì đâu. Thực ra cũng là lỗi ở tôi, tôi không đề xuất thì tự nhiên mọi người không để ý. Tôi phải giải thích, đây là bản chất con người bố. Nhưng điều đó cũng cho thấy, tất cả những gì mà con có được hôm nay là hòan toàn dựa vào nỗ lực và khả năng của chính mình. Thực lòng tôi muốn kết quả thi của con mình ra sao, có xứng đáng không, chứ không căn cứ vào điểm số.

Tôi hài lòng vì công việc và sự nghiệp của Tuấn hiện nay trong vai trò là BTV, MC về âm nhạc. Quãng thời gian 17 năm học nhạc đã giúp ích cho Tuấn rất nhiều. Tiếc một điều là Tuấn đã hoàn thành hai năm cao học, mà vẫn chưa thi tốt nghiệp để nhận bằng. Biết tôi đang lấn cấn điều đó, đang công tác trong thành phố Hồ Chí Minh, Tuấn điện thoại về cho tôi và nói: Con biết là bố buồn tại sao con vẫn chưa tốt nghiệp. Nếu bố muốn, con sẵn sàng xin Đài nghỉ 3 tháng ở nhà luyện đàn để trả bài thi cho nhà trường. Nhưng sau 3 tháng đó thì chắc chắn là phải nghỉ việc ở Đài, còn con cầm tấm bằng cao học violoncelle ra thì sẽ làm gì.

Tôi bảo: Nếu không nghỉ, không ngồi ôn luyện thì làm sao thi được, nhưng công việc là của con, con tự thu xếp. Đó chính là lý do mà Tuấn chưa thi tốt nghiệp được, và là điều khiến tôi trăn trở. Nói qua rồi nói lại, biết là bản thân Tuấn rất bận, nhưng hay là nó nghĩ bằng cao học không quan trọng? Tôi vẫn có cảm giác Tuấn chưa nỗ lực lắm trong chuyện cương quyết phải thi tốt nghiệp. Tôi vẫn muốn, cả quá trình học Tuấn đã xuất sắc như thế rồi, thì bài thi tốt nghiệp ra trường cũng phải xứng đáng. Xem ra chuyện này khó lắm. Còn điều này nữa, tôi vẫn muốn lúc nào đó nhìn thấy Tuấn trên sân khấu như một nghệ sỹ biểu diễn thực thụ…

Theo G.S Âm nhạc Vũ Hướng

Thế Giới Điện Ảnh

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 5 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 8 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 12 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 12 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 14 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 15 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 16 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Top