Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Hành trình văn hóa" chia tay khán giả

Thứ tư, 00:41 16/05/2007 | Giải trí

Ngày 31/5 tới đây, khán giả truyền hình sẽ theo dõi một trận chung kết đến sớm hơn thường lệ của Hành trình văn hoá (HTVH). Đây cũng là một chung kết đặc biệt nhất từ trước đến giờ của gammeshow này, bởi đó còn là một Gala tổng kết HTVH sau 6 năm lên sóng.

Từ tháng 6, khung giờ 20h tối thứ 5 hàng tuần sẽ được nhường cho một sân chơi mới có tên "Hành khách cuối cùng". Tuy đã rất thân thuộc với khán giả truyền hình nhưng rất có thể, còn rất nhiều điều về HTVH với nhiều người vẫn còn là ẩn số...

Những ngày đầu tiên: Ấn tượng về thuở ban đầu làm HTVH với MC Bạch Dương là… rất rất nhiều đầu việc: vừa biên tập, vừa sản xuất vừa lo lên hình… Khi đó những chương trình làm theo kiểu Quiz show (thi đố) còn mới mẻ nên hai BTV chính của HTVH là Bạch Dương và Hoa Thanh Tùng phải rất vất vả để chuẩn bị nội dung cho mỗi cuộc ghi hình. Tuy nhiên cũng ngay từ buổi đầu tiên ấy, nhóm làm chương trình đã ý thức được việc tạo dấu ấn riêng cho một format nhập ngoại. Với sự điều chỉnh dần dần, không chỉ khán giả ngày càng cảm thấy gameshow này gần gũi mà chính êkíp thực hiện cũng thấy thân thuộc, yêu quý sản phẩm của mình hơn nhiều. Một trong những chuyện hay được MC Bạch Dương chia sẻ trong những ngày đầu làm HTVH là… say xe. Cường độ làm việc mỗi tuần phải đi một vùng, một địa danh trong đó có nhiều bản làng xa xôi hẻo lánh quả là thách thức lớn với MC có vóc dáng nhỏ bé này.

Khách mời minh họa: Thật khó để thống kê chi tiết có bao nhiêu khách mời đã tới trường quay S9 để mang đến những câu hỏi thú vị cho các đội chơi cược điểm. Rất nhiều người nước ngoài đã trở thành khách của HTVH. Họ đến với chương trình đôi khi rất tình cờ - nhân một chuyến công tác, một chuyến du lịch…Với các đội chơi, với khán giả thì đó là dịp thú vị để tìm hiểu văn hoá các nước nhưng với những người phụ trách khách mời thì phải lên kế hoạch chính xác mới giữ được khách lại. Người dân tộc ở các vùng sâu, xa được xem là các vị khách nhiệt tình bậc nhất bởi họ rất yêu thích HTVH và luôn muốn giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc tới khán giả.

Khó như HTVH chọn người chơi: HTVH là một trong những show tuyển người chơi căng thẳng và khắt khe nhất. Sau khi vượt qua vòng hồ sơ, người chơi sẽ phải “chiến đấu” tiếp với 2 vòng thi: làm bài kiểm tra với rất nhiều câu hỏi liên quan đến văn hoá, phong tục, tập quán… các nước trên thế giới; nếu đạt đủ điểm, người chơi mới lọt tiếp vào vòng phỏng vấn. Họ sẽ phải thể hiện khả năng ăn nói sôi nổi, hoạt bát và có vốn kiến thức thực sự để lý giải những lựa chọn của mình. Một yêu cầu khá đặc biệt nữa của HTVH là hai người chơi trong đội phải tương đối đồng đều để có thể hỗ trợ nhau hiệu quả trong chặng cuối cùng. Nhờ thế showgame này có được những đội chơi ấn tượng, trẻ trung, thích khám phá, tìm hiểu và có phong cách riêng. Nhiều người chơi sau này đã trở thành bạn của nhóm làm HTVH thường xuyên trao đổi điện thoại, tin nhắn…

