Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lên “bàn mổ” của Lê Minh Sơn

Thứ bảy, 08:14 08/12/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Chưa bao giờ các “ông lớn” trong âm nhạc Việt Nam, các ngôi sao ca nhạc lại được “phẫu thuật” kỹ đến vậy bởi một nhạc sĩ trẻ đang trên đường khẳng định tên tuổi mình: Nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Qua câu chuyện rất sinh động dưới đây, nhiều giai thoại về họ sẽ phần nào được hé mở.

Tôi vừa theo “đạo” cấm... ngoại tình

- Quay ra chặng đường mấy năm nay của anh, vinh quang nhiều mà sóng gió cũng không ít. Vậy trong những năm đó, Lê Minh Sơn đã kịp “bổ sung” những tật xấu và tính tốt nào?

- Đức tính tốt đẹp duy nhất mà tôi có là tôi vừa theo một “đạo”, “đạo” này không cho phép ngoại tình. Mà cái đạo ấy mới theo từ sáng nay thôi khi tôi gặp một cao nhân. Ông ta nói: “Cậu là một người khao khát một cuộc sống bình thường nhưng không bao giờ cậu được sống một cuộc sống bình thường cả.

Trong cuộc sống có luật đơn giản nhất chắc chắn cậu đã vi phạm, đó là Luật Giao thông. Nhưng Luật Hôn nhân và gia đình thì không được phép bởi đó là luật nhân quả. Những người như cậu rất hiếu thắng, cực đoan, ích kỷ. Cậu muốn có một người đàn bà của riêng mình thì cậu không được phép ngoại tình với người khác. Khi anh đã đi với một người đàn bà khác thì làm sao người đàn bà của anh trọn tình với riêng anh được”.

Còn tính xấu là tham công tiếc việc quá nên khi về nhà trở thành một người trì độn, gọi dạ bảo vâng. Với tôi, hút thuốc và uống rượu, không phải là tính xấu, nên không kể ra đây. 

 

Nhìn cái eo đẹp mà không rung rinh thì nên... treo cổ

Nếu có người nói rằng Lê Minh Sơn giống cái xe máy Vespa mà anh đang đi, còn đàn bà giống như là xăng của cái xe ấy. Thiếu xăng thì không đi được. Anh thấy sao?

- Xin đính chính lại là bây giờ tôi đã đi ôtô. Nhưng nếu Lê Minh Sơn nhìn thấy cái eo của một người đàn bà đẹp đi qua mình mà không còn thấy rung rinh nữa thì Lê Minh Sơn... nên treo cổ mà chết đi. Và có khi chưa kịp treo cổ đã chết rồi vì khi đã không còn cảm giác thì hành động treo thòng lọng vào cổ là quá thừa.

Nguyễn Cường: Chuột núi; Phó Đức Phương: Chuột đồng; Dương Thụ: Dưa chuột; Trần Tiến: Chuột sa chĩnh gạo; Lê Minh Sơn: Chuột nhắt.

- Đã có lần anh nói: Nguyễn Cường là chuột núi, Phó Đức Phương là chuột đồng, Dương Thụ là dưa chuột, Trần Tiến là chuột sa chĩnh gạo, LMS là chuột nhắt? Tại sao lại có sự phân chia ấy?

- Thực ra đấy chỉ là mấy anh em, bố con ngồi với nhau nói vui thế thôi. Nguyễn Cường là chuột núi là bởi ông hay viết về rừng núi. Phó Đức Phương là chuột đồng vì ông thành công đề tài đồng bằng Bắc Bộ. Trần Tiến là chuột sa chĩnh gạo, Dương Thụ là dưa chuột vì cái tên cũng giải thích được rồi. Còn tôi đương nhiên là chuột nhắt rồi, chỉ tha được những hạt gạo nhỏ.

- Khi ngồi với nhau, những “con chuột” này thường nói đến  vấn đề gì?

- Thì chỉ nói đến đàn bà thôi. Và tôi thấy mừng vì các ông ấy vẫn yêu phụ nữ lắm. Có mấy thằng đực rựa với nhau thì các ông ấy khác nhưng khi có sự hiện diện của phụ nữ thì các ông ấy trở nên vô cùng duyên dáng.

