Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giáo dục giới tính gây giận dữ

Thứ hai, 11:17 16/07/2007 | Giải trí

Liệu một học sinh 15 tuổi có được phép xem các hình ảnh minh họa cho quá trình phát triển cơ thể từ trẻ em thành người lớn? Câu hỏi đơn giản này đang là tâm điểm của một cuộc tranh luận phức tạp về các giá trị đạo đức và phương pháp giáo dục giới tính tốt nhất cho thanh thiếu niên Ấn Độ.

Khi Ấn Độ đang trải qua những biến đổi xã hội nhanh chóng thì cuộc tranh luận về nội dung của một cuốn sách giáo khoa giáo dục giới tính đã nổ ra như muốn xác định rõ ranh giới giữa những chấp nhận văn hóa và các điều cấm kỵ về tình dục. Nó cũng cho thấy các lực lượng bảo thủ nước này đang quyết liệt chống lại sự đổi thay nhanh chóng của thế hệ thanh thiếu niên, đặc biệt tại các thành phố, lớn lên trong môi trường phim ảnh phương Tây, truyền hình cáp và các giá trị toàn cầu đang gia tăng mạnh mẽ. 

Trong những tuần qua, 6 trong số 28 bang tại Ấn Độ đã đình chỉ một chương trình mới về “giáo dục vị thành niên” dành cho lứa tuổi 15 đến 17 tại các trường công lập trên toàn quốc. Chương trình này là sáng kiến của Bộ giáo dục quốc gia và một cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm chống lại sự lan rộng của bệnh dịch AIDS. Sự bất bình, chủ yếu xảy ra trong các đảng cánh hữu, những người bảo vệ cho khái niệm mơ hồ “đạo đức Ấn Độ,” trước các hình minh họa bị cho là khiếm nhã mà các thầy cô đã sử dụng để tóm tắt các biến đổi cơ thể xảy ra trong tuổi dậy thì. Các phương pháp tránh thai và các bệnh lây lan qua đường tình dục được giảng dạy trong đó cũng khơi lên giận dữ.

Lần lượt các bang Gujarat, Madhya Pradesh, Maharashtra, Karnataka và Rajasthan - thuộc số các bang lớn nhất của Ấn Độ - tuyên bố nội dung của chương trình này là không thể chấp nhận được đối với học sinh và ra thông báo đình chỉ. Chính quyền bang Kerala tạm thời dừng ngay khóa học để một ủy ban về sách giáo khoa cắt đi những yếu tố không phù hợp. 

Người đứng đầu chính quyền bang Madhya Pradesh, ông Shivraj Singh Chouhan, trong bức thư phản đối gửi Bộ giáo dục trung ương cho rằng “chính phủ đã hạ thấp văn hóa và các giá trị Ấn Độ. Thay bằng chương trình này, thế hệ trẻ ngày nay cần được dạy yoga, văn hóa Ấn và các giá trị của nó.” Bộ trưởng giáo dục bang Rajasthan, Ghansyam Tiwari, giải thích quyết định đình chỉ khóa học của ông bằng việc miêu tả các tài liệu này là “đáng xấu hổ và có khả năng làm ô uế đầu óc giới trẻ”. Trong cuộc họp báo tuyên bố quyết định đình chỉ tại bang Karnataka, người đứng đầu chính quyền ở đây, ông H. D. Kumaraswamy phát biểu: “Giáo dục giới tính có thể cần thiết tại các nước phương Tây, nhưng không phải là tại Ấn, nơi có nền văn hóa giàu mạnh. Nếu được giảng dạy, nó sẽ ảnh hưởng xấu lên tâm trí lớp trẻ”.

Những phản ứng này đã gây nên nỗi thất vọng lớn cho Tổ chức kiểm soát AIDS quốc gia, nơi các thành viên ở đây đang cố gắng chống lại sự lan truyền bệnh dịch AIDS. Năm ngoái, Ấn Độ trở thành quốc gia có số người bị nhiễm HIV cao nhất thế giới với ước tính khoảng 5,7 triệu trường hợp. Giám đốc của tổ chức này, Sujatha Rao nói bà rất lấy làm tiếc với cách mà khóa học này trở thành chủ đề tranh cãi. “Không có chỗ cho một cuộc tranh luận về sự nhạy cảm văn hóa ở đây. Vấn đề cơ bản đặt ra là phải giữ gìn các mạng sống,” Rao phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở đặt tại thành phố Delhi. Theo nghiên cứu của tổ chức này, hiện nay một phần ba ca nhiễm HIV tại Ấn Độ nằm trong độ tuổi 15-29 và trong số những ca nhiễm mới có đến 50% thuộc lứa tuổi này.

