Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi "Thị Màu" hết “lẳng lơ”

Thứ năm, 18:37 27/09/2007 | Giải trí

Thị Màu Ngọc Khuê đã có được chỗ đứng cao nhất trong dòng nhạc dân gian hiện đại. Nhưng khi Thị Màu không còn lẳng lơ thì liệu chỗ đứng của cô còn vững chắc?

Ngọc Khuê là ca sĩ có công lớn nhất trong việc đưa dòng nhạc dân gian có được chỗ đứng như hiện nay.

Xuất hiện lần đầu tiên tại Sao mai 2003, Ngọc Khuê mang đến cho người nghe một lối hát mới, một dòng nhạc mới. Ngọc Khuê là một chất giọng không lạ, trình diễn càng bình thường, nhưng điểm mạnh của cô là biết cách đưa cá tính “Thị Màu” của mình vào âm nhạc.

Cùng âm nhạc Lê Minh Sơn quá hợp “rơ”, cách lấy hơi nhả chữ và lối hát giả thanh chanh chua nức nở, Ngọc Khuê trở thành một gương mặt không thể trộn lẫn, dù nét “quái” của cô chưa hẳn gây ấn tượng ngay từ phút đầu mà phải nghe nhiều mới thấm.

Với váy đỏ, áo hồng, má hồng và sự đong đưa trong phong cách trình diễn trên sân khấu, Ngọc Khuê đã tạo ra cho người xem một ấn tượng khá mạnh. Cái lẳng lơ trong cách hát cũng như trình diễn của cô đã làm say lòng không ít khán giả bởi nó phá vỡ được những phong cách hát cũng như trình diễn đã quá cũ mòn trên sân khấu vào thời điểm đó.

Trước cô chưa ai nghĩ tới chuyện thể hiện toàn bộ bài hát bằng giọng giả thanh. Chỉ có cô, Ngọc Khuê mới là người dám làm điều tưởng chừng không tưởng đó và cô đã thành công. Cái mới mà cô mang đến đầy sức thuyết phục nên không khó để cô có được một chỗ đứng trong thị trường âm nhạc đang trong tình trạng đói các giọng ca có cá tính như thời điểm đó cũng như hiện nay.

Cô là một trong những ca sĩ thông minh khi biết biến nhược điểm của mình thành ưu điểm. Giọng của Ngọc Khuê vốn mỏng và không được khỏe, nếu hát bằng giọng thật thì có lẽ cho đến giờ cái tên Ngọc Khuê vẫn sẽ chìm lấp ở đâu đó, không mấy người biết đến.

Trong hàng ngàn giọng hát thì một giọng Ngọc Khuê không giống ai với lối hát giả thanh đã thực sự nổi bật. Hơn nữa ngay khi bước vào nghề, Khuê đã có thuận lợi hơn rất nhiều ca sĩ khác là được sự hỗ trợ lớn của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Những tác phẩm hay nhất của Lê Minh Sơn tích tụ trong một thời gian dài đã dành hết cho giọng hát Ngọc Khuê. Ngay từ album đầu tay Bên bờ ao nhà mình, Ngọc Khuê đã có được chỗ đứng vững chắc với hàng loạt bài hát mà cho đến nay, chính Lê Minh Sơn cũng như các nhạc sĩ khác của dòng nhạc này chưa thể viết hay hơn được như: Bên bờ ao nhà mình, Gió mùa về, Chuồn chuồn ớt,…

Không còn là Thị Màu, liệu Thị Màu còn nổi?

Còn nhớ sau khi ra đĩa đầu tiên Bên bờ ao nhà mình, đĩa tiếp theo của Ngọc Khuê đã không được thành công cho lắm bởi chất nhạc trong đó tuy cũng là dân gian hiện đại nhưng không phải là viết riêng cho Khuê hát.

Lê Minh Sơn giờ đã chọn Thanh Lam là người hát chính cho các ca khúc của anh. Tất cả những bài hay đều dành cho Lam nên Ngọc Khuê thực sự đang rơi vào tình trạng thiếu ca khúc. Đây cũng là tình trang bế tắc chung của dòng nhạc dân gian hiện đại trong thời điểm này.

Sau những khoảng lặng, đến năm 2005, Ngọc Khuê đã trở lại với khán giả bằng Bà tôiGiọt sương bay lên của Nguyễn Vĩnh Tiến. Một lần nữa may mắn lại đến với cô khi dòng nhạc dân gian hiện đại có được một tác giả mới nhưng đầy ấn tượng.

Tuy nhiên, Nguyễn Vĩnh Tiến có một lối sáng tác khá sâu sắc, hơn nữa đề tài anh chọn thường không có đất diễn cho cá tính Thị Màu của Khuê bộc lộ nhiều như nhạc Lê Minh Sơn. Chưa kể, trong một thời gian ngắn số lượng bài hát của Nguyễn Vĩnh Tiến cũng không có nhiều bài xuất sắc. Chính vì vậy, con đường tiếp theo của Ngọc Khuê đang là dấu hỏi lớn cho cô. 

Gần đây Khuê định cho ra album các bài hát về Hà Nội. Đây thực sự là một mạo hiểm lớn bởi không ai có thể hát hay tất cả các bài về Hà Nội, hầu như mỗi bài chỉ gắn với tên một người. Hơn nữa, khi nghe Khuê hát thử Chiều Hà Nội của Vũ Quang Trung thì có thể nhận thấy, cô không có nhiều cảm xúc khi hát những bài loại này. Chất giọng thật của Khuê không đặc biệt và thực sự không quá hay nên phô diễn toàn bộ trong cả một CD sẽ là một thử thách lớn.

