Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hoa hậu Ngô Phương Lan: Ý trung nhân của em là…

Thứ bảy, 08:15 08/09/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Tất cả những gì công chúng biết về Ngô Phương Lan những ngày qua, chỉ là một góc rất nhỏ trong cuộc sống phong phú của người đẹp toàn năng này.

Đã từng được Tổng thống Bill Clinton tặng bằng khen

- Được biết, em đã từng được Tổng thống Bill Clinton tặng bằng khen về thành tích học tập. Lan có thể kể về điều này?

- Đó là vào năm em tốt nghiệp cấp I - lớp 5. Đấy là bằng khen Huy chương vàng của Tổng thống Bill Clinton. Nó được tặng cho những học sinh học giỏi nhất, có thành tích học tập trong năm cao nhất. Trường em học cũng có 2 bạn nữa nhận được vinh dự này. Năm đó, em còn được giải thưởng của một NXB ở bang New York dành cho bài thơ viết về tình bạn (bằng tiếng Anh). Trong gia đình, ba em và anh trai ba cũng hay làm thơ. Tiếc rằng, em không “theo đuổi” được con đường thi ca đó. Không biết đó có phải là bài thơ duy nhất trong đời em (cười)?

- Lan cũng đã từng giữ chức chủ tịch của một Uỷ ban sinh viên Liên Hợp Quốc (LHQ) và là chủ tịch trẻ nhất từ trước tới nay của tổ chức này. Có kỷ niệm nào khó quên về thời gian đó?

- Vâng. Tháng 3/2007 em có tham gia thực hiện một tuần hội thảo của Geneva International Model United Nations (GIMUN) - một tổ chức phi chính phủ của sinh viên toàn thế giới – những người quan tâm và thúc đẩy nhiều ý tưởng cho LHQ (GIMUN đã được LHQ công nhận quy chế tư vấn đặc biệt). GIMUN gồm 6 uỷ ban trong đó ủy ban quan trọng nhất Uỷ ban kinh tế - xã hội (ECOSOC) và em được bầu giữ chức chủ tịch của ECOSOC.

Hàng năm, GIMUN đều tổ chức tuẩn lễ hội thảo vào đầu mùa xuân và thu hút sự tham gia đông đảo của các sinh viên học quan hệ quốc tế và quan hệ xã hội trên thế giới. Có thể hình dung, các hội thảo này của GIMUN giống hệt những cuộc họp thực sự của LHQ. Công việc của em là chọn chủ để, lên kế hoạch cho hội thảo, biên tập các tài liệu, liên hệ khách mời, điều phối cuộc họp từ tháng 6/2006 đến tháng 3/2007.

Hội thảo đã diễn ra ngay tại phòng của người đứng đầu cơ quan LHQ ở Geneva. Một tuần lễ làm việc rất bận rộn, nhưng cũng rất tuyệt vời và bọn em đã vinh dự được đón tiếp và trao đổi với các quan chức cấp cao của LHQ tại Geneva.

Hoa hậu Ngô Phương Lan và Á hậu 2 Đặng Minh Thu.

- Lan đã vượt qua bao nhiêu thí sinh từ các nước để có được ngôi vị chủ tịch?

- Có khoảng 100 sinh viên từ khắp nơi trên thế giới nộp đơn, và rồi họ chọn 2 người.

Em cũng có nhiều nhược điểm

- Lan hát hay, biết chơi piano, múa giỏi, biết vẽ, thành thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, xinh đẹp, lại là công dân đa quốc gia. Nếu có ai đó nói rằng điều đó là quá nhiều đối với một phụ nữ, thì em nghĩ sao?

- Em nghĩ không có gì là quá nhiều, không có gì quá đủ. Bởi đã là con người thì không có ai hoàn hảo. Điều quan trọng là biết mình có ưu thế gì để cố gắng phát huy và cải thiện những nhược điểm của mình.

Nụ cười Hoa hậu sau ngày đăng quang. Ảnh: Hoàng Hà.

- Bên ngoài nhìn vào, Lan là sự kết hợp hoàn hảo giữa hình thức và tri thức, giữa phong cách Á Đông và kiến thức phương Tây. Nếu tự nhìn vào mình, Lan thấy điểm yếu của mình ở đâu?

- Em nghĩ mình có nhiều điểm yếu, đặc biệt là hơi thiếu kiên nhẫn. Hồi bé ba mẹ cho em học đàn, cô giáo nhận xét em học khá và nhanh, nhưng em bao giờ cũng sốt ruột vì muốn đạt kết quả nhanh nhất để chuyển sang làm việc khác. Vì thế em chưa học piano thành tài (cười). Nhưng có lẽ sau này em sẽ khắc phục được nhược điểm đó.

