Hà Nội
23°C / 22-25°C

Diễn viên Anh Tuấn: Đã nếm đủ cái khổ của nghề diễn!

Thứ năm, 16:11 25/06/2009 | Giải trí

“Nghề diễn cát-xê không cao nhưng khán giả cứ nghĩ kiếm tiền nhiều lắm. Hiện tại, hai vợ chồng tôi cố gắng cày để đủ sống. Chỗ cư ngụ, chui ra chui vào cho bốn con người chỉ là 17m2”, anh chàng Nhuận đáng ghét của “Những ngọn nến trong đêm” thật thà tâm sự.

- Anh nghĩ gì về thương hiệu “kẻ phản diện trên màn ảnh” mà khán giả dành tặng cho anh?

- Tôi nghĩ, bất kể vai nào, người diễn viên luôn được đạo diễn lựa chọn sao cho phù hợp nhất với nhân vật. Đạo diễn thấy tôi đóng những vai đểu, vai ác hợp nên cứ thế giao thôi. Những vai phản diện số phận thường ngắn và không mấy khi là vai chính, nhưng tôi không buồn vì chúng lại thường là vai gây được ấn tượng nhất. Rất nhiều người đóng phản diện nhưng để khán giả nhớ tới thì không nhiều. Tôi vẫn nghĩ “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”. Cá nhân tôi cho rằng, xuất hiện ít nhưng ấn tượng còn hơn có mặt từ đầu đến cuối phim mà người xem không nhớ mình là ai. Tôi cũng lo mình đóng mãi những vai ác khán giả sẽ ghét, nhưng may cho tôi là khi ra đường, mọi người nói về diễn viên đóng vai ác bằng giọng nói rất thiện cảm.

Anh Tuấn gây ấn tượng mạnh cho khán giả khi vào vai Ngôn trong "12A4H", Nhuận trong "Những ngọn nến trong đêm" và những vai tội phạm trong serie "Cảnh sát hình sự".

- Anh cảm thấy thế nào về sự "chết vai" của mình?

- Tôi không sợ, vì vẫn một thể loại vai đó nhưng tôi luôn cố gắng làm mới mình. Mỗi vai có một ấn tượng, một cách diễn khác. Cho đến giờ khán giả vẫn thích thú và chưa bao giờ nhàm chán về tôi. Tôi cũng có ý định làm mới mình bằng những vai chính diện, nhưng ý muốn của tôi không quyết được tất cả. Phải do kịch bản, do đạo diễn, do cái duyên đến thì mình mới có cơ hội mạo hiểm để thử sức. Các đạo diễn thường rất ngại khi giao cho diễn viên những vai lệch sở trường.
 
- Anh nghĩ đâu là nguyên nhân để các đạo diễn đẩy cho anh những vai phản diện?

- Ngoại hình. Khuôn mặt của tôi dễ vào những vai xấu xa, ác độc. Người châu Á nói chung thường “trông mặt bắt hình dong”. Ngay cả cách tạc tượng ông Thiện, ông Ác cũng thấy rõ tư tưởng này. Cái nhìn ban đầu tạo cảm giác cho người ta ngay lập tức. Điều đó khiến nhiều người bị oan. Tôi oan nhưng không cần giải thích vì những người quan hệ với mình sẽ hiểu được mình là ai, còn những người chưa bao giờ nói chuyện với mình thì họ nghĩ thế nào là quyền của họ. Tôi không có quyền cấm ai nghĩ xấu cho tôi.

Ngoài đời, tính tôi khác biệt hoàn toàn với những vai diễn. Giả sử tôi cũng đểu như trên màn ảnh thì ai dám đến gần tôi nữa (cười). Nếu được tự nói về mình, tôi thấy tôi cũng bình thường thôi, không đến nỗi ác như trên phim. Nói gì thì cũng phải đề phòng, vì con người thì chẳng biết thế nào mà lần, nhỡ có lúc rơi vào hoàn cảnh, tình huống éo le nào đó, mình không còn là mình, nên tôi chỉ trả lời mình “không đến nỗi” thôi chứ không dám nói tôi hiền.

Mọi người khi mới gặp tôi luôn cảm thấy khó gần, nhưng sau khi nói chuyện đều quý mến tôi. Tính tôi là thế, có thể tiêu hết số tiền trong túi vì bạn bè mình.

- Anh làm thế nào để thể hiện những vai mà tính cách khác hoàn toàn với con người thật của mình?

- Đó là vốn sống. Diễn viên là nghề đòi hỏi sự quan sát. Những lúc ngoài đời, đi đến đâu tôi cũng chủ động tìm hiểu mọi dạng người của xã hội, nhìn họ, nghĩ xem họ sẽ hành động thế nào trong từng tình huống.
 
- Vợ anh, Nguyệt Hằng, cũng là diễn viên. Hai vợ chồng cùng làm nghệ thuật có những khó khăn, thuận lợi gì?

