Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hoa hậu Ngô Phương Lan nặng tình, nặng nghĩa với quê hương

Thứ năm, 08:31 31/01/2008 | Giải trí

Giây phút được trở lại với quê hương và đứng trước bà con cô bác, Ngô Phương Lan bật khóc. Giọt nước mắt hân hoan mừng vui hoa hậu dành cho ngày hạnh ngộ.

>> Hoa hậu Ngô Phương Lan: Ý trung nhân của em là…
>> Chùm ảnh "độc": Hoa hậu Ngô Phương Lan và bạn
>> Ngô Phương Lan yêu "vì anh ấy hiền và ít nói

Kể từ ngày đăng quang ngôi Hoa hậu thế giới người Việt 2007, Ngô Phương Lan đã 2 lần về thăm quê cha đất tổ. Cô là người nặng tình, nặng nghĩa với quê hương.

 Dâng hương bái tổ

Tháng 9/2007, trời mùa thu se lạnh. Từ huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), chúng tôi phóng xe về Kim Liên thăm Hoàng Trù - Làng Sen. Dừng lại trước cổng nhà cụ Nguyễn Sinh Sắc, Ngô Phương Lan rảo bước tiến đến bên lũ trẻ bán hàng rong.

Nhận ra Hoa hậu, lũ trẻ reo lên và trong chốc lát, Ngô Phương Lan bị đám đông vây kín. Đứa tò mò chạm vào tà áo dài của Hoa hậu, đứa đòi Hoa hậu bế lên để chụp ảnh. Không ngại ngần, Ngô Phương Lan bế cháu bé lọ lem lên tay, cô nán lại hồi lâu trước cổng nhà cụ Nguyễn Sinh Sắc đùa nghịch cùng trẻ nhỏ.

Trông Hoa hậu lúc này như một người chị, gần gũi, mộc mạc, chân tình. Con đường từ Hoàng Trù dẫn tới Làng Sen ruổi dài dưới rặng cây xà cừ, đường quanh co ôm lấy làng mạc. Tại khu di tích Kim Liên, Hoa hậu Ngô Phương Lan được nghe Hiền - nữ hướng dẫn viên ở Khu di tích Làng Sen thuật lại chuyện trong gia đình lãnh tụ.

Theo lịch trình, sáng ngày 10/9/2007 Hoa hậu Ngô Phương Lan về thăm quê nội (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), dâng hương bái Tổ và giao lưu với các em học sinh trường THPT Ngô Trí Hòa.

Khi xe chuẩn bị khởi hành thì một cơn đau ập đến, nhưng Lan vẫn quyết tâm về quê. "Con không muốn vì con mà mọi người ở nhà phải chờ đợi quá lâu!". Hoa hậu nói với mẹ. Cuộc giao lưu giữa các em học sinh trường huyện và Hoa hậu diễn ra trong không khí ấm áp, cởi mở.

Ngô Phương Lan trao 6 triệu đồng cho nạn nhân chất độc màu da cam và ủng hộ các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Diễn Châu. "Cách đây 5 năm, Lan có dịp về thăm quê, giờ trở lại thấy nhiều đổi mới, cuộc sống của nông dân quanh vùng đã ấm no hơn!", Ngô Phương Lan xúc động bật khóc.

Trưa cùng ngày, Hoa hậu Ngô Phương Lan rời Huyện ủy Diễn Châu về làng Diễn Kỷ dâng hương bái Tổ. Cô kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của Tổ tiên. Họ Ngô ở đất Hoan Diễn là một dòng tộc khoa bảng nổi tiếng, cống hiến nhiều nhân tài cho đất nước (5 tiến sỹ, hàng chục cử nhân).

Cụ Ngô Trí Tri (1537 - 1628) người làng Lý Trai, huyện Đông Thành (nay là xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu), làm quan đến Giám sát ngự sử đời nhà Lê; Ngô Trí Hòa (1563 - 1625) thi đỗ Hoàng giáp, từng đi sứ sang nhà Minh, làm đến chức Hộ bộ Thượng thư kiêm Quốc tử giám Tế tửu, hàm Thiếu bảo, tước Phú xuân hầu...

Khởi động hành trình từ thiện

Sinh năm 1987 tại Hà Nội, vừa tròn 1 tuổi, Ngô Phương Lan theo cha sang Mỹ sinh sống. Năm lớp 7 cô trở về Việt Nam học tại Trường Quốc tế; Bay sang Thụy Sỹ năm lớp 10 và từ đó đến nay là chuỗi thời gian đằng đẵng xa quê.

"Thuở nhỏ dù em không được sống dưới lũy tre làng, nhưng hình ảnh mái đình, cây đa, bến nước vẫn luôn ẩn hiện trong nỗi nhớ qua câu hát đưa nôi của mẹ, của cha. Không ở đâu ấm áp bằng quê hương mình, và em muốn dành thật nhiều tình cảm cho bà con cô bác ở quê!", Hoa hậu Ngô Phương Lan tâm sự.

Tại buổi giao lưu với sinh viên ĐH Vinh, Hoa hậu Ngô Phương Lan trao tặng 2 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Hương - cán bộ Trung tâm thông tin tư liệu - thư viện; Hoàng Thị Đường - nhân viên bảo vệ trường ĐH Vinh; bà Nguyễn Thị Loan - xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương và bà Nguyễn Thị Long, xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc.