Tìm được người giống ba, mới cưới!

- Về xu hướng hôn nhân của con, ba của Lan, nhà ngoại giao Ngô Quang Xuân nói: “Đó là duyên số, tôi không nói trước được”. Còn Lan, có thể nói trước điều gì về người đàn ông của đời mình?

- Thực ra em chưa có ý tưởng cụ thể về ý trung nhân của mình. Nhưng nếu có thể lựa chọn, em muốn đó sẽ là người thông cảm và nói chuyện được với mình, hiểu được nỗ lực của mình và làm cho mình thoải mái trong công việc. Em mong muốn người đó sẽ động viên em tiếp tục phát triển chứ không phải nói rằng: “OK, em hoàn hảo rồi, cứ mãi như thế đi”. Như vậy rất chán.

- Rất nhiều người đẹp nói rằng, anh chàng mà họ muốn tìm phải “cao hơn họ một cái đầu”. Còn Lan?

- Với em, chiều cao hình thể không quan trọng. Về kiến thức, em cũng mong như vậy, nhưng không quá cứng nhắc. Duyên số cũng là vấn đề, nhưng cái em cần nhất vẫn là hai người phải hiểu nhau.

Người bạn trai thường xuyên xuất hiện cạnh Phương Lan trong hậu trường cuộc thi. Ảnh: BBC.

- Trong tiêu chuẩn chọn ý trung nhân, sẽ có bao nhiêu phần trăm hình bóng của ba em trong đó?

 - Mẹ em bảo rằng, phải tìm được người như ba em mới được lấy (cười). Chắc là anh ấy cũng phải có nhiều phần trăm của ba em vì em bao giờ cũng xem ba mẹ là thần tượng. Em hy vọng sau này may mắn gặp được người quan tâm đến mẹ và gia đình như ba em.

- Có thể hiểu rằng người đó chưa hiện hữu?

- Em không biết. Có thể người đó đã ở đâu đó mà em chưa biết.

Nếu giống hoàn cảnh của mẹ, em cũng sẽ hi sinh

- Em muốn trở thành một nhà ngoại giao giỏi, nhưng em cũng rất khâm phục mẹ. Vì từ khi em 6 tuổi, mẹ em đã xin nghỉ việc để theo ba đi sứ. Nếu chồng em là một nhà ngoại giao giỏi, em có dám nghỉ việc như mẹ?

- Nếu làm được như mẹ thì rất tuyệt vời vì em luôn ngưỡng mộ mẹ. Nhờ những nỗ lực của mẹ, gia đình em đã rất hạnh phúc. Nhiều thành công từ tay mẹ mà ra. Đó cũng là sự hi sinh rất lớn của mẹ.

Nếu giống hoàn cảnh của mẹ thì em cũng làm như vậy. Còn nếu có thể thay đổi một chút, em nghĩ rằng người phụ nữ mà có sự hài hoà giữa gia đình và công việc xã hội thì tốt nhất.

- Em nói rất nhiều về mẹ. Vậy những chuyện gì Lan có thể tâm sự với mẹ?

- Chắc là tất cả. Em tâm sự với mẹ rất nhiều. Với ba em thì chủ yếu là công việc, ba em là người rất bận rộn, bao giờ nói với ba cũng phải đi ngay vào trọng tâm.

Ngô Phương Lan cùng ba mẹ và em họ.

 Sợi dây gắn kết nguồn cội

- Ngay từ nhỏ em đã đi học ở nước ngoài. Ngoài việc có 100% dòng máu Việt, có cách nào em thẩm thấu được văn hóa nguồn cội?

- Trong gia đình, ba mẹ luôn gìn giữ những nét đặc trưng nhất, truyền thống nhất của Việt Nam. Mỗi dịp Tết đến hay Ngày Độc lập 2/9, ba mẹ em luôn luôn tổ chức giao lưu gặp gỡ bạn bè và bà con Việt kiều, rất vui vẻ, đầm ấm. Vì thế, dù đi nước ngoài từ nhỏ, nhưng cứ đến Tết là em cũng cảm thấy rất hồi hộp, chẳng khác gì những đứa trẻ ở Việt Nam. Mặt khác, về ẩm thực, nhà em bao giờ cũng ăn đồ Việt Nam, chứ không ăn đồ Tây. Những cái đó luôn nhắc nhở em là mình vẫn ở giữa quê hương.

