Hà Nội
23°C / 22-25°C

Diễn viên học đường và cuộc chơi đầu đời

Thứ bảy, 09:13 05/05/2007 | Giải trí

Những bộ phim về giới teen mới đây đã kéo theo một trào lưu trở thành diễn viên trong giới học đường. Trước khi thử thách những khó khăn thì rất nhiều bạn trẻ chấp nhận hy sinh để được nổi tiếng. Nhưng khi đã vào cuộc rồi thì họ mới hiểu, mọi thứ không hề như tưởng tượng.


Không thể học hành tử tế và đóng phim cùng một lúc

Bạn trẻ nào đã từng tham gia đóng phim, đặc biệt là phim dài tập thì sẽ hiểu rất rõ ràng một điều: đã tham gia đóng phim thì không thể đòi hỏi có thể dành nhiều thời gian cho việc học. Việc làm phim chiếm quá nhiều thời gian. Một ngày làm việc bình thường là 8 tiếng, nhưng đối với những người làm phim thường kéo dài từ 12-15 tiếng. Có khi cảnh quay cuối của ngày kết thúc vào 23h30, các thành viên về tranh thủ về ngủ để sáng hôm sau 7h30 lại phải có mặt ở trường quay.

 

 Các diễn viên trong "Nhật ký Vàng Anh"

Tất cả các diễn viên trong seri Nhật ký Vàng Anh đều là những người lần đầu tiên tham gia đóng phim nên cuộc sống của họ bị xáo trộn. Trước khi làm phim, họ không hình dung ra được những vất vả của công việc này và không nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ như thế.

Sau khi đã tham gia mới nhận thức được rằng mọi thứ thay đổi rất nhiều. Vấn đề khó khăn nhất là thời gian. Khoảng thời gian rất dài là nửa năm họ phải tập trung cho bộ phim. Thời gian rỗi họ đều phải ở trường quay: không thời gian ăn cơm với gia đình, không thời gian đi chơi với bạn bè, và công việc quan trọng nhất trong cuộc sống của một học sinh là học tập hoàn toàn bị chi phối.

 
 Các diễn viên phải bố trí thời gian để vừa học vừa tham gia diễn xuất

Nhân vật chính Vàng Anh phải bỏ hết việc học, những vai ít xuất hiện hơn thì tranh thủ sáng đi học, tối quay song có những hôm bắt buộc quay vào buổi sáng thì diễn viên vẫn phải nghỉ học. Khổ nhất là các học sinh cấp III như diễn viên đóng vai Bích và em gái Vàng Anh. Đoàn phim đã có công văn gửi về trường để cam kết là việc làm phim sẽ không ảnh hưởng đến học tập của các em nhưng có những buổi cần quay gấp thì nhà trường vẫn phải đồng ý, vì lịch quay đã xếp rồi, tiến độ quay bắt buộc diễn viên phải có mặt. Đóng xong phim, hai diễn viên này đã cảm thấy lo sợ khi ngay cả thời gian dành cho việc học cũng không còn nữa. Diễn viên đóng Vàng Anh chết cứng giữa một bên là lịch của đoàn phim một bên là lịch tập nhạc và lịch diễn của đoàn ca múa nơi cô công tác.

 
 Vàng Anh - Minh Hương

Mặc dù đã cố gắng hết mức và xoay như chong chóng nhưng mọi thứ vẫn cứ chồng chéo lên nhau khiến Vàng Anh chịu nhiều áp lực, mỗi lần bị một bên nào đó la rầy chỉ còn nước ôm mặt khóc. Diễn viên Thanh Vân đóng vai Minh xìtin đã gặp phải tình huống gay go vào tháng 12, đúng lúc thi học kỳ thìNhật ký Vàng Anh phải quay trước để Tết nghỉ. Mặc dù các anh chị trong đoàn phim cũng tạo điều kiện cho Vân nghỉ ôn thi nhưng cũng chỉ được một ngày. Một ngày duy nhất cho tất cả các môn làm Vân cảm giác đầu muốn vỡ tung. Vân bắt buộc phải học tủ, may mà lần đó trúng tủ và Vân đã vượt qua kỳ thi.

