Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hồng Nhung: Vì Bống đang... đuối?

Thứ sáu, 09:39 24/08/2007 | Giải trí

Một buổi chiều, diva Hồng Nhung cùng ca sĩ Quang Dũng đến với chương trình có tên Quán âm nhạc. Sân khấu bé nhỏ như không thể bé nhỏ hơn.

Không hề quan tâm đến điều đó, hát liền 5 bài cùng Quang Dũng, cô Bống chạy ra chạy vào thay 5 bộ váy, hát cười rạng rỡ. Bống là thế, không lúc nào thiếu trơn tru, thiếu điệu đàng, lơ là chăm chút cho hình ảnh… 

Nhung hát như Nhung sống

Sân khấu trường quay có bục biểu diễn chung luôn với bàn trò chuyện giữa MC và khách mời. Chỉ trong độ vài bước chân mà chân dung hiện thời của cô ca sĩ mảnh dẻ, yêu kiều hiện lên khá rõ.

Ra Hà Nội trước ngày ra CD mới và liveshow quy mô cùng Quang Dũng, khoảng trống thời gian phải đo đếm bằng từng phút, vậy mà trong suốt hơn 2 tiếng gặp Hồng Nhung, không khoảnh khắc nào thấy Hồng Nhung thiếu tươi tắn. Một phần vì chị luôn biết giấu nỗi buồn và sự lo toan vào bên trong; phần khác vì bên chị có luôn có người mẹ kế tận tâm theo cùng.

Tin bài liên quan

* Lễ đính hôn của ca sĩ Hồng Nhung

* Diva nhạc Việt: 4 cây chụm lại nên hòn núi cao?

* Hồng Nhung - Quang Dũng: “Vì ta cần nhau”

Bao giờ cũng vậy, chị đến trường quay đúng giờ, chờ đợi Quang Dũng, thể hiện thái độ làm việc nghiêm túc, nhanh nhẹn. Bắt đầu xuất hiện bằng bộ váy trắng sang trọng, tinh khôi – gam màu yêu thích của chị. Tất cả các bộ váy chị diện về sau cũng đều được xếp theo ý đồ và đều đẹp, đủ để nói lên khiếu thẩm mỹ của một ca sĩ cầu toàn.

Chị nói thật nhiều, cũng cấp thông tin đậm đặc về CD, liveshow của mình một cách kỹ càng, với rất nhiều lần có hai từ “chuyên nghiệp”. Sự thông minh, khéo ăn khéo nói (có đôi lúc khiến khán giả có cảm giác “diễn”) của Hồng Nhung còn có tác dụng đỡ lời cho Quang Dũng khiến cuộc trò chuyện đỡ phần buồn tẻ.

Khi chị hát, vẫn luôn như lần cuối cùng đứng trên sân khấu: linh hoạt, chỉn chu, sống động, luôn ý thức điều khiển cả cảm xúc cũng như từng động tác cơ thể. Lúc này, gợi lại chặng đường âm nhạc mà ca sĩ Hồng Nhung đã đi, chợt giật mình: Giọng hát trong trẻo, tươi tắn và những bước chân nhún nhảy hồn nhiên (còn hơn cả nhiều ca sĩ trẻ thế hệ 8x bây giờ) kia là của người đàn bà gần 40 tuổi rồi đấy (Hồng Nhung sinh năm 1970)!


Từ khi đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn ca nhạc chuyên nghiệp toàn quốc (năm 1985), rồi gắn bó với nhạc Trịnh Công Sơn từ đầu những năm 1990, cho đến nay chị vẫn trụ trong “bộ tứ” diva của làng nhạc Việt, tỏa cái bóng rộng mà chưa ca sĩ nào khác thuộc lớp đàn em đi sau (chứ không phải các diva còn lại là Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần) len chân thu hẹp được…

Quán âm nhạc, Hồng Nhung công bố mình sắp ra album cùng liveshow hát đôi có tên “Vì ta cần nhau”. Đây không phải là lần đầu tiên Hồng Nhung song ca với Quang Dũng. Trước đó hai người đã hát chung ca khúc “Bình yên” của Quốc Bảo (vốn được Trần Thu Hà – Trần Hiếu – Lê Hiếu cùng thể hiện) nhưng như chính Hồng Nhung tự nhận: Nhung - Dũng đã "thua" trong ca khúc này. 
 