Hoa hậu Ngô Phương Lan và 2 á hậu. Ảnh: BBC.

- Ba em nói: Chiều cao của em rất giống ông nội. Sợi dây của em với ông bà như thế nào?

- Rất tiếc vì ông bà nội và ông ngoại  của em đều mất rồi, chỉ còn bà ngoại thôi. Em rất gắn bó với bà vì hồi nhỏ, khi ba mẹ đi nước ngoài, em đã ở với bà rất lâu.

 “Nghệ sĩ múa tài năng”

- Em có nói sau khi tốt nghiệp đại học rồi sẽ về Việt Nam làm việc. Tại sao vậy?

- Nếu muốn đóng góp cho đất nước thì phải hiểu đất nước. Em nghĩ mình sẽ đi làm một thời gian rồi sau đó học tiếp. Những hiểu biết về đất nước và xã hội sẽ hướng cho em xem mình sẽ học tiếp cái gì.

Hoa hậu Ngô Phương Lan với các bạn trên sàn tập.

- Có một số nghệ sĩ đã từng trầm trồ khi nghe em hát và xem em múa. Em có ý định phát triển thêm những năng khiếu này của mình?

- Ba mẹ em cũng là “người văn hoá văn nghệ”, nên em cũng “nhiễm” tính ấy từ nhỏ. Chính mẹ em là đạo diễn cho em về môn múa.

(Nói đến đây, mẹ của Ngô Phương Lan xin được ngắt lời: Hồi Lan học lớp 2 ở New York, khi xem màn trình diễn vừa hát vừa múa bài Trống cơm của cô Như Quỳnh, Lan đã tập hợp thêm 2 bạn nữa để bắt chước, được mọi người rất thích và khen ngợi. Bây giờ Lan thực hiện được nhiều bài múa rất khó như “Múa nón”, “Múa công”, “Lung linh mai vàng”, “Chim Kơ tia gọi bầy”... Có nghệ sĩ nói với tôi rằng: Nếu Lan theo nghiệp múa, cô bé sẽ là một tài năng).

- Khi căng thẳng, em làm gì để xả stress?

- Em đi ngủ. Bao giờ em cũng trong trạng thái thiếu ngủ. Khi tỉnh dậy em đều thấy mình hưng phấn hơn.

Bí quyết bảo toàn nhan sắc và sự tươi trẻ

- Trong một ngày, Lan dành bao nhiêu thời gian làm đẹp?

- Không nhiều lắm. Trường em ở cũng xa nên em phải dậy sớm đi học. Dậy rồi thì dành chủ yếu thời gian cho việc ăn uống, đi lại, học tập.

- Có bí quyết để Lan luôn giữ mình tươi vui, xinh đẹp?

- Đó là việc luôn tìm đến những cái đẹp trong cuộc sống. Khi công việc không thuận lợi, nếu suy nghĩ nhiều quá thì rất nhanh già. Nên bao giờ em cũng có cách nghĩ và tác phong tích cực. Thêm vào đó, em luôn cố gắng giữ cho mình ăn ngủ điều độ.

- Có nguyên tắc nào về “nụ cười” mà dường như nó luôn nở trên môi Lan những ngày qua?

- (Cười).

- Trong ngành ngoại giao em có ngưỡng mộ ai không?

- Dạ, trước hết phải là ba em rồi. Nếu người ngoài thì em ngưỡng mộ chú Phạm Bình Minh, con trai của cố Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch. Kiến thức cũng như việc đối nhân xử thế của chú đều rất giỏi. Em cũng rất thích phong cách và sự giỏi giang của bác Tôn Nữ Thị Ninh.

Tin bài liên quan

>> Ngô Phương Lan: "Bố mẹ muốn tôi có bạn trai người Việt"

>> Hoa hậu Ngô Phương Lan qua cái nhìn của người cha

>> Ngô Phương Lan lên ngôi Hoa hậu Thế giới người Việt

“Lúc đăng quang, em không hiểu chuyện gì xảy ra”

- Trở lại đêm thi chung kết Hoa hậu thế giới người Việt một chút. Lúc trả lời câu hỏi ứng xử, Lan có run?

- Trước và sau đó em rất run. Nhưng khi trả lời, thì em quên hết mọi thứ xung quanh. Sau đó, nếu ai hỏi lại rằng em đã trả lời thế nào, thì em cũng không nhớ. Lúc đó những lời nói tự trào ra thế thôi (cười).