Ba tin nhắn của Trần Tiến, Nguyễn Cường, Dương Thụ

- Nói như thế có nghĩa là người Trần Tiến may mắn và không có tài năng?

- Không phải. Trần Tiến là một ông hoàng nhạc Pop và sinh ra là để viết ca khúc Việt Nam. Tôi luôn coi ông như thầy của mình. 20/11 năm nào tôi cũng nhắn tin cho Trần Tiến, Nguyễn Cường, Dương Thụ với nội dung: “Thầy ơi, mặc dù thầy không dạy em ngày nào và Ngày Nhà giáo Việt Nam chắc không có ai nhắn tin cho thầy cả, chỉ có một người là Lê Minh Sơn thôi. Các thầy đã dạy em bằng chính các tác phẩm của mình”.

Một tin nhắn nhưng tôi nhận được ba sự phản hồi khác nhau. Nguyễn Cường nhắn lại: “Ông anh của em hôm nay vui nhỉ?”. Còn Trần Tiến: “Và còn là một người bạn của em nữa, em ạ”. Dương Thụ im lặng không nói gì.

-Vậy sự im lặng đó được anh hiểu như thế nào?

- Tôi hiểu là: “Cậu ơi, cậu sến quá!”. Vì ông Dương Thụ là một người đầy lý trí. Nhưng lý trí đến độ không có một chút... lý tính nào, nghĩa là Dương Thụ quá mong manh. Tuy vậy Dương Thụ có tư chất được sinh ra để làm ông chủ, một “bố già” trong âm nhạc. Điều đó ông Cường và ông Tiến không có. Ông Tiến là “ông hoàng” của nhạc Pop, đi đâu dân chúng cũng biết mặt, cũng tung hô. Nguyễn Cường đi đâu cũng được mọi người kính trọng, quý mến vì ông ấy luôn mang lại sự vui vẻ cho mọi người. Còn ông Thụ thì không, trong ông Thụ không vui buồn thay cho người khác, cái sự đó dạy tôi nhiều điều, mặc dù tôi không thích ông ấy ở một số khía cạnh.

 

Dương Thụ: “Tôi với cậu là... mày tao”

- Nói Dương Thụ là một “ông trùm” trong âm nhạc, anh có chứng cứ gì không?

- Ông Thụ là người rất giỏi thuyết phục người khác. Khi tôi đọc “Đèn không hắt bóng”, tôi có nói với ông rằng: “Chú ạ, chú rất giống với nhân vật bác sĩ trong cuốn truyện đó” thì ông chỉ cười. Tôi có một kỷ niệm rất sâu đậm với Dương Thụ. Đó là năm tôi 19 hay 20 tuổi gì đó, ông hẹn gặp tôi ở quán cà phê Quỳnh trên phố Bát Đàn.

Hai chú cháu ngồi với nhau và ông nói: “Tôi với cậu không có chú cháu, không anh em mà là bạn bè mày tao”. Sau đó thì ông về Bắc Ninh dù lúc đó trời đang mưa rét. Tôi khuyên ông mai hãy về thì ông bảo: “Tại sao cứ phải trời nắng mới là trời đẹp? Cậu biết không, khi trời mưa, đi qua những ô cửa sổ có ánh đèn, nhìn thấy cảnh sum họp đầm ấm của các gia đình và mình thấy họ hạnh phúc. Và khi về đến nhà mình thấy quý giá vì mình được cảm nhận như vậy”. Dương Thụ là thế, thâm trầm, sâu sắc.

- Lê Minh Sơn có một điểm gần với Dương Thụ đó là ca từ tinh tế. Nhưng nếu so sánh thì ca khúc của Dương Thụ là dịu êm, thấm ngọt, còn của Lê Minh Sơn bạo liệt.

