Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi nghệ sĩ thăng hoa bằng ma tuý, thuốc lắc (phần II)

Thứ ba, 18:46 15/05/2007 | Giải trí

Nếu như các ca sĩ của làng giải trí, để chạy show được khỏe hơn và để làm chủ những vũ điệu bốc lửa đã tìm đến thuốc lắc, thì các sinh viên thanh nhạc lại dùng ma túy để giữ hơi. Còn với một số diễn viên lại coi những cuộc lắc là để giữ dáng vẻ cân đối, hoàn hảo.

>> Khi nghệ sĩ thăng hoa bằng ma tuý, thuốc lắc (phần I)

Lấy “chích hút” bù khổ luyện?

Dĩ nhiên, những nghệ sĩ có hút, chích ma túy không nhiều bằng những "nghệ sĩ lắc", nhưng con số mà chúng tôi được biết trong giới nghệ sĩ, cũng không phải là nhỏ.

Nhiều sinh viên thanh nhạc, nhiều ca sĩ đang trên đường xuống dốc đã dùng hình thức này để “giữ hơi”.

Nam ca sĩ T.B., một giọng ca nổi về dòng nhạc dân ca, từng là một con nghiện nặng thời gian trước đây ở Hà Nội. Lười biếng trong học tập, mải chạy sô, nên để giữ được hơi ổn định với T.B. là một điều rất khó.

Nghe bạn bè rủ rê, T.B. đã dùng đến ma túy. Những tưởng giữ được giọng hát để lúc nào cũng “sung”, T.B. trở thành một con nghiện dặt dẹo, tiền hát không đủ tiền “chơi” ma túy.

Sau một thời gian vật vờ ở Hà Nội, T.B. kiên quyết vào TP HCM để làm lại. Với công nghệ lăng xê, gương mặt của T.B. dần dần nổi lên nhưng ít ai biết, TB đã làm gì để có được ánh hào quang chớp nhoáng ấy.

Cùng  thời với T.B. có H. Nhưng H. lại là một kết thúc có hậu khi tự vượt lên được chính bản thân mình. Để đến với cuộc thi Sao Mai, H. đã hít ma túy và do không đủ tiền nên H đã chích. Nhưng rồi, cũng tại cuộc thi ấy, H. đã thất bại thảm hại khi thuốc... hết tác dụng.

Giấc mộng thành ngôi sao trong một cuộc thi của nhà đài với H. đã biến thành mây khói. Nhiều người tiếc cho giọng hát đẹp của H., và họ đặt giả thiết, nếu như H chỉ cần khổ luyện thêm thì không chừng, anh ta sẽ là người tiếp bước thành công của ca sĩ Trọng Tấn.

Nhưng H. đã kịp thời tỉnh ngộ dù cơ hội đã vụt qua, anh kiên quyết làm lại, về quê cai nghiện sau đó tiếp tục sự nghiệp. Những nỗ lực của H. đã được ghi nhận và anh đã được một trường nghệ thuật tiếng tăm nhận về làm giảng viên.

Cũng như H., nhiều ca sĩ muốn cai nhưng không đủ bản lĩnh. Trong số đó phải kể đến A., một “quý tử” ở tỉnh lẻ, có giọng hát cao dù hơi mảnh.

Thất bại ở lần thi hát đầu tiên, lần thi thứ hai A. lại thi và giữ hơi bằng... doping. Trong cuộc thi thứ hai A. giành được giải thưởng khá cao nhưng sau ánh hào quang lại vật vã với những cơn nghiện.

“Thương hiệu” đã có, nhưng hiện tại ma túy đã phá thân thể A. thành tiều tụy. Một đồng nghiệp của A. cho hay rằng A. đã về quê cai nghiện rất nhiều lần nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Quan điểm sai lầm dẫn đến lối sống bệnh hoạn

Với những nghệ sĩ dùng thuốc lắc hay ma túy, mỗi người có một lý do riêng. Nếu như các ca sĩ của làng giải trí, để chạy show được khỏe hơn và để làm chủ những vũ điệu bốc lửa đã tìm đến thuốc lắc, thì các sinh viên thanh nhạc lại dùng ma túy để giữ hơi. Còn với một số diễn viên lại coi những cuộc lắc là để giữ dáng vẻ cân đối, hoàn hảo.

