Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lam Trường mong ngày gặp lại con

Thứ tư, 07:57 18/07/2007 | Giải trí

"Tôi có lỗi với con. Cũng mấy tháng rồi tôi chưa được gặp con. Sáng nay, mẹ cháu vừa gọi điện về, nói cháu đã biết gọi tiếng "ba" đầu tiên, đó là niềm hạnh phúc lớn mà tôi nghĩ mình may mắn có được", ca sĩ Lam Trường tâm sự.

Lam Trường, một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất thập kỷ 90 của thế kỷ 20. Sau hơn 10 năm gắn bó với nghề hát, giờ đây Lam Trường có vẻ lặng lẽ hơn. Nhìn lại một chặng đường dài đã đi qua, nhìn lại cả những được và mất, dường như anh đã không còn những vội vã, mà chấp nhận lắng lại để đi con đường dài trong âm nhạc...

- Thường thì đi qua một chặng đường, người ta sẽ nhìn lại, có người sẽ tự hào vì một hành trình nhiều thành tựu, có người nuối tiếc vì những sai lầm, còn anh?

- Tôi nghĩ mình là người may mắn nên mọi việc khá thuận lợi. 10 năm qua đi, tôi vẫn thấy mình không có gì thay đổi lớn. Có thay đổi là cách làm việc mà thôi, mình làm việc hiệu quả hơn và bài bản hơn.

- May mắn thì ai cũng phải có mới thành công được, nhưng chẳng lẽ anh đi đến đỉnh vinh quang, rồi bây giờ anh đang muốn tiếp tục duy trì vinh quang đó, mà lại chỉ có sự may mắn?

- Tất nhiên, tôi cũng có những chiến lược của mình. Tôi có một công ty lo phát triển cho mình, mà công ty đó của gia đình, nên mọi người cũng hết lòng hết sức. Tôi có những thành công, nhưng tôi không cho vị trí của hôm nay là cái gì đó không thể vượt qua.

- Anh có cách làm việc thay đổi, nó cụ thể như thế nào?

- À, tôi bây giờ làm việc gì cũng đều tính toán kỹ lưỡng. Ngày mới vào nghề, tôi nể nang nhiều. Lắm khi nghe lại những bài hát mình thu, thấy không hiểu nổi, tại sao mình lại thu bài hát đó, hát những ca từ không thực sự hay, nhìn nhận những show diễn mà về mặt nghệ thuật không được đầu tư đúng mức. Bây giờ thì tôi không được phép liều lĩnh như vậy nữa. Ca sĩ trẻ mới vào nghề ai cũng phải có thời gian như vậy.

- Lại nói về thời điểm anh mới vào nghề, sự xuất hiện của anh trong "Tình đã bay xa" cùng với lứa ca sĩ trẻ thời đó như Minh Thuận, Nhật Hào, Cảnh Hàn... nhưng cuối cùng thì chỉ mình anh thực sự bật sáng. Có hay không một thứ "bùa phép" của công nghệ lăng - xê?

- Nói vậy cũng không hoàn toàn đúng. Tôi không theo dõi được hoạt động của Cảnh Hàn nên sẽ không đề cập đến. Còn cặp song ca Minh Thuận - Nhật Hào trước khi đến với "Tình đã bay xa" đã là những gương mặt rất quen thuộc với khán giả thành phố. Và họ có chỗ đứng của họ. Nhưng tôi có được một "điểm rơi" may mắn trong nghề nghiệp. Khi đó bài "Tình thôi xót xa" của nhạc sĩ Bảo Chấn, do tôi trình bày  may mắn lọt vào Top Ten "Làn sóng xanh".

Các ca sĩ đi trước thì khi xuất hiện họ không có bảng xếp hạng ấy. Còn tôi và các ca sĩ trẻ cùng thời thì có được cơ hội vàng. Khi đó giải "Làn sóng xanh" rất uy tín và một bài như "Tình thôi xót xa" có thể trụ bảng xếp hạng trong suốt 2 năm. Giờ đây thì các ca sĩ trẻ đi sau tôi không có được điều đó, bản thân tôi không thể làm được điều này, một bài hát chỉ trụ hạng cùng lắm là 2 tháng.

- Anh đổ lỗi cho khán giả và cho ca khúc, tại sao anh không đặt ra vấn đề là chính các ca sĩ trẻ đã không thể thuyết phục được khán giả của mình với cách hát không có gì mới lạ và sáng tạo?

- Tôi không đổ lỗi đâu, nhưng đó là nhìn vào thực tế. Bây giờ ca khúc nhiều quá mà ca khúc hay thì lại quá hiếm. Sân khấu nhạc trẻ cũng không còn thuần khiết, ngày xưa nói công nghệ lăng - xê là điều gì đó rất xa xôi. Còn ca sĩ, không thể nói họ hát dở hơn ngày xưa được, vì ai cũng biết trong làng showbiz ai mà không nỗ lực chuyên nghiệp thì sẽ bị đào thải. Bài hát của tôi không trụ lâu trong bảng xếp hạng, có thể nó chưa thực như khán giả mong muốn, nhưng có thể lượng bài hát và ca sĩ quá nhiều rồi, mọi thứ trôi qua nhanh và người ta đã không còn phải quá mất thời gian vào các bảng xếp hạng mới có thể nghe được những gì mình thích.

- Lại quay về thời vàng son của anh. Cứ cho là gần 10 năm trước, khi ấy thiếu Lam Trường thì show diễn đó có vẻ không thành công cho lắm. Còn bây giờ thì sao?