- Bởi vì thời khác nhau. Khác nhau ở tốc độ sống, thời gian và không gian sống. Nói về ông Thụ cả trăm ngày cũng không hết chuyện đâu. Ở ông Thụ có sự ám ảnh cả yêu và ghét vì ông đã vượt lên cả nỗi đau bình thường.

Nếu để ý một chút sẽ thấy những ca từ của Dương Thụ khác hẳn Trần Tiến. Ca từ của Dương Thụ rất trong sáng, không có đau đớn. Nó có cái gì đó giống với tư tưởng của tác giả cuốn “Rừng Nauy” mà tôi đã đọc. Và như thế mới vượt qua được nỗi đau, nỗi buồn và niềm vui để hướng đến một sự đơn giản, sự trong sáng, thanh tao.

 

Nhạc sĩ Dương Thụ. Ảnh: TGVH.

Trần Tiến như Mạc Ngôn; Dương Thụ như Murakami

Nhưng nói như thế có lẽ nào lại đụng chạm đến một trong những người thầy của anh là nhạc sĩ Trần Tiến, bởi Trần Tiến là người vui cùng nỗi vui, buồn cùng nỗi buồn và tất cả những gì diễn ra xung quanh mình.

- Đó là 2 cách làm. Nếu nói theo ngôn ngữ văn chương thì ông Thụ như tác giả cuốn Rừng Nauy, ông Haruki Murakami, còn Trần Tiến như Mạc Ngôn. Mà tôi thì vẫn thích Mạc Ngôn hơn. Ca khúc Trần Tiến là những gì bình dị nhất, đi vào lòng người nhất, thuộc về số đông nhưng không tầm thường. Và chỉ có những kẻ ngu xuẩn mới coi đó là thứ nhạc vớ vẩn. Bởi vì anh nào chê hãy cứ làm như thế đi. Không làm được đâu. Với tôi, người đã viết nên Tuỳ hứng lý ngựa ô đã làm thay đổi những cảm nhận về âm nhạc của  tôi: “Đêm phương Nam nằm nghe dừng chân vó ngựa...”. Hoặc: “Con sáo sang sông bạt gió, con xít thương ai...”.

Thật sự các ông ấy đã thổi một làn gió mới, mới lắm cho âm nhạc Việt Nam.

Tôi và Nguyễn Cường không thích “Sắc màu” của Trần Tiến

- Ca ngợi rồi, giờ đến lượt “chê”. Anh có thể chỉ ra trong số những ca khúc của Trần Tiến có những ca khúc mà anh thấy chưa đạt?

Nhạc sĩ Trần Tiến.

- Trần Tiến cũng có những ca khúc mà tôi không hài lòng lắm, nhưng những cái gì tôi không thích thì lại được công chúng đón nhận nhiệt tình.

- Ví dụ?

- Ví dụ như bài Sắc màu, cả tôi và Nguyễn Cường đều không thích. Tôi và ông Cường cũng không thích bài Về quê của Phó Đức Phương, dù cả 2 bài đó được công chúng rất thích. Điều đó cũng giống như món ăn vậy, chỉ có thích và không thích. Nhưng với những người tài năng, dù không thích thì cũng là một cái gì đó rồi.

- Vì sao anh và Nguyễn Cường đều không thích Sắc màu, có lý do gì không?

- Trần Tiến rất thích Sắc màu, còn tôi  không thích bởi vì ông ấy chơi chữ. Và cái gì cho vào cuộc chơi thì tôi không thích. Có cái tôi thích vì ông ấy viết thương lắm, như: “Em đi đâu về mà tóc đầy me, em ngồi em chải, nghĩ gì vui thế...”. Hay: Tạm biệt chim én, Vết chân tròn trên cát, Tóc gió thôi bay... nghe sao hay thế! Nhưng đến Sắc màu thì tôi không thích.

Trần Tiến: “Sơn ơi, con cẩn thận cái mồm”

- Trong những lần ngồi với nhau như thế, cái mà anh được Trần Tiến “nhắc nhở” là gì?

- “Sơn ơi! Con ơi, con vụng dại lắm, con phải cẩn thận cái mồm của con vì bố vừa khổ vì mồm, vừa khổ vì tác phẩm. Đến thời của con đã đỡ khổ vì tác phẩm rồi thì phải cẩn thận cái mồm đấy”.

