Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Giá” của diễn viên

Thứ bảy, 10:43 21/07/2007 | Giải trí

Số đầu phim sản xuất ngày càng tăng mà lực lượng diễn viên thì xem ra chỉ bấy nhiêu người. Mỗi khi chuẩn bị làm một bộ phim mới là đạo diễn hay nhà sản xuất lại ngược xuôi tìm kiếm diễn viên? Liệu đã hết cái thời, diễn viên phải “cầu thân” với đạo diễn hay nhà sản xuất để xin vai và có quyền làm “giá”…?

Chuyện từ những bản hợp đồng

Cách đây 2 tháng, hãng Sena Film đã rất vất vả khi tìm người thay thế gấp ca sĩ Nguyên Vũ khi anh chàng này xin bỏ vai Phi Hổ, một vai chính phản diện trong bộ phim Duyên trần thoát tục. Trước đó, Nguyên Vũ đã ra mắt đoàn làm phim và hãng đã chuẩn bị những thứ cần thiết cho vai diễn như ký hợp đồng, may trang phục, tiếp thị hình ảnh… Nguyên nhân bỏ vai là do Nguyên Vũ trúng show làm MC cho chương trình Việt Nam Idol, tất nhiên cát sê cao hơn rất nhiều lần so với đóng phim…

Mấy tuần nay lại “um xùm” chuyện Thanh Hằng đòi “kiện” hãng HK Film (đơn vị thực hiện bộ phim Tôi là ngôi sao do M &T pictures sản xuất) vì đạo diễn không tuân theo hợp đồng đã ký như ban đầu. Theo đó, Thanh Hằng nhận vai đúp: hai chị em sinh đôi là Vân Hà - Khánh Hà, nhân vật chính trong phim Tôi là ngôi sao (tác giả kịch bản và đạo diễn Hồng Ngân). Phim quay được 2 tháng và được trên 90% phân đoạn, chỉ còn khoảng 20 ngày là đóng máy thì xảy ra chuyện kịch bản bị thay đổi: đoạn kết nhân vật chính Tôi là là ngôi sao là Mai Phương (Quách An An đóng), một nhân vật thứ chính dạng vai phản diện được đẩy lên…

Ai có giá hơn ai…?

Trên đây chỉ là hai trong vô số chuyện “cơm chẳng lành, canh không ngọt” vốn tồn tại từ lâu trong các đoàn làm phim ở ta. Thời nay, diễn viên ngôi sao đang là “của hiếm”, nên có thể xem “giá” của diễn viên đang cao. Một số hãng phim phải tính chuyện “độc quyền” diễn viên như HK Film hoặc trả lương tháng cho diễn viên cùng với cát sê như Vifa khi làm phim Mùi ngò gai để giữ chân các diễn viên “ruột”, hạn chế họ chạy show phim khác… Đạo diễn luôn cần những gương mặt diễn viên trẻ, đẹp, hấp dẫn để thu hút khán giả cho bộ phim của mình.

Chuyện phim ảnh “ăn theo” tên tuổi của một số ngôi sao từ các lĩnh vực khác như ca sĩ, diễn viên sân khấu, người mẫu… là có thật. Vì thế sau một vài vai diễn được mọi người chú ý (thực chất là nhờ phim tiếp thị tốt, chiếu vào giờ vàng hay dịp tết), đã có những diễn viên “tay ngang” trở thành “sao” của điện ảnh rất đắt show đóng phim.

Trở lại chuyện “bỏ vai” của Nguyên Vũ… Từng gây được ấn tượng khá tốt qua các vai phản diện trong phim Đô la trắng, Chuông reo là bắn… nên hãng Sena Film tin tưởng Nguyên Vũ hợp vai Phi Hổ. Hãng Sena Film và diễn viên Việt Trinh làm phim Duyên trần thoát tục với mục đích gây quỹ làm từ thiện, diễn viên tham gia đóng phim đều trên tinh thần làm công đức và chỉ nhận cát sê tượng trưng… Nguyên Vũ là bạn cùng nhóm hoạt động từ thiện của Việt Trinh lâu nay. Ngoài tình nghĩa, chấp nhận đền gấp đôi số tiền cát sê đã ứng và những chi phí may trang phục… nên hãng Sena Film đã bỏ qua chuyện “phá” hợp đồng của Nguyên Vũ.

Thanh Hằng nhận vai đúp: hai chị em sinh đôi là Vân Hà - Khánh Hà, nhân vật chính trong phim Tôi là ngôi sao .

