Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hai năm không có Cánh diều vàng: Không phải là bi kịch

Thứ tư, 08:46 04/03/2009 | Giải trí

Giadinh.net - 2 năm liên tiếp, giải Cánh diều Vàng (CDV) của Hội Điện ảnh đều không chọn được giải thưởng cao nhất. Điều này phần nào phản ánh cục diện chung của điện ảnh Việt Nam đang chững lại, nếu không muốn nói là có những bước lùi.

 
Song cái được lớn nhất là sự nổi lên của các hãng phim tư nhân và buộc những hãng phim nhà nước không thể làm những bộ phim chỉ để dự liên hoan và... cất vào kho. 
 

Đạo diễn Hải Ninh được nhận giải "Cống hiến" tại Lễ trao giải Cánh diều vàng 2008. (Ảnh TTXVN).

Phim tư nhân và phim nhà nước: Tự tin hơn, gần nhau hơn

Còn nhớ mùa CDV năm ngoái, để nhà nước và tư nhân được “gần nhau hơn”, Hội điện ảnh đã chấp nhận tốn kém để “du Nam”, song thành ý ấy vẫn chưa đủ để những nhà làm phim tư nhân thấy yên tâm. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lần đầu mang “đứa con” của mình là “Nụ hôn thần chết” đến giải đã nói thẳng mục đích tham gia chỉ là “để cho vui”, vì không chỉ cá nhân anh mà những đạo diễn phía Nam khác đều không mấy lạc quan tin tưởng.
 
Nhưng ở CDV năm nay, việc đoàn làm phim của Nguyễn Quang Dũng có mặt khá hùng hậu đã khiến nhiều người rỉ tai nhau rằng “chắc chắn “Giải cứu thần chết” đã giành được giải thưởng quan trọng”, chứ không ngờ Dũng “khùng” lại “chịu chơi” đến thế khi mà phim của mình chỉ giành được một giải rất nhỏ: “Âm thanh xuất sắc nhất”.
 
Một minh chứng nữa cho thấy sự “đối xử bình đẳng” là lễ trao giải năm nay, các “sao” miền Nam được mời nhiều hơn miền Bắc. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, nếu không có tài trợ, Hội Điện ảnh dù có muốn cũng khó mà thực hiện được vì “kinh phí bó cái trí”.
 
Ông Lê Ngọc Minh -  Cục phó Cục Điện ảnh cho rằng: “Trong bối cảnh hiện nay, không thể phân biệt phim nhà nước và phim tư nhân. Mỗi miền có một đặc thù riêng và chúng tôi, những người được chọn để “cầm cân nảy mực” thì đều phải tôn trọng”. Và với việc 2 bộ phim của nhà nước và tư nhân cùng đứng trên bục nhận giải Cánh diều bạc năm nay về sự tương quan đã làm yên lòng những nhà làm phim tư nhân.
 

Cảnh trong phim "Huyền thoại bất tử".

Không chọn “Vàng” là sự dũng cảm của BGK

Ngay sau lễ trao giải, trả lời về việc vì sao không có giải Vàng, ông Lê Ngọc Minh cho biết: Năm nay, nếu có bước chuyển mình thì đó là tính nghề nghiệp còn về chất lượng thì không có bộ phim nào khiến chúng tôi phải giật mình. Việc trao 2 giải bạc là điều mà các thành viên BGK đều đồng lòng bởi vì hai lý do: không có phim chất lượng và chỉ chọn được giải Vàng khi mà có nhiều tác phẩm so sánh.
 
“Việc không trao giải Vàng là điều mà báo chí cũng đã dự đoán từ trước song BGK không bị sức ép từ dư luận. Chúng tôi tổ chức nhiều thăm dò để chọn ra 4 phim tốt, sau đó mỗi người phát biểu suy nghĩ về từng phim để từ đó lại bỏ phiếu để chọn một phim tốt nhất”, ông Minh nói.
 

Cảnh phim "Trăng nơi đáy giếng".