- Về phần anh, nếu phải góp ý với Trần Tiến thì anh sẽ nói điều gì?

- “Ông ơi, còn miếng gì ngon trên đời thì ông ăn đi, còn cô gái nào ông còn cảm thấy rung động thì yêu đi vì ông không thể sống được quá 10 năm nữa đâu. Hơn 60 tuổi rồi, đã cắt hơn nửa mét ruột rồi”. Quả thật, Trần Tiến là người đáng lo lắng về sức khỏe nhất trong số mấy “anh em”chúng tôi.

Nguyễn Cường: “Nếu là chim sẻ, thì mày chết đi!”

 

Nhạc sĩ Nguyễn Cường.

- Tóm lại, khi anh có một tâm sự về âm nhạc thì người đầu tiên Lê Minh Sơn gọi điện sẽ là ai?

- Đó là Nguyễn Cường. Cách đây 5 năm tôi gặp một cú “phốt” phải nói là khủng khiếp. Nhiều người tẩy chay, những anh em trong ban nhạc thậm chí cũng không dám chơi với tôi. Ai cũng vì miếng cơm manh áo thôi.

Lúc đó, Nguyễn Cường có nhắn tin cho tôi nói: “Nếu là đại bàng, sợ gì bão tố. Còn nếu là chim sẻ, mày chết đi!”. Câu nói đấy đã vực tôi lên.

Người thứ hai là Trần Tiến, ông nói tại sao con lại phải nhắc đến người thứ ba trong một bàn tiệc của mình. Nếu không thích một người nào đó, hãy gặp họ trực tiếp. Và điều đầu tiên con làm là: chửi. Cấp độ cao hơn: Cầm cốc nước hắt thẳng vào mặt anh ta. Cao hơn nữa, con đấm thẳng vào mặt hắn.

Trần Tiến dạy cho tôi biết thế nào là thằng đàn ông. Còn Dương Thụ thì tôi không quá gần gũi được ông ấy vì một điều gì đó mà tôi không giải thích được nhưng tôi luôn kính trọng và ngưỡng mộ ông ấy. Ông ấy mỉm cười trước mọi chuyện. Vì có ai khổ bằng ông ấy? Tôi biết ông đã vượt qua những khó khăn mà không ai vượt qua được cả. Dương Thụ là một chiều sống riêng biệt.

- Nếu phải đúc rút một điều ngắn gọn về 3 ông lớn âm nhạc  này thì đó sẽ là gì, theo cách của Lê Minh Sơn?

- Linh ứng của dân tộc vẫn còn vượng lắm, khi đã sản sinh ra một thế hệ đẹp như vậy về hình thức lẫn nội dung. Tất nhiên vẫn còn nhiều nhạc sĩ tài năng với những tác phẩm để đời nhưng vì tôi không có điều kiện được tiếp xúc, được chơi với họ, nên không nhận xét được.

Còn với ba ông này, tôi được gắn bó, mà lại được chơi với một tinh thần rất khoái là: Không phải đệ tử, không phải cắp tráp theo hầu mà chơi trên tinh thần sòng phẳng, ông tôi, bạn bè, bố con và mày tao. Đó là một điều sung sướng đối với tôi. Và tôi được như ngày hôm nay là vì được quen với những người như thế. Và tôi có nói, khi nào các ông ấy nhắm mắt, tôi sẽ đến thắp hương lạy, khóc ba tiếng và cười lên ba tiếng.

Tôi vẫn chưa đủ điều kiện để được gọi là tác giả

- Theo anh, những người trẻ cùng và sau lứa của anh, có ai đáng chú ý?

- Đây lại là một câu tổng kết mà những sự tổng kết đều là ngu xuẩn. Tôi không tổng kết. Tôi chờ những tác phẩm nổi lên. Ở thời đại này mà mỗi tác giả chỉ loé lên bằng một vài tác phẩm là vứt đi,  không tính đến. Bởi vì tôi cũng chưa đủ điều kiện để được gọi là tác giả, nếu so với lứa thế hệ của Phạm Duy, Đỗ Nhuận, Hoàng Vân, cho đến thế hệ sau là Nguyễn Cường, Trần Tiến...

