Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Diva mới” - Em ở đâu?

Thứ năm, 15:57 12/06/2008 | Giải trí

Đã hơn chục năm trôi qua, nếu nói đến danh hiệu Diva Việt, người ta vẫn chỉ chắc đến bộ tứ Lam - Nhung - Linh - Hà. Để tìm một “diva” mới, thế hệ kế tiếp chưa thấy ai. Các “sao già” luôn cố gắng giữ danh hiệu, còn ca sỹ trẻ lại tỏ vẻ “thờ ơ”...

> Diva nhạc Việt: 4 cây chụm lại nên hòn núi cao?
> Thu Minh: Lên "Thiên đàng" rồi đi xuống...
> Hồng Nhung: Vì Bống đang... đuối?
>
Mỹ Linh: Tôi không xứng với danh hiệu Diva
>
Gia cảnh của các diva

Tre già  “nấn ná” chờ măng mọc 

Gần 20 năm trước,Thanh Lam và Hồng Nhung vụt sáng trở thành “sao” mà không phải qua bất kỳ một sự lăng xê “bài bản” nào. Họ nổi tiếng bằng tài năng khi gặp được đúng “gu” âm nhạc. Thanh Lam nổi lên từ Chia tay hoàng hôn (Thuận Yến) và sau đó là nhạc Thanh Tùng. Hồng Nhung từng được khán giả Đài TH Việt Nam yêu thích qua ca khúc Ru em bằng tiếng sóng (Nguyễn Cường) và Papa (nhạc ngoại) từ những năm cuối thập niên 80, nhưng phải đến thập kỷ 90 khi cô “du Nam” và gặp nhạc sỹ tài hoa họ Trịnhm cô mới thực sự tỏa sáng.

Ca sĩ Hồng Nhung. Ảnh: K.H.

Ca sĩ Hồng Nhung.

Có thể nói thời đó, Thanh Lam và Hồng Nhung thuộc diện gặp “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Tài năng là quan trọng nhất bởi cả Thanh Lam và Hồng Nhung đều đoạt giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm đó, đất nước đang thời kỳ mở cửa, hình thức âm nhạc “mậu dịch” được xóa bỏ và các ca sỹ có cơ hội thể hiện bản thân. Khán giả thì đang “đói” các món ăn tinh thần, nhất là nhạc nhẹ nên rất hào hứng đón nhận. Thanh Lam, Hồng Nhung lúc đó là những cái tên “gây sốt” trên tất cả các sân khấu ca nhạc trong Nam, ngoài Bắc và trên sóng truyền hình.

Dẫu là "tre già" nhưng Thanh Lam vẫn luôn ở trên top của danh sách các Diva nhạc nhẹ Việt Nam.

Cùng với dòng nhạc “thị trường” ồ ạt ra đời những năm cuối thập niên 90 và tạo ra nhiều ngôi sao giải trí như Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Thanh Thảo… thì cũng xuất hiện những giọng ca thực sự xuất sắc. Mỹ Linh và Hà Trần vụt sáng vào giai đoạn này. Mỹ Linh bắt đầu được giới chuyên môn chú ý khi cô gây ấn tượng cực mạnh tại cuộc thi Tiếng hát HS phổ thông TH toàn quốc bởi giọng hát quá “lửa” và rất nồng nàn của mình. Nhưng phải đến cuộc thi SV 96, cô xuất hiện với ca khúc Hà Nội đêm trở gió (Trọng Đài), lúc ấy tên tuổi của cô mới được “phủ sóng” trên cả nước cùng với ca khúc này. Có thể nói, “đỉnh cao” của Mỹ Linh là vào thời kỳ “Trên đỉnh Phù Vân” trong Duyên dáng Việt Nam (1998) và sau đó là “Biển khát” tại Gala 2000

Đó là thời điểm giọng hát Mỹ Linh tròn nhất, sáng nhất và cũng nồng nàn nhất. Sau khi kết hôn với Anh Quân và đi theo một dòng nhạc mới, Mỹ Linh vẫn thành công và tạo được một style riêng cũng như lượng fan nhất định qua hàng loạt album với những dự án âm nhạc rất chyên nghiệp. Nhưng, thành thực mà nói, cô không thể tạo được một lượng fan khổng lồ như thời “vàng son” nhất của mình.