Ghép tên rồi liên tục xuất hiện sóng đôi với Quang Dũng (ngay cả khi cả hai đều đã công bố hôn phu rồi) nên đã khiến có ý kiến cho rằng đây là hai giọng ca không cùng đẳng cấp, sự kết hợp này chỉ có tác dụng làm cho Hồng Nhung... bỗng dưng nổi lên mà thôi!. Tất nhiên Nhung sẽ phủ nhận điều đó và thể hiện đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay của mình. Tiếp đó Nhung còn làm album thứ 12 với sự tham gia của Quốc Trung trong vài trò sản xuất. 

Rõ ràng Hồng Nhung đang muốn cải thiện vị trí và củng cố độ chắc chắn của mình trong làng ca sĩ hiện nay với bước chuyển mới này. Nhưng quả thực, với những gì chị đã có, liveshow chung với Quang Dũng lúc này sẽ chỉ có tác dụng “hâm nóng” phần nào đó tên tuổi ca sĩ Hồng Nhung trong lúc chị đang chững lại chứ khó làm chị vượt hơn những gì đã đạt được.

Đã hết rồi ngày nắng chói chang? 

Hồng Nhung và Quang Dũng.

Trong số 4 diva của làng nhạc Việt, Lê Hồng Nhung nổi sớm, là giọng ca có tính đại chúng rất cao, ca khúc của chị được khán giả đủ mọi thành phần, lứa tuổi yêu thích. Có lẽ hiếm ca sĩ nào có nhiều bài hát đi vào đời sống như Hồng Nhung mà nếu kể ra sẽ là một danh sách rất dài. Danh sách nhạc sĩ chị cộng tác có đủ cả, từ nhạc Trịnh Công Sơn đến Dương Thụ, Phú Quang, Thanh Tùng, Bảo Chấn, Duy Thái, Trần Long Ẩn, Từ Huy, Nguyễn Ngọc Thiện… và bây giờ là Quốc Trung, Huy Tuấn, Đức Trí, Đỗ Bảo, Trần Quang Lộc, Việt Anh…

Khó có thể kể ra ca khúc nào Hồng Nhung hát “dở” cũng như khó có thể kể ra ca khúc nào thực sự khó hát, đòi hỏi cao về học thuật, gắn với tên tuổi của chị mà ca sĩ khác khó hát lại được.

Ví dụ, ca khúc “Họa mi hót trong mưa” hay “Có phải em mùa thu Hà Nội” từng được Hồng Nhung hát rất thành công, nhưng sau đó Khánh Linh hát sau vẫn được ghi nhận qua cái tên “họa mi” đi kèm, còn Thu Phương cũng để lại ấn tượng với những ca từ khắc khoải “Tháng tám mùa thu lá khơi vàng chưa nhỉ?...".

Còn nếu nói những bài như “Đóa hoa vô thường” của Trịnh Công Sơn được coi như ca khúc “độc quyền” của cô Bống Hồng Nhung thì đây không phải bài khó hát mà điều cần ở bài này là kinh nghiệm hát, cảm xúc và mức độ thấu hiểu tác phẩm.

Ở Hồng Nhung là sự “tốt đều”. Những điểm số được tính đến đối với một ca sĩ thì Hồng Nhung đều ở mức khá – ngoại trừ chiều cao, dáng vóc trung bình – và điều này khiến Nhung xứng đáng đứng vào hàng ngũ diva khi so với các ca sĩ khác không ở “top 4”.

Thời Hồng Nhung bắt đầu hát và tỏa sáng (ra album đầu tiên “Tiếng hát Hồng Nhung” năm 1988) thì việc chiếm lĩnh đỉnh vinh quang dễ dàng hơn nhiều so với ngày nay - khi ca sĩ nếu nội lực tốt cũng phải nhờ trình độ lăng xê cao mới phất lên được. Như Hồng Nhung từng nói, có những người mang sẵn tố chất ngôi sao, nhìn phong thái của họ là biết họ đã, đang và sẽ là “sao”. Có thể ngầm hiểu rằng, Hồng Nhung cho mình là một ngôi sao như thế.