Con đường tôi đi chính là con đường vươn tới một tác giả, không phải là một bài hai bài.

Tôi không làm tiếp dự án với Ngọc Khuê

- Ngọc Khuê cũng khởi nghiệp từ nhạc Lê Minh Sơn nhưng giờ đây cô đã có sự lựa chọn của riêng mình. Cô đến với Đêm Lê Minh Sơn theo lối nào?

- Dự án nhạc với Ngọc Khuê thì tôi không làm nữa. Nhưng trong đêm nhạc tới đây tôi vẫn mời cô ấy tham gia vì những gì chúng tôi làm cho nhau quá nhiều mà thời gian để anh em đứng trên sân khấu với nhau lại quá ngắn.
Khuê đã từng được mệnh danh là một Thị Mầu, nhưng tôi có cảm giác Khuê đã không dám đi đến tận cùng Thị Mầu.

Thanh Lam là Suý Vân giả dại

- Thanh Lam khác điều gì so với các ca sĩ kể trên?

- Thanh Lam là Suý Vân giả điên, là một “cao thủ” trong xử lý ca khúc. Lam là sự may mắn nhất mà tôi được gặp. Tôi biết ơn vì gặp Lam, tác phẩm của tôi được nâng lên một bậc. Lam đã thể hiện tuyệt vời Nắng lên, Đá trông chồng, Tìm anh bằng nụ cười... Những tác phẩm viết riêng cho Lam như Đàn cò, Con trai bé bỏng, cũng được Lam hát bằng tinh thần của người mẹ. Và tôi biết ơn vì điều đó.

Sau 4 năm, vẫn có ca khúc viết riêng cho Tùng Dương

- Sự trở lại của Tùng Dương với Đêm Lê Minh Sơn, nên được hiểu như thế nào?

- Nói thật, đối với tôi, Dương luôn là nam ca sĩ hát nhạc nhẹ hay nhất. Giọng nam nhưng lại giọng thổ, có độ xỉ của nhạc nhẹ. Khi tôi viết, tôi biết cái đoạn này, nếu vào miệng Dương nó sẽ bay lên một nốt khác.

Sau 4 năm, tôi vẫn có những tác phẩm sáng tác cho riêng Dương hát. Và sắp tới này, tôi sẽ mời Dương hát và tôi tin chắc rằng nó cũng sẽ gây hiệu ứng như CD “Chạy trốn” mà Dương bán mấy vạn đĩa 4 năm trước.

Khánh Linh là con đường tiếp theo của tôi

Khánh Linh và chồng. Ảnh: TGVH.

- Với Khánh Linh - một ca sĩ mà anh đang dành nhiều thời gian -   thì sao?

- Khánh Linh là một sự bật vọt. Khánh Linh sẽ là con đường đi tiếp theo của tôi.

- Âm hưởng chủ đạo của nhạc Lê Minh Sơn với Khánh Linh?

- Là sự trong vắt như một hạt sương từ trên trời rơi xuống. Không phải đơn giản mà mình moi được những hạt sương ấy ra. Bản thân mỗi người đều có những hạt sương đó rồi, chỉ đợi thời cơ và cơ hội để kích thích những giọt sương ấy được vút ra và thăng hoa. Linh là một giọng soprano đẹp nhất từ xưa đến giờ, một giọng nữ cao. Thường thì những giọng nữ cao rất dễ lẫn nhưng Linh là Linh, không lẫn vào với ai.

- Có một điều cần lý giải là ngay từ những ngày mới khởi nghiệp, Khánh Linh đã hát nhạc Lê Minh Sơn nhưng bẵng đi một thời gian và bây giờ mới quay trở lại?