- Sau khi mang vương miện, thấy rõ là Lan run, nụ cười cũng hơi run?

- Vâng (cười), lúc đó em không hiểu điều gì đã xảy ra. Vì vậy, đi đứng thế nào đều phải có các anh chị đứng sau chỉ dẫn: “Em ơi, đi sang bên trái”, “Em ơi, tiến lên chút”. Em cứ thế làm theo răm rắp (cười).

- Cảm ơn Lan về cuộc trò chuyện này!

Bà Lê Thị Hoà - mẹ của Hoa hậu Ngô Phương Lan: Tôi khuyên con học mọi lúc, mọi nơi, mọi người

- Bà có bí quyết nào để nuôi dạy con trở thành hoa hậu?

- (cười) Chẳng ai nghĩ mình nuôi con để trở thành hoa hậu. Tôi chỉ nghĩ làm thế nào để con trưởng thành, làm việc tốt và được mọi người yêu quý. Vì vậy tôi luôn dạy con phải sống chân thành, có lòng vị tha, biết nghĩ đến người khác.

- Bà có vai trò gì đối với quyết định đi thi hoa hậu của Lan?

- Khi có thông báo về cuộc thi hoa hậu Thế giới người Việt, vì hiểu được năng lực của con nên tôi khuyên Lan nên dự thi. Ở Thuỵ Sĩ, phái đoàn của Việt Nam  thỉnh thoảng tổ chức các cuộc liên hoan, gặp gỡ các bà con Việt kiều.

Tại những buổi này, Lan hát tốt và múa rất đẹp. Thêm vào đó, lối tư duy của Lan cũng rất tốt. Mặt khác tôi nghĩ, vì không học ở trong nước nên kiến thức về đất nước, lịch sử, văn hoá Việt Nam của Lan không bằng các bạn trong nước. Dự thi sẽ tạo cơ hội để Lan khắc phục điểm yếu này và nâng cao khả năng nói tiếng Việt. Tôi chỉ hy vọng thế thôi chứ không dự tính con mình sẽ là hoa hậu.

- Để con trẻ trở thành người đẹp toàn năng như Lan, bà có lời khuyên gì cho các bậc phụ huynh trẻ tuổi?

- Về ngoại hình, theo tôi, vẻ đẹp dịu dàng Á đông là nhất. Tôi dạy con nên  giữ gìn điều đó. Nhưng tôi luôn nói với con rằng cái bên trong - cái đầu của mình - mới là cái quan trọng nhất. Và con phải học ở mọi chỗ, mọi nơi, từ mọi người.

                           Người đẹp mê phim chưởng

Là một người ham học hỏi nên Hoa hậu Ngô Phương Lan có nhiều sở thích. Dưới đây là một trong trong số những sở thích ấy.

Món ăn Việt Nam: Em rất thích phở. Ở nước ngoài cũng có phở nhưng không ngon như phở Việt Nam, nhất là phở ở Hà Nội. Ngoài ra, em cũng thích ăn bún bò Nam bộ, bánh bột lọc, bánh xèo, bánh cuốn, bún chả.

Em nấu được hầu hết những món đó. Món nào thích, bao giờ em cũng phải học bằng được. Chỉ có điều có thể không ngon lắm nhưng mình làm mình phải tự khen thôi. (Cười)

Sách truyện: Em thích đọc những cuốn sách văn học nổi tiếng thế giới ở thế kỷ 15, 16, 17 như cuốn sách gần đây em đọc: Pride and Prejudice (Tạm dịch: Tự hào và định kiến). Đọc những cuốn truyện như thế này, mình sẽ biết thêm được phong  tục, những nét văn hoá ngày xưa và biết thêm lịch sử. Khi đọc sách em luôn tưởng tượng mình là một nhân vật nào đó, nên vừa đọc vừa hồi hộp (cười).

Âm nhạc: Em thích nhiều loại nhạc khác nhau tuỳ theo cảm hứng trong từng bối cảnh. Nhạc Việt Nam, em nghe Mỹ Linh nhiều nhất. Nhạc trẻ thì em thích Lệ Quyên, Tùng Dương, Ngọc Khuê - những người có chất giọng rất đặc biệt và tình cảm.

Phim ảnh: Em thích phim chưởng mặc dù bố mẹ em không cho em xem nhiều vì sợ mê quá mất thời gian. Ngoài ra phim khoa học viễn tưởng em cũng thích.

Chùm ảnh Hoa hậu Ngô Phương Lan đời thường:

  Hoàng Hải – Bình Châu

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 7 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 9 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 12 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Top