Cho đến nay, những dự án thể hiện sự chuyên nghiệp và đẳng cấp nhất của Hồng Nhung là album theo chủ đề thống nhất Khu vườn yên tĩnh (với êkíp hoàn chỉnh) và Như cánh vạc bay (với liveshow cùng tên). Đó không phải là những album tập hợp các tác giả đang được công chúng phổ thông ưa chuộng, tức là cô đã tỏ rõ bản lĩnh, không đi theo "hành trình của đàn kiến".

Sau đó, Hồng Nhung lắng lại một thời gian để “nâng cao kỹ thuật thanh nhạc”. Vây mà rồi Nhung lại làm "Vì ta cần nhau", trở lại là sự gom nhặt của nhiều tác giả cũ - mới với nhiều phong cách khác nhau, mà một vài trong số đó sản xuất nhạc theo kiểu "dây chuyền công nghiệp", làm dự án tối mắt tối mũi quanh năm suốt tháng. Thế nên, quan sát kỹ hành trình của Nhung sẽ thấy album và chương trình "Vì ta cần nhau" sẽ không thể vượt qua hai album - dự án trước đó của Nhung và cô lại về thế... dao động ngày nào!

Cũng thời điểm Hồng Nhưng chững lại vừa qua, các diva khác là Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà đều có những dự án đáng gờm, đầy tính bứt phá, với êkíp riêng gắn chặt bên mình. Mỹ Linh là Chat ra Mozart, Để tình yêu hát… với êkíp Anh Quân – Huy Tuấn; Thanh Lam có Nắng Lên, Thanh Lam – Trọng Tấn, Em và đêm, Giọt Lam… với nguồn ca khúc dồi dào của Lê Minh Sơn và Trần Thu Hà là Hà Trần 98 – 03, Đối thoại ’06… với sự hỗ trợ của nhạc sĩ Thanh Phương, Trần Tiến.

Thế nên mới có phóng viên đặt câu hỏi với Hồng Nhung: “Nhiều người cho rằng, trong khoảng thời gian vừa qua, Hồng Nhung đuối nhất trong "bộ tứ", chị thấy sao?”. Cô ca sĩ răng khểnh ngày nào trả lời: “Tôi ra ít chương trình nhất, chủ trương của tôi là khi nào ra là phải hay, theo cách mình cảm nhận. Một năm tôi chỉ dự định cho ra một CD, nếu ai đánh giá bằng số chương trình thì tôi cũng... vui thôi!”. Nhưng thực tế cho thấy, số lượng album của Hồng Nhung đến nay đã là 11 album (và sắp sửa 12), tức là không kém cạnh gì Thanh Lam và hơn hẳn các diva khác.

Rõ ràng guồng quay đang ngày càng chóng mặt của showbiz khiến ca sĩ sẽ luôn phải nói câu “Không dừng lại” (như ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã lấy tựa cho album phát hành gần đây) và với Hồng Nhung cũng vậy, dù vị trí và danh hiệu diva mà công chúng dành tặng cho chị vẫn chưa có người chiếm lĩnh.

Dù thế nào thì rất đông khán giả, đặc biệt là khán giả riêng của Hồng Nhung suốt bao năm nay vẫn không thể không nhận rõ, chị vẫn là một cô Bống tinh tế, một trong những nữ ca sĩ trong nước, bằng cảm xúc của mình, thể hiện nhạc Trịnh Công Sơn thành công nhất. Hồng Nhung cũng bảo, "nếu tôi không hát nhạc Trịnh thì có thể chị sẽ mang một phong cách khác so với bây giờ…"

Đúng là nếu không có nhạc Trịnh và "người anh" họ Trịnh tài hoa, Hồng Nhung có thành diva?

Theo Nhật Anh
Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 11 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 14 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 17 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 18 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 20 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 20 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 22 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Top