- Thực ra thời gian đó có quá nhiều việc phải lo và lỗi là do Linh. Linh không dám đi đến tận cùng với dòng nhạc Lê Minh Sơn. Nhưng cái gì đến thì sẽ đến, cái gì đi sẽ đi thôi. Còn bây giờ tôi sẽ tập trung cho Linh. Khi tôi đã đầu tư vào điều gì đó thì nó phải mang lại thành quả về nhiều mặt.

Nguyễn Cường rất yêu... cơ thể mình

- Anh nói Trần Tiến đáng lo về sức khoẻ, thế nhưng chính anh đã hé lộ: Trần Tiến và tôi vẫn thường xuyên tập thể dục buổi sáng, nên sức khoẻ rất khá?

- Phét đấy. Trong số mấy “anh em”, chỉ có ông Nguyễn Cường là tập thường xuyên vì ông ấy... sợ chết nhất. Ông thường thức dậy từ 5 giờ, đi bộ 6 vòng quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, sau đó ăn một món gì đó mà không có mỡ vì tính ông Cường rất đỏng đảnh. Là dân Hà Nội, dân tư sản nên luôn luôn để ý đến ngoại hình. Mỗi khi ra đường, cả cái râu cái ria, cái tóc đều được ông ấy chải chuốt cẩn thận. Trong con mắt của mọi người thì ông Cường là người rất đáng yêu vì đến tuổi này rồi mà ông ấy vẫn điệu và vẫn rất yêu cơ thể của mình.

Cơ thể của ông ấy rất đẹp. Tôi kể một chuyện có thật 100%. Vợ tôi đi làm một mẫu mốt gì đó trên phố Hàng Gai, thấy một người đàn ông có một cặp đùi rất đẹp vừa đi tập thể dục về. Cô ấy gọi điện cô tôi nói, hôm nay em vừa nhìn thấy một cặp đùi rất đẹp, chân dài hơn chân anh, đầy sức hấp dẫn, nhìn lên hoá ra là anh Nguyễn Cường, ông bố của anh. Tôi bảo: “Vỏ ngoài đấy mà em” (vì chính ông Nguyễn Cường thú nhận với tôi: “Sơn ơi, tao hết hơi rồi”). Nhưng một người biết mình hết hơi rồi mà vẫn đầu tư cho “cái vỏ” của mình thì đáng yêu quá còn gì.

Trọng Tấn sẽ công phá lớn với Hạn hán

Ca sĩ Trọng Tấn.

- Trọng Tấn cũng tham dự Đêm Lê Minh Sơn. Có một sự kết hợp nào nữa giữa anh và Tấn?

- Tới đây sẽ có một Hạn hán đang phối khí dành cho Tấn mà sức công phá của nó còn lớn hơn À í a nhiều.

Lê Minh Sơn: Phó Đức Phương bỏ qua cho tôi rất nhiều

- Trong số những nhận xét của anh, phần nói về Phó Đức Phương khá ít, tại sao thế?

- Ông Phương là một người kỳ lạ. Năm 21 tuổi ông viết bài Trên quê hương quan họ. Phải nói đó là một bài trong sáng kinh khủng. Sau đó đến năm 28 tuổi ông viết bài ghê gớm Hồ trên núi. Tôi thấy ông ấy ngày càng đáng yêu và ngày càng trẻ ra. Ông ấy trẻ đến mức độ không kiểm soát nổi nữa (cười). Bây giờ vừa sáng tác ông ấy vừa làm vui anh em nhạc sĩ. Bản thân tôi hàng quý vẫn đến Trung tâm Bản quyền tác giả âm nhạc của Phó Đức Phương lấy khá nhiều tiền bản quyền mà trước đây mình không được hưởng.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

- Nhưng có bao giờ anh và ông ấy không thích nhau?

- Chưa bao giờ. Ông Phương là người khề khà, “chuột đồng” nhưng cũng đầy khắt khe trong âm nhạc, những khắt khe của riêng ông ấy. Trong những sáng tác của mình, ông rất chú ý đến những phụ kiện, những nốt nhỏ để “hự, hạ, hồi, hư” ra được chất của Phó Đức Phương. 