Bộ phimÁo lụa Hà Đông cũng có sự góp mặt của ba diễn viên nhí Thu Trang, Thiên Tú và Thu Hằng trong các vai Hội An, Ngô và Lụt.  Các đạo diễn đã phải rất kỳ công để các em nhỏ có thể đi theo đoàn phim của mình. Bộ phim khởi quay vào đầu tháng 4, đang trong thời gian học tập và gần đến kỳ thi học kỳ 1 của học sinh phổ thông. Đoàn phim đã phải gửi công văn đến các trường của hai em đóng vai Ngô và Hội An để cho các em được đóng phim dài ngày. Nhà trường chấp nhận nhưng việc học của các em vẫn phải được đảm bảo nên đoàn phim lại phải liên hệ với một ngôi trường ở Hội An, nơi thực hiện bộ phim Áo lụa Hà Đông. Các em sẽ vừa học vừa đóng phim ở Hội An. Kết quả thi học kỳ ở Hội An sẽ được chuyển ra trường các em ở Hà Nội. Nhưng riêng môn Tiếng Trung thì trường trong Hội An không có, nên đến ngày thi, mẹ của diễn viên Ngô phải bay vào Hội An đón em ra thi rồi lại quay lại đoàn phim.

 
 Đạo diễn Thanh Hải và các diễn viên "Nhật ký Vàng Anh"

Trong 4 tháng ròng rã quay Áo lụa Hà Đông, phụ huynh của ba diễn viên nhí luôn phải có mặt ở đoàn phim để chăm sóc các em. Bố mẹ của Thiên Tú và Thu Trang và làm kinh doanh nên có phần đỡ vất vả, còn bố mẹ của Thu Hằng phải nghỉ công việc cơ quan để đi theo. Mặc dù đi cùng đoàn phim, nhưng các phụ huynh cũng không cảm thấy giúp đỡ gì được cho các con mình ngoại trừ sự có mặt của họ sẽ làm những đứa trẻ yên tâm hơn.

Ý kiến của phụ huynh và giáo viên

 

Bé Thiên Tú (vai Ngô trong Áo lụa Hà Đông) đang là học sinh lớp 10. Từ khi tham gia đóng phim, một trong những ước mơ tương lai của Tú là thi vào trường ĐH Sân khấu & Điện ảnh. Chị Thương, mẹ của bé Thiên Tú khi đi theo con cùng đoàn phim đã cảm nhận được sự vất vả của việc làm phim. Vì Tú ham mê và có năng khiếu nên chị chiều con mà cho Tú đi đóng phim. Với gia đình khác thì chưa chắc theo nổi, phải đưa con đi xa, rồi ảnh hưởng đến việc học. Với suy nghĩ của một người mẹ, chị không thích con lớn lên sẽ theo nghề này.

 

Không phải nghề diễn viên là xấu, mà đây là công việc phức tạp hơn nhiều nghề khác. Mới chỉ là một đứa trẻ đã phải đi xa nhà theo đoàn phim. Rồi sau này là con gái, đi nhiều cũng sẽ gặp khó khăn. Nhưng Tú thích làm diễn viên thì chị Thương cũng không có cách nào ngăn nổi, chị  cho rằng nếu con không thích mà bắt nó làm thì nó cũng phá ngang. Chị chỉ có thể giải thích và hướng cho con trước hết cứ học cho giỏi, sau này làm một nghề gì đó ổn định để nuôi dưỡng cái sở thích kia. Nhưng chị cũng cùng con nuôi hy vọng “Biết đâu, đến thời của Tú thì điện ảnh Việt Nam lại như Hollywood không biết chừng!”. Còn bé Tú khi được hỏi về ước mơ của mình, em nói: Lúc được điểm 10 môn thể dục thì cháu thích làm vận động viên, khi đóng phim Áo lụa Hà Đông thì cháu muốn làm diễn viên, cháu chưa chắc được.

Cô giáo Phạm Bích Hồng, giáo viên trường Hà Nội – Asterdam nhận xét rằng những học sinh tham gia đóng phim có thể học rất giỏi hoặc rất kém. Nhưng phần nhiều sẽ không thể đạt kết quả học tập như mong muốn. Chương trình học phổ thông lượng kiến thức rất nhiều, tuần nào cũng có bài kiểm tra. Các em không thể nghỉ học mấy tháng liền mà vẫn có thể có kết quả học tập tốt. Việc kiếm tiền quá sớm cũng ảnh hưởng đến tâm lý của các em. Kiếm được tiền, các em sẽ sinh ra suy nghĩ coi việc học không còn quan trọng và thiết yếu. Đây là điều rất nguy hiểm cho lứa tuổi của học sinh. Ngoài ra, khi các em đi làm phim, quen biết rộng rãi ngoài xã hội, gặp gỡ với nhiều thế hệ khác nhau, khi trở lại môi trường của mình sẽ cảm thấy khó hoà đồng và chia sẻ với bạn bè đồng lứa.

Kỳ sau: Diễn viên học đường - chuyện tế nhị và những mất mát

Theo Thúy Phương

 Thế Giới Điện Ảnh

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 1 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 14 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 17 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 20 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 21 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 23 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 23 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Top