- Đó là một quy luật thôi, không phải tôi muốn là được. Nhưng công nghệ biểu diễn bây giờ thay đổi và nhu cầu thưởng thức của khán giả thay đổi. Bây giờ không còn chuyện thiếu một ngôi sao thì show diễn bất thành. Không ca sĩ nào làm được chuyện đó. Người ta muốn có nhiều ngôi sao trong một chương trình, vậy thôi. Còn ca sĩ, có là sao cỡ nào đi nữa, nếu chỉ đi xem họ xuất hiện, thì khán giả có thể gặp họ liên miên trong các show truyền hình trực tiếp. Hiện tại, không phải show diễn nào tôi cũng nhận, không phải bài nào tôi cũng hát, tôi có sự lựa chọn của mình. Và tôi đã quá bận rộn rồi, không lo lắng nhiều cho những điều như vậy.

- Giả sử một ngày đẹp trời nào đó, anh không có show diễn và hoàn toàn rảnh rỗi, trong khi đó băng rôn treo góc phố lại toàn là những ca sĩ đang nổi thuộc thế hệ đến sau, cảm giác của anh ra sao?

- Thì tất nhiên là tôi buồn chứ. Không ai nắm giữ được thế giới trong tay mình. Nhưng cũng cần phải xem lại, cái show diễn đó như thế nào và khán giả của nó là ai. Tôi hy vọng ngày đó còn xa. Với lại, tôi thấy thực tế của nền âm nhạc thế giới đã chứng minh, những tài năng như Elton John, Mariah Carey... thì chẳng bao giờ bị công chúng lãng quên... 10 năm trước họ hát cũng rất hay và bây giờ sức hấp dẫn của họ vẫn là điều không thể phủ nhận.

- Anh cũng đã lên đến đỉnh cao của sự lựa chọn trong âm nhạc, nghĩa là anh đã có một đỉnh núi. Lẽ nào anh cứ loay hoay trên đỉnh núi đó thôi?

- Như tôi đã nói, tôi không cho rằng mình đã đi đến đỉnh cao và dừng lại. Tôi đang muốn âm nhạc của mình có được đông đảo khán giả hơn, cụ thể là sự tiếp cận với khán giả của khu vực. Tôi đã tham gia biểu diễn tại Nhật Bản, Thái Lan và mới đây làm live show tại Singapore. Những công việc của tôi không được thành công như tôi mong đợi. Nhưng tôi nghĩ ít nhất nó cũng là một tiền đề cho những bước sau này và là một tiền lệ cho các bạn ca sĩ trẻ của Việt Nam. Đấy, tôi nghĩ đó mới là những đỉnh núi lớn mà tôi muốn vượt qua.

- Nhân nói về live show, dường như anh đã lỗi hẹn khán giả Hà Nội cho live show năm 2007?

- Tôi đã lỗi hẹn, đó là điều đáng tiếc, nhưng kế hoạch làm live show của tôi tại Hà Nội vẫn tiến hành trong năm 2007. Tôi có rất nhiều fans tại Hà Nội và đó là điều khiến tôi vô cùng áy náy khi chưa tổ chức được live show tại đây.

- Anh có nghĩ rằng mình là ca sĩ quá chiều chuộng các fans?

- Tôi không chiều chuộng mà tôi muốn tôn trọng họ. Thực ra, có 2 kiểu quan hệ giữa ca sĩ và fans. Nếu ở nước ngoài, anh sẽ thấy ngôi sao luôn có khoảng cách với fans của mình. Đó là sự xa cách nhưng đó cũng là điều khiến các fans trở nên ngóng đợi sự xuất hiện của thần tượng của mình. Còn ở Việt Nam, hầu hết các ca sĩ đều tỏ ra vô cùng thân thiện với fans. Tôi cũng vậy. Tôi đã được họ yêu quý bởi sự thân thiện đó, thì tôi không được phép làm họ thất vọng.

- Còn điện ảnh, anh có phải là người hứng thú với bộ môn khó tính này?

- Ngoài thời gian đi hát thì tôi chơi games và xem phim. Tôi xem phim từ xưa cho đến mới, rất nhiều, đến mức nhiều khi thuộc cả lời thoại nhân vật. Cho nên tôi thích được xuất hiện trong phim ảnh. Sau "Nữ tướng cướp", nhiều khán giả hỏi tôi có tiếp tục dự án phim ảnh nào không, nhưng thực sự là quá bận rộn nên chưa có thời gian để vào phim. Mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng nói có ý mời tôi đến thử vai cho phim "Nụ hôn thần chết". Còn đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng nói, anh ấy có ý định mời tôi vào một vai trong series phim truyền hình nhiều tập. Nếu vai diễn đó phù hợp, tôi sẽ tiếp tục đóng phim...

- Cuộc sống của anh là những chuỗi ngày bận rộn, đi về.. nên hình ảnh một người chồng, người cha cứ bị nhòe đi bởi hình bóng của một ngôi sao ca nhạc quá lớn. Có khi nào, tĩnh tâm lại, anh thấy mình có lỗi?

- Tôi có lỗi với con. Cũng mấy tháng rồi tôi chưa được gặp con. Sáng nay, mẹ cháu vừa gọi điện về, nói cháu đã biết gọi tiếng "ba" đầu tiên, đó là niềm hạnh phúc lớn mà tôi nghĩ mình may mắn có được. Chúng tôi cũng tính thu xếp ổn định cuộc sống để cháu có thể gần ba mẹ. Cháu sẽ được dạy tiếng Việt và sẽ được học tại Mỹ. Tôi mong ngày gặp lại con...

- Xin cảm ơn anh!

Theo Hoài Phố

An Ninh Thủ Đô

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 15 phút trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 1 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 5 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

Giải trí - 7 giờ trước

Loạt ảnh Y Phụng diện bikini để lộ đường cong gợi cảm ở tuổi thanh xuân khiến khán giả ngưỡng mộ.

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 9 giờ trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

Top