Đây là 4 cựu TNXP Nghệ An có hoàn cảnh khó khăn. Không phải ngẫu nhiên mà Hoa hậu Ngô Phương Lan chọn Nghệ An - Hà Tĩnh để khởi động hành trình từ thiện. Chuyến đi của cô còn mang một ý nghĩa nhân văn cao đẹp: hành hương về quê, như cây có cội, sông có nguồn.

Bất chấp thời tiết mưa nắng thất thường. Đến với người nghèo, chia sẻ với đồng bào vừa qua cơn bão lũ, gặp gỡ giao lưu với tuổi trẻ xứ Nghệ, Hoa hậu Ngô Phương Lan đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng mỗi người dân - nơi cô đã đi qua.

Ngô Phương Lan thăm và  tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng

Nhân dịp về nước làm khách danh dự cuộc thi "Nữ hoàng trang sức" theo lời mời của RASS, Hoa hậu Ngô Phương Lan đến Nghệ An cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt tại các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Quế Phong.

Tại Nghĩa Đàn, Ngô Phương Lan có cuộc giao lưu với các em học sinh Trường THCS xã Nghĩa Hội (đây là quê nội của Hoa hậu Ngô Phương Lan). Năm 1976, cụ Ngô Trí Tài (ông nội) vận động bà con Đông Phái (xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu) rời làng lên huyện miền núi Nghĩa Đàn khai hoang đất đai, xây dựng vùng kinh tế mới.

Trận lũ đầu tháng 10 năm ngoái, huyện Nghĩa Đàn bị thiệt hại nặng nề, hàng ngàn căn nhà ngập chìm trong nước, một diện tích lớn hoa màu mất trắng. Chia sẻ với người dân vùng lũ, Hoa hậu Ngô Phương Lan dành 50 suất quà và một số sách vở tặng các em học sinh Trường Mầm non, Tiểu học, THCS Nghĩa Hội; giúp đỡ bà con vùng lũ huyện Nghĩa Đàn 5 triệu đồng.

Hoa hậu Ngô Phương Lan tiếp tục hành trình làm từ thiện về huyện miền núi Quỳ Hợp. Tại đây, cô có cuộc giao lưu với học sinh Trường PTTH Dân tộc nội trú, trao 50 suất quà (trị giá 5 triệu đồng) cho các em học sinh vùng cao và 5 triệu đồng giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại do lũ.

Ngoài ra, Ngô Phương Lan còn cứu trợ đồng bào huyện Tân Kỳ, Quế Phong 10 triệu đồng. "Đây là số tiền của gia đình tôi và bà con Việt kiều đang sinh sống tại Thụy Sỹ đóng góp, tôi mong rằng với sự trợ giúp của cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, người dân vùng lũ sẽ vượt qua cơn hoạn nạn, sớm ổn định cuộc sống!", Hoa hậu Ngô Phương Lan nói.

Ngô Phương Lan cùng ba mẹ và em họ.

Một trong những điểm Hoa hậu Ngô Phương Lan và gia đình tìm đến là huyện Thạch Thành - Thanh Hóa. Tại trường Tiểu học xã Thành Hưng, Hoa hậu rất xúc động khi biết tin sau lũ, nhiều em không thể tới trường vì quần áo, sách vở đã bị nước cuốn trôi.

"Chị mong các em cùng nắm tay nhau vượt qua khó khăn để mọi người có thể đến lớp, tiếp thu tốt bài giảng của thầy cô!", Ngô Phương Lan tâm sự. Cô dành 5 triệu đồng và 50 quyển vở tặng các em học sinh Trường Tiểu học Thành Hưng.

Sáng cùng ngày, Hoa hậu Ngô Phương Lan cùng bố Ngô Quang Xuân và mẹ Lê Thị Hòa đến thăm hỏi, động viên cụ Nguyễn Thị Lý (98 tuổi, trú tại thị trấn Kim Tân) - mẹ Việt Nam anh hùng. Cụ Nguyễn Thị Lý có con trai duy nhất đi bộ đội, hy sinh tại Quảng Trị, Hoa hậu giúp đỡ cụ 1 triệu đồng.

Đến thăm cụ Nguyễn Thị Y (khu phố 5, Kim Tân), trao tặng cụ Y 1 triệu đồng. Cụ Nguyễn Thị Y năm nay bước sang tuổi 94, mẹ của 2 liệt sỹ và hiện nay đang nuôi 2 cháu nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Trận lũ vừa rồi, nhà cụ Y ngập trong nước, toàn bộ đồ dùng bị lũ cuốn trôi. Gần nhà cụ Nguyễn Thị Y là gia đình em Trần Thị Thúy. Bố mất sớm, để lại cảnh mẹ góa con côi. Hàng ngày, mẹ phải chạy chợ nuôi đứa con tật nguyền. Gần 10 năm nay, Thúy ăn nằm một chỗ vì toàn thân bị bại liệt. Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của Thúy, Hoa hậu Ngô Phương Lan giúp đỡ em 1 triệu đồng.

"Em muốn làm nhiều việc để giúp đỡ những cuộc đời bất hạnh, chia sẻ với người nghèo", Lan nói. Hành trình từ thiện hướng về quê hương của Hoa hậu thế giới người Việt dường như chỉ mới bắt đầu.

Theo Quang Long
Gia Đình

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 1 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 11 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 13 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 14 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 17 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 19 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Top