Tin bài liên quan

* Mái ấm của Ngọc Khuê

* Ngọc Khuê "lột xác"

* Ngọc Khuê hài lòng với những gì đang có

* Ngọc Khuê hai lần đỗ thủ khoa

* Ngọc Khuê hạnh phúc được làm mẹ

* Ngọc Khuê -Tân Nhàn: Đồng “sàng”, dị “mộng”

Sự lựa chọn trên của Thị Màu Ngọc Khuê đã cho thấy cô đang ở trong tình trạng đuối khi chưa tìm ra cho mình một nhạc sĩ riêng đủ tài, như Lê Minh Sơn, để cô có thể gắn bó toàn tâm toàn ý với dòng nhạc cô đang theo đuổi. Thêm vào đó, vào thời điểm này, giọng hát Ngọc Khuê thực sự đang có dấu hiệu đi xuống. Nếu xem liveshow Lê Minh Sơn cũng như nghe kỹ những lần Khuê biểu diễn gần đây, không rõ có phải vì lý do sức khỏe không, mà Khuê hát rất hay bị đuối.

Kỹ thuật giả thanh là điểm mạnh của Khuê, nhưng hình như càng ngày nó càng kém điêu luyện đi theo những lần xuất hiện của cô. Giờ đây khi nghe cô hát Chuồn chuồn ớt, Cặp ba lá không còn hay như ngày trước bởi những đoạn giả thanh đứt đoạn cũng như sự hụt hơi trong đoạn cao khiến cô bị đổi giọng liên tục.

Khi Thị Màu hết lẳng lơ liệu có còn được nhiều người chú ý đến không?

Theo Việt Tú
VTC News

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh mới đây diện đầm hoa dáng suông thoải mái thay vì diện trang phục ôm body như trước đây.

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Thế giới showbiz - 10 giờ trước

Sự xuất hiện của Phạm Băng Băng trong lễ hội té nước Songkran của Thái Lan trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Theo truyền thông, nữ diễn viên Trung Quốc không nhận được sự ưu ái đặc biệt.

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 51 tuổi chưa một lần mặc váy cưới, tình duyên lận đận

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 51 tuổi chưa một lần mặc váy cưới, tình duyên lận đận

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Phương Thanh là nữ ca sĩ đình đám của những năm 2000 với nhiều ca khúc hay giành giải "Làn sóng xanh". Ở tuổi ngoài 50, chị làm mẹ đơn thân sau những cuộc tình trắc trở.

Cuộc sống của ca sĩ chuyển giới Lê Duy ra sao sau 7 năm chia tay chồng kém 13 tuổi?

Cuộc sống của ca sĩ chuyển giới Lê Duy ra sao sau 7 năm chia tay chồng kém 13 tuổi?

Giải trí - 11 giờ trước

"Xã hội có rất nhiều người cũng đi ở nhà thuê, có phải riêng mình tôi đâu. Tôi biết bằng lòng với những gì mình có", ca sĩ Lê Duy nói.

Rộ tin diễn viên Anh Dũng và con dâu tỷ phú Hoàng Kiều hẹn hò, Trương Ngọc Ánh lên tiếng giải oan

Rộ tin diễn viên Anh Dũng và con dâu tỷ phú Hoàng Kiều hẹn hò, Trương Ngọc Ánh lên tiếng giải oan

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã có bài viết bày tỏ sự bức xúc khi có nhiều tin đồn thất thiệt về Anh Dũng và con dâu Hoàng Kiều. Cô phải lên tiếng để tránh những hiểu lầm.

Mai Thu Huyền tố phim bị chèn ép, chuyên gia: "Không thể đồng cảm"

Mai Thu Huyền tố phim bị chèn ép, chuyên gia: "Không thể đồng cảm"

Giải trí - 14 giờ trước

Mai Thu Huyền cho rằng phim mới ra mắt của cô bị chèn ép suất chiếu. Tuy nhiên, một số người không đồng tình với quan điểm này và cho rằng nữ nghệ sĩ "không có năng lực đạo diễn, sản xuất".

'Đóa hoa mong manh' của Mai Thu Huyền - Phim thế này sao bán được vé?

'Đóa hoa mong manh' của Mai Thu Huyền - Phim thế này sao bán được vé?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Giành 9 giải thưởng quốc tế nhưng phim Đóa hoa mong manh của đạo diễn Mai Thu Huyền đang trở thành phim Việt có doanh thu thấp nhất của năm 2024 tính đến thời điểm này.

Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, xin 'bù đắp' khiến fan bất ngờ

Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, xin 'bù đắp' khiến fan bất ngờ

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Tuấn Hưng thông báo sẽ hoàn tiền vé cho những khán giả không chấp nhận sự cố sức khỏe anh gặp trong đêm nhạc mới đây. Đồng thời nam ca sĩ cũng có kế hoạch "bù đắp" cho fan bằng một đêm nhạc khác.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh 1 năm sau sinh con: "Chồng ủng hộ tôi trở lại showbiz"

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh 1 năm sau sinh con: "Chồng ủng hộ tôi trở lại showbiz"

Giải trí - 18 giờ trước

"Thú thật, ở nhà chăm con nghe có vẻ rất nhàn nhưng cũng vất vả và gặp nhiều khó khăn nên ông xã luôn ủng hộ việc tôi quay trở lại showbiz khi con đã cứng cáp", Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh nói.

Thân thế gây bất ngờ của chồng sắp cưới Midu: Tổng tài giàu có xứng tầm với cô dâu

Thân thế gây bất ngờ của chồng sắp cưới Midu: Tổng tài giàu có xứng tầm với cô dâu

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Midu mới đây đã khiến mạng xã hội xôn xao khi cô khoác lên mình chiếc áo cưới xinh đẹp. Thông tin Midu sắp lấy chồng khiến nhiều người tò mò về thân thế chú rể.

Top