Hà Nội
23°C / 22-25°C

Gia đình là nguồn cảm hứng vô tận

Thứ hai, 08:06 31/12/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Bằng ngôn ngữ âm nhạc, họ đã chia sẻ và truyền tải đến người người nghe những thông điệp quý giá về gia đình và bí quyết giữ gìn hạnh phúc của chính họ.

Họ là những nhạc sĩ đã đoạt giải trong cuộc thi sáng tác ca khúc “Mái ấm gia đình” do Báo Gia đình và Xã hội vừa tổ chức.

Tác giả Trần Thanh Tùng: Giải Nhì với ca khúc “Gia đình là mái ấm”:

Gia đình hạnh phúc thì công việc sẽ trôi chảy

Ca khúc “Gia đình là mái ấm” có phải là phản ánh bức tranh gia đình hiện nay của anh?

- Đề tài về gia đình có cái dễ nhưng cũng có cái khó. Ai cũng có gia đình nhưng nếu nói chung chung quá thì sẽ thành bình thường, không đi được vào lòng người. Còn nếu mình nói cao siêu quá thì tính quảng đại lại không có. Vì thế, nó là sự tổng hòa của cả cái riêng và cái chung. Vợ tôi kém tôi 20 tuổi, là bác sĩ ở Bệnh viện Thanh Nhàn, chúng tôi có một con trai 4 tuổi. Tổ ấm đó với tôi là sự nâng đỡ giúp tôi vượt qua những khó khăn trắc trở của cuộc sống.

Tác giả Trần Thanh Tùng. Ảnh: Thanh Hà.

- Thông qua ca khúc này, anh muốn gửi gắm điều gì đến các gia đình khác?

- Cuộc sống càng hiện đại thì sự hòa hợp càng trở nên khó khăn vì người ta không có nhiều thời gian để trò chuyện, để chia sẻ. Vì thế, hãy dành thời gian và mang lại hạnh phúc cho nhau vì nếu gia đình hạnh phúc thì công việc của mỗi người sẽ trôi chảy hơn.

- Vợ anh kém anh 20 tuổi, vậy sự chênh lệch đó có làm nên khoảng cách về lối sống và cách nghĩ của 2 người không?

- Điều đó cũng không thể tránh khỏi nhưng điều quan trọng là cô ấy rất hiểu và tôn trọng công việc sáng tác của tôi. Chúng tôi đến với nhau được là nhờ “bà mối” âm nhạc. Bây giờ cũng vậy, mỗi khi tôi sáng tác được ca khúc nào mới thì cô ấy là khán giả đầu tiên nghe tôi hát, rồi góp ý để tôi chỉnh sửa cho ca khúc của mình. Chính vì hiểu mà cô ấy luôn tạo điều kiện tốt nhất để tôi làm việc, không mấy khi kêu ca phàn nàn khi tôi dành thời gian cho nó. Về nhà, hầu như những công việc trong nhà cô ấy không cho tôi đụng vào. 

- Theo anh, nguyên tắc quan trọng nhất để giữ gìn hạnh phúc gia đình là gì?

- Đó là tôn trọng nhau. Vợ tôi chưa bao giờ lục lọi đồ đạc cá nhân như ví hay điện thoại của tôi cả. Quan trọng là sự tin tưởng nhau. Nếu tôi phải đi công tác thì chỉ cần nói: “Anh phải đi công tác, mấy hôm nữa mới về” thì cô ấy sẽ không bao giờ gọi điện để truy xét xem có đúng hay không. Ngược lại, tôi cũng luôn làm tròn nghĩa vụ làm chồng, làm cha của mình. Một tháng thu nhập của tôi được 6 triệu, tôi “nộp” hết cho vợ để lo toan trong gia đình. Còn tiền chi tiêu cá nhân thì tôi kiếm thêm ở ngoài. 

- Quan điểm của anh về gia đình hiện đại?

- Phải có nghề nghiệp ổn định và tự lập trong tất cả mọi phương diện.