Dù có lý do gì chăng nữa thì đó là những quan điểm sai lầm và biện minh một cách vô lối. Có thể, theo guồng quay nghiệt ngã của dòng nhạc giải trí, nhiều ca sĩ đã tranh thủ tuổi xuân để kiếm tiền mà bất chấp tất cả, nhưng họ đã bị những viên ma túy tổng hợp cuốn họ từ vòng quay này đến vòng quay khác, cuốn đến mức làm hỏng thẩm mỹ của một thế hệ khán thính giả thích những thần tượng ảo, những thứ âm nhạc rẻ tiền và những  quan điểm nghệ thuật bệnh hoạn.

Khi tôi đặt vấn đề với NSND Quang Thọ về việc một số sinh viên thanh nhạc dùng doping để giữ hơi và tăng “bản lĩnh” sân khấu, ông tỏ ra rất buồn và bức xúc.

Ông cho rằng, để giữ hơi, người ta sĩ phải luôn nhớ một điều, đó chính là khổ luyện. Để thành công, trước hết phải đam mê, phải hiểu biết những gì phía sau tác phẩm, phải biết khám phá nghệ thuật. Không một thứ doping nào có thể đổi được thành công của một đời nghệ sĩ mà có chăng, sự trả giá lớn hơn nhiều lần. Để lại một tiếng hát cho đời, không và không thể đốt cháy giai đoạn một cách liều lĩnh đến như vậy.

Còn NSƯT Minh Hòa thì cho rằng, việc diễn viên nọ, người mẫu kia dùng thuốc lắc để... giữ dáng, đó là sự dối trá. Bởi như thế hệ chị với những Lê Khanh, Lan Hương, họ đâu có thứ doping nào ngoài đam mê nghệ thuật. Và, dù tuổi đời họ không còn trẻ nhưng sức diễn của họ vẫn tràn trề và dáng vẻ của họ trên sân khấu không hề nhàm cũ. Điều quan trọng, theo chị Minh Hòa là nghệ sĩ phải làm thế nào để luôn đẹp trong mắt công chúng.

Có một điều nữa mà một số nghệ sĩ đã cố tình quên là dùng doping, dùng ma túy là vi phạm pháp luật nhưng họ vẫn dùng. Đây là điều đáng tiếc. Lẽ ra, họ phải gương mẫu về lối sống để xứng đáng với sự hâm mộ của công chúng.

Thuốc lắc là tên gọi ở Việt Nam, còn trên thế giới nó có các tên gọi khác nhau như Ecstasy hay XTC, X, Adam, Eva, Clarity, Lover's Speed... được bào chế dưới các dạng viên nén hoặc viên con nhộng với các loại hàm lượng từ 60 đến 120 mg Ecstasy.

 là một loại ma túy tổng hợp có tên khoa học là 3-4-methylenedioxymethamphetamine (MDMA). MDMA được tổng hợp lần đầu ở Đức vào năm 1912, được cấp bằng sáng chế năm 1914.

 

Ban đầu, nó được sử dụng để thử nghiệm điều trị chứng ăn nhiều. Nhưng sau đó, người ta thấy rằng nó là một loại hóa chất kích thần gây ảo giác, vì vậy nó vừa có tác dụng kích thích, vừa có tác dụng gây ảo giác. Nó có thể gây ra những rối loạn về tâm lý như lẫn lộn, trầm cảm, khó ngủ, lo lắng và hoang tưởng.

 

Việc sử dụng thường xuyên trong thời gian ngắn cũng sẽ hủy hoại các tế bào sản xuất dopamin (chất kiểm soát nhận thức và tình cảm) trong não. Hậu quả là khả năng cảm nhận niềm vui, nỗi buồn bị tiêu diệt. Tệ hơn, nó còn dẫn đến bệnh Parkinson.

 

Thực tế, thuốc lắc không làm tăng khả năng tình dục. Ở những nam giới dùng thuốc lắc trong thời gian dài sẽ bị chứng to vú và bất lực. Còn ở phụ nữ sẽ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh và dẫn đến vô sinh...

Theo An Ninh Thế Giới

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 34 phút trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 3 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 7 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 9 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 11 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 23 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 1 ngày trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 1 ngày trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Top