Lý do thay đổi kịch bản của đạo diễn Hồng Ngân là Thanh Hằng diễn không ra tính cách khác nhau của hai chị em sinh đôi. Thanh Hằng diễn đạt vai cô chị mạnh mẽ, dứt khoát nhưng không hợp vai cô em yếu đuối, hiền lành… Lúc ra mắt đoàn làm phim, đạo diễn Hồng Ngân tuyên bố diễn viên được chọn đều hợp vai? Bây giờ có chuyện, chị mới nói ban đầu không đồng ý việc chọn Thanh Hằng, nhưng đây là lựa chọn của hãng phim. Về tiêu chí chọn diễn viên, một đại diện của M&T Pictures cho biết: hãng nhất quán ngay từ đầu là diễn viên phải đẹp, hợp vai diễn và có tên tuổi đang “hot”. Chắc chắn, lúc đầu hãng cũng không đồng ý chọn Quách An An vì cô ca sĩ này chưa đủ độ “hot” và đẹp như Thanh Hằng.

Hơn nữa, Thanh Hằng đang là diễn viên “độc quyền” của HK Film… Đạo diễn sáng tạo và sửa chữa ngoài kịch bản, thay đổi diễn viên (nếu bất khả kháng) trong quá trình quay phim là chuyện được chấp nhận từ bấy lâu nay. Đạo diễn Hồng Ngân có ý tốt khi không muốn sau này phim ra mắt, khán giả sẽ phàn nàn Thanh Hằng đóng không đạt, hay không tròn vai. Giá như Hồng Ngân “kiên nhẫn” hơn trong việc giúp Thanh Hằng diễn xuất tốt, tròn vai, hoặc giải thích rõ ràng… tránh cho diễn viên có tâm lý cho rằng mình bị “lép vế” hay bị làm “xấu” hình tượng; rằng nhà sản xuất đã không làm đúng theo hợp đồng… đạo diễn “thiên vị”… chứ không phải tại mình “không hợp vai!”.

Thay lời kết

Chuyện diễn viên bị “cắt” vai, bị thay đổi kịch bản hay “bỏ” vai… hay làm “eo”  “làm giá”… chung quy đều tại hoạt động nghệ thuật của ta còn thiếu tính chuyên nghiệp, bắt đầu từ cái hợp đồng. Bấy lâu nghệ sĩ ở ta thường làm việc theo kiểu hợp đồng miệng, sẽ chẳng có chuyện “um xùm” nếu mọi người tôn trọng, tin tưởng nhau; còn khi có chuyện không hay thì chẳng biết dựa vào đâu mà phân xử, bên này đổ lỗi tại bên kia.

Nếu ngay từ đầu, hợp đồng ký với diễn viên được quy định chặt chẽ, rõ ràng, cụ thể từ những điều nhỏ nhất như: giờ giấc quay phim… đến chuyện thay đổi kịch bản, thay đổi diễn viên… thì chắc chắn diễn viên sẽ không tự do làm việc theo ý mình… Trong hợp đồng của Thanh Hằng… đều bỏ trống hay ghi một cách lấp lửng về giờ giấc, lịch quay như kiểu “thông báo sau”… Hợp đồng với Nguyên Vũ cũng có những điều khoản quá nhẹ nhàng, nên cũng chẳng thể nói anh chàng “tham bát bỏ mâm”, làm MC cho Việt Nam Idol phù hợp và quen thuộc với Nguyên Vũ hơn là chuyện “tay ngang” đóng phim.

Về phía các nhà sản xuất, đạo diễn… không nên chọn vai do “cảm tình” hay bị “ép buộc” chạy theo “tiêu chí” mà giao vai không phù hợp vừa tự gây áp lực cho mình mà còn “hại” cả diễn viên khi tạo cho họ tâm lý “ngôi sao”… Phim Việt đang trong thời kỳ “lấy lại” lòng tin của người xem, phim hay mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đừng vì chuyện lục đục nội bộ đoàn làm phim mà ảnh hưởng đến sáng tạo nghệ thuật của đạo diễn, diễn viên… Sau này, phim ra mắt khán giả… hay thì không nói, chứ dở thì cả đạo diễn và diễn viên, hai thành phần thường được chú ý nhất đều mất hình tượng và uy tín như nhau.

Theo Hương Khanh

Điện Ảnh Kịch Trường

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 3 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 5 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 7 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 20 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 23 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 1 ngày trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Top