- Xin cảm ơn anh!

Tác giả Ngọc Hòa (bút danh Minh Hiền): Giải Ba với ca khúc “Lời mái ấm gia đình”:

Không cãi nhau trước mặt con cái

- Qua ca khúc “Lời mái ấm gia đình” anh muốn gửi gắm điều gì đến các gia đình nói chung?

- Đó là mỗi người dù đi đâu, làm gì thì cũng không được phép quên đi nguồn cội của mình. Con người ta ai cũng có cái gốc của mình, nếu không có cái gốc vững chắc thì khó mà thành người được.

Tác giả Ngọc Hòa. Ảnh: Thanh Hà.

- Nếu hiểu gia đình là sự chia sẻ thì bản thân anh đã làm những gì để chia sẻ nghĩa vụ chăm sóc và vun vén gia đình?

- Tôi xuất phát từ một người lính (và hiện đang làm ở Nhà văn hoá Phòng không không quân) nên không nề hà bất cứ việc gì. Về nhà, nấu cơm, đi chợ, giặt giũ, chăm sóc con cái tôi đều có thể làm được.

- Nguyên tắc để giữ gìn hạnh phúc của gia đình anh là gì?

- Đó là tuyệt đối không được mang việc của cơ quan về nhà. Bước vào nhà là giải phóng hết những suy nghĩ về công việc và chỉ một niềm với tổ ấm của mình thôi. Nếu có giận nhau thì cũng không được cãi nhau trước mặt con cái và thực tế thì gia đình tôi rất ít khi to tiếng với nhau. Mỗi lần giận tôi, vợ tôi thường im lặng không nói gì, vì thế mà tránh được những xung đột gay gắt của những lần “bát đũa xô nhau”.

- Với một nhạc sĩ thì khái niệm gia đình hiện đại cần có những yếu tố gì?

- Gia đình hiện đại cần tôn trọng sự tự do bình đẳng của nhau. Nhưng gia đình khác với xã hội. Với xã hội, không cần biết già hay trẻ, nếu anh có trình độ hơn tôi thì anh sẽ được tôn trọng hơn. Nhưng trong gia đình thì khác, dù anh có là tổng thống thì về nhà anh vẫn phải làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với bố mẹ, anh chị em trong gia đình.

- Anh có tiếp tục sáng tác những ca khúc về gia đình nữa không?

- Đề tài gia đình là nguồn cảm hứng vô tận của người nhạc sĩ. Tôi còn có một bài nữa là “Nghĩa mẹ tình cha” và bắt đầu thấy yêu đề tài này rồi.

- Xin cảm ơn anh!

Tác giả Vũ Thoa (bút danh Minh Khuê): Giải Khuyến khích với ca khúc “Người mẹ thứ  hai”: 

 Mẹ chồng là tấm gương để tôi soi vào

- Trong cuộc thi sáng tác ca khúc “Mái ấm gia đình” chỉ có chị là tác giả nữ và cũng là người duy nhất lấy cảm hứng từ mẹ chồng để viết nên ca khúc “Người mẹ thứ hai”. Tại sao lại là mẹ chồng mà không phải là mẹ ruột hay một người nào khác?

- Tôi may mắn có hai người mẹ rất tuyệt vời, đó là mẹ ruột và mẹ chồng. Tôi sống tốt với người mẹ thứ hai này cũng là do mẹ ruột dạy dỗ. Mẹ tôi dạy rằng đứa con sinh ra là món quà quý giá nhất của người mẹ, biết bao công nuôi dưỡng chăm sóc rồi bỗng một ngày giao cho người con gái khác thì không thể tránh được sự hụt hẫng. Vì thế phải đối xử tốt với người đã sinh ra chồng mình, như thế cũng chính là yêu chồng và cũng là vì mình nữa.

Tác giả Vũ Thoa (ngoài cùng bên trái) đầm ấm cùng gia đình.