Ông cũng bỏ qua cho tôi rất nhiều những điều tôi nói chưa hay về ông ấy. Chẳng hạn cách đây 5 năm khi tôi có chút bốc đồng khi nói về ông, ông nói: Tuổi trẻ cần phải như vậy. Và trong ánh mắt của ông ấy nói rằng: “Con ơi, hãy cứ đi nữa đi, khi nào bằng tuổi bố hãy lập ngôn!”. Tôi bây giờ lập ngôn là quá sớm, những gì tôi nói chỉ là những cảm nhận về âm nhạc thôi.

Tôi “đọc” được sự giả điên của Đào Anh Khánh

- Trong chương trình Đêm Lê Minh Sơn diễn ra ngày 16 - 17/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội của anh, mặc nhiên có sự xuất hiện của nghệ sĩ sắp đặt hay múa may Đào Anh Khánh. Nếu phải nói thật thì anh thấy Khánh có điên không?

- Đào Anh Khánh là người tỉnh nhất trong những người tỉnh. Trong nghệ thuật, có thể điên chứ không được phép hâm. Hâm là đẳng cấp thấp.

- Nếu so sánh Lê Minh Sơn của âm nhạc và Đào Anh Khánh của nghệ thuật sắp đặt, ai điên hơn?

- Khó so sánh vì phạm trù khác nhau, nhưng có lẽ tôi điên hơn Khánh nhiều, vì Khánh điên nhưng vẫn có vài nghìn mét vuông đất để Khánh chôn cái thân của mình. Còn tôi “chôn” mình trên  tầng 4 này thôi. Tôi làm gì có đất mà “chôn”.

- Cái khoái nhất của Lê Minh Sơn  về Đào Anh Khánh là gì?
- Là “đọc” ra được sự giả điên của Đào Anh Khánh. Khánh giả điên để có đất “chôn” thây.

- Nhưng lý do để anh mời Đào Anh Khánh là gì?

- Là sự hồn nhiên trong sáng gặp nhau. Nhưng sự điên và giả điên này đều không có sự lưu manh trong đó.

Đêm Lê Minh Sơn

Hai đêm nhạc Lê Minh Sơn công phu, kỹ thuật nhưng lại đầy ngẫu hứng sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội (Đêm Lê Minh Sơn tổ chức tháng 8 đã cháy cả vé chợ đen) vào đêm 16-17/12. Đêm nhạc này có gì mới?

"Đêm Lê Minh Sơn" tháng 8/2007.

- Nghe nói đêm nhạc sắp tới của anh có một đại gia ẩn mình tài trợ?

- Một người anh yêu quý tôi từ khi tôi mới học lớp 6. Đó là chủ một công ty chuyên về giấy và bất động sản nhưng rất say mê nghệ thuật. Khi tôi viết À í a, nhân vật ấy có nói với tôi rằng bài hát này làm cho anh ấy cân bằng. Với những đại gia khác, tôi biết họ chỉ coi âm nhạc là giải trí thôi, nhưng người này âm nhạc đã lên vị trí của sự thưởng thức.

- Điểm đặc biệt của đêm nhạc Lê Minh Sơn ngày 16-17/12 là gì?

- Một đêm nhạc tôi làm thường phải đổ mồ hôi, nước mắt vào và những đêm nhạc như thế không thể chỉ thưởng thức một lần được. Những ai đã xem rồi vẫn cần phải xem lại, những ai chưa xem thì cần phải đến với Sơn. Tất nhiên, điểm mạnh nhất là phần hoà tấu sẽ khác hẳn.

Cụ thể là tôi sẽ kết hợp với Bá Nha (tài năng trẻ nhạc cụ dân tộc, con trai của nhạc sĩ Bá Phổ). Bá Nha sẽ cũng thoả sức tung hoành với những ngón nghề của mình, từ đàn nhị đến đàn tứ và cùng tôi tung bay. Với Đào Anh Khánh sẽ là một tác phẩm dài hơi hơn với 12 phút. Và những tác phẩm tôi chơi sẽ hoàn toàn ngẫu hứng.

Hoàng Hải - Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 10 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 12 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 15 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Top