Ca sĩ Mỹ Linh

Hà Trần thì lại khác. Khởi đầu không ấn tượng như Mỹ Linh bởi giọng Hà mỏng và cũng không mấy đặc sắc. Nhưng từ khi hợp tác với Ngọc Đại trong live show Nhật thực, Hà Trần vụt sáng trở thành “hiện tượng” với dòng nhạc “dân gian đương đại” mà Ngọc Đại là “kẻ tiên phong” bước vào thế kỷ 21. Giọng hát biến hóa và kỹ thuật điêu luyện đến mức tinh tế, Hà Trần lúc đó như một ngôi sao trẻ, bản lĩnh và đầy cá tính. Thậm chí còn có phần “ấn tượng” hơn các đàn chị đi trước. Cô nhanh chóng đứng vào hàng ngũ “diva” dưới sự “mặc nhiên” công nhận của báo giới cũng như công chúng.

Ca sĩ Trần Thu Hà

Sau Hà Trần, hàng loạt ca sỹ nữ khác được báo chí và giới chuyên môn kỳ vọng vào cái danh hiệu “đẳng cấp” kia. Hiền Thục, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, Khánh Linh… thậm chí cả Phương Thanh và mới đây là Hồ Ngọc Hà là những cái tên luôn được đưa lên “bàn cân” để xem xét.

Thế nhưng, có lẽ vụ “vạ miệng” của Mỹ Tâm và Hiền Thục cách đây mấy năm làm “rùm beng” showbiz khiến không ít ca sỹ trẻ khác ái ngại. Tất nhiên cái danh kia thì vẫn còn cao quý lắm, vẫn là sự thèm muốn của nhiều nữ ca sỹ, nhưng họ có vẻ như đã ít tham vọng hơn, hoặc giả, họ tỏ vẻ “làm thinh” trước nhưng sự “đề cử” của báo giới cũng như khán giả. Và thế là, “lứa” diva “tứ trụ” kia đã “già” rồi nhưng vẫn chưa có có một lớp trẻ thay thế, cho dù không ai khẳng định những Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương hay gần đây là Hồ Ngọc Hà đã có những cống hiến cho âm nhạc và cộng đồng, họ đã có những ảnh hưởng  mạnh mẽ tới thị trường biểu diễn và khán giả.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương


 
Diva “mới”, em ở đâu?
 
Câu hỏi này thật khó trả lời, cho dù nếu như hỏi về những ứng cử, người ta có thể kể ra ngay lập tức không dưới 5 cái tên nổi trội.
 
Người ta vẫn mong chờ “tứ trụ” mới của showbiz Việt có những bứt phá để vươn lên vị trí “diva”, đó là Thu Minh, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà.

Thu Minh, nếu xét về giọng hát và tuy duy âm nhạc, cô hoàn toàn có thừa khả năng. Sự thông minh và cách biến hóa trên sân khấu khiến cô luôn tươi mới. Ở Mỹ Tâm, người ta cảm nhận được sự chân thành và đầy xúc cảm từ trong giọng hát đến những sự “ngờ nghệch” trong phát ngôn. Điều đó có thể gây thiện cảm nhưng cũng chính là điều làm cho những ai yêu mến cô đôi lúc lo lắng. Hồ Quỳnh Hương lại có những thế mạnh mà không phải ca sỹ nào cũng có được. Đó là bản lĩnh và sự mạnh mẽ, quyết đoán trong các dự án âm nhạc, biết cách gây chú ý trong giới truyền thông, sắc sảo và cá tính. Hồ Ngọc Hà lại chinh phục khán giả không chỉ giọng hát, hình thức của một siêu mẫu mà còn là những dự án ngoài âm nhạc, những yếu tố tưởng như rất “không liên quan” đến âm nhạc nhưng lại đặc biệt có tác dụng với hình ảnh của cô đối với công chúng.