- Chúng tôi có điều kiện hỗ trợ nhau trong nghề nghiệp, đóng góp ý kiến cho bạn đời thường xuyên và thẳng thắn. Mỗi lần tôi nhận vai, vợ tôi đọc kịch bản rất kỹ, ngồi gạch chân các đoạn thoại, tư vấn cho tôi về vai diễn. Tuy nhiên, hai vợ chồng cùng là diễn viên, gia đình không thể nào bằng những đôi vợ chồng công chức nhà nước, sáng tám giờ đi, chiều năm giờ về, có điều kiện chăm lo cho con cái một cách trọn vẹn. Chúng tôi hay phải đi công tác theo đoàn, có khi một người, có khi cả hai người cùng đi hoặc đi muộn về sớm, lúc con đi học có khi bố mẹ ở nhà, lúc con về mình lại đi làm. Gia đình phải có cách sắp xếp riêng. Đến bây giờ cô con gái lớn đã có thể nấu mỳ tôm cho em ăn được rồi. Hai cháu quen độc lập từ bé, bố mẹ không có nhà vẫn lo được cho nhau.

Việc chăm sóc con cái không phải là khó khăn lớn nhất. Kinh tế mới là mối lo hàng đầu của các diễn viên. Nghề diễn cát-xê không cao nhưng những khán giả bình thường cứ nghĩ chúng tôi kiếm tiền nhiều lắm, vì nghề này vốn có nhiều sự bóng bẩy. Hiện tại, hai vợ chồng tôi cố gắng “cày” để đủ sống. Chỗ cư ngụ, chui ra chui vào cho bốn con người chỉ là 17m2.

Bố tôi cũng là người trong nghề. Khi bố đưa tôi sang Bungaria học, nghe tin Nhà hát Tuổi trẻ tuyển diễn viên, ông bắt tôi về ghi danh. Bản thân tôi lại không muốn con tôi theo nghề bố mẹ vì mình đã nếm đủ cái khổ của diễn viên rồi. Tôi muốn chúng làm những ngành nghề khác để ổn định cuộc sống. Với mức cát-xê hiện tại, diễn viên chưa lo đủ cuộc sống cho mình chứ đừng nói đến lo cho gia đình. Nhưng nếu các cháu thích thì mình cũng không cấm được.

 
- Một người chồng bặm trợm trên màn ảnh và một người vợ mỗi lần xuất hiện đều mang tính cách rất nhẹ nhàng, hiền dịu, có xung đột gì với nhau?
 
- Nhận xét về khả năng diễn của vợ, tôi thấy cô ấy diễn quá tốt nhưng cũng có hạn chế như tôi là chỉ diễn được một dạng vai. Duyên điện ảnh với Hằng không mặn mà cho lắm. Vai diễn đầu tiên của cô ấy trong Những người sống quanh tôi được khán giả rất yêu quý. Từ đó đến nay, cô ấy đóng rất nhiều phim nhưng để lại dấu ấn thì chưa có. Tôi cũng chưa kịp hỏi cô ấy, đâu là vai mà cô ấy thấy tôi làm hay nhất. Cho tới lúc này, tôi thấy vai mà tôi ấn tượng nhất là vai Nhuận trong Những ngọn nến trong đêm. Đó là vai vừa dài hơi, vừa rộng đất tung hoành.

Chúng tôi làm nghề diễn, vai được giao và tính cách trong phim không ảnh hưởng gì đến cuộc sống. Hai vợ chồng sống với nhau đã mười mấy năm, hiểu được người kia là ai, tính cách đời thực thế nào. Tính tôi nóng nảy, cô ấy luôn là người hiền, là người nhịn. Đó cũng chính là bí quyết gìn giữ hạnh phúc của chúng tôi. Tôi và Hằng học cùng nhau ở Nhà hát Tuổi trẻ từ năm 1990. Lúc đầu thì ghét nhau lắm, lớp có gần 40 người, tôi và Hằng không phải là hai người hay nói chuyện, sau chẳng hiểu vì sao trời run rủi lại yêu nhau. Đến năm 96, cả hai quyết định về chung một nhà. Bây giờ tôi hạnh phúc với gia đình nhỏ có hai cô con gái. Mười bốn năm rồi, thời gian và mọi thứ dành cho con cái phần nhiều, nhưng cả hai vợ chồng vẫn yêu nhau dù đôi lúc cũng có chút ghen tuông.
 
Theo VnExpress
nguyenquyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Midu tiết lộ 5 điều phải có ở người đàn ông muốn lấy làm chồng, tài chính là quan trọng nhất?

Midu tiết lộ 5 điều phải có ở người đàn ông muốn lấy làm chồng, tài chính là quan trọng nhất?

Giải trí - 1 giờ trước

Giữa thông tin Midu chuẩn bị lên xe hoa thì những chia sẻ về người chồng lý tưởng của nữ diễn viên được cư dân mạng "đào" lại.

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Xem - nghe - đọc - 1 giờ trước

GĐXH - Kenny G đã thể hiện bản nhạc quen thuộc "Going Home' trong clip để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Các địa danh nổi tiếng như hình ảnh cầu Long Biên, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long xuất hiện đẹp lãng mạn và cổ kính khiến khán giả thêm tự hào về đất nước, con người quê hương.

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Thế giới showbiz - 2 giờ trước

GĐXH - Diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh chính thức lên tiếng về tin đồn thất thiệt liên quan tới bạn trai Anh Dũng và người mẫu Đào Lan Phương.

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Hồ Quỳnh Hương nổi tiếng với nhiều giải thưởng ở "Làn sóng xanh" những năm 2000. Hiện tại, sau những thăng trầm, cuộc sống của nữ ca sĩ thay đổi như thế nào?

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 3 giờ trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 5 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 16 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 18 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Top