Rao cho biết các tổ chức bảo thủ trên khắp quốc gia đang thiếu hiểu biết về những thay đổi nhanh chóng trong quan niệm tình dục của giới trẻ và ngoan cố bám vào hình ảnh lỗi thời trước đây. “Thế hệ ngày nay đã tự do hơn so với trước, họ rất quan tâm tới đời sống tình dục,” bà nói. “Họ tiếp xúc với các thông tin này từ Internet, điện ảnh và ti vi. Thế nên, thế hệ trẻ cần phải được trang bị kiến thức nhiều hơn để có thể nhận thức được các rủi ro của nó”, bà nói. 

"Tôi có cảm giác rằng các yếu tố bảo thủ trong xã hội chúng ta không có khả năng đương đầu với các thay đổi đang diễn ra sôi nổi. Họ sợ rằng những điều từng nằm trong sự kiểm soát của họ sẽ vượt ra ngoài”.

 Từ cuối những năm 1980, Ấn Độ đã đưa giáo dục giới tính vào trong trường học nhưng các tài liệu giảng dạy ban đầu còn sơ sài về biện pháp tránh thai và các bệnh lây lan qua đường tình dục cũng như không có hình ảnh minh họa.

Tổ chức của Rao khẳng định, với bệnh dịch AIDS đang ngày càng gia tăng cộng thêm việc thanh thiếu niên đã bắt đầu có các mối quan hệ tình dục tình cờ (casual sex), giáo dục giới tính cần phải rõ ràng hơn. Một nghiên cứu của tổ chức này vào năm 2006 cho biết 8% thanh niên Ấn Độ từng quan hệ tình dục tình cờ; một nghiên cứu kém toàn diện hơn được tiến hành bởi tuần báo India Today chỉ ra rằng một phần tư phụ nữ Ấn Độ trong độ tuổi từ 18 đến 30 trong 11 thành phố lớn đã quan hệ tình dục trước hôn nhân. 

Cuộc tranh luận nổ ra đúng vào thời điểm những người tự cho là mình bảo vệ đạo đức Ấn Độ đang gây ồn ào về rất nhiều chủ đề khác. Trong các lĩnh vực đời sống, Ấn Độ đang đấu tranh để tìm ra một ranh giới có thể chấp nhận được giữa các hành vi đúng đắn và các hành động bị cho là vi phạm đạo đức. Vào tháng 3-2007, chính quyền trung ương đã quyết định cấm phát hình Fashion TV để đáp lại lời phàn nàn về việc các cô người mẫu mặc những bộ bikini mỏng mảnh. Bộ Phát thanh Truyền hình và Thông tin nói rằng các chương trình như thế “đi ngược lại với gu thẩm mỹ, những chuẩn mực, bôi xấu phụ nữ và có thể ảnh hưởng bất lợi đến công chúng”.

Tất cả điều trên khiến cho việc giáo dục giới tính trở thành một chủ đề hết sức nhạy cảm. Vandana Sharma, giám đốc của Liên đoàn bảo vệ phụ nữ, một tổ chức từ thiện đang tham gia vào cuộc vận động cải cách giáo dục giới tính trong trường học nói, khóa học này, hơn bao giờ hết, đang là điều sống còn.

“10 năm trước, môn học này là không cần thiết. Nhưng hiện nay Ấn Độ đang ngày càng hội nhập nhiều hơn với các nền văn hóa phương Tây,” bà nói. “Thanh thiếu niên đang tiếp xúc và muốn thử nghiệm những điều họ thu lượm được từ các phương tiện thông tin đại chúng. Vấn đề ở chỗ, khi xem các chương trình này, trong đó có nhiều điều đi ngược với văn hóa Ấn Độ, giới trẻ không được trang bị kiến thức về giới tính”.

Theo Đăng Ngọc

Người Đại Biểu Nhân Dân

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 10 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 13 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 17 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 19 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 21 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Top