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã - Hãng phim truyện Việt Nam cho rằng: “Với việc 2 năm liền không chọn được giải Vàng rõ ràng là một bước lùi của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, với việc điện ảnh đang dò dẫm tìm đường thì đó không phải là một bi kịch quá lớn. Trong tiến trình phát triển đó, chỉ cần đứng lại thôi cũng là mừng lắm rồi. Và cái cần nói ở đây là phải tìm đường nhanh lên. “Trăng nơi đáy giếng” là một bộ phim khá tốt của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Đó là một bước tiến lớn trong cách thể hiện tâm lý con người và chiều sâu văn hoá dân tộc. Tuy nhiên, nó vẫn còn có một số nhược điểm về cách thức thực hiện và đó có lẽ là lý do để nó chưa giành được giải thưởng cao nhất. Tôi cho rằng với việc không chọn giải Vàng cho mặt bằng chung của phim năm nay là một sự thẩm định tốt của BGK”.

Về việc có ý kiến cho rằng, CDV là giải thưởng thường niên, vì thế nên đánh giá và nhìn nhận các phim trong phạm vi một năm chứ không nên so sánh với các phim trước đó, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã không đồng tình với quan điểm này. Bà nói: “Nghệ thuật không có sự độc lập. Dù là sản phẩm của một năm nhưng nó phải nằm trong tiến trình và dòng chảy chung của điện ảnh. Nếu như trước đây các nhà làm phim vẫn còn ngập ngừng giữa 3 dòng phim: nghệ thuật, giải trí và sự kết hợp của cả hai thì nay, xu hướng đó ngày càng được phân dòng rõ nét hơn. Đó là sự phát triển của cả một tiến trình tìm tòi và thể hiện”. 

Và chừng nào mà phim Việt Nam chỉ rộ lên vào mỗi dịp Tết và số lượng đầu phim chỉ tính trên đầu ngón tay thì chất lượng làm thuyết phục cả giới chuyên môn và khán giả vẫn còn là điều quá xa vời.
 
Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn: Không có “Vàng” không phải vì thiếu phim chất lượng
- Ông nhận xét thế nào về kết quả Cánh diều Vàng năm nay?
 
- Kết quả phim truyện nhựa nhìn chung là thỏa đáng. Nhưng việc không cho phim nào giải vàng chứng tỏ BTC và BGK có những tư duy rất cũ kiểu mặt trận và có thiện chí hời hợt về niềm vui chung. Niềm vui chung không phải là thứ massage hời hợt ngoài da cho tất các đối thủ, mà là niềm vui của cả xã hội trước những hành động quyết đoán của đàn ông như những quyết đoán tự tin đến thô bỉ của Rheth Butler làm Scarlett tức giận nhưng rốt cục vẫn đem đến cho cô những niềm vui không gì sánh nổi.
 
- Có ý kiến cho rằng việc trao Cánh diều bạc cho “Huyền thoại bất tử” bên cạnh “Trăng nơi đáy giếng” là không hợp lý và cào bằng. Ý kiến của ông về nhận xét này?
 
- Tôi nghĩ nói thế cũng đúng vì tôi được biết  BGK đã bỏ phiếu thử và kết quả là  “Huyền thoại bất tử” cao điểm hơn. Sau đó, do công tác tổ chức làm tốt nên khi bỏ thật thì bị cào bằng. Tôi chưa xem “Cú và chim se sẻ”, nhưng tôi thấy “Huyền thoại bất tử” và  “Trăng nơi đáy giếng” đều xứng đáng giải Vàng.
 
Tôi trân trọng những nỗ lực nghệ thuật của Nguyễn Vinh Sơn và đánh giá cao những thước phim trang nhã, nhuần nhị và đầy tính ẩn dụ của “Trăng nơi đáy giếng”. Tôi hiểu được và chia sẻ những thông điệp sâu sắc đó. Với “Huyền thoại bất tử”, tôi chẳng thấy thông điệp gì, vì phim không định tuyên bố một thông điệp. Nhưng tôi xúc động với những hành động, dáng dấp và giọng nói của nhân vật, xúc động nhân lên khi đạo diễn mô tả đứa bé chạy khóc vì bị đánh xen kẽ cảnh chàng trai bầm dập trong trận đòn của bọn lưu manh. Tay nghề cao của đạo diễn đã tạo nên ấn tượng về một thân phận. Tôi thấy làm “Huyền thoại bất tử” cao tay hơn và khó làm hơn vì một chất liệu phim hành động, đạo diễn đã tạo dựng một hình tượng của phim nghệ thuật.
 
-Xin cảm ơn ông!  
 
Thảo Nguyên (thực hiện)

Thanh Hà

nguyenquyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 56 phút trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 3 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 7 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 7 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 9 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 10 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 11 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Giải trí - 23 giờ trước

GĐXH - Quang Dũng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu có bên mẹ già.

Top