Kết quả bình chọn Ca khúc được yêu thích nhất trong chương trình Mái ấm gia đình

Chúc mừng tác giả bài hát GIA ĐÌNH CỦA BÉ đã giành được giải thưởng Ca khúc được bình chọn nhiều nhất với số lượng tin bình chọn là 1.786.

Đồng thời, xin chúc mừng chủ nhân SĐT: 0936560306 đã bình chọn chính xác nhất ca khúc được nhiều người bình chọn với số dự đoán là 1.785.

Mỗi giải thưởng trị giá 2.000.000 đồng đã thuộc về tác giả và chủ nhân số điện thoại trên. Xin vui lòng liên hệ với Tòa soạn Báo Gia đình & Xã hội để nhận phần thưởng.

Cảm ơn các bạn đã tham gia chương trình!

- Nhưng đấy là bây giờ, sau một thời gian chung sống, còn hồi mới về nhà chồng, chị có bị “làm khó” nhiều không?

- Lúc đầu, bố mẹ chồng có vẻ không ưng tôi lắm nhưng vẫn đồng ý cho cưới. Dù biết mẹ chồng không thích nhưng tôi nghĩ dù sao thì mình cũng đã là con trong nhà. Mẹ chồng tôi dù không ưng nhưng cũng chưa bao giờ thể hiện ra cả. Bà vẫn chỉ bảo tận tình và giúp đỡ để tôi không cảm thấy bỡ ngỡ. Tôi làm sai cái gì bà cũng nói ngay chứ không để trong lòng. Vì thế mà tôi cũng không thấy ức chế hay khoảng cách.

- Sau mấy năm chung sống, điều gì ở mẹ chồng khiến chị ấn tượng nhất?

- Có nhiều điều để tôi nể phục và kính trọng bà lắm. Có một điều tôi không thể nào quên được đó là lần tôi bị tai nạn xe máy. Trong lúc mê man, tôi thấy có người bóp chân bóp tay cho tôi. Tôi cứ nghĩ đó là mẹ ruột mình nhưng khi mở mắt ra thì nhìn thấy đó là mẹ chồng. Từ trước tôi vẫn nghĩ dù có hòa thuận thì chuyện “khác máu tanh lòng” vẫn khó mà xóa được. Nhưng hành động của bà đã khiến tôi rất bất ngờ và không bao giờ quên được.

- Vậy còn bản thân chị đã làm gì để giành được tình cảm của gia đình chồng?

- Tất nhiên là tình cảm phải đến từ hai phía. Mẹ chồng tôi thực ra cũng là người rất sắc sảo và có uy quyền trong gia đình. Những lời bà nói khiến ai cũng phải nghe lời và nể sợ. Tôi làm sai cái gì bà cũng mắng ngay ấy chứ. Nếu không mắng thì sao mình biết sai mà sửa.

- Theo chị, nguyên tắc cơ bản nhất để giữ gìn hạnh phúc gia đình là gì?

- Trước hết là sự tôn trọng nhau, biết bao dung và luôn đặt vị trí của mình vào người khác. Biết nhún nhường và biết nhịn đúng lúc để tránh những xung đột đáng tiếc xảy ra.

- Xin cảm ơn chị!

Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Giải trí - 38 phút trước

Ở tuổi 50, NSND Hữu Quốc nhận mình may mắn và hạnh phúc khi tìm được người phù hợp. Dù vậy, nam nghệ sĩ không kết hôn mà ở với mẹ già.

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Giải trí - 3 giờ trước

"Chúng tôi hoàn tất thủ tục ly hôn và kể từ đó tới nay, tôi chưa gặp lại chồng cũ, thậm chí nói chuyện điện thoại cũng không" - Diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Ngoài đời hơn Duy Hưng 5 tuổi nhưng vẫn nhập vai em trai rất ổn trong "Người một nhà", Tuấn Tú nhận được nhiều lời khen tích cực của khán giả.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Giải trí - 5 giờ trước

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 7 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 9 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 11 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 21 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 23 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

Top