Ca sĩ Thu Minh

Tuy nhiên, chúng ta đang ở vào giai đoạn “bão hòa” của một nền nhạc nhẹ non trẻ để tìm tòi cái mới. Gần 20 năm “mở cửa” với hàng loạt những xu hướng: Từ nhạc “sến” Mưa bụi, đến nhạc Hoa, nhạc Thái, nhạc Hàn, Rap,  Hip Hop rồi quay lại… nhạc tiền chiến của Việt Nam. Dòng nhạc “dân gian đương đại”  nổi lên được gần chục năm từ thời “Trên đỉnh Phù Vân” của Phó Đức Phương, sau đó là Ngọc Đại và gần đây được tiếp sức bởi Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến… nhưng cũng đang bắt đầu có dấu hiệu chững lại, người mới thì chưa có mà “người cũ” lại đang loay hoay tìm hướng đi.

Những xu hướng biểu diễn như đơn ca, song ca, boy band, girl band cũng đã từng rất hưng thịnh rồi cũng đã thoái trào. Showbiz Việt thật sự đang ở trong giai đoạn rất khó khăn, trong khi, các show ca nhạc nhan nhản trên truyền hình. Các “ngôi sao” xuất hiện từ Hội chợ đến các tỉnh vùng sâu vùng xa và chỉ cần chục ngàn tiền vé là khán giả cũng thoải mái chiêm ngưỡng “ngôi sao”. Do vậy, khán giả lúc nào cũng trong tình trạng “bội thực” các chương trình ca nhạc và những gương mặt ca sỹ thì ngày càng trở nên nhàm chán.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Trong giai đoạn showbiz “ảm đạm” như thế, tìm ra một “diva” có đủ tố chất và những sự ảnh hưởng sâu rộng đến công chúng như thời “tứ trụ” Lam - Nhung - Linh - Hà quả thật khó khăn.

Gần đây,Thùy Chi - một giọng hát bước ra từ thế giới ảo đang được giới chuyên môn kỳ vọng và đã từng phong cho cô là “diva mạng”. Phải nói Thùy Chi hiện là ca sỹ trên thế giới mạng có độ phủ sóng mạnh mẽ nhất. Cô được nhiều tầng lớp khán giả yêu mến, từ công chức văn phòng đến đối tượng sinh viên, đặc biệt là học sinh PTTH. Giọng Thùy Chi mộc mạc, trong sáng, tinh khiết và cô hát rất cảm xúc.

Tuy nhiên, để trở thành “diva” thì con đường của cô còn rất dài phía trước, vì từ thế giới “ảo” bước lên sân khấu “thật” đôi khi là cả một khoảng cách vô cùng rộng lớn. Sự nỗ lực của Thùy Chi cũng như các nữ ca sỹ là điều đáng kể nhất, tuy nhiên, còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà yếu tố nào cũng khó khăn. Do vậy, sự xuất hiện của một thế hệ “diva” mới là điều showbiz luôn mong mỏi, nhưng để biến ước mơ thành hiện thực thì quả thật chẳng dễ dàng chút nào.

Theo Ngô Bá Lục
VnMedia

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 1 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

Giải trí - 3 giờ trước

Loạt ảnh Y Phụng diện bikini để lộ đường cong gợi cảm ở tuổi thanh xuân khiến khán giả ngưỡng mộ.

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 5 giờ trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Sau 1 tuần công chiếu, đến nay, tại các rạp chỉ còn duy trì 2-3 suất chiếu/ngày. Cơ hội trụ rạp của Đóa hoa mong manh quả thật… mong manh.

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 13 giờ trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 14 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Giải trí - 15 giờ trước

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Triệu Vy bị phong tỏa tài sản, đường trở lại làng giải trí Trung Quốc khó khăn, những thông tin liên quan tới "én nhỏ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

Top