Trả lời câu hỏi = đoán mò? Đã có không ít ý kiến cho rằng, HTVH đánh đố người chơi khi yêu cầu họ đưa ra đáp án về những thông tin, phong tục của quốc gia bất kỳ trên thế giới, thậm chí của những dân tộc xa lạ. BTV Lê Hường - tổ chức sản xuất chương trình cho biết: để trả lời câu hỏi nếu người chơi có kiến thức và sự suy luận logíc thì không quá khó. 2 án sai mà chương trình đưa ra không phải “từ trên trời rơi xuống” mà là những phương án đã từng được sử dụng trong các chương trình trước hoặc không hiếm gặp trong sách vở nói cề phong tục tập quán. Vì thế nếu có kiến thức và chịu khó tìm hiểu sách báo, người chơi có thể tự tin dùng phương pháp loại trừ: Đặc biệt nếu người chơi là một khán giả quen thuộc của HTVH thì họ sẽ dễ dàng chinh phục các thử thách ở chặng đầu tiên mà không phải… đoán mò.

Chuyện MC: Nhắc đến HTVH hầu như khán giả nhớ ngay đến MC Bạch Dương. Bạch Dương cũng thừa nhận hợp với HTVH mặc dù thời gian đầu chuyển từ Vườn cổ tích sang chị cũng mang ít nhiều phong cách dẫn cho thiếu nhi. 6 năm gắn bó với hành trình văn hoá có lúc nghĩ tới những gì sẽ phải vượt qua như 4 cuộc ghi hình/1 ngày đang đợi, Bạch Dương thấy nản và quá sức.

Nhưng khi lên hình, được gặp gỡ, giao tiếp với mọi người, niềm vui lại cuốn chị đi. Để rồi khi rời trường quay với đôi chân mỏi nhừ và khản đặc giọng chị lại nghĩ cần phải có người thay thế ở vị trí MC, nhất là khi đang mang bầu. Sự thay đổi nhiều MC của HTVH trong thời gian ngắn theo Bạch Dương đã làm ảnh hưởng dến tâm lý tiếp nhận của người xem.

Chuyện chung kết Gala: 3 đội chơi sẽ tham gia trận chung kết cuối cùng của HTVH là : Minh Thu – Minh Nghĩa đến từ khách cạn Melia Hà Nội; Lan Hương - Hồng Anh đến từ đại học Ngoại Thương và Phương Anh – Thanh Hà (sinh viên). Trong chương trình đặc biệt này bên cạnh phần thi, giải thưởng đặc biệt cho các đội, khán giả sẽ được ôn lại những kỷ niệm rất đáng nhớ về chặng đường 6 năm của HTVH, gặp gỡ các MC của chương trình, xem lai những khoảnh khắc ấn tượng của các đội chơi… Đặc biệt trong chương trình, những người thực hiện HTVH dự kiến sẽ trình làng một cuốn sách do chính nhóm biên soạn. Với chất liệu là nguồn tư liệu ngồn ngộn do nhóm thu nhập trong suốt quá trình làm câu hỏi, cuốn sách sẽ mang đến rất nhiều thông tin thú vị về các quốc gia trên thế giới.

Bạn có biết?

- Đã có 6 MC từng tham gia dẫn Hành trình văn hoá: Bạch Dương, Hoa Thanh Tùng, Lam kiều và Hồng Phúc (dẫn thay Bạch Dương một chương trình).

- Chuyện đáng nhớ nhất với nhóm làm chương trình là thời điểm năm 2005 khi cả 3 trụ cột Bạch Dương, Lê Hường, Thái Hà đồng loạt… mang bầu và nghỉ sinh em bé cách nhau chừng 1 tháng.

- Số áo dài mà MC Bạch Dương đã mặc là… khó có thể đếm hết. Màu ưa thích của MC này là đỏ và các màu rực rỡ.

Theo VTV

son
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Giải trí - 24 phút trước

Ở tuổi 50, NSND Hữu Quốc nhận mình may mắn và hạnh phúc khi tìm được người phù hợp. Dù vậy, nam nghệ sĩ không kết hôn mà ở với mẹ già.

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Giải trí - 3 giờ trước

"Chúng tôi hoàn tất thủ tục ly hôn và kể từ đó tới nay, tôi chưa gặp lại chồng cũ, thậm chí nói chuyện điện thoại cũng không" - Diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Ngoài đời hơn Duy Hưng 5 tuổi nhưng vẫn nhập vai em trai rất ổn trong "Người một nhà", Tuấn Tú nhận được nhiều lời khen tích cực của khán giả.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Giải trí - 5 giờ trước

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 7 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 9 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 11 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 21 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 22 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

Top